HOA KỲ: Giới công nhân xây dựng chết v́ tự tử đang ở mức báo động - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default HOA KỲ: Giới công nhân xây dựng chết v́ tự tử đang ở mức báo động
Tại một vùng sa mạc ở tiểu bang Arizona, nơi sẽ sớm trở thành nhà máy bán dẫn trị giá hàng tỷ đô la, Justin Azbill đă đứng trước hàng ngàn công nhân xây dựng và kể lại câu chuyện về ngày mà anh suưt tự tử.

Áp lực đă đè nặng lên Azbill trong nhiều tháng với vai tṛ là giám đốc an toàn cho một công ty xây dựng lớn ở Boston trong thời kỳ cao điểm của đại dịch Covid. Mất ngủ và choáng ngợp, Azbill cho biết vào một buổi sáng, anh đă đưa ra quyết định tự kết liễu đời ḿnh và gói một phương tiện gây chết người để làm điều dại dột đó trong bao đựng đồ ăn trưa của ḿnh.

Nhưng khi anh chuẩn bị đi làm sáng hôm đó, con gái anh đă vô t́nh can thiệp, cô yêu cầu anh ở nhà với cô vào ngày hôm đó. Anh ấy đă làm như vậy và ngày đó đă giúp mang đến một khoảnh khắc sáng suốt cho Azbill, sau đó anh đă t́m kiếm sự giúp đỡ từ một người bạn thân.

Azbill, vốn bắt đầu sự nghiệp xây dựng của ḿnh với tư cách là một thợ sắt, đă đi đến nhiều công trường xây dựng trên khắp đất nước để chia sẻ câu chuyện của ḿnh khi anh và những người khác trong ngành chạy đua để giải quyết vấn đề mà họ cho là cơn "đại dịch tự tử" giữa các đồng nghiệp của họ, khi nhiều người trong số họ đang đang phải chịu áp lực ngày càng tăng trong bối cảnh bùng nổ ngành xây dựng trên toàn quốc và t́nh trạng thiếu hụt nguồn nhân lức quá lớn.

Azbill nói: "Trong ngành xây dựng, qua nhiều thế hệ, chúng tôi đă được dạy rằng nếu bạn nói với ai đó về điểm yếu hoặc bạn đang gặp khó khăn th́ bạn là người yếu đuối và sẽ không được tuyển dụng. Một trong những lư do mà tôi nói về vấn đề này một cách thoải mái là để giúp mọi người hiểu rằng đó là điều b́nh thường và không có sao cả".

Justin Azbill kể lại câu chuyện về cái ngày mà anh suưt lấy đi mạng sống của ḿnh.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Pḥng ngừa Dịch bệnh (CDC), ngành xây dựng có tỷ lệ tự tử cao nhất trong số các ngành nghề, với tỷ lệ ở nam công nhân xây dựng cao hơn 75% so với nam giới trong dân số nói chung. Theo số liệu gần đây nhất, ước tính có khoảng 6,000 công nhân xây dựng đă tự tử chết hồi năm 2022, tăng so với năm 2021. Con số này nếu so sánh với khoảng 1,000 người bị chết v́ chấn thương có liên quan đến công tŕnh xây dựng.

Brian Turmail, phó chủ tịch phụ trách các vấn đề công cộng và nguồn nhân lực của Hiệp hội Tổng thầu Xây cất Hoa Kỳ, cho biết: "Khi bạn có nhiều khả năng bị chính tay ḿnh giết chết hơn là do tai nạn tại nơi làm việc, đó là một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trong ngành của chúng tôi. Chúng tôi nắm biết khá nhiều điều cần phải làm để bảo vệ cho con người. Chúng tôi đang t́m cách bảo vệ mọi người về mặt tinh thần".

Trong khi số lương nhà cửa xây cất đang có chiều hướng gia tăng và việc làm dồi dào, những người trong ngành cũng lo ngại rằng, áp lực lên sức khỏe tinh thần của giới công nhân ngày càng tồi tệ hơn. Sự gia tăng trong các dự án xây cất gần đây, được thúc đẩy bởi hàng tỷ đô la từ chính phủ liên bang dành cho các dự án cơ sở hạ tầng, năng lượng sạch và chất bán dẫn, đă gây ra sự căng thẳng ngày càng tăng cho nguồn nhân lựcg vốn đă thiếu hụt thêm phần căng thẳng hơn.

Kết quả là, người công nhân phải làm việc hơn 10 giờ mỗi ngày trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đối mặt với thời hạn hoàn tất với áp lực cao và phải xa nhà trong nhiều tháng, sống trong khách sạn, nhà ở tạm thời cho giới công nhân hoặc phương tiện di chuyển của họ. Ngoài ra c̣n có nguy cơ bị chấn thương tại nơi làm việc và tỷ lệ lạm dụng opioid cao hơn cùng với sự bất ổn về tài chính chung của công việc tính theo giờ.

Josh Vitale, giám đốc của Hoffman Construction, tổng công ty thầu giám sát dự án Intel Arizona nơi mà Azbill gần đây đă có phát biểu: "Có rất nhiều điều kiện làm việc hết sức căng thẳng, không chỉ về mặt thể chất mà c̣n về mặt tinh thần và tâm lư. Có một sự tổn thất rất lớn về con người. Không có bữa trưa miễn phí nếu chúng ta muốn được thứ này, và tôi nghĩ đạt được nhiều tiến bộ trong công việc là tuyệt vời, nhưng chúng ta phải nhận ra rằng chúng ta đang vắt kiệt sức sống của con người một cách hợp pháp".

Josh Vitale và Justin Azbill đứng trước một công trường xây cất

Một trong những sự bùng nổ trong ngành xây dựng lớn nhất đang được thúc đẩy bởi ngành kỹ nghệ bán dẫn. Theo Semiconductor, các công ty đang có kế hoạch chi 450 tỷ USD cho 80 dự án sản xuất chất bán dẫn mới ở 25 tiểu bang như một phần trong nỗ lực toàn quốc do chính phủ Hoa Kỳ dẫn đầu nhằm tăng cường sản xuất chip kỹ thuật cao của Mỹ cho mọi thứ từ xe điện đến thiết bị quân cụ, theo nguồn tin của Hiệp hội ngành kỹ nghê.

"Tại Arizona, các công nhân đang cho xây cất nhiều cơ sở hạ tầng trị giá 20 tỷ USD của Intel, thường làm việc trong ṿng hai tuần, mỗi tuần 60 giờ, sau đó là một tuần 50 giờ trong nhiều tháng trong điều kiện thời tiết nóng nực ở Arizona và không có thời gian nghỉ phép được trả lương", Vitale cho biết. V́ thiếu nguồn nhân lực ở địa phương, nhiều người từ ngoài tiểu bang được tuyển mộ đến làm việc, bỏ lại bạn bè và gia đ́nh và sống hàng tháng hoặc hàng năm trong khách sạn hoặc nhà ở tạm bợ.

Đối với Azbill, một số yếu tố kết hợp với nhau chỉ trong vài tháng đă đẩy anh đến mức gần như muốn tự kết liễu đời ḿnh.

Azbill đă dành nhiều thập kỷ để được thăng tiến trong ngành xây cất và khi đại dịch xảy ra, anh được giao vai tṛ là "sa hoàng Covid" (Covid czar), làm việc trong một môi trường nặng nhọc và đầy thử thách về mặt cảm xúc khi công ty của anh ấy t́m cách vượt qua khó khăn trong đại dịch này trên các công trường của ḿnh.

"Tôi đă làm việc 19 giờ mỗi ngày và sau đó tôi không thể ngủ được vào ban đêm. Hăy thử làm điều đó trong sáu tháng và xem ai đó sẽ như thế nào đây?", anh nói. "Bạn bắt đầu nh́n mọi thứ một cách tiêu cực, như bị bao phủ trong bóng tối vậy. Tôi đă khóc để tự dổ giấc ngủ".

Ở nhà, mối giao tiếp của anh với vợ và con gái đang bị rạn nứt v́ anh hầu như không sống ở bên cạnh trong nhiều tháng, nhưng anh lo lắng rằng nếu bị cắt giảm giờ làm việc, anh sẽ khiến cho gia đ́nh bị suy sụp về tài chính.

"Lúc đó, tôi không nghĩ rằng vợ hay con gái thực sự có quan tâm đến ḿnh v́ suốt 6 tháng qua, tôi lúc nào cũng tỏ ra cáu gắt, v́ thế họ thận trọng khi ở cạnh tôi, họ không muốn tạo ra thêm rắc rối cho tôi", Azbill nói.

Khoảng sáu tháng sau đó, Azbill cho biết anh đă đạt đến điểm bức bách lớn. Đă xảy ra đợt bùng phát Covid tại một công trường sau khi một số công nhân không tuân theo các quy tŕnh về an toàn. Vụ này xảy ra khiến cho anh thấy tức giận theo cách mà anh chưa từng trải qua. Anh ấy nói rằng anh ấy đă bị bất tỉnh và bắt đầu có ư nghĩ đến chuyện tự tử. Anh biết có chuyện không ổn nên đă về nhà cố gắng ngủ một giấc.

Anh thức dậy lúc 2h30 sáng hôm sau và quyết định sẽ tự kết liễu đời ḿnh. Anh đă viết ba lá thư từ biệt: một cho mẹ, một cho vợ và một cho con gái.
"Trước khi rời đi, tôi đă nói: 'Tạm biệt. Tôi sắp đi làm, tôi yêu các bạn'", anh nói.

Sau đó, cô con gái 8 tuổi đang học ở trường xa của anh chạy ra khỏi pḥng.
"Con bé nói: 'Papa, Papa',’và bất cứ khi nào nó gọi tôi là Papa, nó đều đánh trúng trái tim tôi. Đó cũng là cách nó nói rằng nó ấy thương tôi", Azbill nói. "Tôi nghĩ nó biết tôi đang gặp khó khăn và tôi vốn là bạn thân nhất của nó. Nó nói: 'Bố ơi, con yêu bố, hăy dành thời gian cho con, con không thích giáo viên của con và con không thích trường học, hôm nay bố có thể dành thời gian cho con được không?' Và tôi đă làm theo như vậy".

Azbill xin nghỉ làm ở nhà ngày hôm đó và trông nom con gái.

Vào buổi chiều, anh ấy nhận được cuộc gọi Zoom hàng tuần với hàng chục chuyên gia an toàn khác trong ngành. Gần cuối cuộc gọi, một trong những người tham gia bắt đầu khóc, kể về việc mất đi một trong những người bạn thân nhất của ḿnh vào tay virus Covid và chia sẻ rằng anh ấy đă phải vật lộn với sự mất mát lớn này như thế nào.

"Tôi gọi đó là khoảnh khắc đă làm sáng tỏ ḷng ḿnh. Nó đă thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của tôi", anh nói. "Tôi nhận ra, tôi không thể làm điều dại dột đó được. Tôi sẽ không làm những ǵ mà tôi đang nghĩ".

Sau cuộc họp Zoom, Azbill đă gọi điện cho một người bạn và chia sẻ rằng anh đang gặp khó khăn. Bạn của anh ấy nói với anh rằng anh vốn là quan trọng như thế nào đối với những người trong cuộc đời ḿnh và mọi người biết ơn về tất cả những ǵ mà anh đang làm. Azbill nói rằng, cuộc điện đàmi đó đă giúp cứu mạng anh.

Tại dự án Intel, người phụ trách của công trường, Hoffman Construction, đă cố gắng giải quyết nguy cơ tự tử bằng nhiều cách trên khắp các cơ sở làm việc của ḿnh sau khi công ty đă mất đi hai người giám sát do tự tử trong nhiều năm qua, theo ông Vitale cho biết. Intel không tuyển dụng bất cứ công nhân xây dựng nào trên công trường hoặc tham gia trực tiếp vào quá tŕnh xây dựng.

Công ty đă tạo ra những không gian kiểu trung tâm cộng đồng tại nơi làm việc của ḿnh, nơi mà người công nhân có thể có được không gian riêng tư cá nhân, tham dự cuộc họp về lạm dụng chất gây nghiện hoặc nói chuyện với đồng nghiệp, người có thể giúp kết nối họ với các nguồn lực sức khỏe tâm thần. Họ cũng bắt đầu đem các cuộc thảo luận về sức khỏe tâm thần vào các cuộc họp nhân viên thường xuyên của ḿnh.

Ông Vitale nói: "Hiếm khi t́m được ai đó trong ngành mà không biết đến một người nào đó đă tự sát trong ṿng một hoặc hai năm qua. Là một ngành kỹ nghệ lớn, chúng ta ngày càng tạo ra áp lực nhiều hơn lên người công nhân để họ phải làm tốt hơn những ǵ họ đă làm trước đây và đến một lúc nào đó, điều đó quả là không thể chấp nhận được".

Ông cho biết, ông đă tham gia vào một số nỗ lực nhằm giảm tỷ lệ tự tử trong ngành xây cất này sau khi ông phải vật lộn với cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần của chính ḿnh sau khi đă mất đứa con. Ông cho biết, vài lần một tuần, ông đă tham gia vào một vụ can thiệp tự sát tại công trường ở Arizona và đă tư vấn cho hàng chục đồng nghiệp nghĩ về việc làm tổn thương cho chính họ, giống như một người thợ mộc trẻ mà anh ấy đang nói chuyện gần đây đang phải vật lộn với việc đă mất đi người mẹ và bà ngoại.

Nhưng ngay cả với những nỗ lực đó, công trường làm việc vẫn không tránh khỏi sự tổn thất: một nhân viên của một trong những công ty thầu của dự án gần đây đă chết v́ tự tử tại nhà vào cuối tuần.

Chuông báo động về tỷ lệ tự tử cao bắt đầu vang lên trong ngành xây cất vào năm 2016 khi một báo cáo của CDC cho thấy công nhân xây dựng có tỷ lệ tự tử cao nhất trong nghề, khiến cho nhiều nhóm ngành nghề khác bắt đầu t́m kiếm giải pháp ổn thỏa. Theo số liệu của CDC, cứ 100,000 nam công nhân xây dựng th́ có 56 người chết v́ tự tử vào năm 2022. Con số này so với 32 ca tử vong do tự tử trên 100,000 nam giới trong dân số nói chung. Nam giới có tỷ lệ tự tử cao hơn đáng kể so với nữ giới.

Trọng tâm chính của ngành này là cố gắng giải quyết tính chất cấm kỵ khi nói về sức khỏe tâm thần và t́m cách điều trị tốt hơn. Các tổ chức trong ngành đă sử dụng mọi thứ, từ video kiểu PSA và các cuộc tṛ chuyện tại nơi làm việc cho đến nhăn dán, chip poker và nam châm dán chung quanh các địa điểm làm việc để thông báo cho nhân viên về Đường dây nóng tự tử và khủng hoảng 988. Các nhóm cũng đang tạo ra các phương tiện thuân lợi khác như các cuộc tṛ chuyện tại nơi làm việc và các khóa đào tạo về pḥng chống tự tử để giúp hướng dẫn người sử dụng lao động cách nói chuyện về sức khỏe tâm thần với nhân viên của họ.

Công ty xây dựng Bechtel cho biết vào đầu năm nay rằng họ sẽ chi ra 7 triệu đô la cho nỗ lực cùng với Tổ chức Pḥng chống Tự tử Hoa Kỳ nhằm tiếp cận 500,000 công nhân xây dựng với các chương tŕnh sức khỏe tâm thần dành riêng cho ngành này.

Shannon Niles, giám đốc an toàn của công ty xây dựng Paric Corp., cho biết ông đă trải qua các tổn thất về tinh thần mà công việc này có thể trực tiếp gây ra sau khi chứng kiến ​​một đồng nghiệp bị chết trên công trường khi một con mương đổ sập vào người anh ta. Niles cố gắng đào kiếm người đàn ông ra ngoài nhưng cuối cùng không thể cứu sống được. Ông cho biết anh đă ḱm nén vết thương ḷng sau tại nạn khủng khiếp này, trở nên tức giận hơn, thu ḿnh lại và uống rượu rất nhiều cho đến khi gia đ́nh phải can thiệp và thúc giục anh đi t́m giúp đỡ cần thiết.

Nhưng ông Niles cho biết, có một yếu tố tâm lư trong ngành xây cất là không khuyến khích nhiều người lên tiếng yêu cầu được giúp đỡ và lo ngại rằng, việc bộc lộ bất cứ điểm yếu nào có thể gây ra nguy cơ cho triển vọng việc làm của họ.

"Các công nhân xây dựng nghĩ rằng họ quá nhỏ bé và thấp kém nên họ không bao giờ cần đến sự giúp đỡ. Nhưng chúng ta phải nhận ra rằng tất cả chúng ta đều là con người và tất cả chúng ta đều cần được giúp đỡ vào một lúc nào đó", ông Niles nói.

Tăng thêm tính cấp bách cho vấn đề này là t́nh trạng thiếu nguồn nhân lực trên toàn ngành. Theo Associated Builders and Contractors, vào đầu năm 2024, ngành xây dựng đang cần thêm 500,000 công nhân so với mức độ tuyển dụng thông thường để có thể đáp ứng được nhu cầu dự kiến của các kế hoạch lớn từ chính phủ liên bang.

"Bạn chi vài trăm ngàn USD để đào tạo một giám đốc trong 20 năm, và bây giờ bạn định đuổi họ ra khỏi cửa v́ họ có vấn đề về sức khỏe tâm thần hoặc lạm dụng chất gây nghiện?", Mike Pugh, người giám sát an toàn cho DPR Construction cho biết. "Họ thấy rằng về mặt tài chính th́ điều đó là không khả thi, việc bỏ qua và tách biệt những vấn đề này cũng chẳng mang lại lợi ích ǵ v́ chúng tôi không có ai thay thế họ v́ vấn đề thiếu hụt nhân công."

Đó là một sự thay đổi rơ rệt so với khi Pugh phải đối mặt với những khó khăn về sức khỏe tâm thần của chính ḿnh hơn hai thập kỷ trước. Pugh cho biết anh bắt đầu rơi vào ṿng xoáy nghiện ma túy và rượu sau một số cái chết đau thương trong gia đ́nh. Vào thời điểm đó, anh đang làm việc ở vị trí cấp cao cho một công ty HVAC chuyên thực hiện các dự án xây dựng thương mại quy mô lớn.

Ông Pugh nói: "Các ông chủ của tôi đang theo dơi tôi đi ṿng quanh cống và không ai thực sự nói ǵ cả. Là đàn ông, chúng tôi được dạy phải chăm sóc đồ đạc, chăm sóc gia đ́nh. Khi không thể làm được điều đó, bạn càng cảm thấy xấu hổ và tội lỗi hơn, mọi chuyện cứ chồng chất cho đến khi tôi gần như kiệt sức và không thể làm ǵ được nữa".

Cuối cùng, chính anh trai ông là người đă thúc giục anh t́m kiếm sự giúp đỡ và anh đă được hồi phục được 25 năm qua. Giống như Azbill, giờ đây ông đi khắp đất nước để có cuộc nói chuyện tại các cơ sở làm việc về sự cần thiết phải thay đổi văn hóa trong ngành.

Ông nghĩ rằng tin nhắn đang bắt đầu được truyền tải. Gần đây, ông đang có mặt tại một công trường ở California, nơi mà ông đă nói chuyện khoảng một năm trước đây. Khi đang nói chuyện với người phụ trách an toàn của công trường, một công nhân đă đến gần và kéo ông ta sang một bên để không ai thấy họ đang nói chuyện.

"Anh ấy nói với tôi, 'Thưa ông, sau cuộc nói chuyện của ông năm ngoái, tôi về nhà và kể với vợ lần đầu tiên về việc uống rượu của ḿnh, và tôi đă cai rượu được 5 tháng rồi'", ông Pugh nói. "Cả hai chúng tôi đều bắt đầu khóc và ôm nhau".

Phỏng dịch theo Yahoo.com

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 4 Days Ago
Reputation: 26946


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 8,023
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	aadb3fa5f5a52a75f3fe9e7a72cb6f3a.jpg
Views:	0
Size:	384.6 KB
ID:	2390425  
trungthuc is_online_now
Thanks: 329
Thanked 4,327 Times in 2,506 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 294 Post(s)
Rep Power: 13 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to trungthuc For This Useful Post:
Gibbs (4 Days Ago)
Old 3 Days Ago   #2
lanong01
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Jul 2008
Posts: 1,302
Thanks: 207
Thanked 878 Times in 340 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 174 Post(s)
Rep Power: 17
lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5
Default

Bidenomics thành công lắm mà. Việc ǵ tự tử uống thế?


Kể ra vài điều Biden đă làm tốt cho dân Mỹ.

- Đem gần 20 chục triệu đồng bào khác da, khác thịt vào làm bạn với dân Mỹ.
- Giúp giảm phút chờ đợi ở cây xăng (xăng mắc, không c̣n tiền đổ xăng đi chơi)
- Đàn ông ở Mỹ bận tả là b́nh thường
- T́nh cảm gia đ́nh phải được lan tỏa từ pḥng ăn đến pḥng tắm
- Dạy vợ ra đường là phải biết nắm tay chồng, dẫn dắt chồng theo cái cách mụ Jill dẫn gă Joe.
lanong01_is_offline   Reply With Quote
Old 3 Days Ago   #3
Nho nhe
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Nov 2020
Posts: 843
Thanks: 525
Thanked 413 Times in 260 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 170 Post(s)
Rep Power: 4
Nho nhe Reputation Uy Tín Level 4Nho nhe Reputation Uy Tín Level 4Nho nhe Reputation Uy Tín Level 4Nho nhe Reputation Uy Tín Level 4Nho nhe Reputation Uy Tín Level 4Nho nhe Reputation Uy Tín Level 4Nho nhe Reputation Uy Tín Level 4Nho nhe Reputation Uy Tín Level 4Nho nhe Reputation Uy Tín Level 4Nho nhe Reputation Uy Tín Level 4Nho nhe Reputation Uy Tín Level 4Nho nhe Reputation Uy Tín Level 4Nho nhe Reputation Uy Tín Level 4Nho nhe Reputation Uy Tín Level 4
Default

Trump chưa có dính bầu mà ,sao nhiều người đă lo sợ trời hại nước Mỹ ,sắp phải sống những ngày đen tối ,mà sinh ra bi quan ,rồi chọn cách đi tự tử sớm thế .

Trump có lỡ đắc cử th́ hăy nghĩ về 1 số điều tốt của Trump đă làm :

+Thượng tôn da trắng coi da màu đen vàng ,đỏ đều là hạ đẳng .Giúp cho nước Mỹ chỉ c̣n dân di cư da trắng dù trộm cắp ,trốn thuế ,lừa gạt không sao .Không chung da hay chung thịt không quan trọng , chỉ cần cùng màu là đủ rồi .C̣n vàng ,đen th́ dù tốt hay giỏi thế nào cũng đều không chấp nhận được .( May mà thời kỳ sau 30/4/75 không phải Trump làm TT ,mà là TT Ford )
+Giúp dân Mỹ dính covid chết sớm đỡ phải sống lâu làm việc mệt mỏi ,lo lắng chật vật .
+Ai cũng không cần tốn tiền mua tă cứ việc ị trong quần ,xong đi ṿng ṿng sân gôn gió thổi hiu hiu là nó tự khô .
+T́nh cảm gia đ́nh th́ cha cứ việc kéo con gái vào sờ mó ,thích thú tưởng tượng làm t́nh .Không ai dám chê trách mà c̣n được maga khen đă : 'sống và học tập theo gương boác Trump dĩ đại '
+Dạy vợ kiếm được tiền là chính ,có cởi truồng th́ người ta cũng chỉ nh́n ,chứ có đụng chạm được đâu ,mà lo mất mát ǵ .Cứ học theo mụ Mè la gặp trai trẻ là bám lấy , quên mất tiêu lăo chồng già .

(không liên quan nhưng thích nhảm nghe nhảm )
Nho nhe_is_offline   Reply With Quote
Old 3 Days Ago   #4
trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 8,023
Thanks: 329
Thanked 4,327 Times in 2,506 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 294 Post(s)
Rep Power: 13
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Default

Quote:
Originally Posted by Nho nhe View Post
Trump chưa có dính bầu mà ,sao nhiều người đă lo sợ trời hại nước Mỹ ,sắp phải sống những ngày đen tối ,mà sinh ra bi quan ,rồi chọn cách đi tự tử sớm thế .

Trump có lỡ đắc cử th́ hăy nghĩ về 1 số điều tốt của Trump đă làm :

+Thượng tôn da trắng coi da màu đen vàng ,đỏ đều là hạ đẳng .Giúp cho nước Mỹ chỉ c̣n dân di cư da trắng dù trộm cắp ,trốn thuế ,lừa gạt không sao .Không chung da hay chung thịt không quan trọng , chỉ cần cùng màu là đủ rồi .C̣n vàng ,đen th́ dù tốt hay giỏi thế nào cũng đều không chấp nhận được .( May mà thời kỳ sau 30/4/75 không phải Trump làm TT ,mà là TT Ford )
+Giúp dân Mỹ dính covid chết sớm đỡ phải sống lâu làm việc mệt mỏi ,lo lắng chật vật .
+Ai cũng không cần tốn tiền mua tă cứ việc ị trong quần ,xong đi ṿng ṿng sân gôn gió thổi hiu hiu là nó tự khô .
+T́nh cảm gia đ́nh th́ cha cứ việc kéo con gái vào sờ mó ,thích thú tưởng tượng làm t́nh .Không ai dám chê trách mà c̣n được maga khen đă : 'sống và học tập theo gương boác Trump dĩ đại '
+Dạy vợ kiếm được tiền là chính ,có cởi truồng th́ người ta cũng chỉ nh́n ,chứ có đụng chạm được đâu ,mà lo mất mát ǵ .Cứ học theo mụ Mè la gặp trai trẻ là bám lấy , quên mất tiêu lăo chồng già .

(không liên quan nhưng thích nhảm nghe nhảm )
HaHaHa

trungthuc is_online_now   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:08.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07776 seconds with 14 queries