USA Một trong số ít những lựa chọn để chấm dứt t́nh trạng thù địch - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Ukraine Icon Một trong số ít những lựa chọn để chấm dứt t́nh trạng thù địch

- Nguyễn Thị Kim Phụng biên dịch bài phân tích của Financial Times.
Trở về nhà từ Mỹ, Zelenskyy phải đối mặt với bước tiến của quân Nga, một xă hội kiệt quệ, và viễn cảnh thiếu hụt năng lượng vào mùa đông.
Tại một sở chỉ huy gần thành phố Pokrovsk đang giao tranh ở miền đông Ukraine, những người lính thuộc Lữ đoàn Tổng thống Ukraine (Separate Presidential Brigade) đă than thở về việc Washington do dự cho phép Kyiv sử dụng tên lửa phương Tây để tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga.
Một người điều khiển máy bay không người lái tấn công phàn nàn rằng nếu họ có thể chiến đấu “bằng cả hai tay thay v́ một tay bị trói sau lưng” th́ quân đội dũng cảm của Ukraine đă có thể có cơ hội chiến thắng quân đội Nga hùng mạnh.
Đứng giữa những màn h́nh video giám sát đường tiến quân của địch, chỉ huy tiểu đoàn cho biết mục tiêu của ông đă bắt đầu thay đổi.
“Hiện tại, tôi đang nghĩ nhiều hơn về cách cứu người của ḿnh,” Mykhailo Temper nói. “Thật khó để tưởng tượng rằng chúng tôi có thể đẩy lui kẻ thù trở lại biên giới năm 1991,” ông nói thêm, ám chỉ mục tiêu khôi phục toàn vẹn lănh thổ.
Từng được thúc đẩy bởi hy vọng giải phóng đất nước, giờ đây, ngay cả những người lính ở tiền tuyến cũng lên tiếng bày tỏ mong muốn đàm phán với Nga để chấm dứt chiến tranh. Yuriy, một chỉ huy khác ở mặt trận phía đông, người từ chối tiết lộ họ của ḿnh, nói rằng ông lo sợ viễn cảnh một “cuộc chiến măi măi.”
“Tôi hiện ủng hộ đàm phán,” ông nói thêm, bày tỏ lo ngại rằng con trai ông – cũng là một người lính – có thể phải dành phần lớn cuộc đời để chiến đấu, và cháu trai ông một ngày nào đó sẽ phải thừa hưởng một cuộc xung đột không hồi kết.
“Nếu Mỹ cắt viện trợ, chúng tôi sẽ tiêu đời,” một sĩ quan khác, thành viên của Lữ đoàn Cơ giới số 72 đóng tại Kurakhove gần đó, cho biết.
Ukraine đang tiến vào thời khắc có lẽ là đen tối nhất của cuộc chiến cho đến nay. Họ đang thua trên chiến trường phía đông đất nước, trong lúc lực lượng Nga tiến lên không ngừng nghỉ – dù phải trả giá đắt về nhân sự và trang thiết bị.
Ukraine đang phải vật lộn để khôi phục lại lực lượng đă suy yếu của ḿnh bằng những người lính được đào tạo bài bản và có tinh thần chiến đấu, nhưng hệ thống huy động quân lực tùy tiện đang gây ra căng thẳng xă hội thực sự. Nước này cũng đang phải đối mặt với một mùa đông ảm đạm với khả năng mất điện nghiêm trọng và không có điện sưởi ấm.
“Xă hội đă kiệt sức,” Oleksandr Merezhko, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Ukraine, nhận định.
Cùng lúc đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đang chịu áp lực ngày càng tăng từ các đối tác phương Tây, nhằm t́m ra con đường hướng tới một giải pháp đàm phán, bất chấp những hoài nghi về thiện chí tham gia đàm phán của Nga trong tương lai gần và lo ngại rằng vị thế của Ukraine hiện c̣n quá yếu để đảm bảo một thỏa thuận công bằng.
“Hầu hết các bên đều muốn xuống thang căng thẳng,” một quan chức cấp cao của Ukraine tại Kyiv cho biết.
Chính quyền Biden nhận thức được rằng chiến lược hiện tại của họ không bền vững v́ “chúng ta đang thua cuộc,” Jeremy Shapiro, người đứng đầu văn pḥng tại Washington của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Châu Âu (ECFR), tuyên bố. “Mọi người đang nghĩ cách để chấm dứt cuộc chiến một cách ḥa b́nh hơn.”
Mối đe dọa lớn nhất đối với Kyiv là khả năng Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ vào tháng tới và việc ông sẽ cố gắng áp đặt một thỏa thuận ḥa b́nh bất lợi cho Ukraine bằng cách đe dọa cắt giảm viện trợ quân sự và tài chính. Hồi tuần trước, Trump đă lặp lại tuyên bố của ḿnh, rằng ông có thể nhanh chóng chấm dứt chiến tranh.
Những người ủng hộ trung thành nhất của Ukraine ở châu Âu có thể muốn tiếp tục chiến đấu nhưng lại không có đủ vũ khí để làm vậy, và cũng không có kế hoạch lấp đầy khoảng trống mà Mỹ để lại.
Kyiv đă thừa nhận rằng họ đang đặt nền tảng cho các cuộc đàm phán trong tương lai theo cách bất thường, khi quân đội của họ chiếm giữ một vùng đất thuộc khu vực Kursk của Nga trong một cuộc tấn công xuyên biên giới bất ngờ vào tháng 8. Zelenskyy cho biết vùng đất này sẽ đóng vai tṛ là một quân bài thương lượng.
Ngoài ra, hồi tuần trước, trong một nỗ lực định h́nh tư duy của các đồng minh, Zelenskyy đă đến Mỹ để tiếp thị cái gọi là “kế hoạch chiến thắng” của ḿnh, một công thức nhằm củng cố vị thế của Ukraine trước các cuộc đàm phán có thể xảy ra với Moscow. Tổng thống Ukraine mô tả đó là “chiến lược đạt được ḥa b́nh thông qua sức mạnh.”
Dấn thân vào ṿng xoáy tranh cử Mỹ, Zelenskyy đă có các cuộc hội đàm riêng với Tổng thống Joe Biden, Phó tổng thống Kamala Harris và đối thủ Đảng Cộng ḥa của bà, Trump, để tŕnh bày quan điểm của ḿnh.
Đă có lúc sứ mệnh tại Mỹ của Zelenskyy đi chệch hướng nghiêm trọng, sau khi ông bị Trump chỉ trích v́ phản đối các cuộc đàm phán ḥa b́nh, và c̣n bị các đảng viên Cộng ḥa cấp cao chỉ trích v́ đă đến thăm một nhà máy vũ khí ở tiểu bang dao động quan trọng Pennsylvania mà chỉ có các chính trị gia Dân chủ đi cùng. Nhưng cuối cùng, ông đă thuyết phục Trump cho ông gặp mặt và cứu văn chuyến thăm của ḿnh.
“Đó không phải là chiến thắng, cũng không phải là thảm họa,” vị quan chức cấp cao của Ukraine nói về chuyến đi của Zelenskyy tới Mỹ. “Sẽ là ngây thơ nếu mong đợi những tràng pháo tay mà chúng tôi từng nhận được hai năm trước,” vị quan chức này nói thêm, ám chỉ đến bài phát biểu của Tổng thống Ukraine trước Quốc hội Mỹ vào tháng 12/2022, trong đó ông đă nhận được nhiều tràng pháo tay và tuyên bố rằng Ukraine sẽ “không bao giờ đầu hàng.”
Tuy nhiên, nhà lănh đạo Ukraine đă rời Washington với hai bàn tay trắng trong hai vấn đề chính: việc Mỹ cho phép sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công tầm xa vào lănh thổ Nga và tiến triển trong nỗ lực gia nhập NATO của Ukraine. Chính quyền Biden đă phản đối cả hai, v́ lo ngại chúng có thể khuyến khích Moscow leo thang xung đột, theo đó lôi kéo Mỹ và các đồng minh khác vào cuộc.
Các quan chức Mỹ không mấy ấn tượng với “kế hoạch chiến thắng” của Zelenskyy, vốn bao gồm yêu cầu cung cấp một lượng lớn vũ khí phương Tây.
Một cố vấn giúp soạn thảo tài liệu tiết lộ rằng Zelenskyy không có lựa chọn nào khác ngoài việc tái khẳng định quyết tâm của ḿnh về tư cách thành viên NATO, bởi bất kỳ động thái nào khác đều sẽ bị cho là thoái lui trước vấn đề đảm bảo an ninh của phương Tây, điều mà người Ukraine cho là không thể thiếu.
Bất chấp quan ngại của Washington, khả năng tấn công lănh thổ Nga cũng là một trọng tâm trong kế hoạch chiến thắng của Zelenskyy, vị cố vấn cho biết. Trong khi các quan chức Mỹ lập luận rằng Nga đă di chuyển máy bay tấn công ra khỏi tầm bắn của tên lửa phương Tây, các quan chức Ukraine khẳng định vẫn c̣n nhiều mục tiêu khác như trung tâm chỉ huy, kho vũ khí, kho nhiên liệu, và các điểm giao hậu cần.
Việc phá hủy chúng có thể làm gián đoạn khả năng tiến hành chiến tranh của Moscow, theo đó cho nhà lănh đạo Nga Vladimir Putin thấy rằng mục tiêu chiếm giữ ít nhất bốn tỉnh của Ukraine là không thể đạt được và bác bỏ niềm tin của ông rằng phương Tây sẽ không c̣n hứng thú với việc hỗ trợ Ukraine.
“Không nên đánh giá quá cao Nga,” Andris Sprūds, Bộ trưởng Quốc pḥng Latvia, nói. “Họ cũng có những điểm yếu của ḿnh.”
Dù kế hoạch chiến thắng của Zelenskyy chỉ đơn giản lặp lại các mục tiêu cũ, nhưng ư nghĩa thực sự của nó là chuyển mục tiêu chiến tranh của Ukraine từ giải phóng hoàn toàn sang điều hướng cuộc chiến theo hướng có lợi cho Kyiv, vị quan chức cấp cao của Ukraine cho biết.
“Nó là một nỗ lực nhằm thay đổi quỹ đạo của cuộc chiến và đưa Nga vào bàn đàm phán. Zelenskyy thực sự tin vào điều đó.”
Nhiều nhà ngoại giao châu Âu tham dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc được tổ chức tuần trước tại New York cho biết đă có sự thay đổi rơ rệt trong giọng điệu và nội dung của các cuộc thảo luận xoay quanh một giải pháp tiềm năng.
Họ chỉ ra rằng các quan chức Ukraine đă cởi mở hơn khi thảo luận về khả năng đồng ư ngừng bắn ngay cả khi quân đội Nga vẫn ở trên lănh thổ của họ, và các quan chức phương Tây cũng đă thảo luận thẳng thắn hơn về tính cấp thiết của một thỏa thuận.
Các nhà ngoại giao cũng tiết lộ rằng tân Ngoại trưởng Ukraine, Andrii Sybiha, đă sử dụng các cuộc họp riêng với những người đồng cấp phương Tây trong chuyến công du đầu tiên tới Mỹ để thảo luận về các giải pháp thỏa hiệp tiềm năng. Giọng điệu của ông cũng thực tế hơn so với người tiền nhiệm về khả năng đàm phán đổi đất lấy an ninh.
“Chúng tôi đang thảo luận ngày càng cởi mở hơn về cách thức kết thúc của cuộc xung đột này và những ǵ Ukraine sẽ phải từ bỏ để có được một thỏa thuận ḥa b́nh lâu dài,” một trong những nhà ngoại giao có mặt tại New York cho biết. “Và đó là một thay đổi lớn so với sáu tháng trước, khi kiểu nói chuyện này c̣n là điều cấm kỵ.”
Tuy nhiên, Bộ ngoại giao Ukraine tuyên bố “Không có sự thỏa hiệp về lănh thổ nào được đề xuất, thảo luận, hoặc thậm chí ám chỉ trong bất kỳ cuộc họp nào.”
Dư luận Ukraine dường như cũng cởi mở hơn với các cuộc đàm phán ḥa b́nh – nhưng không nhất thiết phải chấp nhận những nhượng bộ mà đàm phán có thể yêu cầu.
Một cuộc thăm ḍ do Viện Xă hội học Quốc tế Kyiv (KIIS) có liên kết với Viện Dân chủ Quốc gia Mỹ thực hiện vào mùa hè cho thấy 57% số người được hỏi cho rằng Ukraine nên tham gia đàm phán ḥa b́nh với Nga, tăng từ mức 33% một năm trước đó.
Cuộc khảo sát cho thấy chiến tranh đang gây ra thiệt hại ngày càng nặng nề hơn: 77% số người được hỏi nói rằng họ đă mất đi người thân, bạn bè, hoặc người quen, cao gấp bốn lần so với hai năm trước. Hai phần ba cho biết họ cảm thấy khó hoặc rất khó để sống bằng thu nhập thời chiến của ḿnh.
Cuộc sống sắp trở nên khó khăn hơn nữa. Nga đă phá hủy ít nhất một nửa công suất phát điện của Ukraine sau khi học nối lại các cuộc tấn công hàng loạt bằng máy bay không người lái và tên lửa nhắm vào các nhà máy điện và cơ sở hạ tầng lưới điện của Ukraine hồi mùa xuân năm nay.
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, Ukraine hiện phải đối mặt với t́nh trạng thiếu hụt điện “nghiêm trọng” lên tới 6GW, tương đương một phần ba nhu cầu cao điểm mùa đông. IEA cũng lưu ư rằng Ukraine đang ngày càng phụ thuộc vào ba nhà máy điện hạt nhân đang c̣n hoạt động. Nếu Nga tấn công các trạm biến áp gần các nhà máy này – bất chấp những nguy hiểm của kiểu tấn công này – th́ họ có thể khiến hệ thống điện của Ukraine sụp đổ, cùng với đó là hệ thống sưởi ấm và cấp nước. Các cơ sở sưởi ấm trung tâm ở các thành phố lớn như Kharkiv và Kyiv cũng dễ bị tổn thương.
Một nguồn căng thẳng khác là việc tuyển quân. Theo luật mới, hàng triệu người đàn ông Ukraine đă bị buộc phải đăng kư nghĩa vụ quân sự nếu không muốn đối mặt với những khoản tiền phạt lớn. Đồng thời, nhiều người Ukraine đă kể lại việc những người đàn ông bị chặn lại ngẫu nhiên ở các ga tàu điện ngầm hoặc xe lửa, thường là vào đêm khuya, và bị đưa đến các trung tâm huấn luyện, được đào tạo một thời gian ngắn rồi sau đó bị đưa ra tiền tuyến.
“Đây là hành động lạm dụng, c̣n tệ hơn cả khi bạn là tội phạm, chí ít th́ việc đó c̣n có quy tŕnh hợp lệ,” Hlib Vyshlinksy, Giám đốc Trung tâm Chiến lược Kinh tế tại Kyiv cho biết. “Nó khiến người ta suy sụp. Kẻ thù thực sự là Nga, nhưng mọi người cũng sợ một văn pḥng tuyển sinh tham nhũng, lạm dụng đang làm điều sai trái.”
Nếu người dân Ukraine chấp nhận ư tưởng đàm phán, th́ phần lớn – 55% theo cuộc thăm ḍ của KIIS vào tháng 5 – vẫn phản đối bất kỳ sự nhượng bộ lănh thổ chính thức nào như một phần của thỏa thuận ḥa b́nh.
“Người dân muốn ḥa b́nh nhưng họ cũng phản đối việc nhượng bộ lănh thổ. Thật khó để thỏa hiệp,” Merezhko, chủ tịch ủy ban đối ngoại Ukraine cho biết.
Tuy nhiên, khảo sát của KIIS cho thấy tỷ lệ người trả lời phản đối bất kỳ nhượng bộ lănh thổ nào đă giảm mạnh từ mức đỉnh điểm là 87% vào đầu năm ngoái. Khảo sát cũng phát hiện ra rằng người Ukraine sẵn sàng chấp nhận một thỏa hiệp mà trong đó, để đổi lấy tư cách thành viên NATO của Ukraine, Nga duy tŕ quyền kiểm soát trên thực tế đối với các vùng bị chiếm đóng của Ukraine, nhưng không xác lập chủ quyền đối với chúng.
Nhưng các cuộc thăm ḍ khác cho thấy người dân Ukraine vẫn tự tin vào chiến thắng và sẽ thất vọng v́ bất kỳ điều ǵ khác ngoài chiến thắng toàn diện trên chiến trường. Vấn đề trong nước lớn nhất đối với Zelenskyy có thể đến từ một nhóm thiểu số theo chủ nghĩa dân tộc phản đối bất kỳ sự thỏa hiệp nào, một số người thuộc nhóm này hiện được trang bị vũ khí và huấn luyện để chiến đấu.
“Nếu chúng tôi đồng ư tham gia vào bất kỳ cuộc đàm phán nào, nó có thể là tác nhân gây ra bất ổn xă hội,” một quan chức Ukraine cho biết. “Zelenskyy hiểu rất rơ điều này.”
“Sẽ luôn có một bộ phận cực đoan trong xă hội Ukraine sẵn sàng gọi bất kỳ cuộc đàm phán nào là đầu hàng. Phe cực hữu đang phát triển ở Ukraine. Cánh hữu là mối nguy hiểm đối với nền dân chủ,” Merezhko, một nghị sĩ từ Đảng Đầy tớ của Nhân dân của Zelenskyy, nhấn mạnh.
Như cuộc thăm ḍ của KIIS cho thấy, việc chấp nhận bất kỳ thỏa thuận nào cho phép Nga ở lại các khu vực của Ukraine mà nước này đă chiếm đóng kể từ cuộc xâm lược đầu tiên vào năm 2014 sẽ phụ thuộc vào việc nhận được sự đảm bảo an ninh có ư nghĩa từ phương Tây, mà đối với Kyiv có nghĩa là tư cách thành viên NATO.
“Điều quan trọng nhất đối với chúng tôi là đảm bảo an ninh. Đảm bảo an ninh thực sự. Nếu không, chiến tranh sẽ không chấm dứt, sẽ chỉ có thêm một cuộc chiến khác,” một quan chức Ukraine cho biết.
“Dùng đất đai để đổi lấy tư cách thành viên [NATO] là lựa chọn duy nhất hiện có, ai cũng biết điều đó,” một quan chức cấp cao phương Tây cho biết. “Không ai dám nói ra thành tiếng… nhưng đó là chiến lược duy nhất trên bàn..”
Việc gia nhập NATO vẫn là mục tiêu chính của Ukraine, nhưng chỉ một vài trong số 32 thành viên liên minh chịu chấp nhận ngay cả khi không có lệnh ngừng bắn hoàn toàn, lâu dài, và một đường ranh giới rơ ràng trên bản đồ, xác định phần lănh thổ nào của Ukraine được áp dụng điều khoản pḥng thủ chung của liên minh. Mô h́nh mà một số người đưa ra là tư cách thành viên của Tây Đức trong liên minh, vốn đă kéo dài hơn ba thập kỷ trước khi Bức tường Berlin sụp đổ và họ thống nhất với Đông Đức.
“Mô h́nh Tây Đức đang thu hút sự chú ư đặc biệt là ở Nhà Trắng, nơi hoài nghi nhất về tư cách thành viên NATO của Ukraine,” Shapiro của ECFR cho biết. “Người Nga sẽ ghét điều đó, nhưng chí ít th́ nó có thể là bước mở đầu cho một thỏa hiệp.”
Nhưng ngay cả điều đó cũng đ̣i hỏi Mỹ và các đối tác phải triển khai một lực lượng lớn – một lực lượng mà bất kỳ chính quyền Mỹ nào, Dân chủ hay Cộng ḥa, cũng sẽ phản đối v́ Washington mong muốn tập trung vào mối đe dọa từ Trung Quốc. Câu hỏi đặt ra là liệu các cường quốc châu Âu có sẵn sàng gánh thêm trách nhiệm hay không.
Và liệu Nga có chấp nhận để Ukraine gia nhập NATO, vốn là liên kết với phương Tây mà họ đă cố gắng ngăn chặn bằng quân sự suốt mười năm qua, hay không? Nhiều người ở cả hai bờ Đại Tây Dương đều tin rằng điều đó là không thể.
“Tôi không nghĩ Nga sẽ đồng ư cho chúng tôi gia nhập NATO,” một quan chức cấp cao của Ukraine cho biết.
Ngoài tư cách thành viên đầy đủ, không c̣n ǵ có thể ngăn chặn cuộc xâm lược quân sự của Điện Kremlin. “Ngay cả khi chúng tôi nhận được lời mời của NATO, điều đó cũng chẳng có ư nghĩa ǵ. Đó là một quyết định chính trị,” vị quan chức cấp cao của Ukraine nói thêm.
Trong chuyến đi có thể là chuyến đi cuối cùng tới châu Âu trước khi rời ghế tổng thống, Biden sẽ chủ tŕ một cuộc họp giữa Ukraine và các đồng minh tại Đức vào ngày 12/10.
Một quan chức phương Tây được thông báo về các cuộc đàm phán của Zelenskyy tại Washington cho biết có những dấu hiệu thận trọng cho thấy Biden có thể đồng ư thúc đẩy tư cách thành viên NATO của Ukraine trước khi ông rời nhiệm sở vào tháng 1.
Khi rời Mỹ vào cuối tuần này, Zelenskyy nói rằng tháng 10 sẽ là “thời điểm quyết định.” Nhà lănh đạo Ukraine sẽ một lần nữa cầu xin được phép tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga bằng đạn dược do phương Tây cung cấp, bởi ông biết rằng đây là một trong số ít những lựa chọn để chấm dứt t́nh trạng thù địch.
“Ch́a khóa nằm ở việc khắc chế năng lực của Nga” và gây áp lực để buộc họ phải mở các cuộc đàm phán, vị quan chức cấp cao của Ukraine cho biết. “Đây thực sự là một cơ hội nếu chúng ta muốn giải quyết dứt điểm cuộc chiến này.”
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Gibbs's Avatar
Release: 16 Hours Ago
Reputation: 78652


Profile:
Join Date: Nov 2006
Posts: 23,947
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	VBFhfhfghffg.jpg
Views:	0
Size:	69.4 KB
ID:	2436904  
Gibbs_is_offline
Thanks: 26,521
Thanked 16,820 Times in 7,273 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 677 Post(s)
Rep Power: 44 Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Old 16 Hours Ago   #2
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 23,947
Thanks: 26,521
Thanked 16,820 Times in 7,273 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 677 Post(s)
Rep Power: 44
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

TRUMP VẪN GIỮ BÍ MẬT LIÊN LẠC VỚI PUTIN SAU KHI RỜI NHIỆM SỞ
Nhà báo điều tra Bob Woodward, 81 tuổi, ngày 15/10 sẽ ra mắt cuốn sách có tựa đề War. Một số hăng truyền thông Mỹ như CNN, Washington Post, NY Times đă có trước bản sao cuốn sách và liệt kê những chi tiết liên quan đến mối quan hệ giữa ông Trump và ông Putin.
Nhà báo Mỹ viết trong sách rằng ông Trump từng gửi máy xét nghiệm Covid-19 cho Tổng thống Putin vào năm 2020 và liên lạc khoảng 7 lần với lănh đạo Nga sau khi rời nhiệm sở.
Trong sách, Woodward dẫn thông tin từ một trợ lư giấu tên của Trump cho biết cựu tổng thống đă liên lạc với ông Putin "có thể là 7 lần" sau khi rời nhiệm sở. Hồi đầu năm, Trump từng yêu cầu trợ lư này ra khỏi pḥng ở Mar-a-Lago trong khi cựu tổng thống "có cuộc gọi điện riêng tư" với ông Putin.
Khi được hỏi về thông tin trên, một trợ lư khác của Trump là Jason Miller nói không biết về vấn đề này. "Tôi chưa nghe nói về chuyện họ liên lạc với nhau", ông Miller cho biết. "Nhưng tôi chắc chắn họ biết cách liên lạc với nhau nếu cần nói chuyện".
Cuốn sách không đề cập tới nội dung ông Trump và ông Putin đă thảo luận trong các cuộc điện thoại.
Vào thời đỉnh dịch Covid, Mỹ - Nga từng trao đổi nhiều loại thiết bị y tế như máy thở. Woodward viết rằng vào năm 2020, Tổng thống Trump khi đó đă gửi cho Tổng thống Putin một số máy xét nghiệm nhanh Covid của Abbott để sử dụng cá nhân và lănh đạo Nga đề nghị giữ kín thông tin này.
"Đừng nói với bất cứ ai rằng ông đă gửi thiết bị này cho tôi", ông Putin nói, theo Woodward. "Được thôi. Tôi không quan tâm", ông Trump trả lời. "Không. Tôi không muốn ông nói với bất cứ ai v́ họ sẽ trút cơn giận lên ông, không phải tôi. Họ không quan tâm đến tôi", ông Putin đáp lại.
Phát ngôn viên của Trump, Steven Cheung, cho biết cựu tổng thống "hoàn toàn không cho phép Woodward tiếp cận ḿnh" để viết sách. "Không có câu chuyện nào trong số những câu chuyện bịa đặt này của Bob Woodward là đúng sự thật", ông nói.
Điện Kremlin chưa b́nh luận về các nội dung trong sách.
Bob Woodward là nhà báo từng làm việc lâu năm cho Washington Post. Ông đă cùng phóng viên Carl Bernstein làm nên tên tuổi vào đầu những năm 1970 khi phanh phui bê bối Watergate khiến Richard Nixon phải từ chức tổng thống. Ngoài các thông tin về ông Trump và ông Putin, cuốn sách của Woodward cũng có nhiều nội dung hậu trường về ông Biden và bà Harris.
Truyền thông Mỹ nhận định cuốn sách của Woodward làm dấy lên câu hỏi mới về mối quan hệ giữa cựu tổng thống Mỹ và Tổng thống Nga, vào thời điểm chỉ c̣n vài tuần nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử quyết định việc ông Trump có quay trở lại Nhà Trắng hay không.
Ông Trump từng dùng từ "thiên tài" để mô tả về sách lược của Tổng thống Putin trước khi chiến sự Nga - Ukraine bùng phát vào tháng 2/2022. Ông đă chỉ trích viện trợ của Mỹ cho Ukraine và kêu gọi các nghị sĩ đảng Cộng ḥa không duyệt thêm ngân sách cho hoạt động này.
Cựu tổng thống Trump đă nhiều lần khẳng định nếu đắc cử, ông sẽ chấm dứt chiến sự Nga - Ukraine trong ṿng 24 giờ và thậm chí sẽ hoàn thành điều này trước khi nhậm chức. Tuy nhiên, ông Trump tới nay chưa giải thích rơ ràng về kế hoạch 24 giờ mà ông nêu ra.
Trump trước đây đă nói chuyện với Woodward về cuốn sách năm 2021 của nhà báo này. Sau đó, Trump đă kiện về vấn đề này, tuyên bố Woodward chưa bao giờ được phép công khai các bản ghi âm cuộc phỏng vấn của họ cho cuốn sách. Nhà xuất bản và Woodward đă phủ nhận cáo buộc của ông.
(CNN, AP, AFP)
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 1 Hour Ago   #3
ngoclan2435
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Mar 2010
Posts: 1,704
Thanks: 512
Thanked 1,207 Times in 596 Posts
Mentioned: 9 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 337 Post(s)
Rep Power: 16
ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 6
ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 6ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 6ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 6ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 6ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 6ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 6ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 6ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 6ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 6ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 6ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 6ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 6ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 6
Default

Một người điều khiển máy bay không người lái tấn công phàn nàn rằng nếu họ có thể chiến đấu “bằng cả hai tay thay v́ một tay bị trói sau lưng” th́ quân đội dũng cảm của Ukraine đă có thể có cơ hội chiến thắng quân đội Nga hùng mạnh.

Thành thật mà nói phải thán phục tinh thần chiến đấu của dân tộc Ukraine. 1 nước nhỏ như con kiến mà dám chọi với thằng Nga Sô, 1 nước mà cả thế giới phải kiêng nể, không dám đụng tới. Nghĩ tới thấy thương cho số phận Ukraine, càng thương hơn khi khả năng tác chiến của Ukraine bị cấm cản bởi những nước giúp đỡ, viện trợ v́ họ sợ thằng Nga Sô đánh chính họ, v́ đă giúp Ukraine những vũ khí đó. Bây giờ chúng ta chỉ cầu mong, 1 ngày nào đó có tin thằng Putin bị chính những thân cận của nó hạ sát v́ thân nhân của những người đó đă chết oan v́ những lệnh ngu xuẩn của thằng ngu này. Mong lắm thay.
ngoclan2435_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:14.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05127 seconds with 14 queries