VietBF - View Single Post - Bằng chứng cho thấy TQ đang t́m cách phá hoại cuộc bầu cử ở Mỹ: tạo ra "tài khoản giả MAGA"
View Single Post
  #1  
Old  Default Bằng chứng cho thấy TQ đang t́m cách phá hoại cuộc bầu cử ở Mỹ: tạo ra "tài khoản giả MAGA"
Theo các chuyên gia nghiên cứu và giới chức chính phủ Mỹ, TQ đang tung ra hàng loạt "tài khoản ma", mạo danh người Mỹ ủng hộ Donald Trump, quảng cáo cho thuyết âm mưu, gây chia rẽ nước Mỹ và tấn công Tổng thống Joe Biden…, trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống Mỹ bắt đầu trở nên nóng hực.

Việc báo hiệu về một sự thay đổi chiến thuật trong phương cách mà Bắc Kinh gây ảnh hưởng đến nền chính trị Mỹ, với việc nhắm thẳng vào các ứng cử viên và đảng phái cụ thể, kể cả đương kim Tổng thống Mỹ ông Joe Biden.

Tương tự như chiến dịch gây ảnh hưởng và phá hoại nền dân chủ Hoa Kỳ mà Nga cho thực hiện trước cuộc bầu cử năm 2016, TQ đang tận dụng tối đa t́nh trạng chia rẽ đảng phái ḥng làm suy yếu các chính sách của chính phủ do ông Biden đứng đầu. Trong bài báo ngày 1/4/2024, The New York Times cho biết, một số tài khoản mà TQ mạo danh những người hâm mộ cuồng nhiệt Trump đang làm đủ tṛ, từ việc "chế nhạo tuổi tác của ông Biden" đến việc chia sẻ những "h́nh ảnh ông giả Biden trong bộ đồ tù". Có tài khoản thậm chí c̣n nói, "ông Biden là một con quỷ Satan ấu dâm!"

Elise Thomas, chuyên gia phân tích cao cấp thuộc Viện Đối thoại Chiến lược (Institute for Strategic Dialog), một tổ chức nghiên cứu bất vụ lợi, cho biết: "Tôi chưa bao giờ thấy bất cứ điều ǵ tương tự lúc trước đây".

Elise Thomas, cùng các chuyên gia nghiên cứu khác, đă liên kết các hoạt động mới này với một mạng tài khoản vốn có sự kết nối sâu với chính phủ Bắc Kinh được gọi là "Spamouflage". Một số tài khoản trước đây chuyên đăng nội dung ủng hộ Bắc Kinh bằng tiếng Quan Thoại bây giờ tái xuất hiện dưới lớp vỏ là người Mỹ và viết bằng tiếng Anh.

"Tổ chức Bảo vệ Dân chủ" (Foundation for Defense of Democracies) ở Washington D.C. đă xác định ra, có "170 trang và tài khoản giả" trên Facebook đang tiến hành thực hiện chiến dịch đồng loạt phá hoại nước Mỹ, từ việc đưa ra các thông điệp chống Mỹ đến những cuộc tấn công bôi nhọ nhằm vào ông Joe Biden. Dù các chuyên gia nghiên cứu cho rằng, khuynh hướng về chính trị toàn diện của chiến dịch tranh cử ở Mỹ này vẫn chưa rơ ràng và chưa chắc là ông Donald Trump sẽ thắng cử, nhưng Bắc Kinh dường như đang muốn đặt cược vào ông Trump. Bất luận ông Trump luôn miệng đe dọa TQ, Bắc Kinh vẫn muốn một người tính khí bất thường như ông Trump ngồi chiếc ghế Tổng thống Mỹ.

Hồi tháng Hai 2024, Văn pḥng Giám đốc T́nh báo Quốc gia Hoa Kỳ đưa ra bản báo cáo cho biết, ĐCSTQ bắt đầu mở rộng chiến dịch gây ảnh hưởng để "gieo rắc sự nghi ngờ về giới đứng đầu nước Mỹ, hạ thấp giá trị nền dân chủ đồng thời mở rộng và nêu bật tầm ảnh hưởng của Bắc Kinh". Báo cáo này bày tỏ mối lo ngại rằng, Bắc Kinh đang sử dụng các phương pháp tuyên truyền ngày càng tinh vi để gây tác động xấu đến cuộc bầu cử ở Mỹ vào tháng 11 năm nay.

Elise Thomas, người có nhiều kinh nghiệm nghiên cứu các hoạt động tuyên truyền vốn có của TQ trong nhiều năm qua, cho biết các nỗ lực mới này cho thấy một cách tiếp cận tinh vi và phức tạp hơn các chiến dịch trước đây. Bà này c̣n nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên mà bà thấy những tài khoản TQ giả đanh làm người Mỹ ủng hộ ông Trump với sự thể hiện rất thuyết phục, y như thật, và quan trọng nhất là chúng có thể lôi kéo dư luận ở Mỹ.

Cho đến nay, các nỗ lực của Bắc Kinh nhằm thúc đẩy hệ tư tưởng của họ ở phương Tây vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc giành được sự chú ư, dù ĐCSTQ không mệt mỏi thúc đẩy sự tuyên truyền láo khoét về tính ưu việt của đại lục, từ văn hóa đến kinh tế; bôi lọ nền dân chủ phương Tây, đặc biết là ở Hoa Kỳ và khơi dậy t́nh cảm chống đối Mỹ. Do đó, Bắc Kinh nay t́m cách đổi chiến thuật củ kỹ này. Bên cạnh việc tiếp tục tạo ra những câu chuyện "thần thoại hoang đường về sức mạnh của TQ, nay chuyển sang quấy rối, phá hoại nội bộ của Mỹ.

Trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ hồi năm 2022, công ty an ninh mạng Mandiantcó cho biết, chiến dịch thông tin tuyên truyền có tên "Dragonbridge" của Bắc Kinh đă xoáy mạnh vào sự chia rẻ đảng phái chính trị ở Mỹ, đồng thời "xúi giục" người Mỹ không đi bỏ phiếu. Theo các chuyên gia an ninh mạng, trong chiến dịch Dragonbridge này, TQ đă cho thử nghiệm "chiến thuật giả mạo, tung ra những tài khoản tự xưng 'tôi là người Mỹ!'"

Trong các chiến dịch gần đây, người ta thấy có nhiều nick "tôi-là-người-Mỹ" hơn. Chúng đề cập đến sự chia rẽ biểu hiện ra trong các hoạt động chính trị ở nước Mỹ. Chúng "tranh luận" về quyền lợi của người đồng tính, về vấn đề nhập cư lậu, vấn đề phá thai và tội phạm…, với quan điểm sặc mùi cực đoan của phe cánh hữu. Chúng chứng minh rằng nước Mỹ hổ lốn đang rơi xuống dốc không thằng, v…v...

Cũng trong tháng Hai 2024, theo Viện Đối thoại Chiến lược, một tài khoản TQ trên X (Twitter củ) mạo danh là người Mỹ, thuộc "hệ pháiMAGA2024", đă chia sẻ một đoạn video từ RT (mạng truyền h́nh Nga do điện Kremlin kiểm soát), khẳng định rằng, "Tổng thống Biden và CIA đă cử một tay đầu bướu tân phát xít (neo-Nazi gangster) đến chiến trường Ukraine" (vụ này sau đó đă bị nhóm điều tra Bellingcat vạch trần).

Tuy nhiên, vấn đề ở đây là có không ít người Mỹ lại cả tin vào những nguồn thông tin vô căn cứ, láo toét như vậy. Ngay ngày hôm sau, bài đăng trên đă được phát tán lan rộng, khi Alex Jones, một tay podcaster bẩn chuyên truyền đạt các tin giả và thuyết âm mưu, có chia sẻ nó trên trang cá nhân có 2,2 triệu người theo dơi của ḿnh.

Để tăng mức độ tin cậy, tài khoản TQ dính líu với "MAGA2024" tự mô tả rằng nó được điều hành bởi một người ủng hộ Trump, 43 tuổi, ở Los Angeles. Tuy nhiên, lại sử dụng ảnh cá nhân lấy từ blog du lịch của một người Đan Mạch! Điều khác thường nữa là dù tài khoản này đă được mở ra cách đây 14 năm nhưng bài đăng công khai đầu tiên của nó là vào tháng 4/2023. Trong bài đăng đó, có viết về Tổng thống Biden có dính líu với Jeffrey Epstein, một tội phạm "ấu dâm" nổi tiếng, chuyên "dắt gái vị thành niên" cho giới chính trị gia và dân giàu có, bị giam và tự tử chết trong nhà tù hồi năm 2019. Trên thực tế, như nhiều người đă biết, Jeffrey Epstein là người quen biết sâu đậm với Donald Trump chứ không phải là Joe Biden.

Theo phân tích gia cao cấp bà Elise Thomas thuộc Viện Đối thoại Chiến lược, ít nhất có 4 tài khoản tương tự đang ra sức hoạt động mạnh mẻ, tất cả đều có dính líu mật thiết với Bộ An ninh TQ. Một tài khoản trên X có dấu "kiểm xanh" (trao cho người dùng có danh tính được xác minh; và người dùng phải đóng lệ phí hàng tháng) hiện liên tục chia sẻ các thông điệp ủng hộ ông Trump, chống Biden, loan tải thuyết âm mưu QAnon và cho đăng những lời cáo buộc gian lận bầu cử vô căn cứ.

Các bài đăng của 4 nick này hô hào "Chúng ta phải làm cho ḿnh mạnh mẽ lên, đừng bôi lọ TQ và tạo ra thêm nhiều tin đồn". Người ta dễ dàng nhận ra cái đuôi "Tàu cộng sản" của tài khoản này, bởi nó dùng những cụm chữ như "sao dám?" ("how dare?"), thay v́ nói, "sao bạn dám?" ("how dare you?"), rồi c̣n có những dấu hiệu cho thấy tŕnh duyệt web của người dùng được cài đặt sử dụng tiếng Quan Thoại chứ không phải tiếng Anh.

Cần nhắc lại, hồi hạ tuần tháng Ba 2024, Mỹ và Vương quốc Anh đă áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào những cá nhân và nhóm có nguồn gốc TQ chuyên phá hoại giới chính trị gia lẫn nhà báo phương Tây, trong chiến dịch gián điệp mạng quy mô do Bộ An ninh nhà nước TQ điều hành. Đó là nhóm hacker được cộng đồng an ninh mạng biết đến với cái tên "Mối đe dọa liên tục nâng cao 31" (Advanced Persistent Threat 31-APT 31). Theo Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, APT 31, c̣n được gọi là Zirconium, Violet Typhoon, Judgement Panda Altaire, được trực tiếpđiều hành từ Bộ An ninh Nhà nước TQ ở thành phố Vũ Hán.

Nhóm này từng dính vào nhiều vụ tấn công nguy hiểm. Năm 2020, Google và Microsoft cảnh báo rằng APT 31 đă hack vào email cá nhân của các nhân viên chiến dịch tranh cử làm việc cho ông Joe Biden. The Guardian c̣n cho biết thêm, vợ hoặc chồng của các giới chức cấp cao Ṭa Bạch Ốc lẫn giới thượng nghị sĩ Mỹ cũng là mục tiêu, cùng với nhân viên tranh cử của cả hai đảng Cộng ḥa và Dân chủ.

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 04-01-2024
Reputation: 26726


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,714
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	GettyImages-1135694056.jpg
Views:	0
Size:	34.9 KB
ID:	2355139  
trungthuc is_online_now
Thanks: 318
Thanked 4,217 Times in 2,424 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 286 Post(s)
Rep Power: 12 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
The Following 2 Users Say Thank You to trungthuc For This Useful Post:
Gibbs (04-04-2024), meyeucon (04-04-2024)
 
Page generated in 0.04602 seconds with 10 queries