Hoàng tộc Nhật Bản đối mặt với thách thức duy tŕ ḍng dơi kế vị trong bối cảnh luật pháp không cho phép nữ giới lên ngôi - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hoàng tộc Nhật Bản đối mặt với thách thức duy tŕ ḍng dơi kế vị trong bối cảnh luật pháp không cho phép nữ giới lên ngôi
Nhưng Hoàng tử Nhật Bản đầu tiên đủ 18 tuổi sau 4 thập kỷ. Hoàng tử Hisahito đă chính thức trở thành thành viên nam đầu tiên của Hoàng gia Nhật Bản đạt tuổi trưởng thành trong suốt bốn thập kỷ qua, đánh dấu một cột mốc quan trọng cho hoàng tộc Nhật Bản. Ngày 7/9, Hisahito tṛn 18 tuổi, một sự kiện mang nhiều ư nghĩa khi xét đến bối cảnh dân số Nhật Bản đang già hóa nhanh chóng và giảm sút. Sự kiện này c̣n đặc biệt hơn khi hoàng tộc Nhật Bản đối mặt với thách thức duy tŕ ḍng dơi kế vị trong bối cảnh luật pháp không cho phép nữ giới lên ngôi.

Hoàng tử Hisahito, người được dự kiến sẽ trở thành Hoàng đế tương lai của Nhật Bản, là cháu trai của Hoàng đế Naruhito và con trai của Thái tử Akishino. Trước Hisahito, cha anh là người nam cuối cùng trong hoàng tộc đạt tuổi trưởng thành vào năm 1985. Điều này cho thấy sự khan hiếm thành viên nam trong hoàng gia, một vấn đề "nhức nhối" đối với hệ thống kế vị hiện tại.


Một bức ảnh chụp vào tháng 7/2024 của hoàng tử Hisahito. Ảnh: AP.

Hiện tại, Hisahito là người trẻ nhất trong số 17 thành viên trưởng thành của Hoàng gia Nhật Bản, trong đó chỉ có bốn người là nam giới. Sự thiếu hụt này đang đẩy hoàng gia vào t́nh trạng căng thẳng về tương lai kế vị, nhất là khi hệ thống hiện tại không cho phép phụ nữ lên ngôi hoàng đế. Chính phủ Nhật Bản đă và đang thảo luận các giải pháp nhằm duy tŕ sự kế vị ổn định mà không phải dựa vào phụ nữ, nhưng chưa t́m ra hướng đi cụ thể.

Theo Luật Hoàng gia năm 1947, được xây dựng để duy tŕ các giá trị bảo thủ trước chiến tranh, chỉ có nam giới mới được phép kế vị ngai vàng. Luật này cũng buộc các thành viên nữ của Hoàng gia phải từ bỏ tư cách hoàng tộc khi kết hôn với người thường dân. Điều này đă khiến nhiều người trong công chúng Nhật Bản cảm thấy tiếc nuối, đặc biệt là khi Công chúa Aiko, con gái duy nhất của Hoàng đế Naruhito và Hoàng hậu Masako, không được phép trở thành Hoàng hậu dù nhận được sự ủng hộ từ người dân.

Biểu đồ kế vị hiện tại có thể gây nhầm lẫn cho những ai không quen thuộc: Hoàng đế Naruhito hiện đang trị v́, c̣n anh trai ông, Thái tử Akishino, đứng thứ hai trong hàng kế vị. Sau đó, người kế vị tiếp theo là Hoàng tử Hisahito, con trai của Akishino.

Một đề xuất từng được đưa ra nhằm cho phép nữ giới lên ngôi sau khi Công chúa Aiko chào đời. Tuy nhiên, đề xuất này đă bị bác bỏ ngay sau khi Hoàng tử Hisahito ra đời vào năm 2006, v́ sự xuất hiện của một thành viên nam đủ điều kiện kế vị ngai vàng.


Hoàng tử Hisahito (nhỏ tuổi nhất), người được dự kiến sẽ trở thành Hoàng đế tương lai của Nhật Bản, là cháu trai của Hoàng đế Naruhito và con trai của Thái tử Akishino chụp ảnh vào năm 2011. Ảnh: AP.

Trong một tuyên bố gần đây, Hisahito chia sẻ: "Hiện tại, tôi muốn trân trọng thời gian c̣n lại của ḿnh trong trường trung học".

Hoàng tử từ lâu đă nổi tiếng với niềm đam mê về côn trùng học, thậm chí c̣n đồng tác giả một bài báo khoa học về chuồn chuồn tại khuôn viên dinh thự Akasaka của gia đ́nh anh ở Tokyo.

Trước thách thức về sự suy giảm dân số trong hoàng gia, một hội đồng chuyên gia do chính phủ bảo thủ lập ra vào tháng 1/2022 đă đề xuất rằng các thành viên nữ của hoàng tộc nên được giữ lại tư cách hoàng gia ngay cả sau khi kết hôn. Đồng thời, họ cũng đề xuất chấp nhận các hậu duệ nam từ những gia đ́nh hoàng tộc đă bị loại bỏ trước đây để duy tŕ ḍng dơi nam kế vị.

Tuy nhiên, dư luận cho rằng những biện pháp này sẽ chỉ có tác động hạn chế nếu hệ thống kế vị chỉ dành cho nam giới vẫn được duy tŕ. Họ cho rằng hệ thống này từng tồn tại được trong quá khứ chủ yếu nhờ vào sự trợ giúp của các thê thiếp trong thời kỳ tiền hiện đại. Điều này đặt ra câu hỏi về tính khả thi của việc duy tŕ ḍng dơi kế vị trong tương lai nếu không có những thay đổi lớn trong luật pháp và quy định của hoàng gia.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 1 Hour Ago
Reputation: 36277


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 92,717
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	501.jpg
Views:	0
Size:	110.4 KB
ID:	2424141   Click image for larger version

Name:	502.jpg
Views:	0
Size:	88.9 KB
ID:	2424142  
pizza_is_offline
Thanks: 7
Thanked 7,677 Times in 6,819 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 103 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:12.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04909 seconds with 14 queries