Chân dung ông bố đơn thân trở thành Tổng thống đắc cử Iran - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chân dung ông bố đơn thân trở thành Tổng thống đắc cử Iran
Là người chủ trương ôn ḥa, Tổng thống đắc cử Iran Masoud Pezeshkian mang lại hy vọng cho hàng triệu người dân khao khát các quyền tự do xă hội và chính sách đối ngoại thực dụng hơn.


Tổng thống đắc cử Iran Masoud Pezeshkian. (Ảnh: harapandaily)

Theo các nhà phân tích, ông Pezeshkian, người vừa đánh bại đối thủ bảo thủ cứng rắn Saeed Jalili trong cuộc bầu cử tổng thống ṿng hai, có thể sẽ được các cường quốc thế giới chào đón, hy vọng ông sẽ theo đuổi con đường ḥa b́nh để thoát khỏi t́nh trạng bế tắc căng thẳng về chương tŕnh hạt nhân đang phát triển nhanh chóng của nước này.

Chính trị gia 69 tuổi, vốn là một bác sĩ phẫu thuật tim, cam kết thúc đẩy chính sách đối ngoại thực dụng, giảm bớt căng thẳng trong tiến tŕnh đàm phán đang đ́nh trệ với các cường quốc nhằm khôi phục hiệp ước hạt nhân năm 2015 và cải thiện triển vọng tự do hóa xă hội và đa nguyên chính trị.

Dưới hệ thống quản lư kép của các giáo sĩ và nền cộng ḥa, tổng thống không thể tạo ra bất kỳ thay đổi lớn nào về chính sách hạt nhân của Iran hoặc trong việc hỗ trợ cho các nhóm vũ trang trên khắp Trung Đông, v́ Lănh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei vẫn là người quyết định các vấn đề hàng đầu của nhà nước.

Tuy nhiên, tổng thống có thể tác động đến quan điểm chính sách của Iran và ông sẽ tham gia chặt chẽ vào việc lựa chọn người kế nhiệm ông Khamenei, người đang ở tuổi 85.

Ông Pezeshkian trung thành với hệ thống lănh đạo thần quyền của Iran và không có ư định đối đầu với những người cứng rắn trong đội ngũ lănh đạo. Trong các cuộc tranh luận và phỏng vấn trên truyền h́nh, ông hứa sẽ không phản đối các chính sách của ông Khamenei.

Ông nói trong video gửi tới cử tri: “Nếu tôi cố gắng nhưng không thực hiện được những lời hứa trong chiến dịch tranh cử của ḿnh, tôi sẽ nói lời tạm biệt với chính trị và không tiếp tục. Chẳng ích ǵ khi lăng phí cuộc sống của chúng ta và không thể phục vụ những người thân yêu của chúng ta”.

Nổi lên sau giai đoạn im lặng v́ bị cô lập về chính trị, phe cải cách do cựu Tổng thống Mohammad Khatami đi đầu ủng hộ ông Pezeshkian trong cuộc bầu cử lần này, để chọn người kế nhiệm ông Ebrahim Raisi, sau khi nhà lănh đạo này tử nạn trong vụ tai nạn trực thăng hồi tháng 5.

Ông Pezeshkian có quan điểm trái ngược với ông Raisi, người được Lănh đạo tối cao Khamenei bảo vệ. Ông Raisi đă thắt chặt việc thực thi luật hạn chế trang phục của phụ nữ và có lập trường cứng rắn trong tiến tŕnh đàm phán với các cường quốc để khôi phục thỏa thuận hạt nhân.

Năm 2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi đó từ bỏ hiệp ước và tái áp đặt các lệnh trừng phạt với Iran, dẫn đến việc Tehran không tuân thủ các điều khoản về làm giàu urani.

Ông Pezeshkian hứa sẽ vực dậy nền kinh tế đang suy yếu v́ những vấn đề về quản lư yếu kém và các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Bố đơn thân

Do quyền lực của tổng thống bị hạn chế, nhiều người nghi ngờ ông Pezeshkian có thể mang lại những thay đổi lớn, dù ông cố gắng.

Sohrab Hosseini, một doanh nhân 45 tuổi ở đảo Kish của Iran, nhận xét: “Pezeshkian có thể mang lại một số quyền tự do xă hội. Nhưng ông ấy sẽ khó làm ǵ nhiều v́ ông Khamenei và các đồng minh có quyền lực lớn hơn tổng thống rất nhiều”.

"Tôi bỏ phiếu cho ông ấy để ngăn ông Jalili chiến thắng", Hosseini cho biết.

Trở thành nghị sĩ từ năm 2008, ông Pezeshkian phản đối việc đàn áp những người bất đồng ​​về các vấn đề chính trị và xă hội.

Năm 2022, ông Pezeshkian yêu cầu chính quyền làm rơ cái chết của Mahsa Amini, một cô gái trẻ qua đời trong đồn cảnh sát đạo đức v́ cáo buộc vi phạm quy tắc ăn mặc với phụ nữ. Cái chết của cô dẫn đến làn sóng biểu t́nh rầm rộ trên cả nước suốt nhiều tháng.

“Chúng tôi sẽ tôn trọng luật khăn trùm đầu, nhưng không bao giờ có bất kỳ hành vi xâm phạm hoặc vô nhân đạo nào đối với phụ nữ”, ông Pezeshkian phát biểu sau khi bỏ phiếu ở ṿng đầu tiên.

Trong chiến tranh Iran-Iraq những năm 1980, ông Pezeshkian, với vai tṛ cựu chiến binh và bác sĩ, được giao nhiệm vụ triển khai các đội y tế ra tiền tuyến.

Ông là bộ trưởng y tế từ năm 2001-2005, trong nhiệm kỳ thứ hai của ông Khatami.

Ông Pezeshkian mất vợ và 1 con trong vụ tai nạn xe hơi năm 1994. Ông một ḿnh nuôi 2 con trai và 1 con gái, quyết định không bao giờ tái hôn.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 6 Days Ago
Reputation: 35997


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 90,933
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	341.png
Views:	0
Size:	348.3 KB
ID:	2395636  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,564 Times in 6,715 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 30 Post(s)
Rep Power: 101 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:50.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05744 seconds with 14 queries