Lào, Campuchia bị Trung Quốc bẫy làm xa lánh VN - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lào, Campuchia bị Trung Quốc bẫy làm xa lánh VN
Việt Nam có hai nước láng giềng tưởng chừng sẽ thân thiết hơn bao giờ hết, nhưng điều này sẽ khó dần. Trung Quốc đang dùng tiền để đẩy hai nước này xa lánh VN và thay vào đó th́ gần với TQ hơn. Tồi tệ hơn khi Lào đă bị TQ bẫy nợ.

Mối t́nh thân Lào, Campuchia với Việt Nam tỷ lệ nghịch với số tiền đầu tư của Bắc Kinh đổ vào hai quốc gia này.


Tờ Diplomat nhận xét rằng Việt Nam đă mất đi hai người bạn thân vào tay Trung Quốc là Lào và Campuchia.

Lào và Campuchia dù chỉ ở cấp độ 3 trong chính sách ngoại giao của Việt Nam với mối “quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt”.

Campuchia trở nên trung thành với Trung Quốc
Quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt của Hà Nội với Lào và Campuchia không bị gián đoạn trong hàng chục năm. Nhưng trong những năm gần đây, tận dụng các dự án Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) Trung Quốc đă dần kéo được cả hai quốc gia này ra khỏi quỹ đạo của Hà Nội.

Tác động lớn nhất của việc này có thể nói là việc Campuchia và Lào không ủng hộ hoàn toàn lập trường của Việt Nam trong đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử của ASEAN ở Biển Đông, khiến cho không ít người cho rằng Lào và Campuchia là “những kẻ vô ơn”.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen, thủ tướng do Hà Nội dựng nên và ủng hộ mạnh mẽ trong suốt những năm Trung Quốc, Hoa Kỳ và các đối tác của họ trong ASEAN cấm vận. Tuy nhiên, trong những năm gần đây Hun Sen trở thành bạn tốt của Tập Cận B́nh.

Hunsen xem Campuchia và Trung Quốc là “những người bạn kiên định”. Hun Sen bỏ qua bất kỳ cuộc nói chuyện nào đề cập đến sự vi phạm của Trung Quốc và Hà Nội rơ ràng không c̣n người của ḿnh ở Campuchia. Campuchia tham gia tích cực vào dự án Vành đai và Con đường với quy mô ít nhất 5,3 tỷ USD và đang hưởng lợi từ các dự án cơ sở hạ tầng nhưu đường xá, cầu, sân bay, đường sắt, đập thủy điện và các đặc khu kinh tế.

Ở các khu vực khác trên thế giới, chẳng hạn như Sri Lanka, Bắc Kinh đă tận dụng các dự án BRI để đạt được lợi ích địa chính trị một khi nước nhận đầu tư nhận ra rằng họ không thể chi trả được chương tŕnh. Hun Sen bác bỏ những lo ngại này đối với Campuchia mặc dù một số nhà quan sát tin rằng Phnom Penh đă từ bỏ một số chủ quyền của ḿnh do các thỏa thuận BRI, đặc biệt là trong các SEZ do Trung Quốc sở hữu.

Dù không thừa nhận cho Trung Quốc xây dựng căn cứ hải quân và không quân tại Ream và Dara Sakor, nhưng Bắc Kinh lại đang rót vốn xây dựng cơ sở hạ tầng tại những địa điểm này cho phép Trung Quốc khả năng tiếp cận ưu đăi với những căn cứ này trong tương lai.

Bên cạnh đó Trung Quốc và Campuchia đă tiếp tục tổ chức các cuộc tập trận chung bất chấp đại dịch. Mạn sườn phía tây của Việt Nam sẽ bị đe doạ nghiêm trọng nếu Bắc Kinh có thể tiếp cận cảng Ream hoặc Dara Sakor dọc theo Vịnh Thái Lan, hoặc, trong trường hợp xấu nhất, Bắc Kinh bất ngờ sở hữu và vận hành các căn cứ, điều này sẽ đe dọa nghiêm trọng đến sườn phía Tây của Việt Nam.

Lào: nạn nhân mới nhất của bẫy nợ Trung Quốc
Báo Nhật Nikkei nhận định rằng chính sách ngoại giao bẫy nợ của thực dân đỏ Trung Quốc đă có thêm một nạn nhân mới nhất là Lào. Một quốc gia nhỏ bé và giàu tài nguyên. Lào đă trao cho Trung Quốc quyền kiểm soát phần lớn lưới điện quốc gia vào thời điểm mà nợ của công ty điện lực quốc doanh Lào đă lên tới 26% tổng sản phẩm quốc nội v́ đang mang nợ đầm đ́a

Tham vọng của Lào là trở thành nơi cung cấp năng lượng của Đông Nam Á khi cho đầu tư vào phát triển thủy điện và xuất khẩu điện. V́ vậy, Lào đă đồng ư giao cho các công ty nhà nước lớn của Trung Quốc vai tṛ quan trọng trong việc khai thác trữ lượng thủy điện dồi dào của Lào.

Bắc Kinh hiện đă kiểm soát hiệu quả lưới điện cũng như các nguồn tài nguyên nước của Lào. Điều này có ư nghĩa quan trọng đối với an ninh môi trường và phát triển bền vững ở Lào khi Lào không có biển, trong bối cảnh Trung Quốc xây dựng đập thuỷ điện lớn ở thượng nguồn sông Mekong đang góp phần làm cho mực nước sông cạn kiệt và hạn hán tái diễn ở các vùng hạ lưu.

Các công ty Trung Quốc đă và đang phát triển một khu nghỉ dưỡng tại đặc khu kinh tế Boten ở bắc Lào dọc theo biên giới Trung Quốc, và nhiều đặc khu kinh tế khác đă có hoặc sắp đi vào hoạt động với hợp đồng thuê đất dành cho Trung Quốc lên đến hàng nhiều chục năm. Lào đă đồng ư cho Trung Quốc thuê Bote 90 năm.

Những thỏa thuận thuê đất dài hạn tạo ấn tượng rằng Lào cũng nhưu Campuchia đang hoặc đă trở thành một nửa thuộc địa của Trung Quốc. Quyền lực của Bắc Kinh làm mờ tất cả khiến cho Lào không c̣n chỗ để nhức nhích trong khi Lào đă quay cuồng với món nợ nần chồng chất.

Muốn làm con nợ của Trung Quốc
Nhiều quốc gia trên thế giới đă dễ dàng trở thành con nợ của Trung Quốc.

Trước hết là vay tiến của Trung Quốc rất dễ dăi. Khác với IMF thường chỉ cho vay kèm theo các điều kiện và giám sát nghiêm ngặt. Trung Quốc không đánh giá mức độ tín nhiệm của quốc gia đi vay; trong khi IMF sẽ không cho vay nếu đánh giá thấy các khoản vay bổ sung có thể đẩy nước này vào khủng hoảng nợ nghiêm trọng, Trung Quốc sẵn ḷng cho vay cho đến khi các quốc gia đối mặt với khủng hoảng nợ.

Trung Quốc bắt đầu làm đối tác kinh tế của một quốc gia nào đó chỉ để dần dần trở thành chủ kinh tế của quốc gia đó. Trên thực tế, nước nào càng cần vay tiền th́ mức lăi suất mà họ có thể phải trả cho Trung Quốc càng cao. Trung Quốc có thành tích khai thác lỗ hổng của các nước nhỏ, có vị trí chiến lược vay nhiều. Một ví dụ như vậy là Maldives, nơi Bắc Kinh chuyển các khoản tín dụng lớn thành ảnh hưởng chính trị, kể cả việc mua lại một vài ḥn đảo nhỏ với giá rẻ trong quần đảo Ấn Độ Dương này.

Maldives đă may mắn thoát khỏi bẫy nợ của Trung Quốc. Kể từ khi cuộc bầu cử lật đổ tổng thống độc tài cách đây chưa đầy hai năm, Ấn Độ đă đứng ra bảo lănh với gói hỗ trợ ngân sách hào phóng và một gói viện trợ gần đây.

Trong khi hàng loạt các quốc gia khác đă không may mắn như vậy. Sri Lanka và Pakistan phải nhượng các tài sản chiến lược lạ cho Bắc Kinh. Sri Lanka phải gán nợ hải cảng Hambantota cho Trung Quốc trong 99 năm; Pakistan trao cho Trung Quốc nhiều độc quyền, cùng với việc miễn thuế, để điều hành cảng Gwadar trong 40 năm tới. và hưởng 91% doanh thu của cảng.

Tajikistan,gần đây đă yêu cầu Bắc Kinh giảm nợ. Kyrgyzstan cũng đă nhờ Bắc Kinh cứu trợ vào tháng trước trước. Ở châu Phi, một danh sách dài các quốc gia muốn đ́nh chỉ trả nợ cho Bắc Kinh trong thời kỳ đại dịch corona gồm có Angola, Cameroon, Congo, Ethiopia, Kenya, Mozambique và Zambia.

ST

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 01-03-2021
Reputation: 43417


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 117,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	68.2 KB
ID:	1718681  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,121 Times in 5,109 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 137 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Old 01-03-2021   #2
MrKetchup
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Nov 2007
Posts: 2,630
Thanks: 5,074
Thanked 2,341 Times in 923 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 400 Post(s)
Rep Power: 21
MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8
MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8
Default

Lào, Campuchia và Việt Nam đă bị tàu cộng mua từ lâu rồi. Bây giờ tụi nó chắc đang kiếm cớ để chiếm luôn cho danh chánh ngôn thuận. Tụi nó bắt đầu mua mấy cái đảo nhỏ rồi sau đó sẽ chiếm luôn. Nếu TT Trump thất cử, 4 năm nửa tàu cộng sẽ chiếm hết Châu Á. Thái Lan vừa mới kư hợp đồng với tàu cộng để xây đường xe lửa cao tốc tới Bangkok hồi tháng 10. Thế là xong đời.
https://asia.nikkei.com/Spotlight/Be...Road-rail-line

Thằng Phillipines theo tàu cộng nhưng bắt đầu sợ nên đổi ư muốn theo Mỹ và bây giờ lại đổi ư nửa. Trước sau ǵ cũng tiêu thôi.
MrKetchup_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:10.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10197 seconds with 14 queries