Người dân VN nằm trong nhóm "ăn chất nhựa" nhiều nhất trên thế giới - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Người dân VN nằm trong nhóm "ăn chất nhựa" nhiều nhất trên thế giới
Giới khoa học từ Đại học Cornell (Mỹ) trong một cuộc nghiên cứu mới đây, đã chỉ ra người dân VN nằm trong nhóm "hấp thụ vi nhựa nhiều nhất thế giới".

Các chuyên gia nghiên cứu của Đại học Cornell chỉ ra cho thấy, con người hấp thụ vi nhựa qua hai đường chính: thực phẩm không khí.

Các nước Đông Nam Á đang dẫn đầu bảng xếp hạng trong cuộc nghiên cứu tính theo bình quân đầu người, với các trường hợp điển hình là VN, Indonesia, Philippines và Malaysia.

Người dân Việt Nam xếp thứ 4 trong chỉ số tiêu thụ nhiều vi nhựa nhất qua đường thực phẩm. Nghiên cứu chỉ ra trung bình mỗi người Việt Nam đã "nuốt phải 363,6 mg vi nhựa mỗi ngày".

Trong khi đó, người dân TQ và Mông Cổ đứng đầu về số lượng hấp thụ vi nhựa trong không khí.

Nghiên cứu này đã tiến hành khảo sát 109 quốc gia, lấy số liệu từ năm 1990-2018, được hoàn thiện và cho xuất bản vào tháng 4/2024. Các khoa học gia cũng tính đến các yếu tố như thói quen ăn uống, kỹ nghệ chế biến thực phẩm và nhân khẩu học.

"Vi nhựa", theo định nghĩa của khoa học, là những hạt nhựa có kích thước nhỏ hơn 5 mm. Chúng có thể là những sợi, mảnh, hạt vụn đến từ các sản phẩm nhựa bị vỡ, bong tróc, hư hỏng.
Quá trình sản xuất, xử lý nhựa không đúng cách cũng khiến cho vi nhựa tràn ra ngoài môi trường.

Bệnh viện Đại học Y ở Huế có định nghĩa vi nhựa"những mảnh nhỏ được hình thành từ quá trình phân hủy các sản phẩm nhựa như chai nhựa, túi nilon, đồ dùng bằng nhựa,… thải ra môi trường".

Ngoài ra, chúng còn được tạo ra ở kích thước siêu nhỏ trong các sản phẩm như kem đánh răng và chất tẩy tế bào chết.

Một số nghiên cứu đã chứng minh mối liên quan giữa vi nhựa và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng của con người. Chúng có chứa những hóa chất độc hại có thể gây ra ung thư, bệnh tim hoặc khiến cho thai nhi phát triển chậm.

Vì sao người Việt Nam lại "ăn nhựa" nhiều?

Việt Nam nằm trong nhóm tiêu thụ hải sản đứng hàng đầu trên thế giới

Nghiên cứu chỉ ra quá trình kỹ nghệ hóa ở các nước đang phát triển, đặc biệt là tại Đông Nam Á, là nguyên nhân chính dẫn đến việc tốc độ sử dụng chất nhựa dẻo tăng rất cao. Hoạt động cho xả thải nhựa ra môi trường tự nhiên từ đó cũng đã tăng theo.

Trong khi đó, ở các quốc gia văn minh, tiến bộ lại chứng kiến chiều hướng ngược lại.

Vi nhựa trong không khí ghi nhận tại Việt Nam cao gấp 8 lần so sánh với tại Nhật Bản.

Việt Nam cũng đứng thứ hai thế giới về nhập khẩu rác thải, phế liệu nhựa để cho tái chế lại, chỉ sau Malaysia, với số lượng rác thải nhựa nhập khẩu hơn 2 triệu tấn trong năm 2022, theo Liên minh Không rác Việt Nam (Vietnam Zero Waste Alliance - VZWA).

Đánh giá về thực trạng này, VZWA cho biết:
"Chất thải nhựa nhập khẩu là hiện nay rất cần để bổ sung cho nguồn cung trong nước và đáp ứng nhu cầu nguyên liệu cho ngành sản xuất, tái chế nhựa của Việt Nam".

Cổng thông tin điện tử Chính phủ VN trong năm 2023 cũng cho biết sản xuất của Việt Nam "phụ thuộc khá lớn vào việc nhập khẩu nguyên vật liệu".

VN có những làng nghề chuyên thu gom, xử lý phế liệu, rác thải nhựa, đơn cử như làng Minh Khai tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.

Tuy nhiên, việc xử lý rác thải nhựa ở các làng nghề như vậy có nhiều rủi ro do sử dụng máy móc khá cũ kỹ, lạc hậu, khiến cho phần nhựa không thể tái chế bị vứt bỏ bừa bãi, gây ra ô nhiễm lớn cho môi trường. Nước trong quá trình xử lý nhựa mang các vi nhựa theo dòng chảy đi ra sông, biển.

Các hạt vi nhựa khi đi ra môi trường nước sẽ bị các sinh vật phù du ăn phải. Sau đó, các loài cá, động vật thủy sinh ăn các sinh vật phù du, và con người khi tiêu thụ những thủy hải sản này sẽ vô tình hấp thụ luôn cả vi nhựa này.

Một báo cáo được công bố vào tháng 4/2024 của Liên Hiệp Quốc chỉ ra rằng Việt Nam đứng thứ 4 trong các quốc gia xả phế liệu, rác thải nhựa ra biển nhiều nhất trên thế giới.

Nghiên cứu từ Đại học Cornell cho biết hơn 50% lượng vi nhựa mà người dân Việt Nam "ăn" phải đến từ môi trường nước, đặc biệt là nguồn hải sản.

Một báo cáo khác của Liên Hợp Quốc được xuất bản vào đầu tháng 6/2024 cho thấy Việt Nam cùng 9 quốc gia khác đang chiếm đến 90% tổng sản lượng nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Báo Thanh Niên trong một bài viết vào tháng 3/2023 thông tin rằng Việt Nam nằm trong nhóm quốc gia tiêu thụ hải sản cao nhất thế giới với 37 kg/người/năm.

Ngoài ra, vi nhựa cũng xuất hiện trong trái cây, rau, ngũ cốc, đồ uống, đường, muối và các gia vị khác.

Các kỹ thuật chế biến thực phẩm khác nhau cũng tạo ra lượng vi nhựa trong đồ ăn khác nhau. Chẳng hạn, mức tiêu thụ muối ăn bình quân đầu người ở Indonesia và Mỹ tương đương nhau, nhưng nồng độ vi nhựa trong muối ăn của Indonesia cao hơn khoảng gấp 100 lần.

Giải pháp nào cho VN?

Báo cáo trong tháng 4/2024 của Liên Hợp Quốc cho thấy Việt Nam đang là một trong những điểm đến hàng đầu của rác thải trên thế giới

Đối với Việt Nam cũng như một số nước Đông Nam Á khác bao gồm Indonesia, Malaysia và Philippines, các khoa học gia ở Đại học Cornell cho rằng cần có các biện pháp kiểm soát dòng chảy của chất thải hiệu quả cũng như cải thiện hệ thống xử lý nước thải.

Giải pháp này càng đặc biệt quan trọng khi người dân của những quốc gia nói trên hấp thụ vi nhựa chủ yếu qua nguồn hải sản.

Việc thay thế chất liệu nhựa trong quá trình đóng gói thực phẩm, nước uống cũng nên được thay thế, qua đó hạn chế việc vi nhựa bị nhiễm vào đồ ăn, thức uống.

Về lâu dài, các chuyên gia của Đại học Cornell cho rằng các nước văn minh tiến bộ nên chia sẻ kỹ thuật cho những nước đang chịu tác hại nặng nề của nạn nhiểm vi nhựa.

Bên cạnh đó, cần có sự san sẻ về gánh nặng rác thải. Giới khoa học cho rằng, rác thải, phế liệu cũng nên được đưa đến những quốc gia có kỹ thuật xử lý tiên tiến và khả năng kiểm soát hiệu quả chất thải.

Báo cáo trong tháng 4/2024 của Liên Hiệp Quốc cho thấy Việt Nam đang là một trong những điểm đến hàng đầu của rác thải trên thế giới, và các chuyên gia thừa nhận tình trạng rác ở quốc gia này hiện đang bị quá tải, không thể nào xử lý hết.

Bà Coleen Salamat, chuyên viên về thương mại chất thải khu vực châu Á-Thái Bình Dương của tổ chức Break Free From Plastic, có nhận định:
"Tôi nghĩ điều quan trọng nằm ở giới chức cầm quyền. Các nước văn minh tiến bộ thường nhắm đến các nước đang phát triển mà có chính sách, quy chế lỏng lẻo để tìm cách xuất khẩu rác thải đến đó".

Nguồn: BBC/TiếngViệt

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 1 Day Ago
Reputation: 26968


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 8,062
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	472af430-27a1-11ef-a13a-0b8c563da930_jpg_webp.jpg
Views:	0
Size:	93.3 KB
ID:	2393097  
trungthuc_is_offline
Thanks: 329
Thanked 4,338 Times in 2,515 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 295 Post(s)
Rep Power: 13 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to trungthuc For This Useful Post:
Gibbs (1 Day Ago)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:33.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05108 seconds with 14 queries