Dư Âm C̣n Lại Sau Đêm Thứ Nhất của Đại Hội Toàn Quốc Đảng Dân Chủ 2024 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Dư Âm C̣n Lại Sau Đêm Thứ Nhất của Đại Hội Toàn Quốc Đảng Dân Chủ 2024
20/08/2024
Kalynh Ngô

CHICAGO, ILLINOIS - NGÀY 19 THÁNG 8: Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris phát biểu trên sân khấu trong ngày đầu tiên của Đại Hội Toàn Quốc Đảng Dân Chủ 2024 tại Trung tâm United vào ngày 19 tháng 8 năm 2024, Chicago, Illinois. Các đại biểu, chính trị gia và những người ủng hộ đảng Dân Chủ đang tham dự đại hội, kết thúc bằng việc Phó Tổng Thống đương nhiệm Kamala Harris chấp nhận đề cử tổng thống của đảng bà. Đại hội DNC diễn ra từ ngày 19 đến 22 tháng 8. (Ảnh của Andrew Harnik/Getty Images)

Vỏn vẹn chỉ trong khoảng một tháng, tâm trạng của người dân Mỹ đi từ cung bậc này sang cung bậc khác. Từ sự thất thần, nỗi lo lắng sau đêm tranh luận không như mong đợi của vị tổng thống đương nhiệm, cho đến “The Joy” – kết quả từ cuộc chuyển giao vô tiền khoáng hậu trong lịch sử chính trường Hoa Kỳ. Những tuần lễ sau đó, từng phần, từng vùng của nước Mỹ, cựa ḿnh, hồ như bừng tỉnh giấc sau giấc ngủ rệu rạo đầy mỏi mệt v́ những cơn ác mộng “trắng” chiếm lấy. Truyền thông, đặc biệt là mạng xă hội, xuất hiện trở lại những nội dung tích cực, hy vọng. Nhiều nhóm, liên minh trẻ h́nh thành nhằm ủng hộ lời kêu gọi: “Chúng ta sẽ không đi ngược với thời đại.”

Rồi cho đến đêm qua, đêm đầu tiên của Đại Hội Đảng Dân Chủ 2024 (DNC2024) – những lần trở ḿnh ấy đă thật sự hóa thành ánh thái dương sáng rực cả thành phố Chicago. Chỉ một tháng trước, không ai có thể ngờ Đại Hội Đảng Dân Chủ 2024 sẽ khởi đầu bằng những khẩu đại bác, xé toạc không trung, bắn ra những viên hỏa châu chứa đầy đạo đức, ḷng tin, sự cống hiến, tinh thần đoàn kết, t́nh yêu đất nước, hy sinh v́ quốc thể.

DNC 2024 là một đại hội đa dạng về sắc tộc, giới tính, thế hệ, ngành nghề. Ngoài những chủ đề khác nhau của mỗi diễn giả đă chọn để phát biểu, th́ tựu trung họ đều gửi ra một thông điệp: Đó là nước Mỹ và dân tộc Mỹ.

Nước Mỹ, một cường quốc, một đất nước đi đầu thế giới về khoa học, ấy vậy mà đă là một trong số những quốc gia chịu hậu quả của đại dịch Covid nặng nề nhất. “Vết nhơ” này – người Dân Chủ không quên, và không bỏ qua. Họ đă nhắc lại trong đêm DNC 2024 như một lời phán xét, một lời nhắc nhở với các cử tri: “Đừng quên.”

Project 2025 – lưỡi dao thần chết đang chực chờ trước cửa địa ngục, xuất hiện trong đêm 19/8 như một bản án mà người Mỹ phải nhận lănh v́ nó chính là vũ khí hóa học sẽ tiêu diệt nền dân chủ đă tồn tại mấy trăm năm qua – một niềm hănh diện của nước Mỹ.

Đâu phải ngẫu nhiên mà Stephen Doughlas Kerr, huấn luyện viên trưởng của đội tuyển bóng rổ quốc gia Mỹ đă bước ra sân khấu. V́ ông đă nói: “Tôi ư thức rất rơ sự rủi ro của việc bày tỏ chính kiến chính trị trong thời đại này. Tôi có thể thấy những phản ứng giễu cợt hoặc bảo ḿnh hăy im lặng khi chúng ta lên tiếng. Nhưng tôi cũng biết với tư cách là một công dân Hoa Kỳ, việc không lên tiếng trong một cuộc bầu cử có quy mô như thế này là rất quan trọng.”

Và Kerr kết thúc bài phát biểu của ḿnh bằng cú phát bóng cực mạnh: “Trump, night night.”

Đó chẳng phải là t́nh yêu nước Mỹ của Kerr sao? Rơ ràng nỗi sợ hăi đă bị đánh tan. Với Kerr, và sẽ với rất nhiều người khác.

Thượng Nghị Sĩ Raphael Warnock – đúng như lời nhận xét của Bộ Trưởng Bộ Giao Thông Pete Buttigieg: “Không thể nói ǵ sau khi Warnock phát biểu.” Hùng hồn, bao dung, Warnock đă chứng minh Dân Chủ và Công Giáo hoàn toàn có thể là một, chỉ cần có chung ḷng nhân ái và sự cảm thông: “Tôi cần con cái của hàng xóm tôi an toàn để con cái tôi được an toàn. Tôi cần tất cả trẻ con trong khu phố được an toàn... những đứa trẻ nghèo của Israel và những đứa trẻ nghèo của Gaza... những đứa trẻ ở Ukraine... Tôi cần những đứa trẻ Mỹ ở cả hai 'chiến tuyến đều được an toàn. Tất cả bọn trẻ đều là con của Chúa Trời.”

Một trong những người được chờ đợi ở Đại Hội Đảng Dân Chủ 2024 là bà Hillary Clinton.

Cũng khá lâu rồi, người phụ nữ quyền lực một thời mới xuất hiện chính thức trước công chúng trong vai tṛ một diễn giả. Bà dùng chính sự thất bại “không ngờ được” của ḿnh năm 2016 để nhấn mạnh tầm quan trọng của lá phiếu vào Tháng Mười Một sắp tới.

“Câu chuyện về cuộc đời tôi và lịch sử đất nước chúng ta cho thấy, sự tiến bộ là có thể, nhưng không có ǵ đảm bảo. Và bây giờ, chúng ta đang viết một chương mới cho câu chuyện nước Mỹ. Sau năm 2016, chúng ta không từ bỏ nước Mỹ. Đă có hàng triệu cuộc tuần hành. Một số người ra tranh cử. Chúng ta đă quan tâm đến tương lai của chúng ta. Các bạn của tôi, tương lai là ở đây. Các bạn tôi, khi rào cản sụp đổ với một người trong chúng ta, nó sẽ mở đường cho tất cả chúng ta.”

Lời của Cựu Ngoại Trưởng Hillary Clinton cho thấy bà đặt hy vọng vào Phó Tổng Thống Kamala Harris sẽ là người phá được rào cản và đưa tay tuyên thệ trở thành tổng thống thứ 47 của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ.

Và, cũng chỉ là Hillary, với tài hùng biện cùng ngôn từ dí dỏm nhưng sắc bén, bà giáng đ̣n chí tử vào cựu đối thủ năm xưa: “Kamala Harris sẽ không bao giờ ngơi nghỉ trong cuộc chiến bảo vệ tự do và an toàn của chúng ta. Donald Trump đă ngủ trong phiên xử chính ông ta. Khi ông ta thức dậy, ông ta đă làm nên một trong những “lịch sử” của ông ta – là vận động viên đầu tiên trong cuộc đua trở thành tổng thống với 34 tội danh.”

Đêm khai mạc đầu tiên diễn ra tràn đầy năng lượng, hy vọng, đa dạng về sắc tộc, giới tính và cả thế hệ. Các diễn giả của đảng dân chủ, từ khắp nơi, bước ra sân khấu, phát biểu rất lôi cuốn, đầy nhiệt huyết, đặc biệt với các nữ diễn giả. Đâu chỉ riêng nữ chính trị gia kỳ cựu như bà Hillary Clinton, các nữ dân biểu thế hệ trẻ như Alexandria Ocasio-Cortez (NY), Jasmine Crockett (TX) cũng hừng hực ngọn lửa tuổi trẻ.

Đúng như câu nói của Thống Đốc Tim Walz, ứng cử viên phó tổng thống giành cho bà Harris ngày ông nhận lời mời đứng cùng liên danh: “Cảm ơn bà đă mang lại niềm vui cho nước Mỹ.”

Những bài phát biểu đêm DNC 2024 đầu tiên không đơn thuần đậm chất hùng biện nặng nề vốn có của chính trị. Đó c̣n là ngôn ngữ của t́nh yêu, của sự cảm thông, của những câu chuyện đời chia sẻ trên sân khấu. Để rồi từ đó, nhiều lần góc máy quay của các đài truyền h́nh không thể rời khỏi ánh mắt đôi lúc tưởng chừng như có nước của bà Kamala Harris, bà Gwen Walz, và cả “chị đại” Nancy Pelosi. H́nh ảnh bà Pelosi cầm “cờ lệnh” hô vang “I love Joe” ḥa cùng hàng trăm ngàn người có mặt tại khán đài đă nói lên tất cả.

Trẻ trung, đơn giản, lịch lăm, câu chuyện của Ashley Biden kể về người cha mà cô gọi là “OG girl dad” là câu chuyện giáo dục điển h́nh của nước Mỹ trong việc dạy cho một đứa trẻ cách yêu bản thân ḿnh.

“Ông đă nói rằng tôi có thể là bất cứ ai và tôi có thể làm bất cứ điều ǵ,” Ashley Biden đă nói.

Không chỉ thế, h́nh ảnh một gia đ́nh hạnh phúc, tôn trọng và yêu thương nhau hiện ra trong cách Ashley kể về cha mẹ của cô:

“Tôi có thể thấy cách ông tôn trọng và niềm tin của ông vào người phụ nữ. Cách cha tôi lắng nghe mẹ của ông. Cách cha tôi tin chị gái của ông. Và hơn hết, cách cha tôn trọng sự nghiệp của mẹ tôi. Cha tôi luôn bên cạnh và làm mọi thứ có thể để trở thành một người bạn đời thực sự của bà. Cha, cha luôn nói với chúng con, nhưng chúng con không nói đủ với cha rằng cha là t́nh yêu của cuộc đời chúng con và là cuộc sống của t́nh yêu của chúng con.”

Tổng Thống Joe Biden là người cuối cùng phát biểu trong đêm đầu tiên của DNC 2024. Ông bước ra sân khấu sau lời giới thiệu của cô con gái “rượu.” Cha và con ôm nhau. Cái ôm của một vị tổng thống giành cho con gái trước hàng triệu người dân Mỹ. Ông lau nước mắt, vẫy tay chào người tham dự cầm biểu ngữ có ḍng chữ "We Love Biden." Ông đáp lại bằng nụ cười rạng rỡ: "Tôi yêu các bạn."

Ông Joe Biden đă khép lại đêm khai mạc đại hội bằng bài phát biểu chia tay dài gần 55 phút. Trong bài diễn văn của ḿnh, ông nhắc lại những kết quả sau bốn năm của chính quyền Biden-Harris và báo hiệu rằng ông đă sẵn sàng trao lại "cờ lệnh" cho Phó Tổng Thống Kamala Harris.

"Tôi yêu công việc của ḿnh, nhưng tôi yêu đất nước của tôi hơn.”

V́ yêu đất nước, ông nhận thấy rơ mối nguy “ngàn cân treo sợi tóc” của nước Mỹ trước hiểm họa. “Là tổng thống của người dân Mỹ, tôi quyết tâm đưa nước Mỹ tiến lên, chứ không thụt lùi,” ông Biden nói. “Để chống lại sự thù hận và bạo lực cùng mọi h́nh thức của nó. Để trở thành một quốc gia mà chúng ta không chỉ chung sống mà c̣n phát triển nhờ sự đa dạng, không coi ai là quỷ dữ, không bỏ rơi ai, và trở thành một quốc gia mà chúng ta nh́n nhận nó là như thế.”

Với lời lẽ đanh thép, sắc sảo, Tổng Thống Biden chỉ rơ sự nguy hiểm của Donald Trump đối với nền dân chủ của nước Mỹ. Ông lên án những phát ngôn Trump đă dùng để chỉ trích người khác, ví dụ về cựu quân nhân. Tổng Thống Biden nói: "Ông ta nói cựu quân nhân là những kẻ ngốc và thua cuộc. Ông ta nghĩ ḿnh là ai vậy? Ông ta nghĩ ḿnh là ai? Đây là lời của một người KHÔNG xứng đáng làm tổng tư lệnh. Chấm hết. Không phải lúc đó. Không phải bây giờ. Và không bao giờ."

Sau mỗi câu nói của ông Joe Biden, cử tọa hô vang “Thank you Joe.” Ông đáp lại: “Thank you Kamala, too.” Một sự khẳng định, thừa nhận – di sản của ông gắn bó chặt chẽ với bà Kamala Harris.

Dù chỉ là đêm thứ nhất, theo chương tŕnh nghị sự, ông chỉ chính thức trao lại sứ mệnh cầm đuốc cho bà Harris vào đêm cuối cùng. Nhưng, ông đă làm điều đó ngay trong đêm qua.

“Chúng tôi đă có bốn năm tuyệt vời cùng tiến lên với nhau. Khi tôi nói chúng tôi, tôi muốn nói Kamala và tôi. Cô ấy sẽ là một tổng thống được các nhà lănh đạo trên thế giới tôn kính bởi v́ cô ấy là như thế. Cô ấy sẽ là một tổng thống cho chúng ta tự hào. Và cô ấy sẽ làm nên lịch sử, đặt dấu ấn của ḿnh lên tương lai của nước Mỹ.”

Có sự tôn kính nào giành cho nhau sâu sắc và chân t́nh hơn thế không?

Nước Mỹ đang rất cần những tinh thần như thế. Sau nhiều năm, phải nói là tám năm, nước Mỹ quay cuồng với những lời đả kích, sự thù hận, chia rẻ, đêm đầu tiên của DNC 2024 thật sự là một hy vọng cho một nước Mỹ đoàn kết và bao dung.

Lời nói sau cùng vị tổng thống 81 tuổi khi đồng hồ điểm gần 11 giờ đêm. Khán đài vẫn chật kín người. “Tôi đă cống hiến cả cuộc đời cho dân tộc của tôi trong 50 năm qua."

Đêm đầu tiên khép lại. Con sóng trước cúi đầu nhường cho con sóng sau. Người ra đi, người tiếp nối đối với nhau bằng sự tôn kính. Gia đ́nh đến với nhau bằng t́nh yêu thương, chia sẻ.
Đây là h́nh ảnh thật sự của nước Mỹ “We Are The People.”

Có lẽ không chỉ riêng tôi, mà c̣n rất nhiều người Mỹ, vẫn đang ngập tràn sự “sung sướng” của gần năm giờ đồng hồ diễn ra Đại Hội Đảng Dân Chủ ở Chicago đêm qua, 19/8.


Kalynh Ngô
Tháng Tám, 2024

xmanaz
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
xmanaz's Avatar
Release: 2 Hours Ago
Reputation: 2759


Profile:
Join Date: Jun 2013
Posts: 939
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	62.6 KB
ID:	2415506  
xmanaz is_online_now
Thanks: 24
Thanked 207 Times in 118 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 12 xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4
The Following User Says Thank You to xmanaz For This Useful Post:
Be_True (17 Minutes Ago)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04185 seconds with 14 queries