VietBF - View Single Post - Bài Viết Dành Cho Những Kẻ Mỗi Lần Mở Miệng Là Phát Ra Tiếng "Ba Que"
View Single Post
Old 03-13-2024   #32
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,365
Thanks: 25,050
Thanked 15,644 Times in 6,717 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 666 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Seattle có một cộng đồng Việt Nam khá đông. Theo thống kê dân số năm 2010, thành phố này có 13,252 người Việt sanh sống, đứng hạng 11 trong số những thành phố lớn ở Mỹ có hơn 10,000 người Việt Nam sanh sống. Tiệm tùng người Việt tập trung lẩn quẩn ở đường 12 và đường Jackson, phía Đông của chợ Tàu thành phố..."
Mấy năm trước vợ chồng tôi muốn t́m hiểu nước Mỹ và Canada, nên lấy tour du lịch gọi là “Những Vườn Quốc Gia Tây-Bắc” (Northwest National Parks).
Chúng tôi bay đến thành phố Seattle thuộc tiểu bang Washington, tham quan thành phố này vài ngày, gặp đoàn du khách quốc tế qui tụ về đây, và khởi đầu hành tŕnh chuyến du lịch nầy.
Seattle là một hải cảng lớn hạng 4 vùng Bắc Mỹ, bao gồm Mỹ và Canada, quan trọng trong giao dịch với Thái B́nh Dương, đặc biệt Á Châu.
Đây cũng là cửa ngỏ tàu cruise đi Alaska, mỗi năm gần 900,000 du khách đến đây lên tàu cruise, đông hơn thành phố Vancouver của Canada.
Seattle là thành phố lớn nhất tiểu bang Washington, và vùng Tây-Bắc Thái B́nh Dương của Mỹ.
Dân số thành phố nầy ít hơn Sài G̣n và Hà Nội nhiều, chỉ vào khoảng 713,700 cư dân, theo ước tính dân số năm 2017. Vùng đô thị thành phố nầy đông khoảng 4,160.000 dân.
Tháng 7 năm 2013 Seattle được xếp hạng phát triển mau lẹ nhất ở Mỹ. Năm 2015 nó được xếp hạng 5 thành phố phát triển mau lẹ nhất. Và năm 2106 nó dẫn đầu trở lại, thành phố phát triển mạnh nhất ở Mỹ.
Trước đây thành phố Seattle là thành phố nhiều da trắng ở nhất nước Mỹ.
Theo thống kê dân số năm 1940 ở đây số người da trắng lên đến 96.1%, so với người gốc Á Châu 2.8%. Năm 2010 tỷ lệ da trắng rớt xuống c̣n 69.7%, tỷ lệ dân gốc Á Châu lên đến 13.8%.
Nếu phân chia cộng đồng dân gốc Á Châu, tỷ lệ người Hoa đông nhất khoảng 4.1%, tỷ lệ người gốc Việt được 2.2%, đứng sau người Hoa và người Phi Luật Tân (chiếm 2.6%).
Khắp nước Mỹ hiện tượng người da trắng càng ngày càng ít, so với người di dân các nước khác càng ngày càng đông, làm cho một số người da trắng sợ, muốn chận đứng t́nh trạng này, làm mọi cách để tỷ lệ da trắng càng ngày càng trắng hơn. Vấn đề da trắng da màu ở Mỹ xin bàn cải ở một bài khác, tỉ mỉ hơn.
Seattle là hải cảng quan trọng của Mỹ nằm trên bờ biển Thái B́nh Dương, thuận lợi cho việc giao thương và buôn bán với Á Châu. Đây là hải cảng được xếp hạng 4 vùng Bắc Mỹ trên phương diện số container (thùng đựng hàng) bóc dở ở đây.
Seattle nằm trên một dăy đất hẹp giữa eo biển Puget (thuộc Thái B́nh Dương) và hồ Washington, cách biên giới Canada-Hoa Kỳ khoảng 183 cây số (km). Tên Seattle được lấy từ tên của Tù Truởng Sealth (Chief Sealth) của hai bộ lạc da đỏ đă từng sanh sống ở đây mấy ngàn năm nay, là hai bộ lạc Duwamish và Suquamish.
Seattle là nơi huyền thoại Jimi Hendrix được sanh ra. Đây cũng là nơi yên nghĩ của huyền thoại Bruce Lee và con trai của ông Brandon Lee.
Seattle là nơi đặt trụ sở của nhiều công ty lớn của Mỹ, đáng kể nhất là hăng cà phê Starbucks và hăng máy bay Boeing. Seattle là thành phố có giáo dục nhất nước Mỹ, v́ ở đây 52.5 phần trăm số dân trên 25 tuổi được bằng cử nhân hay cao hơn.
Từ năm 1869 đến năm 1982 Seattle c̣n được biết đến với tên “Queen City” (Nữ Hoàng Phố).
Đó là tên công ty bất động sản “Russell and Ferry” ở Seattle đă gọi thành phố này. Tuy nhiên kể từ năm 1982, Seattle được biệt danh chánh thức là “Emerald City” (Thành Phố Xanh). Màu xanh là màu của cây cối ở vùng này xanh mướt rất đẹp.
Ngoài ra thành phố Seattle c̣n được biết đến với tên “Gateway to Alaska” (Cửa ngơ đi Alaska), “Rain City” (Thành phố nhiều mưa) và “Jet City” (Thành phố máy bay phản lực, ư muốn ám chỉ đây là thành phố nơi Boeing đặt đại bản doanh).
Tại sao cửa ngơ đi Alaska? Tại v́ bến tàu cruise đi Alaska nằm ở đây, các bạn phải tới đây lên tàu đi thăm viếng miền đất lạnh lẽo nầy. Vợ chồng tôi không đi Alaska, nhưng đến đây gia nhập đoàn du lịch quốc tế thăm viếng các Vườn Quốc Gia miền Tây-Bắc Hoa Kỳ và Canada. Mặc dầu đây là thành phố nhiều mưa, nhưng lúc tôi đến đây trời nắng ấm rất dễ chịu và đẹp.
Seattle có một cộng đồng Việt Nam khá đông. Theo thống kê dân số năm 2010, thành phố này có 13,252 người Việt sanh sống, đứng hạng 11 trong số những thành phố lớn ở Mỹ có hơn 10,000 người Việt Nam sanh sống. Tiệm tùng người Việt tập trung lẩn quẩn ở đường 12 và đường Jackson, phía Đông của chợ Tàu thành phố.
Mặc dầu chánh quyền chưa chánh thức nh́n nhận đây là Phố Sài G̣n Nhỏ (Little Saigon), nhưng hiện nay có một vài bảng tên đường viết Little Saigon.
Người Mỹ gọi khu này là Khu Quốc Tế, International District, hay I.D. Tên chánh thức của khu này là Chinatown-International District, Chợ Tàu-Khu Quốc Tế. Không phải chỉ nước Việt Nam lệ thuộc Tàu mà thôi. Một vài cộng đồng Việt Nam hải ngoại vẫn c̣n yếu, chưa độc lập nổi với Tàu..."
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
 
Page generated in 0.05793 seconds with 9 queries