Nam sinh 19 tuổi bị viêm tụy cấp, mỡ máu tăng 100 lần v́ sai lầm nhiều người Việt mắc phải - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nam sinh 19 tuổi bị viêm tụy cấp, mỡ máu tăng 100 lần v́ sai lầm nhiều người Việt mắc phải
Điểm chung của những bệnh nhân bị viêm tụy cấp đều là c̣n trẻ, thừa cân, ăn quá nhiều, ít vận động và có tiền sử mắc bệnh nhưng không coi trọng.

Mới 19 tuổi, nhưng Tiểu Đông (ở Ninh Ba, Chiết Giang, Trung Quốc) đă bị chẩn đoán mắc cao huyết áp và tiểu đường từ vài năm trước. Điều đáng nói là thanh niên này thường xuyên ăn đồ ăn sẵn, thực phẩm siêu chế biến chứa nhiều dầu, chất béo và đường, lại ít vận động.

Mặc dù bác sĩ khuyến cáo cần hạn chế tối đa, nhưng nghĩ ḿnh c̣n trẻ, sẽ không để lại hậu quả nghiêm trọng nên vẫn thường xuyên ăn theo sở thích.

Thời gian gần đây, Tiểu Đông bỗng xuất hiện t́nh trạng đau bụng, tiêu chảy và nôn mửa nên đă đến viện khám.


Ảnh minh họa

Sau khi làm các xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc bệnh viêm tuỵ cấp tính do tăng lipid máu. Bác sĩ cho biết, lipid máu của bệnh nhân đă vượt quá mức tiêu chuẩn 100 lần khi mới nhập viện. Thậm chí, mẫu máu của anh có màu trắng đục như sữa bởi hấp thụ quá nhiều chất béo.

Tiểu Đông đă được đưa vào pḥng ICU (pḥng điều trị tích cực) trong 2 tuần, bệnh nhân được tiến hành trao đổi huyết tương, lọc máu, chống nhiễm trùng và truyền thuốc ức chế phân hủy trypsin, tăng hoạt động mạch. Hiện đă qua cơn nguy kịch.

Bác sĩ cho biết, trong những năm gần đây, những trường hợp tương tự như của Tiểu Đông vẫn thường xuyên xuất hiện. Bác sĩ chỉ ra rằng, điểm chung của những bệnh nhân này đều là "c̣n trẻ, thừa cân, ăn quá nhiều, ít vận động và có tiền sử mắc bệnh nhưng không coi trọng."

Viêm tụy cấp là bệnh ǵ?
Viêm tụy cấp là hiện tượng viêm nhiễm cấp tính ở các nhu mô tụy, gồm có các tổn thương của những cơ quan xung quanh. Bệnh này có khả năng đe dọa tính mạng con người. Chức năng sinh lư thông thường của tụy chính là tiết ra men tụy amylase, lipase, trypsin,… giúp hỗ trợ tiến tŕnh tiêu hóa thức ăn. Những men này tiết ra ở dạng không hoạt động và được hoạt hóa thành men có lợi khi ở tá tràng.

Biến chứng của viêm tụy cấp
Bệnh viêm tụy có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, bao gồm:

Suy thận: Viêm tụy cấp có thể gây suy thận nặng thậm chí đôi khi cần phải lọc máu

Tổn thương phổi: Viêm tụy cấp gây ra những thay đổi hóa sinh trong cơ thể, ảnh hưởng đến trao đổi khí tại phổi gây giảm oxy máu

Nhiễm trùng: biến chứng nghiêm trọng với tỉ lệ tử vong cao là viêm tụy hoại tử nhiễm trùng

Nang giả tuỵ: Viêm tụy cấp có thể khiến chất lỏng và các mảnh vụn tích tụ trong các túi giống như nang trong tuyến tụy. Một nang giả lớn vỡ ra có thể gây ra các biến chứng như chảy máu và nhiễm trùng.

Suy dinh dưỡng: Khi bị viêm, tuyến tụy sẽ sản xuất các enzym cần thiết ít hơn. Điều này có thể khiến người bệnh bị suy dinh dưỡng, tiêu chảy và giảm cân.

Viêm tụy măn tính: Viêm tuỵ cấp lặp lại nhiều lần có thể dẫn đến viêm tuỵ măn tính. Viêm tụy măn tính gây hại cho các tế bào sản xuất insulin trong tuyến tụy và có thể dẫn đến bệnh tiểu đường hoặc nguy cơ ung thư tuyến tuỵ.

Làm ǵ để pḥng ngừa viêm tụy cấp?
Để pḥng ngừa nguy cơ bị viêm tuỵ cấp, bác sĩ khuyến nghị, người dân nên:

- Sử dụng rượu, bia, hút thuốc lá trong mức độ cho phép.

- Ăn uống khoa học, vệ sinh với chế độ ăn nhạt để tránh bị sỏi mật, v́ sỏi mật là một trong những yếu tố nguy cơ gây ra viêm tuỵ cấp.

- Đối với những người mắc bệnh đái tháo đường, mỡ máu, sỏi mật… nên thăm khám định kỳ để quản lư tốt bệnh nền, tránh để biến chứng gây viêm tuỵ cấp.

VietBF@sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 07-06-2024
Reputation: 6417


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 44,358
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	38.jpg
Views:	0
Size:	40.8 KB
ID:	2395337  
goodidea is_online_now
Thanks: 67
Thanked 2,729 Times in 2,312 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 49 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:52.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06548 seconds with 14 queries