Gia tộc họ Kiều dặn con cháu nhớ bí quyết này trong làm ăn, chú trọng 5 KHÔNG - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Gia tộc họ Kiều dặn con cháu nhớ bí quyết này trong làm ăn, chú trọng 5 KHÔNG

Theo như cho đến ngày nay, người ta vẫn nhớ đến sự giàu có, thịnh vượng của Kiều gia và bi kịch suy tàn sau đó. Xưa kia, tổ tiên của Kiều gia không phải là người giàu có, mà thực sự nghèo đến mức phải đi xin ăn. Sự giàu có của Kiều Quư Phát bắt nguồn từ một lần bị sỉ nhục, v́ vậy có bộ phim ăn khách một thời của Trung Quốc "Kiều gia đại viện" dựa trên câu chuyện có thật về thương nhân Kiều Trí Dung - đại công tử của Kiều gia, một gia tộc lớn vùng Kỳ Huyện, Sơn Tây (Trung Quốc).


"Kiều gia đại viện" là bộ phim truyền h́nh ăn khách của Trung Quốc gồm 45 tập (45 phút/tập) do biên kịch Chu Tú Hải, đạo diễn Hồ Mai sản xuất, với sự tham gia diễn xuất của các diễn viên: Trần Kiến Bân, Tưởng Cần Cần, Mă Y Lợi, Triệu Lệ Quyên, Lôi Cách Sinh, Quyên Tử, Nghệ Đại Hồng...

Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật về gia tộc họ Kiều - một trong những gia tộc thương nhân giàu có ở Sơn Tây thời Minh - Thanh. Sau khi bộ phim truyền h́nh "Kiều gia đại viện" được phát sóng, câu chuyện xoay quanh Kiều Trí Dung - đại công tử Kiều gia cũng là một thương nhân nức tiếng. Với thăng trầm của ḍng họ, dù không thích chuyện kinh doanh, Kiều Trí Dung cũng đành bỏ dở sự nghiệp học vấn, thậm chí cả thanh mai trúc mă của ḿnh để về chấn hưng gia tộc.

Khởi nguồn sự giàu có của Kiều gia

Xưa kia, tổ tiên của Kiều gia không phải là người giàu có, mà thực sự nghèo đến mức phải đi xin ăn. Như cuốn "Kinh Dịch" đă nói: "Khi nghèo khó, người ta nghĩ đến sự thay đổi; khi thay đổi, mọi thứ sẽ thông suốt; và khi thông suốt, mọi thứ sẽ đạt được". Quả thật, vận mệnh đă xoay chuyển, và từ thế hệ ông Kiều Quư Phát, Kiều gia bắt đầu đi lên con đường phồn thịnh.

Sự giàu có của Kiều Quư Phát bắt nguồn từ một lần bị sỉ nhục. Khi một người họ hàng trong làng cưới dâu, Kiều Quư Phát nhiệt t́nh chạy đến bếp giúp đỡ, nhưng không ngờ người họ hàng không những không ghi nhớ ḷng tốt của ông, mà c̣n làm nhục ông trước mặt mọi người: "Nh́n cái vẻ nghèo khổ của nó ḱa, trông đến là thừa thăi".
Sự khinh thường của người họ hàng đă thực sự làm trái tim và ḷng tự trọng của Kiều Quư Phát tổn thương. Ông đă sâu sắc nhận ra rằng: Đôi khi nghèo khó c̣n đáng sợ hơn cả mùi hôi thối. Thế là, Kiều Quư Phát quyết tâm rời bỏ quê hương Kỳ Huyện, đi làm thuê ở nơi khác, và thề không bao giờ trở về nhà nếu không làm nên sự nghiệp.

Ban đầu, ông kéo lạc đà thuê ở thảo nguyên Mông Cổ tại Sa La Chí Tính, sau đó c̣n làm việc ở một cửa hàng cầm đồ. Ông tiết kiệm từng đồng, dành dụm được một ít tiền và cuối cùng tự ḿnh kinh doanh việc xay đậu phụ nhỏ lẻ.

Thăng trầm đổi lấy sự chuyển ḿnh của Kiều gia

Sau một thời gian kinh doanh nhỏ, Kiều Quư Phát đă gặp một người họ Hàm đến từ Sơn Tây, và cùng nhau đến Bao Đầu để khởi nghiệp, nhân cơ hội mở cửa của nơi này.

Bao Đầu ban đầu được gọi là "Bao Kế Đồ", và trong thời kỳ đầu của triều đại Thanh, nó được coi là "đất đen" không cho phép người Hán nhập cư, nhưng sau đó chính sách đă được nới lỏng, biến nó thành một trung tâm thương mại quan trọng cho những người buôn bán hướng Tây.

Kiều Quư Phát và người bạn họ Hàm đă mở một cửa hàng cung cấp thức ăn cho thương nhân đi qua, đồng thời bán một số thực phẩm. Khi kinh doanh ngày càng phát đạt, những người đố kỵ ngày càng nhiều, và mọi người bắt đầu mở cửa hàng nhỏ, buôn bán thực phẩm, điều này đă ảnh hưởng đến kinh doanh độc quyền của Kiều Quư Phát.

Kiều Quư Phát, với trí tuệ linh hoạt, đă kịp thời dừng lỗ và chuyển hướng kinh doanh. Ông đă bắt đầu kinh doanh việc "mua cây non", tức là mua trước ngọn cây vào mùa xuân khi lá mới nhú, và bán hoa quả vào mùa thu.

Khi mùa xuân và mùa hè đến, nông dân cần nhiều đầu tư vào đất đai và họ thường thiếu tiền, Kiều Quư Phát đă trả tiền trước, giúp họ có thêm tiền để sử dụng, và sau đó vào mùa thu, họ chỉ cần giao nông sản theo số lượng đă thỏa thuận.
Nhờ phương pháp trả tiền trước này, Kiều Quư Phát đă giải quyết được áp lực tài chính của nông dân, do đó nhiều người đă sẵn ḷng hợp tác với ông. Kiều Quư Phát đă sử dụng cách này để tích trữ lúa gạo và khi thiếu lương thực, ông có thể bán chúng để kiếm lời lớn.

Kinh doanh của Kiều Quư Phát ở Bao Đầu ngày càng thịnh vượng, sau đó ông đă mở cửa hàng riêng của ḿnh với tên "Phục Thịnh Công", và chỉ riêng ở Bao Đầu, ông đă có đến 19 cửa hàng với hơn 500 nhân viên. Ông kinh doanh đa dạng các mặt hàng từ trà, lụa, dược liệu, cầm đồ, da lông và lương thực.

Gia tộc họ Kiều.

Lúc bấy giờ, có câu nói lan truyền: "Trước có Phục Thịnh Công, sau mới có thành phố Bao Đầu" ám chỉ sự giàu có ḍng họ Kiều. Kiều Quư Phát đă trở thành một thương nhân giàu có nổi tiếng, nhưng khi ông trở về quê nhà trong trạng thái giàu có, ông đă gần 50 tuổi.

Sau khi giàu có, Kiều Quư Phát đă để lại một cái rổ và một cây gậy trong đ́nh thờ ḍng họ để nhắc nhở hậu thế: "Tổ tiên ta cũng đă từng đi xin ăn, dù bây giờ cuộc sống đă tốt hơn, nhưng mọi người cũng nên nhớ rằng mỗi bát cơm, mỗi chén cháo đều không dễ dàng có được".

Kiều Quư Phát có ba người con trai, lần lượt là Kiều Toàn Đức, Kiều Toàn Nghĩa và Kiều Toàn Mỹ. Trong thời kỳ ba anh em nắm quyền, Kiều gia sở hữu khoảng một triệu lượng bạc, và ba anh em nhà họ Kiều cũng bắt đầu tham gia vào kinh doanh trà ở biên giới Trung-Nga tại Chạc Kỳ Đồ, mở rộng con đường trà từ Nam chí Bắc.

Biến cố đẩy gia tộc họ Kiều vào suy tàn: "Không ai giàu ba họ"

Gia đ́nh họ Hàm, người cùng làm ăn với Kiều Quư Phát, do con cháu không giỏi kinh doanh và phung phí không kiểm soát, đă mất sạch tài sản và cuối cùng tách khỏi Kiều gia.

Sau đó, Kiều Toàn Mỹ, người em út trong ba anh em, đă nổi bật hơn cả và nắm giữ phần lớn kinh doanh của gia đ́nh. Kiều Toàn Mỹ chính là cha của Kiều Trí Dung và để tránh cho con cháu trở nên sa đọa do cuộc sống quá dư dả, ông đă đặt ra 5 quy tắc gia đ́nh: Không được hút thuốc phiện, không được lấy nhân t́nh, không được đánh bạc, không được ngược đăi người hầu và không được say xỉn.
Dưới sự quản lư của gia phả, con cháu nhà họ Kiều nói chung không gặp phải vấn đề lớn. Tuy nhiên, đến thế hệ thứ ba, tức là thế hệ của Kiều Trí Dung, anh trai của Kiều Trí Dung là Kiều Trí Quảng do quản lư không tốt, trong một trận chiến thương mại với đối thủ cạnh tranh, đă bị người khác giăng bẫy khiến gia tộc họ Kiều rơi vào khủng hoảng kinh tế. Kiều Trí Quảng từ đó mắc bệnh không dậy nổi.

Kiều Trí Dung, người ban đầu c̣n đang chuẩn bị cho kỳ thi khoa cử, khi nghe tin dữ về anh trai, đă không c̣n cách nào khác ngoài việc từ bỏ con đường nghiên bút để tiếp quản kinh doanh gia đ́nh. Từ đó, giới khoa cử mất đi một tài năng, nhưng giới thương nhân lại có thêm một nhân vật xuất sắc.

Kiều Trí Dung đă nhận trách nhiệm trong cảnh nguy cấp, giải quyết được cuộc khủng hoảng của gia đ́nh, và biến Kiều gia thành một trong những gia tộc thương nghiệp nổi tiếng nhất ở Sơn Tây vào thời hiện đại. Có lẽ là do thừa hưởng tầm nh́n kinh doanh từ ông nội, Kiều Trí Dung có đại lư lớn ở hơn 20 thành phố khắp cả nước, và nhờ lợi nhuận từ các đại lư lớn, một thời gian ông giàu có đến mức có thể sánh ngang với quốc gia.

Theo thống kê, giá trị bất động sản của gia tộc họ Kiều lên tới bốn hoặc năm triệu lượng bạc, và thu nhập hàng năm của người quản lư lớn nhất trong gia tộc là một ngh́n lượng bạc. Vào thời đó, một tri huyện cũng chỉ có thu nhập hàng năm vài chục lượng bạc. Người ta thậm chí c̣n nói rằng làm tri huyện c̣n không bằng đi làm quản lư cho gia tộc họ Kiều.

Dưới sự điều hành của Kiều Trí Dung, Kiều gia đă mở rộng mối quan hệ tốt đẹp và luôn quan tâm đến đất nước cùng dân chúng. Vào năm 1900, trong thời kỳ khó khăn của đất nước, Từ Hi và Quang Tự đă trốn khỏi cung điện và đi qua Kỳ Huyện, Kiều Trí Dung không chỉ tiếp đăi họ, mà c̣n đóng góp 300.000 lượng bạc để hỗ trợ Từ Hi và Quang Tự trốn chạy. Để bày tỏ ḷng biết ơn, Từ Hi đă ban thưởng cho gia tộc họ Kiều một ngọn đèn chín rồng (Cửu Đăng), đến nay vẫn được trưng bày tại Kiều gia đại viện.

Kiều Trí Dung đă giáo dục con cháu, khi làm ăn phải đặt "tín" và "nghĩa" lên hàng đầu, sau đó mới đến "lợi". Kiều Trí Dung không chỉ khuyên nhủ con cháu như vậy, mà chính ông cũng làm theo lời ḿnh. Một lần, khi phát hiện ra một nhân viên của cửa hàng dưới trướng ḿnh ở Bao Đầu đă pha trộn dầu hạt cải với hàng giả, ông không chỉ đă dạy bảo nhân viên, mà c̣n hoàn tiền lại cho khách hàng và công khai xin lỗi.

Dù Kiều Trí Dung đă cố gắng giúp đỡ đất nước trong những lúc khó khăn, phát cơm từ thiện, mở kho lúa để cứu trợ, nhưng khi cả một đất nước lớn gặp vấn đề, hành động anh hùng cá nhân nhỏ bé của Kiều Trí Dung cũng trở nên yếu ớt. Cùng với sự suy yếu của chính quyền nhà Thanh, kinh doanh của gia tộc họ Kiều cũng bắt đầu đi xuống. Kiều gia đă phát triển dựa trên sự hỗ trợ của nhà Thanh, đặc biệt là các đại lư ở Sơn Tây, nhưng dưới ảnh hưởng của cuộc Cách mạng Tân Hợi, chúng nhanh chóng sụp đổ.

Sự sụp đổ của một gia tộc giàu có bậc nhất

Sự bùng nổ của Cách mạng Tân Hợi đă dẫn đến việc các đại lư lớn của Kiều gia ở Sơn Tây phải đóng cửa, và dưới ảnh hưởng của cơn băo chính trị, Kiều gia cũng đi đến sự suy tàn.

Con trai cả của Kiều Trí Dung là Kiều Cảnh Đài và con trai thứ là Kiều Cảnh Nghi đă chết một cách bí ẩn. Kiều Cảnh Đài tiếp quản kinh doanh dầu hạt cải của gia tộc ở Bao Đầu, nhưng v́ bị đối thủ cạnh tranh tố cáo là làm ăn độc quyền nên bị bắt giam. Kiều Cảnh Đài sau đó mắc phải một căn bệnh nặng và qua đời trong sự u uất.

Kiều Cảnh Nghi có mối quan hệ thân thiết với các quư tộc và vương giả nhà Thanh, nhưng khi quản lư các hoạt động kinh doanh của ḍng tộc tại Bao Đầu, ông đă phạm phải lỗi lầm khi làm mất ḷng quư tộc Mông Cổ và chết một cách bí ẩn. Theo một số nguồn tin th́ ông bị chặt đầu nhưng cũng có tin cho rằng ông ẩn cư.

Sự ra đi bí ẩn của hai người con trai của Kiều Trí Dung khiến hy vọng của Kiều gia đặt lên cháu trai của ông, Kiều Ánh Hạ. Kiều Ánh Hạ chịu ảnh hưởng từ những tư tưởng mới, ngưỡng mộ Khang Hy và Lương Chí Quốc, ủng hộ Tôn Trung Sơn, thậm chí c̣n sử dụng tiền nhà ḿnh để hỗ trợ cuộc cách mạng.

Sau Cách mạng Tân Hợi, Kiều Ánh Hạ trở thành người lái đ̣ cho Kiều gia. Ông là người đầu tiên cắt bỏ tóc dài và thay đổi trang phục truyền thống để mặc trang phục phương Tây.

Đầu tiên, ông đă thể hiện ḿnh là một người cách mạng ngay từ vẻ ngoài. Tiếp theo, Kiều Ánh Hạ đă tiến hành cải tổ các hoạt động kinh doanh của gia đ́nh, và dưới sự điều chỉnh của ḿnh, kinh doanh của gia tộc họ Kiều một lần nữa xuất hiện những dấu hiệu của sự phục hồi.

Kiều Ánh Hạ c̣n được bổ nhiệm làm quận trưởng quận ba của Kỳ Huyện, dẫn dắt người dân nơi đây thực hiện lệnh cấm thuốc lá. Tuy nhiên, sau khi vợ của ông qua đời, Kiều Ánh Hạ đă gặp gỡ và nhanh chóng yêu một nữ sinh đại học tại Thiên Tân tên là Lưu Cúc Tú. Họ nhanh chóng rơi vào lưới t́nh và tiến tới hôn nhân.

Nhưng không lâu sau đám cưới, mối quan hệ giữa Kiều Ánh Hạ và Lưu Cúc Tú đă gặp trục trặc, được cho là do chênh lệch tuổi tác lớn và tính cách không hợp nhau, dẫn đến cuộc t́nh tan vỡ và ly hôn. Kiều Ánh Hạ không thể chịu đựng nổi cú sốc này và trở nên mất trí, rồi sống trong t́nh trạng đó cho đến khi qua đời ở tuổi 81.

Sau khi Kiều Ánh Hạ bị bệnh, kinh doanh của gia tộc họ Kiều lại được chuyển giao cho con trai của Kiều Cảnh Nghi là Kiều Dạ Khuê, nhưng do ảnh hưởng của chiến tranh chống Nhật, cửa hàng cầm đồ và các cửa hàng khác đă bị quân đội Nhật Bản tiếp quản, gây ra tổn thất nặng nề.

Kiều Dạ Khuê căm ghét người Nhật, đă sử dụng tiền tiết kiệm của gia đ́nh để âm thầm thu thập vũ khí, gửi cho quân đội Trung Quốc và ủng hộ cuộc chiến kháng Nhật.

Mặc dù vậy, dưới ảnh hưởng của t́nh h́nh chung, gia tộc nhà họ Kiều cuối cùng vẫn đi đến bước đường cùng. Sau chiến thắng của cuộc kháng chiến chống Nhật, các cửa hàng của Kiều gia cũng mở cửa trở lại. Nhưng sau 8 năm, thời đại đă thay đổi hoàn toàn. Các cửa hàng của nhà họ Kiều từ năm 1945 phải vật lộn để duy tŕ hoạt động cho đến năm 1953, sau đó đă tuyên bố chấm dứt hoạt động kinh doanh.

Kiều gia đại viện hiện tại trở thành điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc).

Người họ Kiều cũng đă rời bỏ Kiều gia đại viện, và khu biệt phủ đă được chính quyền tiếp quản, từng là bệnh viện, cũng từng là kho lương thực và nay đă trở thành một trong những điểm du lịch nổi tiếng của Sơn Tây.

Đây là nơi mà Lương Tổng Đốc đă tặng đôi câu đối khi ông nhậm chức tổng đốc Sơn Cạn; nơi Từ Hi trốn chạy khó khăn; nơi đă ủng hộ cuộc kháng chiến chống Nhật; và nơi từng nổi tiếng khắp cả nước vào thời đó, nhưng nay đă lịch sự rút lui khỏi sân khấu lịch sử.

Mọi sự vật đều có quá tŕnh suy tàn và diệt vong, đó là quy luật phát triển của vạn vật. Mặc dù gia tộc họ Kiều cuối cùng đă đi đến suy vong, nhưng Kiều gia cũng đă kết thúc một chương đáng nhớ của ḿnh trong lịch sử kinh doanh trăm năm.

Kiều gia đại viện giờ đây trở thành công tŕnh kiến trúc oai vệ nhất của Kỳ Huyện, cũng là dấu ấn đậm nét trong lịch sử của các thương nhân Sơn Tây.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 2 Hours Ago
Reputation: 67914


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 140,342
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,880 Times in 10,273 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 160 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Old 1 Hour Ago   #2
bs098
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
bs098's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 6,542
Thanks: 2,610
Thanked 3,610 Times in 1,851 Posts
Mentioned: 8 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 636 Post(s)
Rep Power: 24
bs098 Reputation Uy Tín Level 6
bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6
Default

Lũ văn nô tàu chó post bài cho tổ tiên nó không ngừng nghỉ.
bs098 is_online_now   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06033 seconds with 14 queries