Trung Quốc đang đi trên dây giữa Nga và Châu Âu - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trung Quốc đang đi trên dây giữa Nga và Châu Âu
Theo như Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận B́nh sẽ "tự hủy hoại chính ḿnh" nếu ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin trong khi vào thời điểm chiến tranh Nga và Ukraine bế tắc, nên ông Vladimir Putin đă đến thăm Trung Quốc hai ngày để t́m kiếm sự hỗ trợ từ Trung Quốc.

Vào thời điểm chiến tranh Nga và Ukraine bế tắc, Tổng thống Nga Vladimir Putin đă đến thăm Trung Quốc để t́m kiếm sự hỗ trợ. Lănh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận B́nh cũng vừa có chuyến công du tới Châu Âu. Các chuyên gia phân tích rằng, Bắc Kinh đang đi trên dây giữa Nga và Châu Âu, ông Tập sẽ "tự hủy hoại chính ḿnh" nếu ủng hộ ông Putin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đă đến Bắc Kinh vào thứ Năm (ngày 16/5) trong chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài hai ngày. Ông Tập Cận B́nh, lănh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc, đă chào đón ông Putin bên ngoài ṭa nhà Đại lễ đường Nhân dân trên Quảng trường Thiên An Môn. Sau đó, hai bên hội đàm, kư và công bố "Tuyên bố chung giữa Trung Quốc và Nga về việc làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện trong thời đại mới nhân kỷ niệm 75 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao".

Đài Truyền h́nh Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin, ông Tập Cận B́nh nói rằng nội dung cuộc hội đàm rất phong phú, hai bên sẽ không ngừng tăng cường sự tin cậy lẫn nhau về chính trị dựa trên nguyên tắc "không kết thành đồng minh, không đối đầu, không nhắm mục tiêu vào bên thứ ba".

C̣n cơ quan tin tức của Điện Kremlin thông báo rằng, lănh đạo hai nước sẽ thảo luận chi tiết về mọi vấn đề trong quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xác định phương hướng chính để phát triển hơn nữa hợp tác thực chất Nga - Trung, cũng như trao đổi quan điểm sâu sắc về các vấn đề khu vực và vấn đề quốc tế cấp bách nhất.

Ông Putin cần gấp sự hỗ trợ, ông Tập nói ‘không kết thành đồng minh’

Ông Putin có chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc vào thời điểm Nga tiếp tục mở rộng cuộc tấn công vào Ukraine. Dựa trên dữ liệu của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) ở Washington, hăng tin AFP ước tính, trong một tuần qua, quân đội Nga đă chiếm được 278 km2 lănh thổ Ukraine, giành được thành quả chiến đấu lớn nhất trong một năm rưỡi vừa qua.

Ông Putin rất cần sự hỗ trợ từ chính quyền Trung Quốc về mọi mặt, bao gồm vũ khí, quân nhu và các vật phẩm chiến lược khác. Sau các lệnh trừng phạt liên tục từ Hoa Kỳ và Châu Âu, Nga đă cắt đứt quan hệ kinh tế với Châu Âu.

Vào ngày 16/5/2024, Tổng thống Nga Vladimir Putin đă tham dự lễ kư kết sau cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận B́nh tại Bắc Kinh. (SERGEI BOBYLYOV/POOL/AFP via Getty Images)

Ông Cô Học Vũ (Gu Xuewu), Giáo sư khoa chính trị học và quan hệ quốc tế tại Đại học Bonn ở Đức, phân tích với DW: “Ông Putin đang cố gắng hết sức để thúc đẩy ấn tượng rằng Trung Quốc và Nga là đối tác chiến lược không chịu hạn chế và có mối quan hệ không thể phá vỡ, nhằm xác nhận trục Nga - Trung với phương Tây”.

Về việc ông Putin vừa thay thế Bộ trưởng Quốc pḥng, ông Cô cho rằng "Nga hiện đang gặp khó khăn rất lớn trong việc lên kế hoạch cho hành động quân sự tiếp theo (nhắm vào Ukraine). Khó khăn này đă vô t́nh bộc lộ khi ông ấy (Putin) giải thích về việc bổ nhiệm tân Bộ trưởng Quốc pḥng. Cũng chính là khi quân đội Nga đột phá chiến tuyến từ các hướng, họ cần được hỗ trợ mạnh mẽ về kinh tế và hậu cần thời chiến”.

"Hiện tại, khó khăn lớn nhất đối với quân đội Nga là sau khi ngành công nghiệp quân sự [của nước này] chuyển sang hệ thống kinh tế thời chiến, họ có thể không [sản xuất] kịp [so với] tốc độ tiêu hao vũ khí. Họ cần sự hỗ trợ của Trung Quốc".

Chính quyền Trung Quốc bị cáo buộc bí mật hỗ trợ cho ngành công nghiệp quân sự của Nga. Theo danh sách được Mỹ công bố vào tháng 4 năm nay, đến năm 2023, 90% chip mà Nga nhập khẩu đều có nguồn gốc từ Trung Quốc và được sử dụng để sản xuất tên lửa, xe tăng và máy bay. Trong quư cuối cùng của năm ngoái, 70% máy công cụ được Nga nhập khẩu có nguồn gốc từ Trung Quốc và “có thể được sử dụng” trong sản xuất tên lửa đạn đạo.

Tuy nhiên, Giáo sư Cô cho biết, "Chính quyền Bắc Kinh đang có một động thái khác, đó là nhấn mạnh rằng Trung Quốc và Nga là quan hệ đối tác, nhưng không phải là quan hệ liên minh quân sự...".

So với tuyên bố hai năm trước, tuyên bố chung mà Trung - Nga đưa ra hôm 16/5 không c̣n đề cập đến “t́nh hữu nghị giữa hai nước không có điểm cuối và sự hợp tác không có vùng cấm”. Ông Tập Cận B́nh nhấn mạnh trong cuộc họp báo mới đây rằng, “sẽ tiếp tục duy tŕ các nguyên tắc không kết thành đồng minh, không đối đầu, không nhắm mục tiêu vào bên thứ ba”.

Nhà Trắng cho biết trong cuộc họp báo hôm 16/5 rằng, chính quyền Mỹ không thấy điều ǵ mới trong tuyên bố chung giữa Trung Quốc và Nga.

Từ những bức ảnh được công khai, có thể thấy ông Putin hiếm khi mỉm cười khi ở Bắc Kinh. Nhà b́nh luận thời sự Chung Nguyên (Zhong Yuan) đă viết một bài báo trên The Epoch Times và phân tích rằng, ông Putin có thể đă không đạt được kết quả như mong đợi trong chuyến thăm của ḿnh. Tuyên bố của cả hai bên có thể đă khiến ông Putin thất vọng. Trung - Nga kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao nhưng lại chẳng thấy niềm vui, mối quan hệ giữa hai bên nh́n chung đă lộ rơ ​​bản chất.

Ông Chung Chí Đông (Zhong Zhidong), trợ lư nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu An ninh và Quốc pḥng Đài Loan, gần đây nói với The Epoch Times rằng Bắc Kinh có chiến lược hai mặt. Một mặt, họ hy vọng tăng cường quan hệ Trung - Nga để chống lại ṿng vây của Hoa Kỳ và Châu Âu; nhưng mặt khác, họ cũng không sẵn sàng v́ mối quan hệ Trung - Nga mà làm cho mối quan hệ giữa Trung Quốc và các nước Âu - Mỹ xấu đi, thậm chí có thể c̣n bị Âu - Mỹ trừng phạt.

Theo bức ảnh do hăng thông tấn nhà nước Nga Sputnik công bố, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang tham quan hội chợ thương mại Nga - Trung ở thành phố Cáp Nhĩ Tân, phía đông bắc Trung Quốc vào ngày 17/5/2024. (MIKHAIL METZEL/POOL/AFP via Getty Images)

Chuyên gia: Nếu ủng hộ ông Putin, Bắc Kinh sẽ tự hủy hoại chính ḿnh

Hoa Kỳ và Châu Âu đă nhiều lần cảnh báo chính quyền Trung Quốc đừng ủng hộ Nga. Khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đến thăm Trung Quốc vào tháng 4, ông đă cảnh báo rằng việc Bắc Kinh vận chuyển các linh kiện quan trọng có thể được dùng để sản xuất vũ khí tới Moscow chắc chắn sẽ đổ thêm dầu vào cuộc chiến ở Ukraine; nếu Trung Quốc không dừng tay, Hoa Kỳ sẽ có hành động.

Tuần trước, ông Tập Cận B́nh vừa kết thúc chuyến thăm Pháp và 2 nước Châu Âu khác. Trong một tuyên bố, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh rằng cần tôn trọng luật pháp quốc tế, và yêu cầu sự đảm bảo từ Bắc Kinh rằng họ sẽ không hỗ trợ Nga. Hăng tin AFP cho rằng, ông Tập Cận B́nh đang "nghe như không nghe".

Hoa Kỳ và Châu Âu đă bắt đầu hành động. Hôm 14/5, ông Biden tuyên bố tăng thuế trên quy mô lớn đối với các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm 7 loại sản phẩm là thép và nhôm, chất bán dẫn, pin, các loại khoáng sản quan trọng, pin mặt trời, cần cẩu từ tàu lên bờ và các sản phẩm y tế. Trong số đó, thuế đối với xe điện đă tăng gấp 4 lần.

Chính quyền Mỹ c̣n thông báo sẽ chặn hàng nhập khẩu từ 26 công ty dệt may Trung Quốc bị nghi ngờ tham gia lao động cưỡng bức ở khu vực Tân Cương.

Liên minh Châu Âu (EU) cũng đă tiến hành các cuộc điều tra về một số hành vi của chính quyền Trung Quốc. Hôm 17/5, EU công bố mở một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với các sản phẩm thép cán phẳng mạ thiếc hoặc tráng thiếc từ Trung Quốc; trước đó EU cũng đă điều tra các khoản trợ cấp của nhà nước Trung Quốc cho các nhà sản xuất ô tô điện, tấm pin mặt trời và tua-bin gió, cũng như mở cuộc điều tra về hoạt động mua sắm công liên quan thiết bị y tế có nguồn từ Trung Quốc.

Trên thực tế, Trung Quốc đang rất cần công nghệ, vốn đầu tư và thị trường từ Mỹ và Châu Âu. Trong ba thập kỷ qua, sự trỗi dậy kinh tế của Trung Quốc hoàn toàn nhờ vào lợi ích của “toàn cầu hóa”. Tuy nhiên, với sự bùng nổ của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vào năm 2018, chuỗi công nghiệp toàn cầu đă được tái cấu trúc và các công ty nước ngoài đă lần lượt rút khỏi thị trường Trung Quốc.

Ba năm dịch bệnh Covid-19 đă khiến nền kinh tế Trung Quốc càng trở nên tồi tệ hơn. Bất động sản - ngành chống đỡ cho sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc - tiếp tục tiêu điều, xuất khẩu sụt giảm, nhu cầu trong nước yếu, tỷ lệ thất nghiệp cao, vốn nước ngoài tháo chạy và hàng loạt vấn đề khác khiến chính quyền Trung Quốc khó chống đỡ nổi.

Ông Cô Học Vũ cho rằng, "Lợi ích kinh tế của Trung Quốc có mối liên hệ chặt chẽ với các nước trên thế giới, đặc biệt là các nước phương Tây. Nếu họ tiếp tục tăng cường hỗ trợ cho Nga, họ sẽ tự hủy hoại chính ḿnh".

Ông Chung Chí Đông cũng cho rằng sự tương tác của chính quyền Trung Quốc với Nga hơi giống như đi trên dây, đây là chính quyền hai mặt.

Trong bức ảnh do hăng thông tấn nhà nước Nga Sputnik phát hành, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận B́nh và các quan chức của cả hai bên tổ chức cuộc gặp tại Bắc Kinh vào ngày 16/5/2024. (MIKHAIL METZEL/POOL/AFP via Getty Images)

Liệu ông Putin có đồng ư ngừng bắn trong Thế vận hội Paris 2024?

Về cuộc gặp Tập - Putin này, ông Cô Học Vũ cho rằng một trong những điểm nổi bật chính là liệu ông Putin có đồng ư ngừng bắn trong Thế vận hội Paris hay không. Ông Cô nói: “Khi ông Putin đến lần này, ông Tập Cận B́nh chắc chắn sẽ đưa ra yêu cầu với ông ấy, tức là phải có lệnh ngừng bắn trong thời gian diễn ra Thế vận hội”.

Lănh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận B́nh gần đây đă đến thăm Pháp và gặp Tổng thống Pháp Macron. Các phương tiện truyền thông của Đảng Cộng sản Trung Quốc dẫn lời ông Tập Cận B́nh nói: Phía Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Pháp, coi Thế vận hội Paris là cơ hội, để khởi xướng lệnh ngừng bắn trên toàn cầu trong thời gian diễn ra Thế vận hội.

Ông Macron và ông Tập Cận B́nh cũng đề cập đến điều này trong tuyên bố chung giữa Trung Quốc và Pháp. Ông Cô nói, "Ông Putin sẽ phải đồng ư với điều kiện này của ông Tập Cận B́nh, nếu không đó sẽ là một cái tát lớn vào mặt ông Tập và khiến ông ấy không thể giải thích với thế giới”.

Giáo sư Cô phân tích rằng, v́ đang cần sự trợ giúp từ phía Trung Quốc nên ông Putin có thể sẽ cho ông Tập Cận B́nh thể diện và đồng ư ngừng bắn trong Thế vận hội; nhưng “nếu thông cáo chung Trung - Nga không đề cập đến điều này, có nghĩa là ông Tập Cận B́nh đă thất bại. Nếu nhắc đến điều này th́ có nghĩa là ông Putin đă chịu khuất phục trước ông Tập”.

Cả Paris và Bắc Kinh đều kêu gọi ngừng bắn trong thời gian diễn ra Thế vận hội Mùa hè 2024. Theo ông Cô, nếu ông Putin không ngừng bắn, cái gọi là t́nh hữu nghị Trung - Nga chắc chắn sẽ gặp thử thách gay gắt. Chính quyền Trung Quốc không thể vừa giải quyết những mối lo chồng chất của ḿnh, vừa lo chuyện của Nga, nhưng ít nhất họ có thể làm một chút hành động nhỏ, mang tính tượng trưng để biểu đạt thành ư. Nếu Nga không đồng ư th́ sẽ rất khó nói về tương lai.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 4 Weeks Ago
Reputation: 67736


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 139,696
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,809 Times in 10,214 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 159 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:00.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07594 seconds with 14 queries