Câu trả lời của Nga cho chiến lược hạt nhân mới của Mỹ tại châu Âu - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Câu trả lời của Nga cho chiến lược hạt nhân mới của Mỹ tại châu Âu
Với việc Mỹ đang tái cơ cấu lại lực lượng hạt nhân tại châu Âu, trong đó có việc mở rộng trang bị loại bom hạt nhân thông minh có hiệu đương lượng nổ thấp B61-12 đang buộc Nga phải có phương án đáp trả. Nhất là khi NATO đă áp sát biên giới Nga.
Vũ khí có khả năng thay đổi cuộc chơi?

Bom hạt nhân B61-12 là phiên bản cải tiến thứ 12 của ḍng bom hạt nhân B61 đă phục vụ Không quân Mỹ từ thập kỷ 1960. Điểm khác biệt của ḍng bom hạt nhân này là tùy thuộc vào đầu đạn hạt nhân trang bị nó có thể là vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc vũ khí chiến lược với đương lượng nổ mang tương ứng từ 5 đến 100 kiloton.

Điểm đặc biệt của bom B61-12 là vũ khí thông minh, có khả năng tấn công chính xác cao nhờ hệ thống dẫn đường tự động. Điều này giúp máy bay mang nó có thể tấn công mục tiêu ở ngoài ô pḥng không của đối phương.

Giáo sư Vadim Kozyulin từ Viện Hàn lâm Khoa học Quân sự Nga đánh giá, điểm mới lạ chính của B61-12 là khả năng cơ động. Phần đuôi của quả bom được trang bị thiết bị dẫn đường, hệ thống dẫn đường tự động và cánh lái giúp nó có khả năng hoạt động theo nguyên tắc “ném và quên”.Nhờ đó, bom B61-12 không c̣n phải thả bằng hệ thống dù hăm, mà máy bay ném bom chỉ cần bay lên độ cao cao nhất và thả nó để quả bom chỉ cần tự động bay về phía mục tiêu theo các định vị đă được cài đặt trước đó.

Bom B61-12 có thể trang bị trên máy bay ném bom chiến lược B-2 Spirit và B-21 Raider hoặc máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35. Dù không có các thông tin cụ thể, nhưng nhiều khả năng bom B61-12 có thể được triển khai tại các căn cứ quân sự Mỹ ở Büchel (Rhineland-Palatinate ở Đức), Incirlik (Thổ Nhĩ Kỳ) và Aviano (Italia), c̣n trong tương lai là ở Ba Lan và Phần Lan.

Sự nguy hiểm của bom B61-12 không chỉ nằm ở việc nó là vũ khí hạt nhân, mà do loại vũ khí này “mập mờ” giữa phân cấp vũ khí chiến thuật và vũ khí cấp chiến lược. Vấn đề này khiến bom B61-12 không bị ràng buộc bởi các hiệp ước quốc tế và tạo ra nguy cơ hạ cấp mức độ xung đột có thể sử dụng vũ khí hạt nhân hay yếu tố quan trọng thay đổi cuộc chơi trong các cuộc xung đột cục bộ trong tương lai.

Và việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật như bom B61-12 trong các cuộc xung đột và chiến tranh cục bộ có thể tạo tiền lệ để cường quốc hạt nhân khác sử dụng đầu đạn hạt nhân hiệu suất thấp ở châu Á, châu Âu hay bất kỳ chiến trường nào.

"Việc sử dụng vũ khí hạt nhân phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong chiến dịch Băo táp Sa mạc năm 1991, Quân đội Mỹ muốn phá hủy toàn bộ hệ thống pḥng không của Iraq bằng cách kích nổ một quả bom hạt nhân hiệu suất thấp trên không và tạo ra xung điện từ phá hủy các hệ thống liên lạc và radar. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc tính toán rằng, điều này sẽ tạo tiền lệ để Nga cũng sẽ triển khai một quả bom điện từ trong bất kỳ cuộc xung đột quân sự nào. Chính v́ thế, Bộ chỉ huy Liên quân Mỹ đă hủy bỏ ư tưởng có phần điên rồ này”, nhà phân tích quân sự Nga Viktor Litovkin đánh giá.

Điều này đang gây lo ngại trong số các chuyên gia quân sự Nga là học thuyết răn đe hạt nhân mới của Mỹ cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật trong các cuộc chiến tranh cục bộ khi Washington cảm thấy cần thiết.

"Điều này rất nguy hiểm", chuyên gia Viktor Litovkin nhấn mạnh. Theo lời chuyên gia này, Mỹ có thể tiếp tục giảm hiệu suất công phá của bom B61-12 xuống thấp hơn nữa khiến nó giống một loại vũ khí tấn công thông thường hơn và khó bị phát hiện hơn.

"Bom B61-12 có thể được giảm khả năng công phá xuống mức tối thiểu, tương đương 300 tấn thuốc nổ TNT. Sức mạnh này tương đương khoảng 2% quả bom nguyên tử Mỹ đă ném xuống Nhật Bản”, ông Viktor Litovkin nhận định.

Nga đang ngồi yên?

Là một siêu cường quân sự và hạt nhân, Nga chắc chắn sẽ có những phương án đáp trả tương xứng với việc Mỹ triển khai bom hạt nhân thông minh hay đưa vũ khí hạt nhân áp sát lănh thổ Nga.

Tại cuộc xung đột ở Ukraine, Quân đội Nga đă sử dụng rộng răi các loại bom lượn sử dụng module dẫn đường và hiệu chỉnh (UMPK) để biến bom thông thường thành bom lượn chính xác. Moscow hoàn toàn có thể áp dụng công nghệ này với bom hạt nhân để biến nó trở thành vũ khí tấn công chính xác cao.Cùng với đó, Nga có thể tăng cường triển khai tên lửa chiến thuật Iskander-M tới vùng Kaliningrad và cung cấp vũ khí hạt nhân cho Belarus để làm đối trọng với các động thái từ Mỹ và NATO.

Giáo sư Vadim Kozyulin đánh giá: "Yếu tố răn đe của vũ khí hạt nhân giúp giới chính trị gia hành động hợp lư hơn là theo cảm tính".

Trong suốt cả thập kỷ qua, quân đội Nga đă nâng cấp kho vũ khí hạt nhân với hàng loạt vũ khí đáng gờm, có khả năng xuyên thủng lá chắn tên lửa như tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava, Sarmat hay tên lửa hành tŕnh hạt nhân Burevestnik. Về cơ bản, Quân đội Nga hiện có khả năng răn đe hạt nhân toàn cầu với các loại vũ khí chiến lược mới và vũ khí siêu vượt âm không có đối thủ."Các tổ hợp tên lửa chiến thuật Iskander-M đă được triển khai tại Kaliningrad và Crimea hoàn toàn vô hiệu hóa mối đe dọa từ các căn cứ không quân của Mỹ tại châu Âu. Ngoài ra, các tổ hợp pḥng thủ tên lửa S-500 Prometey có khả năng đánh chặn các tên lửa siêu vượt âm đang được đưa vào trang bị sẽ là những con bài đáng gờm với bất kỳ đối thủ nào", nhà phân tích quân sự Viktor Litovkin lưu ư.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 1 Hour Ago
Reputation: 43713


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 118,943
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,161 Times in 5,149 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 138 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05110 seconds with 14 queries