VietBF - View Single Post - Sưu Tầm Sức Khỏe
View Single Post
Old 03-02-2020   #7
florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
florida80's Avatar
 
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,640
Thanks: 7,323
Thanked 46,151 Times in 12,818 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Default

Không tự ư nặn mụn

Không tự ư nặn mụn

Nặn mụn sai cách sẽ tạo ra sức ép lên da, làm các ổ viêm, nhiễm trùng lan vào da sâu hơn, gây tắc nghẽn lỗ chân lông nghiêm trọng hơn. Thêm vào đó, nặn mụn c̣n khiến da dễ bị sẹo, thâm sau khi phục hồi.

Nếu có nhu cầu làm sạch mụn trứng cá, tốt nhất bạn nên gặp chuyên gia để được lấy mụn bằng các biện pháp chuyên nghiệp.

Mặc quần áo rộng răi

Mặc quần áo chật chội, khó thoát mồ hôi sẽ làm nang lông bị tắc nghẽn, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và khiến người chúng ta bị nổi mụn. Nếu mụn xuất hiện ở lưng, vai hoặc những nơi tiếp xúc thường xuyên với quần áo, bạn nên chọn những loại trang phục rộng răi, có chất liệu cotton.

Nên hạn chế sử dụng các loại cài tóc, nón và khăn choàng hoặc vệ sinh thường xuyên sau khi sử dụng.

Lưu ư khi trang điểm

Nguyên nhân trực tiếp gây mụn không hẳn là do các sản phẩm trang điểm mà chính là do thói quen không làm sạch lớp makeup này. Bạn phải luôn tẩy trang thật sạch trước khi đi ngủ và có thể thực hiện phương pháp double cleansing để đảm bảo hiệu quả làm sạch tối đa.

Một số sản phẩm có nguy cơ thấp gây ra mụn viêm. Hăy t́m những sản phẩm có nhăn “non-comedogenic – không gây tắc nghẽn lỗ chân lông” hoặc “non-acnegenic – không gây mụn”.

Rửa mặt

Rửa mặt

Chỉ nên rửa mặt không quá hai lần mỗi ngày v́ nếu lạm dụng việc làm sạch quá mức sẽ khiến da dễ bị kích ứng do lớp màng bảo vệ da bị phá vỡ.

Một số lời khuyên cho việc rửa mặt:

♦ Sử dụng sản phẩm rửa mặt dịu nhẹ và dùng nước ấm hoặc mát.

♦ Rửa mặt một cách nhẹ nhàng và không chà xát quá mạnh.

♦ Sử dụng sản phẩm dưỡng da có chứa benzoyl peroxide sau bước rửa mặt.

Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời

Phơi nắng quá nhiều có thể làm da tiết nhiều dầu thừa hơn. Tia UV cũng khiến da dễ bị tổn thương, gây ra sẹo và thâm mụn hay thậm chí là ung thư. Do đó, bạn nên có những biện pháp bảo vệ da khi ra ngoài như thoa kem chống nắng và che chắn da cẩn thận.

Một số sản phẩm điều trị mụn có thể khiến da dễ bị bắt nắng hơn, v́ vậy, bạn nên lưu ư khi sử dụng các sản phẩm này.

Phương pháp 2: Sử dụng những thành phần hoạt chất điều trị mụn trứng cá

Các sản phẩm trị mụn thường có dạng gel, miếng dán, kem, lotion hoặc xà pḥng. Đa số chúng sẽ chứa các thành phần dưới đây:

Sử dụng những thành phần hoạt chất điều trị mụn trứng cá

Resorcinol

Hoạt chất này giúp làm phân hủy cấu trúc của mụn đầu đen và mụn đầu trắng. Các thành phần hoạt tính tương tự được sử dụng để điều trị gàu, eczema và bệnh vẩy nến.

Benzoyl peroxide

Nó có khả năng tấn công, tiêu diệt vi khuẩn và làm chậm quá tŕnh sản xuất dầu của các tuyến bă nhờn. Benzoyl hoạt động như một chất “lột” da, đẩy chu kỳ thay da và làm sạch lỗ chân lông. Nhờ đó làm giảm lượng vi khuẩn trong ở vùng da bị mụn.

Salicylic acid

Chất này có khả năng phá vỡ kết cấu mụn đầu đen, mụn đầu trắng, giúp những thành phần thừa có thể dễ dàng bị bong tróc nhờ khả năng dễ dàng thâm nhập vào sâu trong lỗ chân lông. Từ đó, lớp biểu b́ bong ra một cách dễ dàng hơn, làm thông thoáng lỗ chân lông và tạo điều kiện cho các tế bào mới phát triển.

Bên cạnh đó, salicylic acid tuy không có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn nhưng lại có tác dụng hỗ trợ kháng viêm hiệu quả, giúp thu hẹp kích thước mụn trứng cá cũng như t́nh trạng viêm đỏ nhờ tính chất làm dịu da.

Thành phần hoạt chất điều trị mụn trứng cá

Sulfur (lưu huỳnh)

Lưu huỳnh đă được ứng dụng trong y tế trong hàng thế kỷ nhờ mang lại tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, để điều trị mụn trứng cá, vẩy nến và eczema. Mặc dù được đánh giá là một chất trị mụn hiệu quả và lành tính nhưng hiện tại chưa có nghiên cứu nào t́m ra tác động của sulfur đối với mụn. Bằng thực nghiệm, người ta đă kết luận sulfur làm xẹp nốt mụn một cách nhanh chóng nhờ khả năng kháng viêm và kháng khuẩn cao.

Retin-A

Hoạt chất này giúp làm thông thoáng lỗ chân lông. Retin-A chứa tretinoin, một dạng vitamin A có tính acid. Thành phần này thường được ứng dụng trong việc thay da hóa học.

Azelaic acid

Giảm mụn trứng cá bằng cách giảm số lượng vi khuẩn gây mụn trên da và giữ cho lỗ chân lông thông thoáng, hạn chế tiết dầu. Ưu điểm của azelaic acid chính là khả năng thấm sâu vào các lỗ chân lông và loại bỏ triệt để những vi khuẩn trong nang lông, giảm sưng viêm.

Các sản phẩm không cần kê đơn sẽ có nồng độ các hoạt chất khác nhau. Bạn nên bắt đầu sử dụng với nồng độ thấp nhất. Khi bắt đầu dùng, da bạn có thể bị kích ứng, mẩn đỏ hoặc châm chích nhưng những triệu chứng này sẽ giảm dần khi da thích nghi được với sản phẩm.
florida80_is_offline   Reply With Quote
 
Page generated in 0.06396 seconds with 9 queries