Tầm sư học đạo - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tầm sư học đạo
*** Lại thêm một câu chuyện "ta bà thế giới" của đại gia trồng bơ Nam Cali về việc luyện tập thân thể, thấy cũng vui và bổ ích, nên xin được chia sẻ lại ở đây (chỉ bực ḿnh là tay này viết như nói, câu văn lộn xộn, chữ nghĩa lung tung, chỉnh sửa thật đau đầu!)

Hồi nhỏ nghe người lớn kể lại, lúc đọc truyện kiếm hiệp, nói về chuyện "tầm sư học đạo" khiến cho ḿnh ngơ ngác. Lư do là lúc vào lớp, thầy cô đâu phải do ḿnh tự chọn ra, được chỉ định từ ban giám hiệu nhà trường, do vậy không có quyền lựa chọn nào hết, c̣n mấy ông thần xổ nho khi nói "có thực mới vực được đạo" khiến ḿnh đă ngu lại càng ngu lâu dốt bền. Sau này đọc lại mấy cuốn sách của ông Nguyễn hiến Lê về Nho giáo mới hiểu là "thực" mà người ta nói là "thực chứng" chớ không phải là chuyện "ăn uống như khi xưa người lớn có giải thích". Người Việt ḿnh có đến 246 cụm từ ghép với từ "ăn", như "Ăn gian", thậm chí khi hiếp dâm họ cũng ăn như "ăn hiếp",…(??)

Hôm trước, có người quen gửi cái link, đường dẫn của trang mạng một anh quen khi xưa, có dạy ḿnh bài "Bạch Hạc Triều Dương". Ṭ ṃ đọc th́ ḿnh thất kinh v́ anh ta, mệnh danh là Thần Vơ Trạm Trang, đang nằm bệnh viện, chờ soi tim lần thứ 2 sau 6 tháng. Ra vào bệnh viện khá nhiều dù nhỏ tuổi hơn ḿnh. Tướng tá dạo này khá phát tướng. Độ 7, 8 năm qua chưa gặp mặt lại.

Coi thêm th́ thấy anh ta chế ra đủ loại cách luyện tập, có người kêu ḿnh cứ tập thử xem. Thú thật ngồi chồm hổm như anh ta rồi đấm đá tùm lum th́ sẽ thấy bị tức ngực, tim cũng thấy khó chịu, cũng như đứng tấn gồng chân sẽ gây ra ảnh hưởng cho nhịp thở của tim. Khi tự ép hơi thở ḿnh th́ khó đoán được những hệ luỵ về sau. Tập lâu dài có thể sẽ không tốt cho tim. Cái nguy là nhiều người lại tin tưởng anh ta và tập theo cách anh ta chỉ dẫn mà không để ư đến t́nh trạng sức khỏe của anh ta ngày nay. Hậu quả của cách tập luyện, theo lời anh ta giải thích.

Ḿnh thấy ngạc nhiên v́ lúci xưa, anh ta được xem là tay cao thủ về vơ thuật. Nghe anh ta kể lại, là lúc đi chu du từ Nam chí Bắc, chỉ thua dưới tay một vơ sư ở miền Nam. Hỏi ra th́ anh ta đă tập ít lại từ mấy năm nay, chỉ có ngồi bàn luận, nghĩ đến cách lư giải phương thức tập do anh ta đọc trên sách báo và suy diễn thêm. Xem như chỉ tập qua bàn phím. Anh này có tài ăn nói, nhờ đọc những ǵ mà anh ta đă viết khi xưa, ḿnh ṭ ṃ liên lạc mới khám phá ra Đông Phương Hội. Lúc đầu, anh ta đứng lớp hướng dẫn Bạch Hạc, Hồng Gia nhưng rồi sau đó lại biến mất!!

Ḿnh không hiểu liệu có phải do tầm sư học đạo hay không hay cơ duyên nào đă dẫn dắt ḿnh đến gặp anh Khoa. Lư do là ḿnh đọc bài viết về Thần Vơ Trạm Trang đăng trên các diễn đàn vơ thuật nên ṭ ṃ liên lạc th́ lại gặp anh Khoa. Dạo ấy ḿnh tập đă được 2 năm tại Hồng Gia Việt Nam nhưng khi nói chuyện với anh Khoa th́ ḿnh thấy có lư nên theo tập với anh này cho đến ngày nay. Tính ra là đă 16 năm, có nghỉ gián đoạn vài năm v́ COVID cũng như bận lo con cái. Từ 16 năm qua, anh Khoa chả lấy tiền ǵ cả, cứ mỗi ngày đến vơ đường hướng dẫn cho mọi người. Có người đến rồi lại đi v́ họ không thấy có ǵ mới cả nên nghĩ đă học được hết nghề của anh Khoa. Sau bao nhiêu năm, chỉ c̣n lại một số người chịu khó tập. Có chị trên 72 tuổi mà vẫn khoẻ mạnh, tập luyện từ bao nhiêu năm nay. Khó ai có thể giao đấu với chị.

Nay nhờ có bác sĩ Kiều Quang Chẩn giúp nên các anh chị đă có chỗ luyện tập đàng hoàng. Thật ra, nếu có ít người tập th́ sẽ tốt hơn là chổ đông người. Toàn là những người kiên tŕ tập để có sức khoẻ, theo tập với anh Khoa trên 10 năm qua. Có người lái xe từ San Diego, Los Angeles xuống tập vào 5 giờ sáng, rồi lái về đi làm. Người ta nói có tiền mua tiên cũng được nhưng sức khoẻ th́ không thể nào. Chỉ có ḿnh tự cố gắng, chịu khó tập thể dục. Dạo này có chị 82 tuổi mới vào tập. Rất chịu khó, siêng năng. 5 giờ sáng, trời c̣n tối, chịu khó lái xe một ḿnh đến vơ đường.

Có dạo một một chú quen khi xưa tập ở Đông Phương Hội, gọi điện thoại hỏi nghe nói có chỗ tập mới v́ COVID khiến cho mọi người phải bắt buộc phải nghỉ tập. Ḿnh ghé lại nhà chú, chở đến tập cho biết chỗ mới này. Chú này ngày xưa là bác sĩ Tây y, sau 75 học thêm Đông y, từng là vơ sư, mấy đai đẳng cấp. Trước COVID, chú có tập với tụi này, một thời gian sau chú kêu cách tập của Đông Phương Hội quá tốt, giúp sức khoẻ chú tốt hẳn rồi dịch COVID đến. Nay chú đă yếu lắm v́ bỏ tập, nghe nói phải đi cho lọc thận. Ḿnh nói sẽ ghé lại mỗi sáng, đưa chú đi tập v́ chú ở gần vơ đường nhưng chú nói để chú tự lái được. Cho thấy rằng, ngay cả vơ sư mà không chịu khó tập luyện th́ sức khoẻ sẽ yếu đi theo năm tháng.

Ḿnh có thấy vài vị vơ sư khi xưa khét tiếng ở Việt Nam, đến Đông Phương Hội nhờ anh Khoa chữa dùm. Đi đứng khó khăn. Ḿnh đoán là vơ sư nên họ ít đứng lớp, để cho đệ tử ra hướng dẫn, nhưng lại quên rằng, thời gian không từ bỏ một ai. Ngày này qua năm tháng nếu không siêng năng tập luyện v́ cứ nghĩ ḿnh khoẻ mạnh như xưa, rồi bị đau yếu, bệnh hoạn đủ thứ.

Sau 16 năm tập với anh Khoa. Lúc đầu th́ tập đủ thứ, kiếm, đao, Ngạnh công, Thái Cực Quyền, Trạm Trang Công, đủ thứ bài vỏ của Trần Gia, Dương Gia, Hồng Gia, Phật gia,… từ từ anh Khoa cho rút ngắn lại c̣n Hồng Gia và Thái Cực Quyền 8 thức của Dương Gia. C̣n Trạm Trang Công th́ ḿnh tập thêm ở nhà v́ không có th́ giờ nhiều ở vơ đường.


Bản chỉ dẫn mà anh Khoa vẽ ra theo hệ thống vector giúp cho cơ thể tạo ra sức lực

Anh Khoa đă giúp ḿnh ngộ được về hơi thở khi tập v́ khi hơi thở nếu bị đứt đoạn là xem như lực của ḿnh sẽ bay về miền hoang vắng. Chỉ trong tíc tắc là lực của ḿnh bay mất th́ đối phương sẽ dễ ra tay tấn công. Quan trọng nhất là giữ được sự b́nh tĩnh khi đối phương bắt đầu xuất chiêu hành động. Làm sao duy tŕ được hơi thở mới là quan trọng. Ḿnh t́nh cờ xem trên YouTube có một ông bác sĩ chỉnh xương người Nga hay Ukraine v́ nói tiếng Nga, ḿnh để ứng dụng chuyển ngữ qua tiếng Anh th́ khám phá phía sau vai có mấy cái xương đóng mở khi thở, lúc đó mới hiểu cụm từ "hàm hung bạt bối" mà cứ nghe thiên hạ nói đến nhưng không ai chịu giải thích rơ cho ḿnh được. Lúc "hàm hum" th́ mấy xương sau lưng vai mở giúp cơ hoành mở ra, giúp có thêm không gian cho lá phổi ph́nh to hơn, giúp đưa ôxy vào phổi nhiều hơn và khi "bạt bối" th́ giúp ép thán khí ra khỏi cơ thể. Từ dạo đó mới hiểu khi kéo nội công lúc hít thở ra vào ra sao, nên giúp ḿnh được hoàn thiện, chuyển động vai ngực khi kéo các thế vận dụng nội công. Dạo này ḿnh thấy hết bị gù lưng như xưa, trước đó lúc thức dậy th́ lưng như một khối cứng đơ.
Anh Khoa giải thích gân và cơ bắp sau lưng được tác động đến nên tạo dựng một khối ràng sau lưng.


Lực tác động lên cơ thể và phản lực (?)


Từ đó ḿnh tập nên ngậm miệng khi hít vào, chỉ thở ra bằng mũi, cũng như khi ngủ, để chắc ăn, ḿnh lấy băng keo dán cái 2 cái môi lại, để không cho mở miệng ra và tránh thở ra bằng miệng. Từ dạo đó, tối giấc ngủ rất say, sáng dậy không bị khát nước như trước v́ tối ngủ không cóhá mồm hay không có thức giấc đi tiểu đêm. Anh Khoa c̣n chỉ ḿnh cách giữ hơi thở ở bụng th́ khi bắt đầu tập đă thấy ít bị mệt hơn xưa và khi đi bài quyền th́ tay chân rất nhẹ nhàng, dĩ nhiên đối thủ khó cản lại được. Lực của ḿnh từ bụng toả ra khắp cơ thể, nhớ là các tay chân, phải đi theo vector cong, giúp thuỷ lực trong người di chuyển và tránh lực bị găy đổ, phân tán khí lực. Chỉ cần dùng đầu ngón tay như quét sơn trên tấm tranh nhẹ nhàng nhưng khó cản lại lực của ḿnh.

Nhờ tập như vậy sẽ rất tốt v́ sẽ có nhiều nitric Oxide giúp làm giăn nở mạch máu, giúp đưa ôxy vào các tế bào. Khi thở bằng miệng th́ thán khí ra hết th́ sẽ không giúp chuyên chở ôxy đến các tế bào. Khiến cho mau bị mệt và t́m sẽ đập nhanh.

Cho thấy ḿnh rất may mắn, gặp được anh Khoa tận t́nh dẫn dắt từ 16 năm qua. Những thế tập khi đi quyền khi xưa là chỉ tập theo h́nh ảnh, nay th́ mới hiểu cơ thể sẽ chuyển động ra sao khi di chuyển. Như khi xoay gót chân th́ lực chuyển động toàn khối của cơ thể sẽ đi một cùng 1 lúc. Như ư niệm cái lu, b́nh nước mà anh Khoa thường giải thích, hay trái banh đầy nhưng không cứng lắm. Khi người đá banh, khi tác động vào cơ thể ḿnh th́ sẽ cảm thấy như chạm vào cơ thể đầy lực như trái banh tṛn khi ḿnh vẫn cứ b́nh chân như vại.


Lực tác động khi sử dụng tay, hiểu được quy tŕnh này khi anh Khoa có giải thích thêm th́ thấy dễ hiểu hơn

Có anh nọ vào tập được mấy tháng, rên là không thể ngồi thấp xuống được. Đó là vấn nạn của đa số người lúc mới tập. Họ không biết rằng, cơ thể, xương cơ bắp đă bị co cứng nên phải tập từ từ để giúp cho cơ thể sẽ nhă ra từ từ th́ mới ngồi sát đất được. Ḿnh buồn cho Thần Vơ Trạm Trang là anh ta không tiếp tục tập như xưa, thay v́ chỉ ngồi chế ra cách tập mới mẻ khác. Hồng Gia La Phù Sơn, được trao luyện biết bao nhiêu năm bên Tàu, mới tạo các chiêu thức nội công, th́ cứ theo đó mà tập, thay v́ đi chế lại. Nguy hiểm nhất là chỉ tập sơ sơ, quay video vài phút để cho thiên hạ xem để luyện tập thêm.

Có một nhóm bạn trước đây, ḿnh có tập chung với họ mấy tháng, nhưng họ có ư tưởng muốn tạo dựng ra một môn phái mới với những chi tiết mà ḿnh không rành lắm. Cái này th́ tốt nếu họ được thành công, có kết quả của sự tập luyện của họ qua năm tháng. Vấn đề là họ chỉ mới có tập và đang ṃ ṃ theo một tài liệu nào đó như trong truyện Kim Dung. Té vào hang động nào đó như Trương Vô Kỵ, t́nh cờ t́m được bí kíp vơ công rồi chỉ cần tập qua vài phút, trở thành đệ nhất vơ lâm. Chưa có kết quả được xác định mà đem dạy hay chỉ vẽ thiên hạ tập theo, lỡ có chuyện ǵ lại gây ra hoạ.

Như trường hợp Thần Vơ Trạm Trang, với cách luyện tập được anh ta đột phá cách suy nghĩ, có thể đă gây rối loạn cho tim mạch khiến cho anh ta bây giờ phải đi soi tim đến lần thứ 2. Cho nên chúng ta nên cẩn thận khi tầm sư học đạo. Có thực chứng mới vực được đạo. C̣n chưa chứng thực được th́ chỉ là lư thuyết cần được kiểm chứng. Như trường hợp ông Kha luân Bố đưa ra giả thuyết đi tàu về hướng Tây để đến Ấn độ vậy.

Nhớ khi xưa, tập tại một vơ đường, ông thầy bận đi làm ăn xa nên 6 tháng mới về thăm vơ đường trong 1, 2 tuần. Khi nghe tin thầy về th́ thiên hạ kháo nhau đi tập thật đông đủ, không có chỗ trống trong vơ đường, phải đứng ở ngoài cửa nh́n vào để mà tập. Có người đem máy quay video này nọ. May là vơ đường có tường bằng kính. Ông thầy về dạy mấy thế mới nên thiên hạ thấy vui ḷng, hớn hở, xem như đă tiến bộ v́ mới biết thêm vài thế, vài chiêu mới lạ. Hân hoan đóng tiền học phí. Rồi khi ông thầy đi rồi th́ ít có ai chịu đến tập, cứ hẹn sẽ gặp thầy trong 6 tháng nữa. Có lần ông thầy về dạy mấy thế mới, kêu là Suối Nguồn Tuổi Trẻ. Ḿnh thấy mấy thế vỏ này cũng giống như các thế đă tập luyện qua. Ḿnh có tính dốt nên hay hỏi. Ḿnh hỏi ông thầy thế này hơi giống thế đă tập qua. Ông thầy nói đúng, nhưng phải chia ra làm 4 phần để cho dễ tập. Từ đó ḿnh Chán Mớ Đời hết muốn tập và đúng lúc cơ duyên đưa đến Đông Phương Hội. Ḿnh thông cảm ông thầy v́ phải đóng tiền mướn vơ đường nên phải chế ra các thế vỏ mới mẻ khác để cho đệ tử vui vẻ đến tập cho đông và đóng học phí. Nói chung, ḿnh nghĩ rằng cho mở vơ đường sẽ không giàu, ngoại trừ chuyện yêu nghề. Nhớ ngày xưa, cho thằng con đi học vơ ngoài Bolsa, thầy bắt học sinh vào giờ giải lao phải mua thức ăn nước uống cho vợ thầy làm khiến cho thằng con khóc lóc v́ sư huynh sư tỷ bắt mua, nếu không sẽ bị ép nên đă xin nghỉ.

Ḿnh thấy thiên hạ đến Đông Phương Hội tập, anh Khoa cầm tay chỉ đủ thứ mà c̣n chưa ngộ ra được hết, trong khi đó lên mạng, thiên hạ quay video chỉ cho thiên hạ tập luyện đủ tṛ. Làm sao mà anh Khoa diễn đạt ra hết chuyện thuỷ lực, hơi thở giữ ở bụng đều đều, cách chuyển động cơ thể khi người tập chưa tập lâu năm, để có những căn bản để cảm nhận ra khí lực của bản thân. Ḿnh tập cả 16 năm nay mới bắt đầu hơi ngộ ra 1 tí nên có nhiều người hỏi ḿnh th́ ḿnh nói đến vơ đường rồi anh Khoa sẽ giải thích cho.

Mấy người chỉ biết luận kiếm trên bàn phím cho vui, hay đọc đủ thứ sách về vơ thuật, biết đủ loại phương cách luyện tập nhưng lại không tập, sức khoẻ của họ đă không tiến bộ mà c̣n đi thụt lùi v́ nghĩ họ đă có vơ công thâm hậu rồi. Có nhiều người chịu khó tập nhưng lại muốn tập theo ư tưởng riêng của họ. Nên khó mà đạt được những ǵ mà anh Khoa muốn hướng dẫn tường tận. Những ǵ mà anh này giải thích, ḿnh đều đi kiểm chứng qua những ǵ mà khi xưa ḿnh học về vật lư, toán học như lực theo vector mà tay chân ḿnh phải ở trong trạng thái để cho các khớp xương nối kết trở thành điểm giáp tuyến th́ lực mới không bị găy. Khi lực bị găy th́ xong om. Ḿnh đọc rất nhiều sách nghiên cứu về hơi thở để hiểu lư do thở ra bằng mũi thay v́ quen thở ra bằng mồm nên từ từ mới định vị được hơi thở ở bụng khi tập hay leo núi.

Hôm trước thấy trên YouTube, vợ ḿnh t́m kiếm về "giat chan kinh" khiến ḿnh thất kinh nên ṭ ṃ mở xem th́ thấy có ông thần nào trẻ tự xưng thầy vơ sư môn phái nào ở Việt Nam, bán thuốc gia truyền trị bệnh ung thư này nọ, chỉ bảo thiên hạ tập Dịch Cân Kinh, sau đó th́ có cho số trên Zalo, liên lạc với thầy để mua thuốc gia truyền mà vợ ḿnh nghe ra sao mà có môn "giật chân kinh". Ḿnh thấy cô nàng có tập buổi chiều trước khi đi ngủ. Cũng tốt có tập luyện ǵ đó là vui. Chỉ hi vọng vợ không có giật chân ḿnh khi ngủ là được.

Hơi thở mà giữ đều đều, th́ tâm ḿnh sẽ không bị động v́ khi đối phương cầm tay kéo giựt này nọ, ḿnh sẽ không bị nao núng, b́nh tỉnh nghe ngóng cơ thể ḿnh và lực của đối phương đang tác động lên tay chân của ḿnh, để tháo gỡ ra hay tấn công. Sáng nay, anh Khoa kêu ḿnh giữ hơi thở rồi đánh vào lá lách th́ không cảm bị đau. Kinh

Nh́n lại th́ ḿnh thấy may mắn, gặp được anh Khoa chỉ dẫn tận tâm từ 16 năm qua, không có lấy tiền bạc ǵ cả, giúp ḿnh ngộ được về cơ thể của ḿnh. Ḿnh hi vọng sẽ luyện tập với hơi thở b́nh b́nh và thở như vậy trong đời sống thường nhật sẽ giúp cho máu huyết lưu thông, ôxy được đưa đều trong cơ thể nuôi các tế bào, giúp có sức khoẻ trong quá tŕnh lăo hoá, hoàng hôn đời ḿnh. Xong om

Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo dang nắng Sơn đen
Nguyễn Hoàng Sơn

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 2 Hours Ago
Reputation: 27198


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 8,234
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	IMG_5066.jpeg
Views:	0
Size:	54.5 KB
ID:	2406593  
trungthuc is_online_now
Thanks: 336
Thanked 4,444 Times in 2,589 Posts
Mentioned: 14 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 302 Post(s)
Rep Power: 14 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:31.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05639 seconds with 14 queries