RUSSIA Nga tiếp tục gặp thất bại tại Kursk - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Ukraine Icon Nga tiếp tục gặp thất bại tại Kursk
Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm nay (16/8) cho biết, cuộc đột kích xuyên biên giới gần đây của Ukraine vào vùng Kursk của Nga là cần thiết để thuyết phục Moscow bắt đầu đàm phán ḥa b́nh một cách công bằng.


Blog quân sự DeepState ngày 16/8 cho biết, lực lượng Ukraine đang kiểm soát làng Vnezapnoe ở tỉnh Kursk của Nga.
Reuters cho biết trước đó Hăng thông tấn Tass của Nga đă dẫn lời các quan chức địa phương, đưa tin có ít nhất 2 người thiệt mạng trong vụ pháo kích vào trung tâm mua sắm, tuy nhiên thông tin chưa được xác nhận.


Quân đội Ukraine đă kêu gọi dân thường ở thị trấn Pokrovsk sơ tán khi binh lính Nga đang bao vây khu vực này với tốc độ nhanh.

Nhà chức trách Ukraine thông báo trên Telegram: "Mỗi ngày trôi qua th́ thời gian để thu dọn đồ đạc cá nhân và đi tới những vùng an toàn ngày càng ít đi". Cảnh báo được đưa ra khi các cuộc tấn công của Nga tiếp tục diễn ra trên khắp khu vực Donbass. Bộ Tổng tham mưu Ukraine ghi nhận 144 cuộc đụng độ trong 24 giờ qua.

Quân đội Ukraine cho hay, giao tranh ác liệt tập trung không chỉ quanh Pokrovsk mà c̣n ở cả Toretsk và Kurakhove, tất cả đều nằm trong Donetsk.


Áp lực đè quá nặng. Thời gian không đứng về phía nước Nga của Putler, áp lực nhiều phía đè lên số phận và con người nhỏ bé nham hiểm từng là nhân viên mật vụ KGB. Nga đang phải vật lộn với nhiều thách thức ngoài t́nh h́nh đáng xấu hổ ở khu vực Kursk liên quan đến Ukraine. Không có khả năng Putler đang ngủ yên giấc vào lúc này. Các giai đoạn đầu của chiến dịch của Ukraine ở Kursk rất bất ngờ và thành công rực rỡ. Nga vẫn chưa ổn định được t́nh h́nh và tiếp tục loay hoay dự đoán những hành động tiếp theo có thể xảy ra của Ukraine trong tương lai.
Trong khi đó, việc tuyển quân của Nga ngày càng trở nên khó khăn, khiến họ phải tăng đáng kể tiền thưởng khi kư hợp đồng để thu hút đủ số lượng t́nh nguyện viên. Liệu Putin có cần phải huy động quân đội một lần nữa trong tương lai không? Oải quá! Nga cũng đang đối mặt với những thách thức về thiết bị, v́ họ đang mất nhiều tài sản hơn là sản xuất. Kho dự trữ thiết bị thời Liên Xô khổng lồ của họ đang dần cạn kiệt, với nhiều hệ thống dự kiến ​​sẽ cạn kiệt trong năm tới. Sự kết hợp giữa nhân khẩu học bất lợi và cuộc xâm lược thất bại đă dẫn đến t́nh trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng ở Nga, sau đó góp phần gây ra lạm phát cao. Giá thực phẩm dự kiến ​​sẽ tăng tới 40% vào những tuần tới đây. Để chống lạm phát, ngân hàng trung ương Nga đă tăng lăi suất chủ chốt lên 18% vào tháng trước và có thể cần phải tăng thêm trong tương lai, điều này có thể cản trở tiềm năng tăng trưởng kinh tế, kể cả kinh tế thời mà hầu hết ngân sách chảy vào quân sự.
Nga chỉ c̣n hai con đường cầm cự để khỏi ch́m hẳn sau vụ Thu Đông: Trung Quốc và/hoặc sự hèn nhát của phương Tây. Trung Quốc đóng vai tṛ là nước ủng hộ chính của Nga và có thể củng cố vị thế của ḿnh bằng cách tăng đáng kể khoản viện trợ vốn đă rất lớn. Sự hèn nhát của phương Tây và việc không nhận ra rằng thời gian không đứng về phía Nga là một yếu tố khác có thể giúp Nga tồn tại. Tuy nhiên, hoạt động ở Kursk không đóng góp tích cực vào điều đó.
Thời gian không đứng về phía Nga, và Putler biết điều đó. Ông ta có thể sẽ cố gắng lừa bịp để vượt qua, hy vọng nhận được sự ủng hộ nhiều hơn từ Trung Quốc hoặc sự hèn nhát của phương Tây sẽ giúp ông ta. Nếu cả hai điều đó đều không xảy ra, cuối cùng Nga sẽ cần phải thu hẹp quy mô hoặc dừng cuộc xâm lược của ḿnh.


*****

Ngày xưa anh Saddam Hussein lănh tụ iRaq cũng xoá nợ cho VN 100 tr Usd, giờ anh Saddam ở phương trời xa nào rồi, ai c̣n nhớ ^^ không biết bao giờ Putin theo bước anh Saddam nhỉ…
Đúng như cụ Nguyễn Du đă viết:
Trong tay đă sẵn đồng tiền
Dầu ḷng đổi trắng thay đen khó ǵ


Bezugraya, phó giám đốc Hội đồng t́nh báo và quốc pḥng Verkhovna Rada của Ukr cho biết; TT Zelensky từ lâu đă có ư tưởng tấn công N (tư duy chiến lược của Zelensky) .TT Zelensky có chiến lược chuyển cuộc chiến sang N, nhằm tránh t́nh h́nh thực tế và tấn công kẻ yếu. Ukr đă thiết lập các vùng an toàn để bảo vệ biên giới của ḿnh và sẽ không đánh quân đội N trên lănh thổ Ukr v́ điều đó sẽ không có lợi cho Ukr. Điều này cũng có thể giải thích tại sao Zelensky hạ bệ Zaluzhny, kẻ chỉ muốn pḥng thủ trực diện, và thay thế Silsky làm tổng tư lệnh.
Ngày 15/8, Phó Thủ tướng Ukr Irina Vereshuk: Lực lượng chiến đấu Ukr đang thiết lập một khu vực an ninh ở biên giới N, tiếp giáp với lănh thổ Ukr để bảo vệ các khu vực biên giới Ukr, đặc biệt là biên giới Sumy Oblast. Thường dân N được bảo vệ bởi luật nhân đạo quốc tế và Ukr đă mở đường dây nóng 24 giờ dành cho những người N sẵn sàng sơ tán sang Ukr.
Putin bổ nhiệm Jiuming, một cựu vệ sĩ không có kinh nghiệm quân sự, làm tổng tư lệnh ngăn chặn cuộc tấn công của quân Ukr. Đây được coi là một điều có lợi cho Ukr, bởi Putin đă cử một vị tướng không giỏi chiến đấu và hiện tại không có người phù hợp với Silsky.
Thông tin từ cơ quan t́nh báo N cho thấy quân đội Ukr đang tập trung quân ở khu vực Kharkiv, chuẩn bị vượt biên giới vào Belgorod để hội quân với quân đội Ukr xuất phát từ Suja, đánh chiếm và chiếm Belgorod, và có thể đây là mục tiêu cuối cùng của quân đội Ukr.
Cuộc tấn công của Ukr vào N khiến Putin lo lắng, ông khẩn trương điều động quân đội để ngăn chặn cuộc tấn công của quân đội Ukr và điều chỉnh nhân sự, điều cựu vệ sĩ Jiuming của ông làm tổng tư lệnh.
Một số cư dân mạng tỏ ra không lạc quan v́ cựu vệ sĩ này chưa từng học tại học viện quân sự cũng như chưa từng phục vụ trong quân đội, và cũng chưa có kinh nghiệm chỉ huy chiến đấu. Ông được Putin trực tiếp bổ nhiệm làm tổng tư lệnh v́ đă có công. Chắc chắn rồi, hành động quan trọng đầu tiên của ông sau khi nhậm chức đă không thành công.
Truyền thông N cho biết, kể từ khi Tướng Alexey Jiumin nhậm chức và đến nhà hát Kursk một ngày trước đó, ông đă phối hợp với các cơ quan thực thi pháp luật và chính quyền địa phương tổ chức hơn 10.000 quân tiếp viện của N xông vào tiền tuyến Kursk nhằm nỗ lực tấn công quân đội Ukr. Đây được cho là trận chiến đầu tiên của tướng Jiuming sau khi nhậm chức. Mục tiêu là phát động một cuộc phản công theo hướng Suja, căn cứ của quân đội Ukr. Tuy nhiên, quân đội Ukr ở Suja đă chuẩn bị sẵn sàng, và các đội quân hỗn tạp của Jiuming đă bị quân đội Ukr phát hiện ngay khi họ điều động. Một đoàn thiết giáp Ukr tiến điên cuồng, tiếp cận và đánh chiếm thành phố pháo đài Oboyan phía đông Suja trước khi quân N tới, cắt đứt đường cao tốc E105 từ Belgrod đến Kursk để tiếp viện.
Sau khi chiếm được vị trí chiến lược, quân đội Ukr tiến hành phục kích tiêu diệt hàng loạt quân tiếp viện.
Putin lúc này chỉ c̣n một khoảng thời gian. Một khi quân đội Ukr mở rộng ở N, quân đội N sẽ không thể dập lửa ngay cả khi muốn huy động quân quy mô lớn từ miền đông Ukr, bởi v́ bây giờ nước N đă kết thúc. Biên giới, có một người lính Ukr giận dữ khác.


*****

Cập nhật về Mặt trận Kursk: 16/8/2024
‼️ Quân Ng@ đang mất đất nhanh chóng—ít nhất năm khu định cư nữa đă sụp đổ chỉ trong 24 giờ qua. Lực lượng Ukraine đang tiến gần đến xa lộ Lgov quan trọng, siết chặt các tuyến tiếp tế của kẻ thù từng giờ.
ZSU đă tiến vào Korenevo, và thành phố hiện đă bị bao vây một nửa. Với lực lượng Ukraine chiếm Tolpinsky ở phía bắc, con đường duy nhất ra khỏi thành phố nằm dưới sự kiểm soát hỏa lực mạnh mẽ của Ukraine. Chỉ c̣n là vấn đề thời gian trước khi quân Ng@ từ bỏ Korenevo trong một cuộc rút lui hỗn loạn. ZSU cũng đă chiếm Kromski Byki, Bolshoe Soldatskoe, và đă di chuyển nguy hiểm đến gần Glushkovo. Giao tranh dữ dội đang diễn ra ở tất cả các khu vực này, nhưng nó đă nằm trong giới hạn thành phố. Khu vực an ninh xung quanh Sudzha cũng đă mở rộng thêm vài km.
Theo phương pháp, ZSU đang cắt đứt các tuyến tiếp tế của Ng@ dọc theo tuyến đường Glushkovo-Tyotkino, hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của hỏa lực Ukraine.
Lănh thổ nằm dưới ảnh hưởng hoạt động của Ukraine tại Ng@ đă mở rộng lên 1.400 km². Đây chưa phải là sự kiểm soát hoàn toàn, nhưng tḥng lọng đang thắt chặt.
Thêm 200 lính Ng@ đă bị bắt trong 24 giờ qua, bao gồm một số người từ đơn vị tinh nhuệ "Alpha". Một số cửa khẩu biên giới đă ngừng kháng cự, chỉ dựa vào máy bay không người lái và tên lửa từ phía sau để chống trả. Sẽ sớm có thêm nhiều tù nhân nữa.

Sau khi quân Ukraine phá hủy cây cầu gần sông Seim - khu định cư của Glushkovo, có thông tin lan truyền rằng khoảng 700 chiến binh của Lực lượng vũ trang Nga đang bị mắc kẹt trong một cái vạc hiện đang được pháo binh và súng cối Ukraine chăm sóc.


*****
Vụ nổ ở Berdyansk bị chiếm đóng có thể liên quan đến việc thanh lư phó "thị trưởng thành phố": chi tiết đă xuất hiện
Sáng sớm ngày 15 tháng 8, một vụ nổ mạnh đă xảy ra tại Berdyansk tạm thời thuộc vùng Zaporizhzhia. Anh ta có thể liên quan đến việc thanh lư cộng tác viên Pavlo Ishchuk.
Trước cuộc xâm lược toàn diện vào Liên bang Nga, Ishchuk từng là tổng biên tập của tờ báo Berdyan "Gorod".
Tuy nhiên, khi quân chiếm đóng đến Berdyansk, anh t́nh nguyện làm việc cho kẻ thù. V́ sự phản bội vào tháng 4 năm 2022, quân chiếm đóng đă “thưởng” người cộng tác làm “phó trưởng pḥng” cơ quan quản lư chiếm đóng của thành phố.



*****

Cơ quan An ninh Ukraine và Cảnh sát Quốc gia bắt giữ thêm 6 đồng phạm Liên bang Nga đốt xe bán tải của Lực lượng vũ trang Ukraine và tủ chuyển tiếp đường sắt ở miền nam Ukraine
Cơ quan An ninh và Cảnh sát Quốc gia đă bắt giữ thêm sáu đồng phạm của t́nh báo Nga, những người thực hiện các vụ tấn công đốt phá ở Odesa và Mykolaiv.
Mục tiêu chính của kẻ thù là các phương tiện địa h́nh quân sự của Lực lượng Pḥng vệ và các đơn vị tiếp sức trên tuyến chính của Ukrzaliznytsia.
Để thực hiện hành vi phá hoại, Liên bang Nga đă tuyển dụng 4 trẻ vị thành niên và 2 thanh niên 18 tuổi đang t́m kiếm “kiếm tiền dễ dàng” trên các kênh Telegram. Ở đó, họ thu hút sự chú ư của cơ quan đặc biệt Nga, nơi đưa ra "tiền nhanh chóng" để đổi lấy sự hợp tác.
Để xác nhận việc thực hiện nhiệm vụ của kẻ thù, những người tham gia đă quay từng vụ nổ bằng camera của điện thoại của ḿnh.
Vâng, ở Odessa:
Hai tên tội phạm đốt tủ đèn giao thông lối vào trên tuyến đường sắt chiến lược rồi t́m cách bỏ trốn khỏi hiện trường đă bị bắt quả tang.
Nhưng họ đă không thành công. Cùng lúc đó, đồng phạm của họ bị bắt giữ, người đă giúp những kẻ đốt phá tiến hành trinh sát gần các mục tiêu tiềm năng.
Trong tương lai, thủ phạm sẽ tiếp tục thực hiện một loạt vụ tấn công đốt phá cơ sở hạ tầng đường sắt nhằm gây thiệt hại cho hệ thống hậu cần của Lực lượng Pḥng vệ ở miền nam Ukraine.
Ở Mykolaiv:
ba trẻ vị thành niên 13, 14 và 16 tuổi đă bị giam giữ, theo lệnh của Liên bang Nga, họ đă phóng hỏa hai xe đón chính thức của Thủy quân lục chiến thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine.
Dựa trên các bằng chứng thu thập được, ba người đến từ Odesa, trong đó có một cư dân 15 tuổi trong vùng, đă được thông báo về t́nh nghi ngờ theo Phần 2 của Nghệ thuật. 28 và Phần 2 của Nghệ thuật. 113 của Bộ luật H́nh sự Ukraina (hành vi phá hoại được thực hiện theo thiết quân luật do một nhóm người có âm mưu trước đó).
Tất cả đều đang bị giam giữ. Thủ phạm phải đối mặt với án tù chung thân kèm theo tịch thu tài sản.
Nghi phạm 16 tuổi đến từ Mykolaiv bị buộc tội phần 1 của Nghệ thuật. 114-1 của Bộ luật H́nh sự Ukraine (cản trở các hoạt động hợp pháp của Lực lượng Vũ trang và các đơn vị quân sự khác). Hiện ông đang bị quản thúc tại gia 24 giờ. Anh ta phải đối mặt với án tù 8 năm.
Vấn đề đưa ra công lư hai đồng phạm của anh ta, 14 và 13 tuổi, đang được giải quyết.
Các biện pháp phức tạp được thực hiện bởi các nhân viên SBU ở khu vực Odesa và Mykolaiv cùng với Cảnh sát Quốc gia dưới sự hướng dẫn thủ tục của các công tố viên khu vực.


*****
Bộ trưởng Quốc pḥng Nga yêu cầu được cung cấp thông tin "trung thực" và "nhanh chóng" từ khu vực Kursk
Hôm qua, Bộ trưởng QP Nga Belousov đă triệu tập Hội đồng tướng lĩnh Bộ Quốc pḥng và các quan chức dân sự để xử lư t́nh h́nh ở Vùng Kursk. Tại đây, ông ta yêu cầu ông phải được cung cấp thông tin "trung thực" và "nhanh chóng" từ khu vực Kursk, nơi các đơn vị AFU đă kiểm soát, cũng như từ các khu vực biên giới khác của Nga.
Ơ! Thế hoá ra lâu nay ông ta toàn được báo cáo “bịp” và “chậm” à? Và ai dám chắc bây giờ họ sửa được cái bệnh lộn xào.

Các nguồn tin từ Nga cho biết các vụ án h́nh sự đang được chuẩn bị đối với các tướng lĩnh Nga do thất bại trong việc pḥng thủ khu vực Kursk.
Cuộc "thanh lọc" Bộ Quốc pḥng Nga, bắt đầu sau khi Sergei Shoigu bị sa thải, có thể sẽ tiếp tục với một loạt vụ bắt giữ mới các quan chức thực thi pháp luật cấp cao đă thất bại trong việc bảo vệ khu vực Kursk.
Người ta đưa tin rằng Gerasimov, người đứng đầu Bộ Tổng tham mưu, đă không c̣n được Putin ủng hộ.


*****

T̀NH THẾ TIẾN THOÁI LƯỠNG NAN CỦA NGA: UKRAINE TẤN CÔNG KURSK BUỘC PUTIN PHẢI HÀNH ĐỘNG
Bài viết của Paul Luka Schneider
Ukraine đang đào các công sự ở khu vực Kursk của Nga. Giờ đây, Điện Kremlin đang phát động lời kêu gọi để tăng cường pḥng thủ.
Cuộc chiến Ukraine và vấn đề Kursk tiếp tục khiến Nga chịu áp lực. Trước tuyên bố của Ukraine đă chinh phục 74 khu định cư với diện tích hơn 1.000 km vuông ở khu vực biên giới Nga, nhà lănh đạo Nga Vladimir Putin cảm thấy buộc phải hành động.
Gần đây, ông đă ra lệnh rút bớt quân khỏi Ukraine về tiếp viện Kursk. Tuy nhiên, họ có thể gặp nhiều vấn đề điều kiện làm việc trong các hoạt động ở đây.
T́m kiếm công nhân: Điện Kremlin đă quảng cáo t́m nhân công làm việc làm sau sự kiện Kursk
Đặc biệt, Nga dường như đang tụt hậu khi đào hào ở khu vực biên giới. V́ lư do này, theo BBC và CNN, Điện Kremlin đă phát động một "cuộc quảng cáo tuyển dụng" nhằm vào lao động Nga.
Trong vài ngày qua sau khi bắt đầu chiến dịch Kursk vào ngày 6/8, có ít nhất 30 quảng cáo việc làm đă được đăng tải trên các cổng thông tin việc làm trên Internet để t́m kiếm những người có thể đào hào. Khoản thanh toán cho công việc này được cho là từ 150.000 đến 371.000 rúp, tương ứng với khoảng 1.500 đến 3.600 euro.
Trong số các nhiệm vụ là xây dựng các "công sự và lắp đặt chống tăng" khác nhau xung quanh thành phố Kursk. Phía tây thành phố, Nga dường như đang lên kế hoạch cho tuyến pḥng thủ thứ hai xung quanh nhà máy điện hạt nhân Kursk, nơi binh sĩ đang đào bới xây dựng công sự.
Chiến thuật trong cuộc chiến Ukraine: Cuộc tiến công ở Kursk đang gây tổn thất cho Nga như thế nào
Nga trước đó đă đầu tư "đáng kể" vào việc xây dựng các chiến hào ở khu vực biên giới, theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh Mỹ (ISW). Tuy nhiên, nhiều chiến hào trong số này hiện đă bị Ukraine chiếm dụng trong cuộc tiến công ở Kursk.
ISW viết: "Khi bắt đầu cuộc tiến công Kursk của Ukraine, các công sự biên giới thưa thớt và trang thiết bị đă tỏ ra không đủ để ngăn chặn các bước tiến trên chiến trường của Ukraine". Trong khi đó, Ukraine hy vọng rằng Nga sẽ không thể tăng cường quân đội ở khu vực tiền tuyến ở Donetsk thông qua cuộc tiến công Kursk, Bộ Ngoại giao Ukraine thông báo.
Ngoài ra, cuộc tiến công Kursk làm gián đoạn đáng kể hậu cần chiến tranh của Nga và giảm thiểu khả năng Nga tấn công biên giới bằng tên lửa tầm xa.
Hiện nay, các chiến hào mới đang được đào ở Kursk nhưng bởi các chiến binh Ukraine.

*****

10 ngày đầu tiên của chiến dịch Kursk đă rất thành công đối với Ukraine. Việc lập kế hoạch, thực hiện và OPSEC của họ gần như hoàn hảo. Mặc dù tương lai vẫn chưa chắc chắn, Syrskyi xứng đáng được khen ngợi v́ những tiến bộ đă đạt được cho đến nay.
Khi Syrskyi tiếp quản từ Zaluzhnyi, nhiều nhà phân tích đă nhanh chóng chỉ trích quyết định này. Syrskyi được biết đến là một nhà quản lư vi mô, thường xuyên dành thời gian ở tuyến đầu, gieo rắc nỗi sợ hăi cho nhiều sĩ quan và sẵn sàng chấp nhận tổn thất lớn nếu cần thiết.
Danh tiếng hiếm khi xuất hiện mà không có lư do. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải khiêm tốn và thừa nhận rằng chúng ta thiếu thông tin đầy đủ về mọi thứ chúng ta phân tích, và điều này cũng áp dụng cho Syrskyi.
Khi xem xét các hoạt động trước đây mà Syrskyi nhận được cả lời khen và lời chỉ trích, không rơ ông có bao nhiêu ảnh hưởng trong quá tŕnh ra quyết định. Chúng tôi không biết liệu ông có chỉ đơn giản là tuân theo lệnh của cấp trên hay không.
Rơ ràng là nhiều bài học đă được rút ra từ các hoạt động trước đây, bao gồm cuộc phản công thành công ở Kharkiv và cuộc phản công không thành công năm 2023, cũng như từ các cuộc xâm nhập trong quá khứ và các sự kiện ở Krynky.
Chúng tôi không chắc chắn về kế hoạch cho phần c̣n lại của chiến dịch. Hăy cùng quan sát mọi thứ diễn ra như thế nào từ đây, nhưng cho đến nay, mọi thứ vẫn ổn. 10 ngày đầu tiên của chiến dịch đă được lên kế hoạch và thực hiện hiệu quả đến mức chúng ta cũng có thể lạc quan về những ngày sắp tới.
Chúng ta phải kiên nhẫn và nhớ rằng chúng ta thiếu thông tin quan trọng khi đánh giá Syrskyi. Những tháng tới sẽ giúp chúng ta hiểu rơ hơn về danh tiếng mà ông sẽ nắm giữ trong tương lai. Ông rất có thể là người phù hợp cho công việc này.


****

Hăng tin CBC cho biết, Bộ Quốc pḥng Canada ngày 15/8 cho biết, Ukraine được phép sử dụng xe tăng, xe bọc thép và nhiều thiết bị khác do Canada cung cấp để tấn công trên lănh thổ Nga.

Canada đă cung cấp cho Ukraine tám xe tăng Leopard 2A4, hàng chục xe bọc thép hỗ trợ chiến đấu và hàng trăm xe tuần tra bọc thép, cũng như một số súng bắn đạn trái phá M-777.

Người phát ngôn Bộ Quốc pḥng Canada, Andrée-Anne Poulin nói: "Người Ukraine biết rơ nhất cách bảo vệ quê hương của họ và chúng tôi cam kết hỗ trợ cho Ukraine. Canada không đặt ra bất kỳ hạn chế địa lư nào với việc sử dụng các thiết bị quân sự mà chúng tôi tặng cho Ukraine".


*****

Thị xă Sudzha với khoảng 5.500 dân, cách biên giới khoảng 10 cây số, có tầm quan trọng với Ukraina. Không chỉ là một trạm trung chuyển khí đốt từ Nga về châu Âu và một trung tâm hậu cần của quân đội Nga, Sudzha mang ư nghĩa biểu tượng đặc biệt đối với các thành phần dân tộc chủ nghĩa Ukraina. Tuần san Courrier International dẫn lại báo chí Ukraina cho biết, ngay từ khi quân đội Ukraina bắt đầu chiến dịch đột kích tỉnh Kursk, ngày 06 và 07/08, nhiều người đă lên tiếng khẳng định ‘‘vùng lănh thổ này thuộc về Ukraina xét về mặt lịch sử và dân tộc’’. Theo trang mạng Ukraina Obozrevatel, ‘‘bất chấp nỗ lực Nga hóa’’, văn hóa và ngôn ngữ Ukraina vẫn chiếm ưu thế tại khu vực này.

Theo trang mạng Ukraina Focus.ua, khu vực phía nam tỉnh Kursk thuộc về vùng biên địa giữa Ukraina và Nga (với tên gọi ‘‘Sloboda Ukraine’’), trước khi Ukraina bị sát nhập vào đế chế Nga. Khu vực này gần như tự trị cho đến năm 1765, thời Sa hoàng Ekaterina đệ nhị. Vùng Sudzha từng là nơi ẩn náu của những người Ukraina trốn chạy đàn áp của Ba Lan hay các lănh chúa Nga. Từ đầu thế kỉ 17, dân Cossack (Cô-dắc) vùng Zaporijjia, miền nam Ukraina hiện nay, đă xây dựng các thành lũy kiên cố tại khu vực này. Lực lượng Cossack vùng Sudzha sau đó đă được đế chế Nga sử dụng để bảo vệ biên giới phía nam chống lại ‘‘rợ tatar’’, tức các bộ tộc du mục sống tại các vùng thảo nguyên Trung Á.

Trong một cuộc kiểm kê dân số toàn đế chế Nga năm 1897, có đến 61% dân cư tại đây nói tiếng Ukraina, hay ‘‘tiểu Nga’’, tên thường dùng để gọi Ukraina thời kỳ đó. Sau cuộc cách mạng tháng 10 Nga năm 1917, Sudzha từng được Matxcơva chọn làm thủ đô đầu tiên của nước cộng ḥa Ukraina thuộc Liên Xô trong một tháng, trước khi thủ đô chính thức của Ukraina được chuyển về Kharkiv (cho đến năm 1934).

Theo Huffington Post, đối với chính quyền Kiev, việc Kiev kiểm soát được Sudzha chỉ là ‘‘giành lại những ǵ mà Nga đă tước đoạt của Ukraina’’. Trên mạng X, Stéphane Siohan, nhà báo Pháp định cư tại Ukraina từ hơn một thập niên nay, nói đến khả năng h́nh thành một ‘‘nước cộng ḥa tự trị Sudzha’’, và ghi nhận Ukraina chỉ làm đúng theo cái cách mà nước Nga đă đối xử với các nước cộng ḥa thuộc Liên Xô cũ (Gruzia, Moldova, hay Ukraina) trong 30 năm vừa qua : thúc đẩy sự ra đời của ‘‘các vùng lănh thổ ly khai bên trong các quốc gia độc lập’’ thuộc Liên Xô cũ.

Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Gibbs's Avatar
Release: 5 Hours Ago
Reputation: 75818


Profile:
Join Date: Nov 2006
Posts: 23,231
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	VBFGVHbwdYW0AcA3jl.jpg
Views:	0
Size:	50.2 KB
ID:	2413195  
Gibbs_is_offline
Thanks: 25,482
Thanked 15,974 Times in 6,933 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 671 Post(s)
Rep Power: 44 Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
The Following User Says Thank You to Gibbs For This Useful Post:
hohoang (2 Hours Ago)
Old 2 Hours Ago   #2
hohoang
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: May 2019
Posts: 572
Thanks: 13,340
Thanked 1,451 Times in 510 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 80 Post(s)
Rep Power: 7
hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7
hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7hohoang Reputation Uy Tín Level 7
Default

Bác GIBBS ơi ! Bác post bài này hay quá...đọc xong tôi hiểu hết chiến sư ở Ukraine bây giờ và cảm thấy thương và nể phục ZELENSKY quá.
hohoang is_online_now   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to hohoang For This Useful Post:
Antoan (1 Hour Ago)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05825 seconds with 14 queries