Việt Nam có một loại hạt được xếp hạng ngon nhất thế giới, hóa ra là “thuốc” hạ huyết áp, ngừa ung thư - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Việt Nam có một loại hạt được xếp hạng ngon nhất thế giới, hóa ra là “thuốc” hạ huyết áp, ngừa ung thư
Hăy cùng khám phá những công dụng sức khỏe bất ngờ của loại hạt này nhé!

Ca cao được biết đến là nguyên liệu chính để làm nên socola - biểu tượng của t́nh yêu. Ngoài ra, bột ca cao c̣n được sử dụng để chế biến thành nhiều loại bánh kẹo hoặc đồ uống hấp dẫn.

Theo thông tin từ Medical News Today, cây ca cao được trồng đầu tiên tại Nam Mỹ vào năm 400 sau Công nguyên. Tại đây, người dân sử dụng bột ca cao để pha thành một loại đồ uống mà họ ưu ái gọi với cái tên “đồ uống của các vị thần”.

Cho tới nay, ca cao được trồng rộng răi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Vào năm 2018, hạt ca cao của Việt Nam vinh dự được Hội đồng Ca cao Quốc tế (ICC) xếp vào nhóm đạt hương vị tốt nhất thế giới. Ở nước ta, ca cao được trồng ở nhiều vùng khác nhau bao gồm Duyên Hải Nam Trung Bộ, vùng Đông Nam Bộ, Đồng Bằng Sông Cửu Long và Tây Nguyên.

Hạt ca cao và những công dụng bất ngờ với sức khỏe


Hạt ca cao khô (Ảnh minh họa)

Ca cao đă khiến không ít người phải đắm say không chỉ v́ hương vị đặc biệt mà c̣n bởi các lợi ích sức khỏe. Đă có rất nhiều nghiên cứu khoa học t́m hiểu về lợi ích của hạt ca cao. Kết quả cho thấy, loại hạt này có hàng loạt công dụng bất ngờ với sức khỏe. Các công dụng này bao gồm:
Chống oxy hóa

Theo Medical News Today, hạt ca cao là một trong những loại hạt giàu chất chống oxy hóa nhất với 10% trọng lượng của hạt khô là các chất này. Các chất chống oxy hóa nổi bật của cacao là catechins, anthocyanidins và proanthocyanins.

Các hợp chất chống oxy hóa có vai tṛ quan trọng đối với sức khỏe con người. Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng, các chất này có thể ngăn ngừa hoặc làm chậm tổn thương mà gốc tự do gây ra cho tế bào, từ đó giúp pḥng ngừa nguy cơ mắc các bệnh mạn tính, rối loạn chuyển hóa,...

Giảm huyết áp

Theo một đánh giá được công bố trên Nutrition Journal vào năm 2017, ca cao có thể giúp giảm huyết áp bằng cách cải thiện nồng độ oxit nitric trong máu, từ đó giúp thư giăn mạch máu, giảm áp lực trong mạch máu.

Một số nghiên cứu trên động vật hoặc trong pḥng thí nghiệm cho thấy, các hoạt chất có trong ca cao có thể ức chế enzyme chuyển đổi angiotensin và làm thư giăn mạch máu. Angiotensin là một loại protein có tác dụng gây co thắt mạch máu và tăng huyết áp.

Kiểm soát đường huyết và mỡ máu

Một đánh giá của 19 nghiên cứu cho thấy, tiêu thụ ca cao hoặc các sản phẩm từ ca cao như socola, có thể cải thiện đáng kể quá tŕnh chuyển hóa lipid và t́nh trạng kháng insulin.

Theo đó, các hợp chất polyphenol trong ca cao có thể giảm triglyceride, tăng cholesterol “tốt” - HDL và giảm cholesterol “xấu” - LDL.

Theo News - Medical, các hợp chất polyphenol trong ca cao có thể làm chậm quá tŕnh tiêu hóa và hấp thụ carbohydrate trong ruột, từ đó giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Ngoài ra, các hợp chất này cũng giúp ngăn ngừa tổn thương oxy hóa và chứng viêm có liên quan tới bệnh tiểu đường loại 2.
Chống ung thư

Như đă nói ở trên, hạt ca cao là một trong những loại hạt giàu chất chống oxy hóa nhất. Theo Healthline, các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy các hoạt chất chống oxy hóa có trong hạt ca cao có tác dụng chống viêm nhiễm, ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư.

Một nghiên cứu được công bố trên Food and Chemical Toxicology vào năm 2013 cho thấy, chế độ ăn giàu ca cao hoặc chiết xuất ca cao có hiệu quả tích cực trong việc giảm nguy cơ ung thư vú, tuyến tụy, tuyến tiền liệt, gan, đại tràng và bạch cầu ở những động vật thí nghiệm.

Cải thiện chức năng nhận thức

Một đánh giá năm 2020 được đăng tải trên tạp chí Nutrients cho thấy, flavanol trong ca cao có thể cải thiện chức năng nhận thức và tăng cường lưu lượng máu, oxy đến năo.

Một đánh giá về 12 nghiên cứu cho thấy polyphenol trong ca cao có tác động tích cực đến trí nhớ ở người trưởng thành khỏe mạnh.

Tăng cường sức khỏe đường ruột

Theo Medical News Today, các polyphenol trong ca cao hoạt động như prebiotic, giúp tăng cường sự phát triển của các vi khuẩn có lợi trong đường ruột như Lactobacillus và Bifidobacterium, đồng thời giảm số lượng vi khuẩn có hại tại đây. Điều này sẽ giúp tăng cường sức khỏe đường ruột, cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể.

VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 7 Hours Ago
Reputation: 33804


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 81,654
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-10-16 at 07.24.28.jpg
Views:	0
Size:	81.2 KB
ID:	2440075  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,382 Times in 5,682 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 92 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:05.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05210 seconds with 14 queries