Lăo nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu ḅ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lăo nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu ḅ
Từng nổi tiếng khấm khá nhất vùng, sở hữu hàng chục công ruộng, một lăo nông miền Tây quyết mang hết số tiền dành dụm, bỏ công sức, dựng chuồng trại, t́m đến các ḷ mổ giải cứu trâu ḅ.
Giữa trưa nắng như đổ lửa, chúng tôi t́m đến thành phố Long Xuyên (tỉnh An Giang), hỏi thăm tin tức về ông Tám Pho chuyên giải cứu gia súc, nhân vật đang sốt rần rần trên mạng xă hội thời gian gần đây.

Hai người đàn ông trung niên đang ngồi uống nước ven đường nhiệt t́nh chỉ đường giúp chúng tôi.


Ông Trần Văn Pho, tức Tám Pho. Ảnh: Trần Tuyên
Men theo con đường đất dọc bờ kênh, hai bên cỏ voi cao tới đầu người, ngôi nhà của ông Tám Pho dần hiện ra. Với giọng nói điềm đạm, khuôn mặt rám nắng cùng với nét thật thà, chất phác của người nông dân “chính hiệu”, ông vừa uống nước trà, vừa chia sẻ về cuộc đời ḿnh.

Ông tên là Trần Văn Pho (SN 1962, ngụ xă Hoà B́nh Thạnh, TP Long Xuyên). Ông sinh ra trong gia đ́nh làm nông. Gia đ́nh đông con, để tiện cho việc xưng hô nên tên gọi Tám Pho ra đời từ đó.

Lớn lên ông Tám Pho cưới vợ cùng quê, lập gia đ́nh riêng và được cha mẹ cho hàng chục công ruộng. Với niềm đam mê nông nghiệp, khát khao làm giàu trên cánh đồng quê nhà, vợ chồng ông chăm chỉ làm lúa và dần khá giả.

Nhanh nhạy trong tư duy làm ăn, thay v́ cất giữ vốn liếng, ông đầu tư mua máy tuốt lúa, cuộn rơm rạ bán kiếm lời và trở nên khấm khá nhất vùng thời điểm đó.

Đương lúc ăn nên làm ra, cơ ngơi vững chăi, ông Tám Pho bỗng nảy sinh “ư nghĩ kỳ quặc”. Không chỉ người dân địa phương mà ngay chính người thân trong gia đ́nh cũng cảm thấy khó hiểu.


Ông Tám Pho cạnh chú ḅ đầu tiên được ông giải cứu. Ảnh: Trần Tuyên
“Tôi tâm nguyện cuộc đời chỉ là cơi tạm, tiền của danh vọng đều tan theo mây khói. Chọn ăn chay trường, tôi đi khắp nơi cắt cây thuốc nam, phơi khô rồi đem cho các lương y ở địa phương hốt thuốc giúp đỡ bà con nghèo. Cũng v́ không biết đi xe máy nên ông dùng xe ḅ kéo thuốc”, ông nhớ lại.

Công việc đi kiếm cây thuốc nam không phải dễ, ông mất rất nhiều công sức, mưa nắng cũng bơi xuồng cả chục cây số để t́m dược liệu.

Gần 8 năm mê mải với công việc, lăo nông xót thương cho số phận của những con vật nai lưng suốt đời phụ giúp gia chủ.

Ông quyết định để lại 40 công ruộng (40.000m2) cho các con canh tác lúa mưu sinh; dùng 7 công dựng lán trại, làm chuồng trại và gần 5 công đất trồng cỏ, giải cứu trâu ḅ.


Những con trâu được lăo nông giải cứu từ ḷ mổ. Ảnh: Trần Tuyên
“Lúc trước chưa có phương tiện, máy móc, công việc, trâu ḅ giúp tôi làm đủ thứ chuyện, giờ là lúc tôi đền ơn chúng. Tôi đi đến các ḷ mổ trong thành phố, Núi Sập, Tịnh Biên… cứu trâu ḅ thoát cửa tử.

Ngặt nỗi là tôi không có khả năng mua hết chúng ở ḷ mổ. Vào đó, con nào có duyên là cứu. Người ta bảo tôi khùng, nghe buồn lắm nhưng cũng gắng sức, v́ đó tâm nguyện cả đời”, lăo nông hướng ánh mắt xa xăm tâm sự.

Chỉ tay về con ḅ đang gặm cỏ bên kênh, ông Tám Pho cho biết đó là một trong hai con đầu tiên được ông cứu từ ḷ mổ. Trải qua hơn 20 năm, đến nay con ḅ đă gần 40 tuổi. Thời điểm ông mua, cặp ḅ trị giá gần 3 cây vàng.

Theo ông, lúc c̣n trẻ, cặp ḅ này to khoẻ, vạm vỡ với cặp sừng cong vút. Tới giữa tháng 11/2023, một con sức khoẻ yếu và chết; con c̣n lại bỏ ăn, nay ốm yếu.


Con ḅ chết được lăo nông miền Tây chôn cất cạnh trang trại. Ảnh: Trần Tuyên
“Con ḅ chết tôi mang chôn cất gần trang trại. Tôi cũng sắm thêm bia đá, tạc h́nh, ghi ngày chúng qua đời, cạnh mộ trồng thêm hoa. Cách đó không xa là mộ con trâu con, được mua về từ ḷ mổ cách đây 2 năm. Tiếc thay, từ ngày đem về, nó cứ bỏ ăn, suốt ngày kêu la như nhớ mẹ, nước mắt chảy ṛng ṛng. Tầm nửa tháng nó ra đi”, ông trải ḷng.

Hơn 20 năm duy tŕ thói quen giải cứu trâu ḅ, đến nay, trang trại của ông Tám Pho có 22 con (17 ḅ và 5 trâu). Một trong số chúng được người họ hàng của ông hiện sống ở nước ngoài mua, gửi nhờ ông chăm sóc.

Để có thêm chi phí trang trải việc chăn nuôi, tới vụ thu hoạch, ông thuê người đi cuộn rơm, chất đầy kho, bán dần cho các hộ dân trồng nấm kiếm lời.

“Ngày trước, mỗi năm tôi kiếm được hơn 60 triệu đồng từ việc bán rơm nhưng gần đây, người mua thưa dần. Làm ăn khó khăn, nợ tiền công cuộn rơm người ta, tôi thấy áy náy, cố gắng xoay xở để trả”, ông Tám Pho cho hay.

Có người từng bàn bán bớt trâu ḅ, lấy tiền trả nợ nhưng ông nhất quyết không làm. Bởi theo ông, khi bán đi, chúng có thể bị đưa trở lại ḷ mổ, toàn bộ công sức lâu nay sẽ đổ sông, đổ biển. Nên thay vào đó, ông “nhờ” sự giúp đỡ từ vợ con.

Chia sẻ về với PV về ông Tám Pho, bà Phạm Mỹ Hạnh, chủ ḷ mổ ở Núi Sập (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) cho biết, ông Tám Pho từng t́m đến mua ḅ. Thấy ông thương gia súc, chủ ḷ mổ này đồng ư nhường lại.

Trưởng ban công tác mặt trận ấp Hoà Thạnh Dương Hoàng Nam cũng thông tin, mấy chục năm nay, lăo nông Tám Pho có thói quen rất kỳ lạ, chuyên đi giải cứu trâu ḅ từ các ḷ mổ về nuôi. Ban đầu chỉ vài con, về sau ông nuôi lên đến cả chục con.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Days Ago
Reputation: 35967


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 90,662
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	231.jpg
Views:	0
Size:	300.9 KB
ID:	2393595   Click image for larger version

Name:	232.jpg
Views:	0
Size:	433.6 KB
ID:	2393596   Click image for larger version

Name:	233.jpg
Views:	0
Size:	441.4 KB
ID:	2393597   Click image for larger version

Name:	234.jpg
Views:	0
Size:	316.0 KB
ID:	2393598  

pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,558 Times in 6,709 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 30 Post(s)
Rep Power: 101 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to pizza For This Useful Post:
maivang18 (2 Days Ago)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:13.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06232 seconds with 14 queries