MƯỜI NĂM KHÔNG GẶP, T̀NH ĐĂ CŨ? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default MƯỜI NĂM KHÔNG GẶP, T̀NH ĐĂ CŨ?

Mai ngồi bần thần bên hiên nhà nh́n những vạt nắng vàng nhẹ đang rải đều xuống khoảng sân phía trước. Những bông cúc hoạ mi thơm ngát cắm trong những chiếc chum sành màu nâu đang vươn lên đón nắng. Năm nào vào dịp cuối mùa Mai cũng được tặng cúc hoạ mi. D́ ruột chồng Mai, người đàn bà cô đơn có trang trại hoa ở Tây Tựu, người vẫn yêu thương Mai suốt 10 năm qua. Mười năm, cái thời gian chồng Mai, cháu của bà đă bỏ Mai không một lời giải thích, khiến bà vô cùng áy náy. Cái mảnh sân khá rộng của Mai được dăy chum hoa làm cho bừng sáng lên vào cái một ngày chủ nhật sau mưa. Trận mưa đầu đông báo hiệu một cái Tết sắp tới sẽ nhiều lạnh giá. Nh́n hoa, Mai bất giác nhớ lại cuộc đời của ḿnh. Mai là một người yêu thích âm nhạc nhưng không theo đuổi sáng tác. Mai thích nghề sư phạm. Chồng Mai học hoạ, ra trường cũng nhiều năm nhưng chưa bao giờ triển lăm, cũng không bán được tranh, thi thoảng có chút tiền nhờ vào việc đi vẽ quảng cáo... Mai không bảo anh thất bại, cũng không ai dám nói thẳng với anh là nên đổi nghề mà chính anh, anh luôn cau có, luôn thở dài và xé bỏ những bức tranh của ḿnh. Hồi mới cưới c̣n yêu nhau mặn nồng, c̣n nhiều chia sẻ thật bụng, anh thường bảo với Mai anh phải phấn đấu để trở thành một hoạ sĩ có tên tuổi, tranh của anh sẽ được nhiều nhà sưu tập trên thế giới t́m đến và vợ chồng Mai sẽ giàu có, cuộc đời Mai sẽ đổi khác. Nghe anh nói Mai không phản bác, cũng không diễu cợt, nhưng Mai nghĩ mơ ước của anh khó có cơ sở thành hiện thực. Mai không học vẽ nhưng trong 10 năm yêu và chung sống với nhau Mai ngộ ra rất nhiều điều trong cái thăm thẳm vô cùng của nghệ thuật tạo h́nh bằng màu và ánh sáng. Thông minh trong việc đọc hiểu, cộng với giời cho một trực giác tinh tế, Mai luôn cảm thấy và đánh giá được xấu đẹp của mỗi bức tranh dù nó được tạo ra bằng bút pháp của trường phái nào. Nhưng điều đó rất khó cắt nghĩa bằng lời. Nhất là không thể thiếu tế nhị, nói với chồng là tranh của anh chưa đẹp. Muốn có tên tuổi c̣n phải vượt qua nhiều thử thách, cái giai đoạn ngây thơ ảo tưởng qua rồi. Độ tuổi của anh cần tài hoa và sự chuyên nghiệp… Mai thương chồng lắm. Anh có năng khiếu. Nhưng tác phẩm nghệ thuật đích thực th́ không chỉ năng khiếu mà đủ. Mai bảo với chồng: Chúng ta có quyền mơ ước anh ạ. Em cũng muốn nhà đẹp hơn, quần áo sang hơn, đi chơi cùng nhau nhiều hơn nhưng thời gian chưa đủ để tài năng của chúng ta phát lộ đến độ của nó. Chúng ta cứ tạm hài ḷng với cái đang có, đừng vội. Em biết, em chỉ là một giáo viên dạy nhạc, không hơn. Em cũng biết bạn em, người cùng ra trường với em giờ được gọi là nhạc sĩ nhưng bài hát mang tên cô ấy chỉ là đi thuê viết. Bạn ấy chỉ sống trong ảo tưởng. Sống thế khổ lắm. Em muốn sống với đúng những ǵ ḿnh có cả vật chất lẫn tri thức…
Chồng Mai dần dần không c̣n những lần tâm sự với Mai nữa. Lúc th́ lầm lỳ, lúc lại cáu bẳn. Không phải một người có thể sáng tác nhưng là một nhà sư phạm Mai biết rơ những chấn thương tâm lư của người nghệ sĩ khi họ không vượt qua được những nỗi đau thất bại. Không tự ái v́ sự dửng dưng của chồng Mai cố gắn thu xếp tiền để mua vé 2 vợ chồng và con trai đi du lịch Thái Lan.
Phong cảnh, con người, văn hoá và ẩm thực của đất nước chùa Vàng đem lại ngụn hứng khởi mới cho chồng khiến Mai rất xúc động. Trước khi về hai vợ chồng ghé thăm vườn quốc gia thưởng thức vẻ đẹp sinh động của muôn vàn loài hoa phong lan rất đặc trưng của nước này. Rồi vào khu vực sân khấu ngoài trời, nơi vừa có thể nghỉ ngơi vừa xem voi biểu diễn các tṛ. Đến tiết mục voi vẽ, th́ chồng Mai cười cười bảo: Xưa nay người ta vẫn bảo vẽ voi, giờ lại có chuyện voi vẽ. Thật là báng bổ?
Quản tượng dắt voi ra. Trước mặt 3 voi là 3 tấm toan lớn, mỗi tấm rộng chừng hơn 1 m2. Trước mỗi voi có 4 chậu màu: Đỏ, xanh dương, vàng và đen. Mọi người, đông lắm, ngồi xung quanh. Mai có chút hồi hộp. Quản tượng ra hiệu lệnh bằng một tiếng trống. Voi đưa ṿi vào các chậu màu, chấm chấm rồi vẩy lên toan. Sau 5 phút. 3 chú voi đă vẩy xong. Màu phủ kín toan. Tạo thành một bức màu loang lổ và khá bắt mắt. Cử toạ vỗ tay rần rần. Mấy cặp vợ chồng người Việt ngồi gần đó cười lớn bảo: đẹp quá, tranh trừu tượng đây rồi, đẹp hơn ối cái chúng ta đă xem... Mai liếc nh́n chồng. Mai sợ chồng tự ái. Chồng Mai không nói ǵ suốt thời gian sau đó trên đường về lại Hà Nội. Mai không cố ư trêu chọc ǵ chồng, mà cô cũng không biết trong tour có tiết mục này, chỉ v́ ṭ ṃ muốn thưởng thức nhiều thứ trong
vườn Quốc gia mà ghé chân vào chỗ voi vẽ.
**
Chồng Mai thu dọn đồ đạc chuyển khỏi nhà trong lúc con trai đi học, Mai đi làm. Về đến nhà không thấy giá vẽ, thùng đựng các tuưp màu, quần áo. Thấy bài thơ Chu Hoạch chữ chép tay của anh để trên bàn ăn. “Thu rất thật thu là cái lúc chớm Đông sang/ Em rất thật Em là lúc em hoang mang lựa chọn/ Anh rất thật anh là sớm biết ra đi nhẹ gọn/ Để tránh cho em mất một lời chào/ Và/ Bớt cho đời một chút gió xôn xao…". Nước mắt Mai bất chợt rơi từng giọt làm nhoè các con chữ. Mai xúc động ghê gớm, cô biết hoàn cảnh và chuyện t́nh cảm hai vợ chồng nhà thơ Chu Hoạch. Nhưng hoàn cảnh của vợ chồng Mai đâu có thế. Vả lại theo ư nghĩ riêng th́ Mai cho rằng anh đâu có được tài hoa như Chu Hoạch. Nhưng tài hay không th́ Mai vẫn yêu thương chồng. Trong thâm tâm cô chỉ mong anh đừng sốt ruột, đừng vội vàng nôn nóng. Mà giả dụ suốt đời anh không thành công, với Mai cũng không sao. Nghèo khổ mà vợ chồng đằm thắm, chia sẻ th́ chẳng có hề ǵ. Anh hiểu lầm rồi. Mai tự nhủ. “Em không chọn ai khác ngoài anh”.
Mai về Tây Tựu quê anh, t́m nhưng ở nhà mọi người cũng không biết anh đi đâu. Chỉ có bà d́ cầm tay Mai lắc lắc: “D́ hiểu nó. D́ nghĩ rồi nó sẽ quay về cháu ạ. Nó bế tắc trong công việc đấy mà. Nó ngượng với cháu. Cháu ơi đàn ông sĩ diện lắm. Suy từ chồng d́ ra th́ biết. Luôn luôn muốn oai phong trước mặt vợ. Nhưng không làm ǵ, không chịu khó phấn đấu học hỏi ǵ nên chẳng làm được ǵ trong thời buổi ai ai cũng phải có chuyên môn, phải biết làm việc chuyên nghiệp…”. Mai tṛn mắt ngạc nhiên. Một người nông dân như d́ mà suy nghĩ chả kém một trí thức. D́ cũng không xấu, người làng bảo chú bỏ d́ chỉ là d́ không sinh nở và quá đảm. Chỉ trồng hoa thôi mà đủ tiền phát triển trang trại, nuôi chồng bia rượu, bù khú, chém gió… bao nhiêu năm mà không bao giờ kêu ca phàn nàn. Chồng d́ bỏ ra thành phố làm xe ôm rồi không quay lại…
Mai cũng ḍ nhiều nơi cũng không t́m được chồng ở đâu. Có người nói anh lên miền núi Tây Bắc vẽ rồi ở lại đó, nhưng hỏi th́ họ không biết cụ thể ở chỗ nào.
Con trai của Mai đă vào đại học tận Nha Trang đă 2 năm. Mai một ḿnh cặm cụi. Ngày đi dạy đàn, tối về lên mạng t́m hiểu về hội hoạ. Càng thương nhớ chồng bao nhiêu Mai càng muốn hiểu cái thế giới chi phối nội tâm của anh bấy nhiêu.
**
Cha mẹ chồng đă mất, chồng bỏ đi không lời hứa hẹn, nhưng Mai cũng vẫn làm tṛn nghĩa vụ của dâu con trong họ. Cô về quê chồng thường xuyên, nhất là vào mùa thu. Mùa của những bông hồng son tươi rói ánh lên sắc vàng trong trang trại của bà d́ luôn khiến cho Mai bồi hồi. Màu của những bông hoa thuở hai người c̣n yêu nhau, anh thường mang đến cho Mai. Sau này làm dâu nhà chồng th́ Mai luôn được d́ anh cho người “ship” đến tận nhà cả một xe hoa cúc, dễ đến dăm chục bó. Năm nào cũng vậy.
**
Mười năm biệt hơi tăm cá. Mai cũng có nhiều người thăm viếng ngỏ lời. Không phải là người không dám yêu thêm lần nữa như bà d́, người nhất quyết giữ ǵn nếp nhà xưa cũ, hy sinh cuộc đời của ḿnh, sống đời cô quạnh để tṛn hiếu nghĩa. D́ thiệt tḥi ghê gớm. Nhưng yêu ai th́ Mai không t́m ra. Mai thấy nhiều đàn ông trông th́ “hoành tráng”, nói th́ mạnh mẽ nhưng họ rất yếu đuối và rất thích oai. Oai với vợ, với gia đ́nh với bên ngoài xă hội nhưng họ không quan tâm đến chuyện muốn oai th́ phải thé nào. Họ không tư duy rành rẽ được như bà d́ trồng hoa ở Tây Tựu nên cả đời họ sống với ảo tưởng rồi trong sâu thẳm họ chán chính họ th́ làm sao có thể yêu được họ...
*
Đang ch́m dắm trong hương vị cuối thu trong cái sân đầy hoa cúc mi th́ thấy thằng Tiến bước vào. Định mắng mấy câu, sao về mà không nhắn tin cho mẹ biết trước, nhưng nh́n gương mặt hớn hở của nó Mai lại thôi, giục nó mau mau đi tắm rồi hai mẹ con đi ăn tiệm. Đă lâu không hỏi nhiều về bố nữa, có lẽ nó đă lớn, đă hiểu con người trưởng thành cần được tự do lựa chọn cuộc sống cho ḿnh, hôn nhân đổ vỡ chẳng phải là vấn đề của đạo đức mà bởi đời sống chồng vợ có quá nhiều thách thức. Bố mẹ chia tay, con cái cũng chả nên trách cứ người nào. C̣n trước đó nó cứ trách tại sao mẹ không chụp lại những cái tranh bố vẽ cho nó xem. Mai đă giải thích là lúc đó nghèo không có tiền mua máy ảnh.
Hôm sau nó rủ Mai đi xem triển lăm của một người quen, cùng thời của bố ở bảo tàng. Mai đồng ư ngay. Chắc nó cũng như Mai, muốn qua người quen để có thể t́m được bố.
Triển lăm đă tới ngày thứ 5, c̣n 5 ngày nữa mới đóng cửa. Tiết thu hanh hao làm những lẵng hoa to đặt ở cửa vào và dọc hành lang đă héo rũ. Mùi hoa héo rất phản cảm, rất gợi sự buồn bă, thê lương. Mai không hiểu sao chủ nhân của buổi triển lăm không cảm thấy thế mà bỏ đi… Hai mẹ con bước vào. Tranh treo san sát nhau, không chừa các mảng không gian trên tường cho tranh toả sáng, cho cảm xúc người nh́n không bị chi phối giữa tác phẩm nọ với tác phẩm kia. C̣n tranh th́…Mai chỉ nghĩ thầm là không thể thích.
Không ai bảo ai, mọi người trong pḥng triển lăm cũng giống mẹ con Mai chỉ đi lướt, không dừng lại ở bức nào. Ra ngoài hai mẹ con nghe thấy mấy người khách nước ngoài bảo nhau: có lẽ bảo tàng c̣n nhiều pḥng bày tranh khác nữa… Mai nh́n con trai, muốn nghe ư kiến của nó. Tiến rủ mẹ sang Viện Goeth uống cà phê. Nó thủ thỉ trong lúc ly cà phê thơm nức và bốc khói: - Con chả muốn nói là sao bác ấy cả gan đem những thứ không sạch nước cản đó trưng bày. Đành rằng thế giới hiện nay rất nhiều chuyện: Họ bày cả cái toa lét vào triển lăm để có ư rằng đừng hàn lâm nữa, đừng một chiều nữa, đừng cửa quyền nữa, đừng độc tôn nữa… Nhiều người c̣n đưa ra những ví dụ, đến chết th́ tranh của các danh hoạ mới được biết đến c̣n khi đang sống họ không được nh́n nhận. Đó là bao biện mẹ ơi. Có thể có những thiên tài bị bỏ quên nhưng với con th́… bác ấy chỉ dừng ở chỗ… đang lúng túng.
Nó nói mạch lạc nhưng mắt nó lại ngấn nước: Nó bảo chỉ riêng cái việc để tranh lẫn giữa những lẵng hoa với các các tấm biển: chúc mừng, kính biếu, thân tặng xanh đỏ tím vàng th́ đă hiểu “gu” thẩm mỹ của hoạ sĩ này rồi. Và con thương bố. Nếu bố ch́m trong sự hỗn độn của những người bạn, của những thứ b́nh phẩm kiểu xấu mà vẫn khen vẫn chúc mừng v́ không biết là xấu, hoặc v́ nể nang như t́nh trạng của bác này th́ bố sẽ điên. Rồi sống cạnh một người như mẹ nữa, mẹ hiểu tất cả chứ mẹ không thần tượng mù quáng th́ bố… chả c̣n cửa nào nên bố bỏ đi.
Cà phê như đắng hơn trong miệng, nhưng Mai thực sự xúc động v́ thấy con đă hiểu ḿnh. Và đồng cảm trong việc nó thương bố thất bại.
**
Về đến nhà khi trời đă tối, nh́n qua khe cổng hai mẹ con đều ngạc nhiên thấy trong nhà sáng đèn. Cổng cài then bên trong. Thằng Tiến ấn chuông cổng, trong ḷng lo lắng. Tiếng ho khan, và tiếng bước chân đă làm cho Mai kêu lên khe khẽ; “Bố con về ḱa”. Vào hẳn trong sân, nh́n những bức tranh chưa đóng khung rải trên nền gạch, vẽ bằng sơn dầu những phong cảnh Tây Bắc, những gương mặt trẻ thơ vùng cao vô cùng sinh động, Mai vẫn chưa biết đó là tranh của ai. Thằng Tiến th́ khen đẹp quá. Đến khi nh́n chữ kư bên góc dưới, th́ Mai reo lên rồi đứng sững như trời trồng. Nước mắt lă chă. Người hoạ sĩ bẽn lẽn đến bên vợ: Cho anh xin lỗi…Em thấy vui chứ?
Dừng một hồi lâu, chồng Mai mới chuyển sang giọng đùa: Phải ngần ấy thời gian đi t́m chính ḿnh, phải trả cái giá rất đắt có thể mất con mất vợ anh mới biết rằng: Con người vẽ khác con voi ở chỗ nào.
Cả ba cùng cười vang sau câu nói đó… Thu dọn tranh vào nhà, bàn chuyện đóng khung và chuyện ăn Tết. Thằng Tiến bảo nó sẽ giúp bố bày một triển lăm không có nhiều hoa nhưng có những bức tranh đáng nh́n…

VietBF@sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 1 Week Ago
Reputation: 24880


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 72,507
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	15.jpg
Views:	0
Size:	32.4 KB
ID:	2377338  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,503 Times in 4,771 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 83 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:09.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05378 seconds with 14 queries