4 địa điểm biểu trưng của Paris, kết nối văn hoá - lịch sử với Thế Vận Hội 2024 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 4 địa điểm biểu trưng của Paris, kết nối văn hoá - lịch sử với Thế Vận Hội 2024
Theo như có 4 địa điểm biểu trưng của Paris trong số đó phải kể đến Grand Palais, quảng trường Concorde, khu vực quanh chân tháp Eiffel và cung điện Versailles kết nối văn hoá - lịch sử với Thế Vận Hội 2024 vào ngày 26/07/2024, lần đầu tiên trong lịch sử Olympic hiện đại, lễ khai mạc Thế Vận Hội được tổ chức bên ngoài sân vận động. Olympic Paris 2024 cũng là Thế Vận Hội đầu tiên có những hoạt động thi đấu thể thao được tổ chức tại các công tŕnh kiến trúc - lịch sử nổi tiếng.

Ṿng tṛn biểu tượng Thế Vận Hội Paris gần tháp Eiffel, ngày 22/07/2024, vài ngày trước lễ khai mạc Olympic. Paris, Pháp. REUTERS - Abdul Saboor

Grand Palais : Đấu kiếm và Taekwondo

Trước hết, Cung điện lớn Grand Palais là nơi diễn ra các môn đấu kiếm và Taekwondo trong kỳ Thế Vận Hội Olympic Paris. Đây cũng là nơi từng diễn ra giải vô địch đấu kiếm thế giới năm 2010. Theo AFP, ṭa nhà được xây bằng đá, kính và 6.000 tấn thép nhân Triển lăm Toàn cầu 1900 cũng là nơi thường xuyên diễn ra các cuộc đua ngựa, từ năm 1901 đến năm 1957.

Nằm cuối đại lộ đẹp nhất thế giới Champs-Elysées, cách sông Seine một đoạn ngắn, Grand Palais c̣n nổi tiếng với các cuộc triển lăm nghệ thuật, triển lăm xe hơi, chương tŕnh biểu diễn, sân khấu thời trang, lễ hội ẩm thực ..., mỗi năm thu hút khoảng 2 triệu du khách.

Về hội họa, Grand Palais gắn liền với trường phái dă thú (Fauvisme). Vào Triển lăm Mùa thu 1905, giới phê b́nh nghệ thuật đă giận dữ phản đối những bức họa đầy màu sắc của các họa sĩ như Derain, Matisse và Vlaminck. Một trong những nhà phê b́nh nghệ thuật có ảnh hưởng nhất, Louis Vauxcelles, thậm chí c̣n mô tả những bức họa này như « dă thú ». Pḥng trưng bày các tác phẩm này được gọi là « cái lồng nhốt dă thú » và các nghệ sĩ th́ trở thành những người đi đầu « trường phái dă thú ».

Nhưng có thời Grand Palais đă trở thành nơi đặt doanh trại tập hợp các đội quân trước khi lên đường ra mặt trận, sau đó thành bệnh viện quân y và trung tâm phục hồi chức năng. Đó là vào thời Đệ Nhất Thế Chiến.

Đến Đệ Nhị Thế Chiến, Grand Palais bị Đức quốc xă trưng dụng làm kho chứa các phương tiện quân sự, rồi sau đó là địa điểm tổ chức hai cuộc triển lăm tuyên truyền của Đức quốc xă. Đến cuộc giải phóng Paris vào tháng 08/1944, cuộc giao tranh giữa các cảnh sát cố thủ trong ṭa nhà và lính Đức đă gây ra một vụ hỏa hoạn dữ dội.

Sống sót sau hai cuộc thế chiến, ṭa nhà lại bị kiến trúc sư, nhà lư luận hiện đại Le Corbusier dọa phá hủy vào những năm 1960 để xây một bảo tàng nghệ thuật thế kỷ 20, nhưng không được sự đồng ư của bộ trưởng Văn Hóa khi đó là André Malraux.

Gian giữa của Grand Palais đă được xếp hạng di tích lịch sử vào năm 1975, sau đó đến năm 2000 th́ có văn bản mới quy định toàn bộ ṭa nhà được bảo tồn.

Quảng trường Concorde và các môn thể thao đô thị

Concorde, một quảng trường biểu tượng với cột đá Obélisque có từ thế kỷ 13 trước Công nguyên, sẽ mang diện mạo trẻ trung tại Thế Vận Hội Olympic Paris với các cuộc thi thể thao đô thị : đua xe đạp tự do BMX, trượt ván, điệu nhảy đường phố breaking dance và bóng rổ 3x3.

Quảng trường lớn nhất ở Paris, nằm giữa đại lộ Champs-Elysées và Vườn Tuileries, được dựng lên để vinh danh vua Louis XV và gọi là Quảng trường Cách mạng ba năm sau cuộc Cách mạng 1789. Quảng trường này trở thành một trong những địa điểm chính tổ chức các vụ hành quyết công khai : hơn 1.000 người đă bị chém đầu ở đó, như vua Louis XVI và hoàng hậu Marie-Antoinette năm 1793. Sau thời kỳ Đại khủng bố (Terreur), cái tên Concorde (Ḥa hợp) được chọn để đánh dấu sự ḥa giải.

Ngay cạnh quảng trưởng Concorde là khách sạn Crillon, nơi diễn ra nhiều sự kiện ăn mừng thể thao. Được xây dựng vào thế kỷ 18, dưới thời Louis XV, ṭa biệt thự tư nhân với mặt tiền mang phong cách tân cổ điển trở thành khách sạn hạng sang từ năm 1909. Nhiều vị vua, chức sắc nước ngoài và nhân vật nổi tiếng từng lưu lại nơi này. Hiệp ước của Hội Quốc Liên, tiền thân của Liên Hiệp Quốc, đă được kư kết ở khách sạn Crillon vào năm 1919.

Trong khoảng 20 năm, đến năm 2012, Le Crillon đă tổ chức Dạ tiệc trưởng thành « Debutante bal » của giới thượng lưu quốc tế v́ mục đích từ thiện.

Một số sự kiện thể thao đă được tổ chức ở khách sạn Crillon. Từ ban công khách sạn, đội tuyển bóng đá Pháp đă giương cao Cúp vô địch thế giới trước công chúng hồi năm 1998, cũng như chiếc cúp vô địch châu Âu 2 năm sau đó. Sau thất bại trong trận chung kết trước Ư năm 2006 và Achentina năm 2022, đội tuyển Áo Lam cũng xuất hiện tại đây để chào người hâm mộ.

Khu vực tháp Eiffel : Những kỳ tích từ quá khứ đến tương lai

Vườn Champ de Mars và quảng trường Trocadéro, hai điểm du lịch nổi tiếng nằm ở hai bên tháp Eiffel, sẽ là nơi tổ chức một số sự kiện Olympic và Paralympic.

Các cuộc thi xe đạp và đi bộ 20km sẽ xuất phát quảng trường Trocadéro, gần điện Chaillot, vốn được xây dựng cho Triển Lăm Toàn Cầu 1937. Chính tại Điện Chaillot, bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền đă được Liên Hiệp Quốc thông qua hôm 10/12/1948, vài năm sau khi phe đồng minh thắng Phát xít, chấm dứt Đệ Nhị Thế Chiến.

Ở lối vào Quảng trường Tự do và Nhân quyền nằm giữa hai cánh của Điện Chaillot, nh́n ra tháp Eiffel có khắc điều 1 của bản Tuyên ngôn về Quyền con người và Quyền công dân năm 1789, theo đó “Con người được sinh ra tự do và b́nh đẳng về quyền lợi”. Đây là nơi thường diễn ra nhiều cuộc tập hợp đông người.

Quảng trường trên cao và những khu vườn dốc thoai thoải kéo dài đến cầu Iéna, sát chân tháp Eiffel, từ lâu đă trở nên quen thuộc với những tín đồ của môn trượt patin và trượt ván.

Champ de Mars, nối từ tháp Eiffel đến Trường Quân Sự - Ecole Militaire, sẽ là nơi diễn ra các cuộc đấu vật, judo cho các vận động viên Olympic và môn judo cho người khuyết tật, bóng bầu dục trên xe lăn ở đấu trường Arena.

Champ de Mars vốn là một khu vườn công cộng lớn, thường là nơi tổ chức các buổi ḥa nhạc miễn phí ngày Quốc Khánh Pháp 14 tháng Bảy. Các danh ca Pháp Michel Polnareff năm 2007 và Johnny Hallyday năm 2009 cũng đă biểu diễn tại đó trước hàng trăm ngàn khán giả. Từ khoảng 10 năm nay, đây là nơi diễn ra những buổi ḥa nhạc cổ điển trước màn bắn pháo hoa mừng Quốc Khánh Pháp.

Được dựng ngoài trời, Stade Tour Eiffel - Sân Vận Động Tháp Eiffel sẽ được dành cho các cuộc thi đấu bóng chuyền băi biển và bóng đá dành cho người khiếm thị.

Được Gustave Eiffel xây dựng cho Triển lăm Toàn cầu năm 1889, ṭa tháp cao 330 mét, biểu tượng của Paris và nước Pháp, là một trong những công tŕnh nổi tiếng nhất thế giới. Được gọi là “Bà đầm thép”, tháp Eiffel năm 2023 đă đón 6,3 triệu du khách và cũng không xa lạ ǵ với các kỷ lục thể thao.

Chẳng hạn như vận động viên người Pháp Anouk Garnier đă phá kỷ lục thế giới môn leo dây vào ngày 10/04/2024, khi leo lên tầng hai của tháp, cao 110 mét. Vào ngày 31/03/1984, phi công người Mỹ Robert Moriarty đă lái phi cơ Beechcraft Bonanza bay qua giữa hai bên chân tháp Eiffel “chỉ để cho vui”. Phi công người Pháp Gérard Dance cũng lặp lại kỳ tích nói trên với một chiếc máy bay siêu nhẹ vào ngày 06/11/1986.

Đến năm 1989, vận động viên đi dây Philippe Petit đă đi 700 mét trên sợi dây nối từ Điện Chaillot tới tháp Eiffel. Nathan Paulin cũng đi dây ở độ cao 70m từ tháp Eiffel đến quảng trường Trocadéro hồi năm 2017 và 2021.

Cung điện Versailles : Đua ngựa trong khung cảnh hoàng gia

Một điểm đến được du khách yêu thích, biểu tượng của chế độ quân chủ huy hoàng, xa hoa và những cuộc gặp ngoại giao cao cấp, cung điện Versailles trở thành nơi tranh tài của các vận động viên môn đua ngựa tại Olympic và Paralympic Paris 2024.

Nh́n lại lịch sử, từ một nhà nghỉ dành cho các cuộc đi săn hồi năm 1623, cung điện Versailles nay có đến 830 ha vườn, 2.300 pḥng trải rộng trên diện tích 63.154 m2 với 352 ḷ sưởi, 67 cầu thang, 13 ha mái nhà.

Năm 1772, dưới triều Vua Louis XV, có tới 4.000 người sống trong lâu đài, bao gồm các hoàng tử, lănh chúa, người hầu … Năm 2023 có tới 8,1 triệu khách tham quan, 77% là người nước ngoài. Cung điện Versailles là nơi được thăm nhiều thứ 3 ở Pháp, chỉ sau công viên giải trí Disneyland Paris và bảo tàng Louvre.

Pḥng Gương của cung điện Versailles đă chứng kiến ​​sự hiện diện của nhiều vị vua, nữ hoàng. Nữ hoàng Anh Victoria năm 1855 đă được hoàng đế Pháp Napoléon III mời tham dự một buổi dạ tiệc cực kỳ lớn với 1.200 khách. Năm 2023, vua Anh Charles III cũng được tiếp đón long trọng tại cung điện Versailles.

Tuy nhiên, những vinh dự này không dành riêng cho các vị vua và hoàng hậu : Tướng De Gaulle đă ngênh đón các Shah (vua) của Iran, lănh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev hay các tổng thống Mỹ Kennedy, Jimmy Carter, Ronald Reagan, Mikhail Gorbachev, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh, tổng thống Nga Vladimir Putin cũng được các nguyên thủ Pháp đón tiếp tại đây ...

Hiệp ước Versailles cũng được kư kết tại đây vào ngày 28/06/1919, chấm dứt xung đột giữa phe Đồng minh và Đức.

Và cũng chính tại tại phòng hội nghị của cung điện Versailles, hồi tháng 3 vừa qua Quốc Hội lưỡng viện Pháp đã thông qua việc ghi quyền « tự nguyện chấm dứt thai kỳ » vào Hiến Pháp, với số phiếu áp đảo : 780 phiếu thuận trên tổng số 925 dân biểu và thượng nghị sĩ. Đây được xem là một « bước ngoặt mang tính lịch sử » trong cuộc chiến bảo vệ quyền phá thai của phụ nữ, đưa nước Pháp thành quốc gia đầu tiên trên thế giới xem « quyền tự nguyện chấm dứt thai kỳ » là quyền Hiến định.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 07-26-2024
Reputation: 68044


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 140,790
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	203.1 KB
ID:	2403959  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,945 Times in 10,334 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 160 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Old 07-26-2024   #2
hohoang
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: May 2019
Posts: 851
Thanks: 13,717
Thanked 2,112 Times in 742 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 106 Post(s)
Rep Power: 7
hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7
hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7
Default

Xem lể khai mạc lộng lẩy vĩ đại quá nhưng lung linh dưới mưa cũng thơ mộng ghê.
hohoang_is_offline   Reply With Quote
The Following 3 Users Say Thank You to hohoang For This Useful Post:
baolunbeau (4 Weeks Ago), thoigian (07-27-2024), wonderful (07-27-2024)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:11.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05046 seconds with 14 queries