Hồ sơ mật tiết lộ hải quân Nga 'để mắt' tới 32 mục tiêu NATO, tên lửa hạt nhân sẵn sàng giáng đ̣n - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hồ sơ mật tiết lộ hải quân Nga 'để mắt' tới 32 mục tiêu NATO, tên lửa hạt nhân sẵn sàng giáng đ̣n
Theo như hồ sơ mật tiết lộ kế hoạch của quân Nga về các cuộc tấn công mở rộng khắp Tây Âu, dự đoán một cuộc xung đột với phương Tây sẽ vượt ra ngoài biên giới NATO, khi hải quân Nga 'để mắt' tới 32 mục tiêu NATO, tên lửa hạt nhân sẵn sàng giáng đ̣n như hồ sơ mật mà Financial Times có, Nga có kế hoạch tấn công diện rộng trên khắp Tây Âu trong giai đoạn đầu của cuộc chiến tranh tiềm tàng chống lại NATO.

Tờ Financial Times ngày 14/8 trích dẫn những hồ sơ mật đưa tin rằng, Nga đă huấn luyện hải quân tấn công các mục tiêu sâu bên trong châu Âu bằng tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân đề pḥng trường hợp xảy ra xung đột với NATO.

Trong những hồ sơ đó, bản đồ về các mục tiêu xa tới tận bờ biển phía tây của Pháp và thị trấn cảng Barrow-in-Furness ở Anh là một phần của bài thuyết tŕnh chi tiết dành cho các sĩ quan quân đội Nga từ trước chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Hồ sơ mật lưu ư rằng, "khả năng cơ động cao" của hải quân Nga cho phép họ thực hiện "các đ̣n tấn công bất ngờ và phủ đầu". Ảnh: mil.ru

29 hồ sơ quân sự bí mật - được các nguồn tin phương Tây cung cấp cho Financial Times - tiết lộ kế hoạch của Nga về các cuộc tấn công mở rộng khắp Tây Âu, dự đoán một cuộc xung đột với phương Tây sẽ vượt ra ngoài biên giới NATO.

Những hồ sơ - được chuẩn bị từ năm 2008 đến năm 2014 - bao gồm các mục tiêu cho tên lửa mang đầu đạn hạt nhân thông thường hoặc chiến thuật, thể hiện rơ ư định triển khai các cuộc tấn công hạt nhân sớm của Nga.

Bài thuyết tŕnh dành cho các sĩ quan cũng cho thấy Nga có thể triển khai vũ khí hạt nhân trên tàu mặt nước.

Hồ sơ lưu ư rằng, "khả năng cơ động cao" của hải quân Nga cho phép họ thực hiện "các đ̣n tấn công bất ngờ và phủ đầu" và "các cuộc tấn công tên lửa lớn từ nhiều hướng khác nhau".

Tài liệu này cũng cho biết thêm rằng, vũ khí hạt nhân "theo nguyên tắc" được chỉ định để sử dụng "kết hợp với các phương tiện hủy diệt khác" để đạt được các mục tiêu của Nga.

Các nhà phân tích đă xem xét những hồ sơ này thấy chúng phù hợp với đánh giá của NATO về mối đe dọa tên lửa tầm xa của hải quân Nga và khả năng Nga nhanh chóng leo thang sử dụng vũ khí hạt nhân.

32 mục tiêu NATO trên khắp châu Âu

Các bản đồ được tạo ra để tŕnh bày thay v́ sử dụng cho mục đích tác chiến, nêu bật 32 mục tiêu NATO trên khắp châu Âu dành cho các hạm đội hải quân của Nga.

William Alberque - cựu quan chức NATO hiện làm việc tại Trung tâm nghiên cứu Stimson có trụ sở tại Washington - nói với Financial Times rằng, đây chỉ là một phần nhỏ trong số "hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng ngh́n mục tiêu được [Nga] lập bản đồ trên khắp châu Âu... bao gồm các mục tiêu quân sự và cơ sở hạ tầng quan trọng".

Khả năng tấn công khắp châu Âu của Nga có nghĩa là các mục tiêu trên khắp lục địa sẽ gặp rủi ro ngay khi quân đội Nga giao tranh với lực lượng NATO ở các quốc gia tiền tuyến như các nước vùng Baltic và Ba Lan - Financial Times dẫn lời các nhà phân tích và cựu quan chức cho biết.

Jeffrey Lewis - giáo sư tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury có trụ sở tại California, người nghiên cứu về kiểm soát vũ khí - cho biết: "Khái niệm chiến tranh của họ là chiến tranh tổng lực."

"Họ coi những thứ này [đầu đạn hạt nhân chiến thuật] là vũ khí có khả năng giành chiến thắng trong chiến tranh", Lewis nói thêm. "Họ sẽ muốn sử dụng chúng, và họ sẽ muốn sử dụng chúng thật nhanh chóng."

Các chuyên gia nhận định, loại vũ khí hạt nhân chiến thuật này được phóng từ đất liền, hoặc tên lửa phóng từ biển hay máy bay, có tầm bắn ngắn hơn và sức công phá kém hơn so với vũ khí "chiến lược" lớn hơn nhắm vào Mỹ. Tuy nhiên, chúng vẫn giải phóng nhiều năng lượng hơn đáng kể so với những quả bom hạt nhân được sử dụng ở Nagasaki và Hiroshima vào năm 1945.

Theo Financial Times, Tổng thống Nga Vladimir Putin thường xuyên cảnh báo về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân đối với các đồng minh châu Âu của Ukraine để ngăn chặn sự ủng hộ của phương Tây đối với Kyiv.

"Họ cần nhớ rằng họ là những quốc gia nhỏ, đông dân", ông Putin nói vào tháng 5.

Kế hoạch tấn công tŕnh diễn

Bài thuyết tŕnh dành cho các sĩ quan Nga cũng đề cập đến khả năng "tấn công tŕnh diễn" — kích nổ vũ khí hạt nhân ở một khu vực xa xôi để đe dọa các quốc gia phương Tây trước khi xảy ra xung đột thực sự.

Mặc dù Nga chưa chính thức thừa nhận chiến thuật này, nhưng các hồ sơ cho biết một cuộc tấn công như vậy sẽ cho thấy "sự sẵn sàng và khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược chính xác" và "ư định sử dụng vũ khí hạt nhân".

William Alberque - cựu giám đốc Trung tâm Kiểm soát vũ khí, Giải trừ quân bị và Không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt của NATO (ACDC) – cho biết: "Họ muốn nỗi sợ về việc Nga sử dụng vũ khí hạt nhân là ch́a khóa kỳ diệu mở ra sự chấp thuận của phương Tây."

Fabian Hoffmann - nghiên cứu sinh tiến sĩ chuyên về chính sách hạt nhân tại Đại học Oslo (Na Uy), nói với Financial Times rằng, sự kết hợp giữa các cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân và vũ khí thông thường được nêu trong bài thuyết tŕnh đóng vai tṛ như một lời cảnh báo đối với các đối thủ tham gia đàm phán khi căng thẳng leo thang.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thường xuyên đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân đối với các đồng minh châu Âu của Ukraine để ngăn chặn sự ủng hộ của phương Tây đối với Kyiv. Ảnh: kremlin.ru

NATO ước tính rằng các quốc gia thành viên có chưa đến 5% năng lực pḥng không cần thiết để bảo vệ sườn phía đông của liên minh khỏi một cuộc tấn công toàn diện của Nga.

Tổng thống Nga Putin từng tuyên bố vào tháng 6 rằng, châu Âu sẽ "ít nhiều không có khả năng pḥng thủ" trước các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga.

Chuyên gia Dara Massicot đến từ Quỹ Carnegie v́ ḥa b́nh quốc tế (CEIP) cho biết, các chiến lược gia Nga coi vũ khí hạt nhân là yếu tố quan trọng trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột với NATO do nguồn vũ khí thông thường của Nga hạn chế.

"Họ [Nga] không có đủ tên lửa", Massicot nói.

Các tài liệu bị ṛ rỉ cũng tiết lộ rằng Nga vẫn duy tŕ khả năng triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật trên tàu mặt nước, mặc dù đă có thỏa thuận năm 1991 với Mỹ về việc loại bỏ các khả năng như vậy. Những hồ sơ mật liệt kê tên lửa chống tàu ngầm và tên lửa pḥng không có điều khiển trên tàu mang đầu đạn hạt nhân trong số các khí tài này.

Chuyên gia Alberque nhấn mạnh những rủi ro khi mang vũ khí hạt nhân trên tàu mặt nước, vốn dễ bị hư hại do băo hoặc bị kẻ thù tấn công hơn so với tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo chiến lược.

Theo Financial Times, các cuộc tập trận gần đây của quân đội Nga, bao gồm việc đưa tên lửa chống hạm P-270 thời Liên Xô mang đầu đạn hạt nhân lên tàu hộ tống lớp Tarantul ở Kaliningrad, cho thấy các tài liệu bị ṛ rỉ phản ánh học thuyết quân sự hiện tại của Nga.

Các cảnh quay từ các cuộc tập trận này cho thấy quân đội Nga đang thực hành các quy tŕnh xử lư đầu đạn hạt nhân, thể hiện sự chuẩn bị đang diễn ra để có thể triển khai.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 2 Hours Ago
Reputation: 67932


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 140,490
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	putin-1611435-1723793376379325354737-0-13-350-573-crop-17237933852391081564472.jpg
Views:	0
Size:	16.1 KB
ID:	2413526  
vuitoichat is_online_now
Thanks: 11
Thanked 12,889 Times in 10,282 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 160 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04905 seconds with 14 queries