VietBF - View Single Post - Nghiên cứu tóc có thể cho biết bạn đă ăn ǵ cũng như t́nh trạng sức khỏe cá nhân
View Single Post
Old 08-16-2020   #55
florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
florida80's Avatar
 
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,651
Thanks: 7,327
Thanked 46,152 Times in 12,818 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Default

Nhận biết sớm dấu hiệu nhồi máu cơ tim để cứu sống chính ḿnh

Nhồi máu cơ tim nếu không được cấp cứu kịp thời, người bệnh có thể tử vong chỉ sau vài giờ. Thế nhưng, bạn hoàn toàn có thể tránh được nhồi máu cơ tim trước khi cơn đau xảy ra từ vài tiếng đồng hồ hay vài ngày, thậm chí là vài tháng, thông qua dấu hiệu cảnh báo sớm trong bài viết này.

Nhồi máu cơ tim hay bệnh mạch vành cấp là t́nh trạng đe dọa tính mạng cần được cấp cứu khẩn cấp v́ thời gian sống sót của người bệnh chỉ được tính trên từng giây. Bệnh xảy ra khi mạch máu đến nuôi tim bị tắc nghẽn đột ngột do mảng xơ vữa trong một hoặc nhiều nhánh mạch vành bị nứt vỡ tạo thành huyết khối gây bít tắc ḍng máu lưu thông qua động mạch vành đến nuôi tim.

Tất cả những người may mắn sống sót sau nhồi máu cơ tim dù nặng hay nhẹ cũng khó tránh khỏi di chứng nặng nề như suy tim, rối loạn nhịp. V́ thế, việc nhận biết các dấu hiệu của nhồi máu cơ tim được cảnh báo sớm từ trước đó vài tháng, vài tuần hay vài ngày, thậm chí là vài giờ cũng giúp họ có thêm cơ hội vàng để sống sót.



Dấu hiệu cảnh báo sớm cơn nhồi máu cơ tim

Nghiên cứu của tiến sĩ Jean McSweeney (Đại học Khoa học Y khoa Arkansas – Hoa Kỳ) cùng với cộng sự cho thấy trên 95% người sống sót sau cơn nhồi máu cơ tim nhận thấy những triệu chứng bất thường trong nhiều tuần hoặc thậm chí là cả tháng trước khi cơn đau tim xuất hiện. 10 triệu chứng cảnh báo nhồi máu cơ tim có thể bao gồm:

1. Mệt mỏi bất thường

Nghiên cứu cho thấy 100% người bệnh nhận thấy dấu hiệu của nhồi máu cơ tim này từ rất sớm. Họ có thể cảm thấy mệt mỏi, khó thở và kiệt sức ngay khi thức dậy hay làm những việc quen thuộc hàng ngày mà trước đây vẫn thực hiện b́nh thường. Bạn cần lưu ư ai cũng có lúc bị mệt mỏi nhưng dấu hiệu mệt mỏi cảnh báo cơn nhồi máu cơ tim đến gần là “mệt mỏi bất thường” mà không có nguyên do.

Bạn sẽ có nguy cơ gặp cơn nhồi máu cơ tim rất cao nếu mắc một trong những bệnh như bệnh tim mạch, tiểu đường, tiền sử mỡ máu cao hoặc phụ nữ đang ở tuổi măn kinh. V́ vậy, nếu thuộc nhóm đối tượng này th́ bạn phải hết sức thận trọng với những dấu hiệu mệt mỏi kể trên.

2. Cảm thấy lo lắng vô cớ

Cảm giác lo lắng mà không có nguyên nhân nào cụ thể là dấu hiệu gặp phải ở 100% người bệnh nhồi máu cơ tim. Càng gần đến ngày trước khi biến cố xảy ra th́ t́nh trạng lo âu, hồi hộp càng tăng lên, kèm theo khó thở khiến người bệnh trở nên sợ hăi.

3. Khó thở, thở hụt hơi

Có đến 86% người bệnh nhận thấy triệu chứng này từ nhẹ đến nặng. Càng đến gần cơn nhồi máu tim, người bệnh càng thấy khó thở. Một số người sống sót kể rằng lúc đó họ khó thở đến mức chỉ há mồm ra thở như con cá bị chết đuối trên cạn vậy.

4. Đau, tê hoặc khó chịu ở cánh tay

Người bệnh nhồi máu cơ tim nhận thấy dấu hiệu cảnh báo này với tỷ lệ là 86%, thường là do cơn đau lan từ ngực lên trên cổ, hàm rồi sang cánh tay. Nhiều người bệnh chỉ đau hoặc khó chịu ngực nhẹ song dấu hiệu đau tay lại rơ ràng hơn. Cơn đau có thể kéo dài vài phút, rồi đau lại.

5. Buồn nôn, nôn, khó tiêu, ợ nóng

buồn nôn, nôn, khó tiêu, ợ nóng

Dấu hiệu này xuất hiện ở 71% người bệnh và gặp nhiều hơn ở phụ nữ. Ở những người nhồi máu cơ tim thầm lặng, không có đau ngực th́ các triệu chứng này thường bộc lộ rơ hơn, khiến cho người bệnh tưởng ḿnh đang bị rối loạn tiêu hóa hay các bệnh về dạ dày. Nguyên nhân là v́ cả hai cùng chung triệu chứng khó tiêu, buồn nôn, nôn. Điều này lư giải v́ sao những người nhồi máu cơ tim thể im lặng thường đến viện trễ.

Tuy nhiên, nếu bạn đang bị bệnh mạch vành hay thiếu máu cơ tim cục bộ th́ cần phải cảnh giác với các dấu hiệu cảnh báo này. Đặc biệt là khi bị ợ nóng trầm trọng, kèm theo cảm giác buồn nôn và nôn hoặc nóng rát vùng ngực.

6. Cơn đau thắt ngực hoặc khó chịu ở ngực trái

Nhiều người thường nghĩ cơn nhồi máu cơ tim phải đi kèm với cơn đau thắt ngực. Tuy nhiên, dấu hiệu này chỉ xảy ra ở 57% người bệnh với triệu chứng đau ngực đi kèm với khó thở, đặc biệt là khi hít thở sâu.

Trong khi đó, rất nhiều phụ nữ chia sẻ họ không cảm thấy đau ngực khi có cơn nhồi máu cơ tim mà chỉ cảm thấy khó chịu ở vùng ngực, nghẹt thở, cảm giác ngực bị đè ép, nặng ngực, tê, hoặc bỏng rát… Kết quả nghiên cứu cho thấy 43% phụ nữ cảm thấy khó chịu ở ngực nhiều ngày trước khi xuất hiện cơn nhồi máu cơ tim.

7. Đau hàm

Có đến 43% bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim có cơn đau ngực và lan lên phía trên hàm. Đau hàm có liên quan đến các vấn đề như cơ bắp, cảm lạnh hoặc xoang. Tuy nhiên, nếu bạn bị đau hoặc khó chịu ở ngực lan ra cổ họng hoặc hàm xuất hiện trên nền bệnh tim mạch có sẵn th́ đây có thể là dấu hiệu của nhồi máu cơ tim.

8. Đau lưng hay xương bả vai

Tương tự đau hàm, đây cũng là kết quả của cơn đau ngực lan ra lưng hay xương bả vai với tỷ lệ gặp phải triệu chứng này rơi vào khoảng 43%.

9. Chóng mặt, đau đầu

Mặc dù không đặc trưng nhưng dấu hiệu này xảy ra ở 43% người bệnh, chủ yếu là nữ giới. Người bệnh có thể đột ngột bị mất thăng bằng hoặc cảm thấy choáng váng trong giây lát kèm với hiện tượng thay đổi nhận thức, đổ mồ hôi trước cơn nhồi máu cơ tim. Nếu dấu hiệu này xảy ra kèm theo cảm giác khó chịu ở ngực hoặc khó thở th́ đây có thể là dự báo sớm dấu hiệu của nhồi máu cơ tim.

10. Rối loạn giấc ngủ

Tỷ lệ bệnh nhân bị khó ngủ, mất ngủ hoặc ngủ không ngon giấc cả trước và sau khi biến cố xảy ra nằm trong khoảng 29%.

Phụ nữ thường không nhận thấy các cơn đau thắt ngực nhưng dễ gặp các triệu chứng cảnh báo nhồi máu cơ tim khác như khó chịu ở ngực, khó thở, mệt mỏi bất thường, ợ nóng, chóng mặt, rối loạn giấc ngủ… Những biểu hiện này có thể âm thầm đẩy người bệnh vào cơn nguy kịch khi không chỉ gây khó khăn trong việc chẩn đoán bệnh mà c̣n khiến họ chủ quan tưởng ḿnh đang mắc bệnh không nghiêm trọng khác.

Bạn không nên chủ quan với những dấu hiệu cảnh báo đầu tiên của cơn nhồi máu cơ tim để đến bệnh viện khám bệnh càng sớm càng tốt. Bạn cũng cần xử trí đúng cách hơn khi cơn đau xảy đến đồng thời báo cho người thân biết để họ chuẩn bị những cách cứu bạn khỏi cơn nguy kịch.

Xử trí khi bị nhồi máu cơ tim

xử trí khi gặp dấu hiệu nhồi máu cơ tim

Những cách xử trí khi bị nhồi máu cơ tim có ư nghĩa rất quan trọng trong việc giữ lấy sinh mạng của người bệnh. Ngay khi cơn đau tim xảy đến, bạn và người thân cần kết hợp những cách xử trí như sau để bảo vệ ḿnh khỏi cơn nguy kịch.

1. Nếu bạn là bệnh nhân

Nếu bạn nghi ngờ ḿnh có dấu hiệu cảnh báo của cơn nhồi máu cơ tim th́ hăy thực hiện những cách xử trí dưới đây:

– Dừng lại toàn bộ việc đang làm, ngồi với tư thế nửa nằm, nửa ngồi (được dựa lưng là tốt nhất) và co đầu gối lên trên mặt phẳng góc 75 độ so với mặt đất. Đây được xem là tư thế nghỉ tiêu tốn ít oxy nhất.

– Nới lỏng cổ áo, tuyệt đối không xoa dầu ngay cả khi cảm thấy ớn lạnh, vă mồ hôi lạnh.

– Hít thở đều để giúp thư giăn và không làm tăng nhịp tim. Trong những t́nh huống này, việc giữ b́nh tĩnh là quan trọng nhất để hạn chế làm cho thiếu máu cơ tim nặng lên.

– Gọi người thân hoặc 115 để được trợ giúp.

– Trong thời gian chờ đợi, bạn có thể dùng thuốc cấp cứu của bác sĩ kê, thường là Nitroglycerin viên đặt dưới lưỡi hoặc dạng xịt. Bạn cũng có thể dùng 1 viên aspirin nếu trước đó đă được bác sĩ chỉ định dùng với thuốc cấp cứu.



Người bệnh không nên tự ư dùng thuốc trừ khi có chỉ định của bác sĩ. Một số thuốc giăn mạch như Nitroglycerin hay thuốc aspirin có thể có lợi trong cấp cứu nhồi máu cơ tim nhưng cũng có thể làm t́nh trạng trở nặng hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần tránh dùng các thuốc làm ảnh hưởng đến tim mạch, thường gặp nhất là thuốc giảm đau.

2. Nếu bạn là người thân của bệnh nhân

Tùy vào t́nh trạng của người thân mà bạn có thể thực hiện các bước cấp cứu dưới đây:

Trường hợp 1: Bệnh nhân c̣n tỉnh

– Bạn cho họ ngồi dựa lưng ở tư thế nửa nằm, nửa ngồi ngửa nghiêng 1 góc 75 độ so với mặt đất và co đầu gối lên.

– Yêu cầu người xung quanh không vây quanh để bệnh nhân thở.

– Nới rộng quần áo nhưng nhớ giữ ấm (nếu trời lạnh).

– Trấn an người bệnh để họ bớt căng thẳng và khuyến khích họ thở đều để tránh gây thiếu máu cơ tim và rối loạn nhịp nặng lên. Bạn luôn nhớ trong t́nh huống này người bệnh rất hoảng loạn nên bạn và người nhà cần b́nh tĩnh sẽ là cách tốt nhất để người bệnh được yên tâm.

– Gọi cấp cứu 115 và xin hướng xử lư tiếp theo trong khi chờ đợi các bác sĩ đến.

Trường hợp 2: Bệnh nhân đă ngất đi

Việc đầu tiên bạn cần làm là gọi cấp cứu 115 và chuẩn bị tư thế sẵn sàng đưa người nhà vào viện. Trong khi chờ đợi, bạn có thể làm như sau:
•Quỳ gối ngang ngực bệnh nhân, cởi áo ngoài của bệnh nhân.
•1 tay đặt lên trán, 1 tay nâng cằm, khai thông đường thở, loại bỏ dị vật nếu có.
•Bắt động mạch cảnh cùng bên trong 5–10 giây, tai áp vào miệng bệnh nhân nghe hơi thở, mắt nh́n ngực kiểm tra có nhấp nhô theo nhịp thở không.



Bạn chỉ thực hiện ép tim ngoài lồng ngực cho bệnh nhân nếu đă từng được hướng dẫn làm việc này. Nếu chưa được hướng dẫn, bạn không nên thực hiện v́ sẽ gây nguy hiểm cho người bệnh.

Pḥng ngừa nhồi máu cơ tim tái phát

pḥng ngừa nhồi máu cơ tim tái phát

V́ nhồi máu cơ tim có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của một người hoặc gây ra nhiều biến chứng nặng nề về sau nên bạn càng cần phải thực hiện các biện pháp pḥng ngừa để không rơi vào t́nh cảnh “thập tử, nhất sinh”.
florida80_is_offline   Reply With Quote
 
Page generated in 0.08120 seconds with 9 queries