Một tṛ chơi điện tử mới của Trung Quốc đă tạo nên tiếng vang trên toàn thế giới sau khi bán được hơn 10 triệu bản trong ṿng ba ngày. Yếu tố nào tao ra?
Nhiều người xếp hàng trước gian trưng bày của Black Myth: Wukong tại hội chợ thương mại tṛ chơi điện tử ở Đức vào tháng 8/2023. Ảnh: Getty Images
Black Myth: Wukong, do công ty Game Science (GS) sản xuất, tính đến nay đă tạo ra doanh thu ước tính 800-900 triệu USD đồng thời giúp quảng bá văn hóa Trung Quốc đến với khán giả toàn cầu.
Black Myth: Wukong là tṛ chơi điện tử AAA đầu tiên của Trung Quốc, được phát triển với chi phí khoảng 70 triệu USD trong sáu năm. AAA là những tṛ chơi điện tử được tạo ra với ngân sách lớn, từ doanh nghiệp hàng đầu.
Theo tạp chí trực tuyến Game World Observer, doanh số của Black Myth: Wukong ngang bằng với các tṛ chơi “bom tấn” khác trong những năm gần đây như The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom, phát hành vào tháng 5/2023, và Pokemon Scarlet & Violet, phát hành vào tháng 11/2022, đều bán được 10 triệu bản trong ba ngày.
Black Myth: Wukong là tṛ chơi hành động lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Trung Quốc kinh điển thế kỷ 16 Tây Du Kư. Tṛ chơi dựa trên nhân vật Tôn Ngộ Không, khi “Vua Khỉ” thực hiện một cuộc hành tŕnh t́m lại các di vật đă mất. Người chơi sẽ vào vai "The Destined One", một chú khỉ có khả năng biến h́nh siêu nhiên và khả năng chiến đấu. Với đồ họa chân thực cao cấp, h́nh ảnh tuyệt đẹp và lối chơi hấp dẫn, tṛ chơi đă nhận được cảm t́nh lớn từ cộng đồng game thủ.
Black Myth: Wukong lần được giới thiệu vào năm 2020 với trailer dài 13 phút, thu hút 2 triệu lượt xem trên YouTube và 10 triệu lượt xem trên trang Bilibili của Trung Quốc. Với bốn năm chờ đợi cho bản phát hành cuối cùng, kỳ vọng rất cao. Ngoài ra, đây là bản phát hành AAA đầu tiên của ngành công nghiệp tṛ chơi điện tử Trung Quốc.
Một trong những thách thức lớn của Black Myth: Wukong là thu hút được cả khán giả nói tiếng Trung và tiếng Anh.
Cây bút Yap Hui Bin của trang tin Techgoondu (Singapore) ghi nhận nỗ lực của các nhà thiết kế Black Myth: Wukong. Cây bút này cho rằng họ đă đặc biệt quan tâm đến việc tiếp cận đối tượng người dùng nói tiếng Anh.
Yap Hui Bin phân tích: “Bản dịch tiếng Anh của tṛ chơi, cả bằng văn bản và lời nói, đều đạt chuẩn tuyệt vời. Ấn tượng nhất là có những nỗ lực tỉ mỉ trong việc gieo vần và điệp âm của các bài thơ, truyền thuyết và thần thoại, đây là một cách tuyệt vời để giới thiệu văn hóa Trung Quốc đến đối tượng người dùng nói tiếng Anh”.
Theo ước tính năm 2023, ngành công nghiệp tṛ chơi điện tử của Trung Quốc có giá trị khoảng 40 tỷ USD.
VietBF@ sưu tập
|