Công ty Luật Pháp Việt 'lách luật' đ̣i nợ thuê cho ngân hàng như thế nào - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Công ty Luật Pháp Việt 'lách luật' đ̣i nợ thuê cho ngân hàng như thế nào
Trần Văn Châu thuê luật sư đứng tên Công ty Luật TNHH Pháp Việt, đ̣i nợ thuê kiểu "xă hội đen" hơn 172.000 khách hàng cho 7 nhà băng và công ty tài chính.

Ngày 7/8, phiên ṭa xét xử Châu, 44 tuổi; Hồ Quốc Hùng, 37 tuổi (cùng là Phó giám đốc Công ty Luật TNHH Pháp Việt) và 109 đồng phạm về tội Cưỡng đoạt tài sản tiếp tục với phần công bố cáo trạng dài gần 170 trang của VKSND tỉnh Tiền Giang.

Châu bị cáo buộc là "chủ mưu cầm đầu" nhóm tội phạm có tổ chức, núp bóng Công ty Luật TNHH Pháp Việt (Công ty Pháp Việt) tại TP HCM. Trong vụ án này, Châu hưởng lợi 15 tỷ đồng, hưởng lợi 12 tỷ.

Thuê luật sư đứng tên công ty

Cáo trạng xác định, năm 2013, Châu, Hùng cùng làm ở bộ phận xử lư nợ của ngân hàng và công ty tài chính tại TP HCM, sớm nhận ra lĩnh vực thu hồi nợ có mức thu nhập "béo bở". Hai người này cũng từng tuyển dụng nhiều nhân viên, liên kết với Công ty thu hồi nợ Phú Đức (quận G̣ Vấp), kư hợp đồng với các ngân hàng, công ty tài chính để thu hồi nợ, lấy phí dịch vụ.

Tháng 7/2020, Châu biết pháp luật cấm kinh doanh dịch vụ đ̣i nợ nên t́m cách "lách". Bị cáo đă mua lại giấy phép kinh doanh Công ty Pháp Việt, thuê một nữ luật sư đứng tên với giá 15 triệu mỗi tháng, đặt văn pḥng tại số 7 Lê Văn Huân, quận Tân B́nh, TP HCM.

Cơ quan điều tra xác định, sau khi hoàn tất thủ tục cấp phép, Châu, Hùng đă lợi dụng danh nghĩa hoạt động trong lĩnh vực được cấp phép "tham gia tố tụng theo quy định pháp luật, tư vấn pháp luật, thực hiện dịch vụ tư vấn pháp lư khác theo quy định pháp luật và đại diện ngoài tố tụng để thực hiện các công việc có liên quan đến pháp luật" để tổ chức hoạt đồng thu hồi nợ.

Nữ luật sư được thuê "ngồi" ở vị trí Giám đốc nhưng không đến trụ sở làm việc, mọi việc quản lư, điều hành hoạt động đều do Phó Giám đốc Trần Văn Châu nắm; c̣n người đồng cấp Hồ Quốc Hùng có trách nhiệm đưa ra các giải pháp thu hồi nợ và đốc thúc thu hồi nợ.

Dù biết rơ loại h́nh dịch vụ đ̣i nợ đă bị cấm kinh doanh, nhưng từ ngày 1/1/2021 đến ngày 14/2/2023 Châu và Hùng vẫn lợi dụng danh nghĩa công ty kư hợp đồng dịch vụ tư vấn pháp lư với 7 ngân hàng, công ty tài chính nhưng là để "đ̣i nợ thuê".

Theo thỏa thuận, Công ty Pháp Việt sẽ được các công ty tài chính, ngân hàng trả 18-50% trên tổng số tiền đă thu hồi được (tùy vào thời gian nợ xấu của người vay được thể hiện trong từng hợp đồng vay).

Tuyển 600 nhân viên đ̣i nợ kiểu 'xă hội đen' hơn 172.000 người

Châu và Hùng bổ nhiệm các Trưởng pḥng để quản lư tuyển dụng 20 nhóm có nhiệm vụ khác nhau, theo cáo trạng.

Nhân viên được tuyển dụng có tŕnh độ học vấn lớp 12, khả năng giao tiếp lưu loát, biết sử dụng điện thoại di động, máy tính bàn, các mạng xă hội... với mức lương cơ bản 6 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, nếu thu hồi vượt mức sàn 40-100 triệu đồng sẽ hưởng 7% số tiền này; 100-180 triệu được hưởng 8%; từ 180 triệu đồng trở lên sẽ được hưởng 9%. Nếu trong 3 tháng liên tục chỉ thu hồi được dưới 90 triệu đồng, nhân viên sẽ bị cho thôi việc.

Đối với các Trưởng nhóm, mức lương cơ bản 12,5 triệu đồng/tháng. Để nâng cao hiệu suất thu hồi nợ, công ty quy định tổng số tiền thu hồi được của các nhân viên trong nhóm dưới 700 triệu đồng/tháng th́ tiền thưởng cho Trưởng nhóm là 0,9% của tổng doanh thu; nếu thu trên mức này th́ được hưởng 1,1%.

Hàng tháng, Công ty Pháp Việt nhận các file thông tin về hợp đồng vay tiền của khách hàng nhưng chưa trả (nợ xấu) từ 7 đối tác là công ty tài chính, ngân hàng. Số liệu này được giao lại cho các Trưởng pḥng, phân chia cho các Trưởng nhóm áp xuống cho nhân viên thực hiện thu hồi nợ.

Trưởng nhóm trực tiếp hướng dẫn cách thức thu hồi nợ, các thủ đoạn đe dọa, gây áp lực để đ̣i nợ người vay thông qua "Tháp giải pháp" gồm ba cấp độ. Cấp độ 1 là gọi điện nhắc nhở và chửi bới, đe dọa để khách trả tiền; cấp độ 2 là gọi điện đe dọa giết người thân, ghép h́nh nhạy cảm đăng lên mạng xă hội nhằm bôi nhọ danh dự, nhân phẩm, đe dọa cho mất việc làm; cấp độ 3 là gửi ṿng hoa tang, b́nh gas, xăng... đến nhà, cơ quan của khách hàng (hoặc người thân của họ) để đe dọa, uy hiếp buộc trả tiền vay.

Cáo trạng xác định, mỗi tháng Châu và Hùng đều tổ chức họp với các Trưởng pḥng và Trưởng nhóm để đánh giá kết quả hoạt động thu hồi nợ, đề ra phương hướng, kế hoạch của tháng tiếp theo. Tại đây, Châu và Hùng hướng dẫn, chỉ đạo cách thức triển khai, hướng dẫn, đôn đốc nhân viên tăng cường các biện pháp thu hồi nợ trong đó có việc đe dọa, uy hiếp tinh thần của người vay để họ trả nợ, nhằm đạt được doanh số và đem lại lợi nhuận cho công ty.

Do công ty hoạt động thu hồi nợ có hiệu quả, thu lợi nhuận cao nên Công ty Pháp Việt tuyển thêm nhân viên, mở rộng thêm 2 chi nhánh ở đường Thân Nhân Trung (phường 13, quận Tân B́nh) và Tây Thạnh (quận Tân Phú).

Để thực hiện hợp đồng đ̣i nợ thuê, Châu và Hùng chỉ đạo Trưởng nhóm và 579 nhân viên thuộc 20 nhóm dùng nhiều thủ đoạn đe dọa, uy hiếp tinh thần của 172.629 người vay tiền của các ngân hàng, công ty tài chính trên để cưỡng đoạt số tiền 456 tỷ đồng. Băng nhóm này được các đơn vị kư kết hợp đồng dịch vụ trả phí hơn 168 tỷ đồng.

Cảnh sát yêu cầu 7 ngân hàng, công ty tài chính nộp lại tiền

Giữa tháng 10/2022, Ban Giám hiệu và nhiều giáo viên trường tiểu học ở thị xă Cai Lậy nhận được nhiều cuộc gọi và tin nhắn khủng bố tinh thần, buộc cho bé gái 8 tuổi đang học lớp 3 tại đây phải nghỉ học. Nhóm này c̣n đem b́nh gas đến trường dọa sẽ cho nổ, nên Ban giám hiệu lo sợ tŕnh báo cảnh sát.

Trước đó, cậu ruột của bé gái vay tín chấp một ngân hàng tại Long An 50 triệu đồng, hạn trả trong 3 năm. Trả được 3 tháng tiền lăi, gốc 7,5 triệu đồng th́ mất khả năng chi trả tiếp, anh này đổi số điện thoại và trốn đến B́nh Dương làm công nhân. Người đàn ông sau đó nhận được điện thoại từ một thanh niên lạ, yêu cầu thanh toán nợ gốc lẫn lăi 180 triệu đồng, nếu không thực hiện sẽ giết con, cháu ruột ở quê nhà.

Cơ quan điều tra xác định các số điện thoại nhắn tin, gọi điện thoại đe dọa buộc trả nợ có liên quan đến thuộc Công ty Pháp Việt. Ngày 14,15/2/2023, Công an Cai Lậy phối hợp Pḥng Cảnh sát h́nh sự Công an Tiền Giang, Công an TP HCM và Cục Cảnh sát h́nh sự Bộ Công an, huy động hàng trăm cán bộ ập vào khám xét khẩn cấp 3 trụ sở công ty, thu giữ nhiều tài liệu, đồ vật.

Quá tŕnh điều tra, các bị hại đều không yêu cầu bồi thường thiệt hại, 98 bị cáo đă giao nộp một phần số tiền hưởng lợi từ hành vi phạm tội từ 500.000 đồng đến 20 triệu đồng. Cơ quan chức năng cũng đă kê biên nhiều thửa đất, nhà, ôtô của Châu và Hùng.

Nhà chức trách cũng yêu cầu 7 ngân hàng, công ty tài chính giao nộp các khoản tiền mà Công ty Pháp Việt đă thu hồi nợ của khách - v́ đây được cho là tiền liên quan hành vi phạm tội của các bị cáo. Tuy nhiên, chỉ có 2 đơn vị nộp lại, hoặc gửi vào tài khoản mở tại Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM là hơn 152 tỷ đồng. Số tiền này được phong tỏa đến khi có yêu cầu giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền. 5 ngân hàng, tổ chức c̣n lại chưa thực hiện yêu cầu của cơ quan điều tra.

Phiên ṭa dự kiến kéo dài đến ngày 30/8.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Hours Ago
Reputation: 24596


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 71,540
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	pl.jpg
Views:	0
Size:	94.4 KB
ID:	2408961  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,754 Times in 3,295 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 82 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05236 seconds with 14 queries