Người Mỹ gốc Việt có muốn về Việt Nam sống, thích Cộng ḥa hay Dân chủ? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Người Mỹ gốc Việt có muốn về Việt Nam sống, thích Cộng ḥa hay Dân chủ?
Theo như Trung tâm Nghiên cứu Pew của Mỹ mới đây báo cáo thực hiện trong năm 2022 và 2023 và được công bố số liệu lấy từ cuộc khảo sát rằng, có khoảng 42% người Mỹ gốc Việt cho biết họ đang trên đường đi đến giấc mơ Mỹ và 27% khẳng định họ đă đạt được giấc mơ này, trong khi có khoản 84% người Mỹ gốc Việt có cái nh́n tích cực về nước Mỹ, và 59% có cái nh́n thiện cảm về Việt Nam.

"Tôi thấy cuộc sống ở Mỹ thoải mái hơn Việt Nam. Chỉ có bảo hiểm nhà, xe hơi mắc, nhưng nh́n chung cũng dễ chịu. Miễn là siêng năng, chịu khó làm th́ công việc không thiếu, kiếm tiền cũng khá," ông Hồng Nhật Tiến, một nhà môi giới bất động sản đă sinh sống ở Mỹ được 8 năm và đă có quốc tịch Mỹ, nói với BBC Tiếng Việt hôm 8/8.

Ông Hồng Nhật Tiến hiện làm việc ở thành phố Dallas, tiểu bang Texas. Quê quán ông là thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế (Việt Nam).

Ông Hồng Nhật Tiến trong một chuyến về thăm quê

Theo số liệu mới nhất từ Cục Thống kê Dân số Mỹ, hiện có khoảng 2,3 triệu người Việt sinh sống ở nước này, chiếm khoảng 9,3% số dân Mỹ gốc Á trên cả nước. Đứng đầu trong nhóm gốc Á là người gốc Trung Quốc (không kể Đài Loan) với 5,5 triệu người.

Dân số Mỹ tính tới tới hôm 8/8 là gần 337 triệu người.

Trong số người Mỹ gốc Việt, 60% là dân nhập cư và 40% được sinh ra tại Mỹ. Có 35% người Mỹ gốc Việt sinh sống ở tiểu bang California và chủ yếu tại thành phố Los Angeles, theo báo cáo của Pew.

Cục Thống kê Dân số Mỹ cũng cho biết trong năm 2022, mức thu nhập trung vị của các hộ gia đ́nh người Mỹ gốc Việt là 81.000 USD/năm.

Con số này thấp hơn thu nhập hộ gia đ́nh trung vị của người Mỹ gốc Á nói chung (khoảng 100.000 USD/năm) nhưng cao hơn mức trung vị của cả nước Mỹ (khoảng 74.500 USD/năm).

Mức thu nhập trung vị có nghĩa là mức thu nhập ở giữa, với 50% hộ gia đ́nh thu nhập cao hơn mức này và 50% hộ gia đ́nh thấp hơn mức này.

Cách tính này khác với cách tính b́nh quân (lấy tổng thu nhập chia đều cho số hộ).

Người Mỹ gốc Việt đến từ đâu?

Theo Viện Chính sách Di cư (MPI) ở Washington DC, Mỹ, sự di cư quy mô lớn từ Việt Nam sang Mỹ bắt đầu vào cuối Chiến tranh Việt Nam, khi sự sụp đổ của Sài G̣n năm 1975 dẫn đến việc Mỹ sơ tán khoảng 125.000 người tị nạn Việt Nam.

Khi khủng hoảng nhân đạo và di dân ở khu vực Đông Dương (Việt Nam, Campuchia và Lào) gia tăng, nhiều người tị nạn và gia đ́nh của họ đă được nhập cảnh vào Mỹ.

Dân số người nhập cư Việt Nam đă tăng đáng kể từ thời điểm đó, tăng gấp đôi khoảng mỗi thập kỷ từ năm 1980 đến năm 2000, và sau đó tăng 26% trong những năm 2000.

Con số này giảm xuống c̣n 12% từ năm 2010 đến năm 2019.

Sự di cư quy mô lớn từ Việt Nam sang Mỹ bắt đầu vào cuối Chiến tranh Việt Nam

MPI cũng cho biết rằng không giống như trong quá khứ khi hầu hết người Việt Nam được nhập cảnh với tư cách là người tị nạn, những người có được thường trú hợp pháp tại Mỹ ngày nay (c̣n được gọi là thẻ xanh) chủ yếu thông qua việc đoàn tụ gia đ́nh.

Ông Hồng Nhật Tiến là một trường hợp như vậy.

Theo Cục Nhập tịch và Di trú Mỹ, Việt Nam xếp thứ 6 trong số những nước có người nhập tịch Mỹ nhiều nhất năm tài khóa 2023 với 32.800 người.

Giấc mơ Mỹ

Người Mỹ gốc Việt khi so với các nhóm nhập cư khác, theo báo cáo của MPI vào năm 2021, thường có tŕnh độ tiếng Anh hạn chế hơn, có tŕnh độ học vấn thấp hơn và làm việc trong ngành dịch vụ nhiều hơn. Tuy nhiên, họ cũng thường có thu nhập cao hơn, ít chịu cảnh nghèo đói hơn và có ít thiếu thốn bảo hiểm hơn.

Chỉ có 11% người Việt nhập cư sống trong mức nghèo đói ở Mỹ. Con số này tính trên toàn bộ người nhập cư tới Mỹ và những người sinh ra tại Mỹ lần lượt là 14% và 12%.

Trong khi gần 70% người Mỹ gốc Việt đă và đang t́m thấy giấc mơ Mỹ như đă đề cập ở trên, 30% c̣n lại cho rằng giấc mơ này nằm ngoài tầm với của họ.

Người Mỹ gốc Á cho rằng sự tự do lựa chọn cách sống và đời sống gia đ́nh hạnh phúc là hai yếu tố quan trọng hàng đầu tạo nên giấc mơ Mỹ

Pew cho biết những người Mỹ gốc Á trưởng thành cho rằng các yếu tố sau đây tạo nên giấc mơ Mỹ, xếp theo mức độ quan trọng giảm dần: sự tự do lựa chọn cách sống, đời sống gia đ́nh hạnh phúc, thoải mái nghỉ hưu, con cái có những cơ hội tốt nhất, sự nghiệp thành công, sở hữu một căn nhà, đóng góp cho cộng đồng, đến được Mỹ, trở nên thịnh vượng và sở hữu một doanh nghiệp.

Trong một bài viết gửi cho BBC Tiếng Việt vào tháng 5/2022, ông Bùi Văn Phú - một giảng viên đại học, nhà báo tự do ở bang California - cho rằng Mỹ là xứ sở của tự do kinh doanh, c̣n người Việt tính chăm chỉ, sẵn sàng bươn chải, có đầu óc kinh doanh nên nhiều người muốn có văn pḥng, cở sở riêng, gặp thời và trở nên giàu.

"Tự do kinh doanh đă đưa nước Mỹ phát triển. Người dân Mỹ, trong đó có người gốc Việt, có thể mở cơ sở thương mại một cách dễ dàng v́ thủ tục không rườm rà, không phải lo hối lộ, bôi trơn," ông Phú viết.

Cái nh́n về Việt Nam

Trong khảo sát của Pew, 84% người Mỹ gốc Việt có cái nh́n tích cực về nước Mỹ, và 59% có cái nh́n thiện cảm về Việt Nam.

Khảo sát cũng cho thấy phụ nữ Mỹ gốc Việt có cái nh́n tích cực về quê hương hơn nam giới. Có 72% người gốc Việt dưới 50 tuổi và 70% người Việt sinh ra tại Mỹ có cái nh́n đặc biệt tích cực về quê hương.

Ông Trịnh Hội, cựu giám đốc tổ chức Voice chuyên giúp đỡ thúc đẩy xă hội dân sự Việt Nam, cho rằng so với vài chục năm trước, quyền kinh tế của người Việt Nam đă tốt hơn rất nhiều, quyền tự do đi lại cũng vậy, quyền phát biểu và dân sự khá hơn nhiều, tuy quyền chính trị vẫn xấu.

Ông Hội đưa ra nhận định này tại một cuộc hội thảo về cộng đồng người Việt hải ngoại được tổ chức ở bang Oregon, Mỹ trong hai ngày 27-28/10/2023.

Lời ông Hội về Việt Nam được khá nhiều người trẻ tuổi đồng ư, nhà báo tự do Joaquin Nguyễn Ḥa tường thuật với BBC Tiếng Việt tại hội thảo.

Báo cáo của Pew c̣n cho biết khi được hỏi liệu họ sẽ chuyển đến Việt Nam sinh sống nếu có cơ hội không, chỉ khoảng 20% người Mỹ gốc Việt nói "có".

Đối với những người trả lời "có", những lư do chính bao gồm sinh hoạt phí thấp hơn, gần gũi với bạn bè và gia đ́nh.

Một số ít nói rằng họ cảm thấy quen thuộc với văn hóa ở Việt Nam hơn, ở Việt Nam an toàn hơn và nhiều sự hỗ trợ hơn cho người già.

Chia sẻ với BBC Tiếng Việt hôm 8/8, ông Hồng Nhật Tiến nói hiện tại, ông và gia đ́nh chỉ về Việt Nam để thăm họ hàng, đi du lịch chứ chưa nghĩ đến chuyện sinh sống lâu dài.

Người Việt nhập cư trái phép vào Mỹ

Không chỉ có số người nhập tịch Mỹ cao hàng đầu thế giới, số người Việt vượt biên trái phép vào Mỹ qua đường biên giới Mexico cũng tăng vọt trong những năm gần đây.

Thống kê từ Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho năm tài khóa 2023 ghi nhận gần 3.300 người Việt vượt biên giới phía nam của Mỹ.

Trước đó trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến 2022, số liệu từ Cục Hải quan và Biên pḥng Mỹ cho thấy số người Việt vượt biên giới Mỹ-Mexico trái phép luôn dưới 300 người.

Có 102 nước trong danh sách vượt biên Mexico-Mỹ trái phép của Bộ An ninh Nội địa Mỹ, Việt Nam xếp thứ 26 về số lượng.

Các chuyên gia vào đầu năm 2024 nói với BBC rằng sự khác biệt trong chính sách biên giới của ông Trump và ông Biden là một trong những nguyên nhân chính cho việc lượng người di cư qua biên giới Mexico-Mỹ tăng đột biến trong năm 2023.

Báo cáo của Pew chỉ ra 51% người Mỹ gốc Việt thuộc phe Cộng ḥa hoặc nghiêng về phe này - tỷ lệ cao nhất trong các nhóm người Mỹ gốc Á.

Tính trên toàn bộ người Mỹ gốc Á, Pew cho biết chỉ khoảng 34% ủng hộ Đảng Cộng ḥa.

Cục Thống kê Dân số Mỹ cho biết trong năm 2022, có 1,4 triệu người Mỹ gốc Việt đủ điều kiện bỏ phiếu.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 4 Hours Ago
Reputation: 67900


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 140,286
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	135.9 KB
ID:	2409836  
vuitoichat is_online_now
Thanks: 11
Thanked 12,873 Times in 10,267 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 160 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Old 3 Hours Ago   #2
hieukytran
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Jul 2007
Posts: 2,114
Thanks: 0
Thanked 514 Times in 338 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 129 Post(s)
Rep Power: 20
hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4
Default

Đă nói là muốn về VN ở th́ c̣n hỏi là thích đảng Cộng Ḥa hay Dân Chủ !!! Ở bên đó có 2 đảng nầy không ngoại trứ 1 đảng duy nhất là đảng Cộng Sản !!! C̣n mà mơ mộng Cộng Ḥa hay Dân Chủ th́ vô nhà đá mà bóc lịch
hieukytran is_online_now   Reply With Quote
Old 2 Hours Ago   #3
NguoiTânĐinh
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Nov 2020
Posts: 1,852
Thanks: 21
Thanked 264 Times in 178 Posts
Mentioned: 10 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 233 Post(s)
Rep Power: 5
NguoiTânĐinh Reputation Uy Tín Level 1NguoiTânĐinh Reputation Uy Tín Level 1NguoiTânĐinh Reputation Uy Tín Level 1NguoiTânĐinh Reputation Uy Tín Level 1NguoiTânĐinh Reputation Uy Tín Level 1
Default

Ai ư-kiến-ư-c̣ ǵ khác cũng kệ-mẹ-nó; chứ tao là khoái về Saigon là cái cẳng rồi đó.... Chỉ có sáng sớm quần short áo pull nhẹ nhàng ra đầu ngơ làm ly cà phê sữa đá, gặm ổ bánh ḿ thịt nguội, hay thay đổi với dĩa bánh cuốn, hay cơm tấm, hay tô bún ḅ, hay..., vvv... (chảy nước miếng quá giời ạ) là tao đă có cảm giác thơ thới, "sướng rên mé đ́u hiu" rồi đó... Saigon chỉ có cái nóng-bực-ḿnh chút thôi à... Mà cuộc đời có cái ǵ "chăm phần chăm" đâu nhỉ....

PS: C̣n thằng Hội th́ tao dẹp nó từ lâu rồi, chỉ là thằng tào-lao-bí-đao.... Mẹ kiếp...
NguoiTânĐinh_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:24.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06196 seconds with 14 queries