Ông Thích Minh Tuệ tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ông Thích Minh Tuệ tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực
TTXVN sáng 3/6 đă phát tin cho biết ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực.
Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) sinh năm 1981 tại xă Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, nơi đăng kư hộ khẩu thường trú tại thôn 6, xă Ia Tô, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai, hiện không có địa chỉ cư trú cố định, chưa làm căn cước công dân.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định ông Lê Anh Tú không phải là tu sĩ Phật giáo; bản thân ông Lê Anh Tú cũng không nhận ḿnh là tu sĩ Phật giáo, chỉ là công dân tu học theo lời dạy của Đức Phật.

Bắt đầu từ năm 2017 đến năm 2023, ông Lê Anh Tú tự tu, thực hành hạnh khất thực và đă 3 lần đi bộ từ Nam ra Bắc và ngược lại, trong suốt quá tŕnh đó, việc đi lại và thực hành hạnh nguyện của ông Lê Anh Tú diễn ra thuận lợi, không có khó khăn, cản trở và không gây ảnh hưởng tới an ninh trật tự.

Năm 2024 là lần thứ tư ông Tú đi bộ xuất phát từ tỉnh Khánh Ḥa, theo trục đường chính lên Cao Bằng - Hà Giang và hiện nay đang đi chiều ngược trở lại, hiện đă đến khu vực miền Trung.

Tuy nhiên, trong hành tŕnh trở về của lần đi bộ thứ tư này đă xảy ra hiện tượng tập trung đông người đi theo ông Lê Anh Tú, gây ảnh hưởng tới an ninh trật tự và cảnh quan môi trường.

Đặc biệt, ngày 30/5/2024 đă xảy ra việc một người đàn ông trong đoàn người đi theo có tên là Lương Thanh Sơn, trú tại Quận 1, TPHCM bị sốc nhiệt, suy đa tạng, xuất huyết tiêu hóa dẫn tới tử vong.

Tiếp theo đó là ngày 2/6/2024 có 2 người phụ nữ khi đi theo ông Tú và đoàn người đă bị sốc nhiệt, đuối sức, nằm gục trên mặt đường. Các cơ quan chức năng đă kịp thời đưa đến bệnh viện để điều trị.

Chính quyền các địa phương đă luôn quan tâm, tạo điều kiện để ông Lê Anh Tú được đi bộ và hành tŕ theo ư nguyện, song cần phải bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho người dân và sự ổn định xă hội.Ông Lê Anh Tú đă nhận thức rơ quyền và nghĩa vụ của công dân, tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực.

Để bảo đảm sự ổn định xă hội, tính mạng, sức khỏe và quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, mọi người dân nếu có niềm tin, nhu cầu sinh hoạt tôn giáo cần t́m hiểu, thực hành đúng giáo lư, giáo luật của các tôn giáo, phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa của dân tộc và pháp luật của Nhà nước.

Thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân, không tham gia các hoạt động làm ảnh hưởng tới an ninh, trật tự, an toàn xă hội; giữ ǵn môi trường sinh hoạt tôn giáo ổn định, lành mạnh; góp phần xây dựng xă hội kỷ cương, v́ b́nh yên, hạnh phúc của cộng đồng.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 2 Weeks Ago
Reputation: 43461


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 117,750
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	171.1 KB
ID:	2382354  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,134 Times in 5,122 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 137 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Old 2 Weeks Ago   #2
hoaibao
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
hoaibao's Avatar
 
Join Date: Jun 2009
Posts: 4,241
Thanks: 319
Thanked 1,327 Times in 791 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 270 Post(s)
Rep Power: 19
hoaibao Reputation Uy Tín Level 6
hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6
Default

Ai là người cà chớn trong vụ này, người đi bộ hay đầy tớ nhân dân
hoaibao_is_offline   Reply With Quote
Old 2 Weeks Ago   #3
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,576
Thanks: 25,103
Thanked 15,691 Times in 6,750 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 667 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

THẦY THÍCH MINH TUỆ BỊ CÔNG AN ÁP TẢI ĐƯA ĐI, ÉP PHẢI DỪNG LẠI VIỆC KHẤT THỰC
Theo lời kể của thầy Minh Nhuận, người đi cùng đoàn với thầy Minh Tuệ sáng 3/6/2024 cho biết, khoảng từ 1-2 giờ đêm tối 2/6, trong khi đoàn đang ngủ th́ bị hơn chục xe ô tô biển xanh mang biển số Thừa Thiên Huế và cả xe biển xanh của Bộ ập vào áp tải đưa đi.
Cứ hai công an áp tải một người, trong đoàn có khoảng hơn 70 người th́ chắc có khoảng gấp đôi số công an như vậy. Phía công an tách đưa đoàn người khất thực chia làm hai hướng, một hướng vô phía Nam, một hướng chở ra phía bắc. Không biết thầy minh Tuệ bị đưa đi đâu.
Mạng xă hội đưa h́nh ảnh một số người trong đoàn khất thực đang phải ngồi sau xe thùng của công an tỉnh Thừa Thiên Huế.
Riêng thầy Minh Nhuận bị đưa hướng ra phía bắc và bị công an đưa vào công an phường Kỳ Trung, thành phố Hà Tĩnh lấy lời khai làm việc, bắt thầy kư cam kết không được đi chung đoàn nữa. Sau khi thầy không kư v́ cho rằng ḿnh không làm ǵ vi phạm pháp luật th́ công an chở thầy Minh Nhuận ra khu đất trống bên ngoài thành phố rồi bỏ thầy lại đó.
Trước đó ngày 2/6, công an tỉnh Thừa Thiên Huế đă lập hàng rào, tách người dân và đoàn khất thực ra xa nhau là có ư đồ sắp đặt từ trước để dễ dàng ập vào áp tải đoàn người đi cùng thầy Minh Tuệ.
Đến sáng ngày 3/6, tờ Thông tấn xă Việt Nam là tờ báo đầu tin đưa tin thầy Thích Minh Tuệ đă “TỰ NGUYỆN” dừng việc đi bộ khất thực, theo thông tin từ Ban Tôn giáo chính phủ.
Theo h́nh ảnh chia sẻ trên mạng xă hội sáng ngày 3/6, công an đang lăn dấu vân tay thầy Minh Tuệ để làm Căn cước công dân và một số người trong đoàn khất thực đă mặc quần áo b́nh thường và có vẻ như họ đang chuẩn bị trở về nhà.
Có thể thấy, không tự nhiên mà thầy Minh Tuệ đột ngột và “tự nguyện” dừng lại việc khất thực mà thầy đă thực hiện nhiều năm nay, mà là có bàn tay lông lá của công an, Ban Tôn giáo Chính phủ và của chính quyền Việt Nam, thông qua cái loa Thông tấn xă là đủ hiểu.
Dù chính quyền có ngăn cản được “sự kiện Thích Minh Tuệ” th́ cũng đă làm cho hàng triệu người dân hiểu bản chất của chế độ này là như thế nào.
Vơ Tuấn
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
The Following 2 Users Say Thank You to Gibbs For This Useful Post:
Cubeo (1 Week Ago), duongkhuong6 (1 Week Ago)
Old 2 Weeks Ago   #4
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,576
Thanks: 25,103
Thanked 15,691 Times in 6,750 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 667 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Thanh Nguyễn: Sư áo vá Minh Tuệ, nhà trị liệu xă hội
Trong bối cảnh các giá trị đạo đức ở Việt Nam bị chao đảo, niềm tin của con người bị lung lay, sự xuất hiện của sư Minh Tuệ đă và đang tạo ra một hiệu ứng xă hội vô cùng lớn đối với niềm tin tôn giáo đang bị mai một và là niềm cảm hứng đối với nhiều tầng lớp dân chúng đang mất phương hướng.
Hàng triệu người dân Việt không phân biệt tôn giáo, vùng miền, giai cấp, tín ngưỡng… đă và đang theo dơi từng bước chân của sư Minh Tuệ trên các mạng xă hội, một sự kiện chưa từng xảy ra ở Việt Nam. Những nơi sư đi qua trên mọi miền đất nước, hàng vạn người đi theo để chiêm ngưỡng và tỏ ḷng cung kính. Nhiều sư hay người thường đă phát nguyện gia nhập tăng đoàn không chính thức này. Các ông bà già tuổi cao sức yếu và cả những người bệnh nặng cũng mong được diện kiến sư bằng mắt một lần trong đời, v́ đây là cơ hội ngàn năm có một.
Những nhân sĩ trí thức cũng đă có những cảm nghĩ đặc biệt về vị sư chân trần này. Nhà toán học nổi tiếng thế giới, GS Ngô Bảo Châu nói, bản thân ông yêu mến và kính trọng sư và rằng: “Đám đông đi theo thầy có lẽ không đơn thuần v́ bị kích động bởi mạng xă hội, mà có lẽ, cũng như ḿnh, tin rằng đây là bậc chân sư”.
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, đă viết trên Facebook:
“Người ta ca ngợi ngài. Ngài vẫn đi.
Người ta chửi rủa ngài. Ngài vẫn đi.
Người ta ra3i hoa. Ngài vẫn đi.
Người ta rắc gai. Ngài vẫn đi”.
C̣n mọi người vẫn tiếp tục sống như đời sống trên thế gian này hàng ngàn năm nay: Ăn, ngủ, chửi nhau, tranh giành nhau, giết chóc, phản bội, lừa đảo...
Nhà thơ Đỗ Trung Quân theo dơi từng bước chân của sư Minh Tuệ, tán thưởng và bênh vực ngài khi Giáo hội Phật Giáo Việt Nam ra văn bản cảnh báo quần chúng, rằng ngài Minh Tuệ không phải là nhà sư đúng nghĩa. Nhà thơ phản biện: “Chả lẽ khi xưa Giáo hội Ấn Độ có xét giấy đi tu của tỳ kheo Tất Đạt Đa? Cũng đi lang thang Không nhà - không chùa. Toàn ngồi gốc Bồ đề, ai cho ǵ ăn nấy”.
Chủ tịch tỉnh Quảng Trị, nơi nổi tiếng do nghèo và chiến tranh, đă đích thân đến để ủy lạo ngài khi chân trần của sư bước trên mảnh đất lịch sử nhuốm máu này.
Trong một bài giảng cho con chiên của ḿnh, linh mục Phạm Quang Hồng từ Úc châu nói về cái phần thưởng tâm linh mà sư Minh Tuệ có được, cái mà không mua được bằng tiền, là nhờ công đức vô lượng.
Linh Mục Giuse Phạm Quốc Văn đặt câu hỏi, điều ǵ đă làm cho sư Minh Tuệ cuốn hút và được kính trọng như vậy. Rồi ông trả lời cho giáo dân của ḿnh rằng đó là do sự khao khát tâm linh. Người ta đă t́m thấy ở ông những ǵ mà họ đang khao khát. Ông đă buông bỏ tất cả để được tất cả.
Một nhà tâm lư trị liệu một lúc chỉ có thể giúp cho một cá nhân, một gia đ́nh hay một nhóm nhỏ. Đằng này, không cần nói ǵ nhiều, sư áo vá đă và đang chữa lành cho hành triệu tâm hồn rách nát. Đó là sự nhiệm màu mang tên đức tin.
Nhà trị liệu giúp thay đổi suy nghĩ của con bệnh, giúp cho họ suy nghĩ tích cực hơn. Sư Minh Tuệ, bằng hành động của một bậc chân tu đă giúp cho nhiều người hiểu thế nào là chánh pháp. Cách sư đối diện với khổ đau và vượt qua đau khổ, đă truyền thông điệp tích cực cho nhiều người.
Tấm gương quyết tâm giữ giới và vượt qua nghịch cảnh của sư Minh Tuệ đă truyền cảm hứng cho bao người noi theo. Khi suy nghĩ và hành vi thay đổi theo chiều hướng tích cực, là khi những tổn thương được chữa lành.
Rất nhiều người chồng, người vợ, người con được truyền cảm hứng để trở nên dễ thương hơn, biết điều hơn. Những người dễ nản chí nay có thêm nghị lực, nhờ họ quán chiếu những khó khăn thử thách của họ không là ǵ so với những chướng ngại mà sư Minh Tuệ đă vượt qua.
Nhiều người đi theo sư Minh Tuệ đă nói, nhờ thực hành mà biết trân quư từng giọt nước, từng củ khoai, hay cái bóng cây. Con người v́ cuộc sống tất bật mà trở nên thờ ơ, coi thường mọi thứ quư giá. Không rao giảng ǵ nhưng bằng hành động, sư đă làm chúng ta yêu quư và trân trọng những ǵ chúng ta đang có trong cuộc sống này.
Diễn viên Tina T́nh, một người tu tại gia, chia sẻ trên kênh YouTube của ḿnh rằng, sư là minh chứng bằng xương bằng thịt cho việc tu tập giải thoát. Hành động của nhà sư nhỏ bé nhưng mang đến một cảm xúc chưa từng có và một niềm tin mănh liệt v́ lâu nay người ta chỉ dạy công thức làm cái bánh nhưng sư Minh Tuệ là người đầu tiên làm một chiếc bánh hoàn chỉnh để người đời học theo, h́nh dung được nó như thế nào. Thật là vi diệu!
Để trả lời cho câu hỏi, sư đă làm được ǵ mà mọi người làm um lên thế, tiến sĩ Vũ Thế Dũng, nhà sáng lập của Thinking School đă có một phần tŕnh bày rất thuyết phục trên kênh YouTube của ḿnh. Ông cho rằng đóng góp của ngài Minh Tuệ là vô cùng lớn. Ngài là một ví dụ thực chứng mạnh mẽ và truyền cảm hứng về con đường tu học theo lời Phật dạy. Ngài là một bài pháp sống động, cho thấy càng buông bỏ th́ càng tự do. Buông bỏ tận cùng th́ Niết bàn hiện ra.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 1 Week Ago   #5
nguoivm
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Aug 2009
Posts: 2,691
Thanks: 23
Thanked 819 Times in 485 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 99 Post(s)
Rep Power: 17
nguoivm Reputation Uy Tín Level 4nguoivm Reputation Uy Tín Level 4nguoivm Reputation Uy Tín Level 4nguoivm Reputation Uy Tín Level 4nguoivm Reputation Uy Tín Level 4nguoivm Reputation Uy Tín Level 4nguoivm Reputation Uy Tín Level 4nguoivm Reputation Uy Tín Level 4nguoivm Reputation Uy Tín Level 4nguoivm Reputation Uy Tín Level 4nguoivm Reputation Uy Tín Level 4nguoivm Reputation Uy Tín Level 4nguoivm Reputation Uy Tín Level 4nguoivm Reputation Uy Tín Level 4nguoivm Reputation Uy Tín Level 4nguoivm Reputation Uy Tín Level 4nguoivm Reputation Uy Tín Level 4nguoivm Reputation Uy Tín Level 4
Default

tu nguyen ? !?!
nguoivm_is_offline   Reply With Quote
Old 1 Week Ago   #6
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,576
Thanks: 25,103
Thanked 15,691 Times in 6,750 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 667 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

KHÁT VỌNG VỀ MỘT XĂ HỘI TỐT ĐẸP
Thầy Minh Tuệ đă đi khất thực nhiều năm nay, nhưng có thể nói theo đạo Phật, đến nay duyên lành hàng triệu Phật Tử mới nhận thức và đảnh lễ thầy trên hành tŕnh xuyên Việt. Thầy không thuyết pháp nhưng đă đánh động vào khát vọng của hàng triệu Phật Tử Việt Nam về h́nh ảnh của nhà sư chân chính. Sự thức tỉnh của hành triệu Phật Tử đă làm cho đám thợ tu giả danh không kềm hăm được những phát biểu và hành động tham, sân, si của họ, trước đây đă dùng những lời thần quyền, mê tín dị đoan để lừa đảo những người ngu muội.
Sự từ bỏ dục vọng của thầy Minh Tuệ không chỉ làm thức tỉnh Phật Tử mà c̣n được không ít các tu sĩ Công Giáo đánh giá cao. Bởi chưng, cho dù là tu sĩ Công Giáo, các linh mục vẫn là người Việt, vẫn buồn ḷng khi nh́n thấy sự suy đồi của xă hội Việt Nam mà họ cũng sống trong đó. Cách đây ít tháng, trước khi có sự kiện thầy Ḿnh Tuệ bùng nổ trên mạng xă hội, tôi đă từng viết trên Facebook là cho dù là một người Việt sống xa xứ, tôi vẫn mong chính quyền Việt Nam nghiêm cấm và xử phạt đám tăng ni dùng ma thuật để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân, dùng MXH lan truyền mê tín dị đoan làm suy đồi đạo đức xă hội.
Hiện tượng thầy Minh Tuệ với nồi cơm điện đi khất thực, không nhận tiền của người dân, đă đập vỡ nồi cơm câu cá của bọn tu giả này, bọn chúng lồng lộn và cho đám con nhang nghệ sĩ sỉ nhục thầy Minh Tuệ, là phản ứng tự vệ của chúng là điều đương nhiên dễ hiểu. Không nghe, không thấy và không nói, thầy Minh Tuệ vẫn tiếp tục chuyến hành tŕnh xuyên Việt của ḿnh. Như ông đă từng nói, nếu họ có giết con, con cũng không oán hận, và nếu họ cho con sống, con tiếp tục tu tập.
Chỉ có điều hơi lạ, một số rất ít người tự nhận ḿnh là người Công Giáo (chẳng biết có thực sự CG hay không) dè bỉu và so sánh thầy Minh Tuệ với các sơ đang làm việc thiện nguyện giúp những người bất hạnh. Họ không biết hay cố t́nh không nhận thức là may mắn đạo Công Giáo tại Việt Nam vẫn duy tŕ bản chất của đạo, các con chiên với sự rao giảng lời Chúa của các vị tu sĩ Công Giáo, vẫn giữ giáo luật, vẫn đặt niềm tin vào Thiên Chúa, xa lánh việc dữ, và làm việc lành để làm đẹp ḷng Cha trên trời.
Vậy nên, hăy nh́n thực chất vào việc hàng triệu người Việt (Phật Tử hay không Phật Tử) đă vui mừng chào đón vị sa di, với bước chân xuyên Việt, đă và đang làm cho xă hội Việt Nam trong sáng hơn.
Và đó là khát vọng của người dân Việt.
Nguồn: Thuy Nguyen
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 1 Week Ago   #7
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,576
Thanks: 25,103
Thanked 15,691 Times in 6,750 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 667 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Đặng Tuấn Trung: Nhà tu hành Thích Minh Tuệ cũng đă tạm dừng bước. Điều này không ngoài dự đoán của nhiều người, không cần nhắc nữa. Nhưng qua đó, tui có vài thứ nhận thấy:
- Chỉ một ḿnh nhà tu hành đơn độc, không tiền, không chùa, không có cả ngàn đệ tử, cũng không có mạng lưới truyền thông nào… nhưng đă làm cả thiên hạ t́m và hiểu rất nhiều về Phật giáo đích thực. Tui dám chắc phần lớn trong chúng ta lần đầu mới biết về hạnh đầu đà, Phật pháp nguyên thuỷ… mà trước đó chưa bao giờ chúng sinh được truyền dạy dù có cả ngàn chùa lớn nhỏ, cùng các loại cao tăng, lùn tăng…
- Qua điều trên, bất ngờ bản chất của Phật giáo quốc doanh bị lột trần và bá tánh nhận ra Rolex, Audi, Dupon… mà các loại sư quốc doanh xài đều từ tiền túi của ḿnh mà bá tánh vẫn đinh ninh họ cúng dường để nhằm hoằng dương Phật pháp.
- Chính quyền để yên cho thầy Thích Minh Tuệ (Thích Minh Tuệ) hành du một thời gian dài chứng tỏ hai lẽ: 1- Dư luận đă bắt đầu có tác động mạnh và việc tự do tôn giáo đă bắt đầu đuợc tôn trọng; 2- Thời gian đủ dài để Phật giáo quốc doanh lộ bản chất, hy vọng từ đó mà Chính quyền để mắt tới đám ma tăng ăn bẩn, bu bám vào đức tin của bá tánh rồi gieo rắc u mê.
- Tui thấy nhiều người chửi, ít nhất là phê phán đám đông đi theo. Đừng quên chúng ta ở vùng trũng văn minh thế giới, dân trí thấp nên đừng đ̣i hỏi ǵ cao sang. Tui chỉ nh́n thấy ở họ sự hướng thiện. Trong thời mạt pháp, như vậy đă là quá tốt. C̣n các YouTuber, Tiktoker, Facebooker… bám theo cũng là b́nh thường, chúng ta chẳng thấy v́ thế mà theo dơi được toàn cảnh câu chuyện sao? Cũng đừng quên dù không theo bước chân Thích Minh Tuệ th́ chính chúng ta cũng đang bước theo ổng trên Facebook, YouTube, Tiktok… đấy thôi. Có khác nhau đâu? Chỉ là thói cao ngạo thiển cận mà ta tự cho ḿnh vị thế cao hơn mà thôi. C̣n ông Thích Minh Tuệ th́ ổng không lấy đó làm phiền năo đâu, khi ổng đă thoát tục th́ ổng luôn an lạc, dù là đánh chửi… Đừng lo cho ổng!
- Chính quyền địa phương giải quyết mọi việc êm thấm và nhẹ nhàng. Điều này tốt cho tất cả. Ghi nhận! Nhưng đừng nghĩ Thích Minh Tuệ sẽ không bộ hành nữa. Đừng quên ổng từng nói “đi đến chết”. Mà bậc chân tu đă nói th́ đó là sứ mệnh, không ǵ lay chuyển và đó chính là sự khác biệt so với các loại ma tăng như TTTM, TCQ… Rồi một ngày nào đó, hẳn sẽ không xa, Thích Minh Tuệ sẽ lại đi tiếp thôi.
- Qua hiện tượng Thích Minh Tuệ, hy vọng bá tánh nh́n nhận rơ Chính – Tà, đừng để Đức Tin của ḿnh đặt sai chỗ. Cúng dường cũng tốt, nhưng cúng ở đâu, cho ai th́ cần biết rơ. Đừng để lũ ma đầu móc tiền mồ hôi của ḿnh mà ngồi trên cao tiêu xài, nh́n ḿnh như một lũ đần độn u mê. Phật không phải là tôn giáo để phải thần thánh hoá, cầu xin nọ kia. Phật là lối sống, cách tư duy. Thế nên cần nh́n nhận cho đúng.
Đừng quên chẳng có Phật nào ban phước cho ta hay giải hạn cho ta chỉ v́ ta cúng dường nhiều tiền. Bằng chứng rơ nhất là các lănh đạo chóp bu qua vợ con đă cúng dường xây cả cái chùa to như cung điện nguy nga. Vậy mà vẫn chết tươi bí ẩn khi đang ngồi chễm chệ trên đỉnh cao danh vọng. Vậy trong chúng ta đây liệu có mấy người cúng dường bằng cỡ đó?! Nói vậy để thấy cúng dường chả bao giờ đem lại cái ǵ an lạc đâu.
Phật không phải thánh! Đừng quên điều Phật dạy “ở đâu có chùa, ở đó không có Phật”. Không phải v́ không cần xây chùa mà v́ đó không quan trọng bằng Chánh niệm. Nhưng chỉ cần cúng dường vài chục triệu xây điểm trường vùng cao cho các cháu, tui chắc chắn bá tánh sẽ hạnh phúc chưa từng có, ngày khánh thành nh́n đứa trẻ mân mê cái ghế nhựa nó ngồi.
Tạm đôi nhời vậy, mong sức khoẻ cho bá tánh và nhà tu hành Thích Minh Tuệ. Ông đến rồi đi để lại bước chân an lạc. Cám ơn Ông!
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 1 Week Ago   #8
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,576
Thanks: 25,103
Thanked 15,691 Times in 6,750 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 667 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Vơ Xuân Sơn: Ngài vẫn luôn hiện diện
Ngài không c̣n cái tôi. Ngài không c̣n sân hận. Ngài không có tài sản. Ngay cả cái mạng Ngài cũng không màng đến. Ngài coi mọi người đều là người thân, có nghĩa là Ngài chẳng có ai cả.
Muốn khống chế ai, muốn kềm toả ai, th́ phải dựa vô điểm yếu của họ. Ngài không có điểm yếu. Nói cho đúng hơn, không có điều ǵ có thể lung lạc Ngài được. Cho nên, với Ngài, dù giày ṿ, giễu cợt, nhục mạ... cũng chẳng có ư nghĩa ǵ. Điều đó chỉ chứng minh tầm mức, tâm thức, và căn tính của những kẻ đối đăi với Ngài mà thôi.
Tôi tin là trong hơn một tháng qua, đă có nhiều người theo Ngài một cách đúng nghĩa. Tức là họ âm thầm thực hành tu giống như Ngài. Họ không cần xuất hiện bên Ngài. Họ không chạy theo Ngài, v́ họ biết, Ngài đă đạt cảnh giới cao siêu, và họ cần có thời gian tu luyện để đạt được cảnh giới của Ngài. Họ có khả năng tự vạch ra con đường cho bản thân. Chỉ là chúng ta chưa biết đến họ, giống như chúng ta chưa biết đến Ngài nhiều năm về trước, mà thôi.
Trong số những người thực sự phát tâm đi theo Ngài trong thời gian hơn một tháng qua, tôi tin là một số người sẽ tiếp bước con đường của Ngài đă đi. Những người đó đă chứng thực cảnh giới của Ngài, và họ sẽ cố gắng để đạt được cảnh giới đó. Tuy họ không có khả năng tự vạch ra con đường cho ḿnh, nhưng tôi tin, một số họ sẽ thành công. Trong thời gian ngắn ngủi vừa qua, họ đă chứng minh quyết tâm của họ.
Hơn một tháng qua, với sự xuất hiện của Ngài trên mạng xă hội, đă có không biết bao nhiêu cái mặt nạ rớt xuống. Mặt nạ mang h́nh cứu độ chúng sanh, mặt nạ mang h́nh tôn kính Phật, mặt nạ mang h́nh từ bi, mặt nạ mang h́nh độ lượng... và cuối cùng là tấm mặt nạ mang h́nh hỗ trợ, đă bị lột ra.
Hơn một tháng qua, với sự xuất hiện của Ngài trên mạng xă hội, chắc chắn đă có nhiều người noi gương Ngài. Dù ai đó có làm ǵ với Ngài, th́ chắc chắn Ngài sẽ vẫn ở đâu đó xung quanh ta. Ngài vẫn luôn hiện diện trên cơi đời này.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 1 Week Ago   #9
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,576
Thanks: 25,103
Thanked 15,691 Times in 6,750 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 667 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Từ chiều 2/6, các lực lượng chức năng của tỉnh Thừa Thiên Huế đă điều hướng đoàn người đi vào đường tránh Tứ Hạ - Phú Bài mà không đi vào thành phố Huế. Đoàn được dẫn tới nghỉ qua đêm trong một lán trại của kiểm lâm giữa một cánh rừng không xa đường lớn. Đoàn bộ hành lúc đó có tổng cộng 72 người kể cả Ngài Minh Tuệ. Đoàn người bám theo kể cả các Youtuber, Tiktoker bị ngăn lại bởi barie. Tại đó đă có máy phá sóng viễn thông.
Khoảng 9h tối, có một xe ô tô đi vào, và có những người đi quanh lán để chụp ảnh.
Khoảng 11h đêm có khoảng 70 người tụ tập ở ngoài đường lớn với mong muốn sáng hôm sau được gặp Ngài Minh Tuệ đă được hốt lên xe, đưa đi làm việc đến 3h sáng.
Khoảng hơn 1h sáng ngày 3.6.2024, các lực lượng đạp cửa rào bên ngoài để vào bên trong lán trại. Khi đó Ngài Minh Tuệ và Ngài Tuệ Đức ngồi thiền ở phía bên ngoài hiên của lán trại. Các huynh đệ ngủ bên trong lán trại, trong đó có sư Minh Nhuận (v́ thế trong lời kể, sư trẻ Minh Nhuận có nói đạp cửa vào bên trong).
Đầu tiên là họ “làm việc” với Ngài Minh Tuệ, yêu cầu dừng cuộc bộ hành, nhưng Ngài Minh Tuệ thản nhiên trả lời đây là hạnh nguyện tu tập nên sẽ không có chuyện dừng bộ hành. Lúc đó họ đă ập vào bên trong và quàng các dây nhựa màu vàng xích hai tay các vị hành giả đầu đà để áp giải đưa đi. Các sư phản ứng không chịu đi, nhưng họ quá đông nên cuối cùng cũng phải đi. Không có các căi vă to tiếng trong lúc đó. Những người có h́nh xăm bị cưỡng bức quyết liệt. Riêng với Ngài Minh Tuệ và Ngài Tuệ Đức (Sư Rừng Gọi) th́ họ không dùng dây để xích tay. Họ đưa ra các xe đă chờ sẵn rất nhiều ở quanh đó, rồi chia làm hai nhóm, một đi về phía Nam và một đi về phía Bắc. Phía Nam, đến Quảng Ngăi th́ dừng để đưa vào một trụ sở. Phía Bắc th́ đáp xuống một băi đất trống ở Thị xă Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Họ đưa cho mỗi người một bộ quần áo, gồm quần thể thao và áo phông màu xanh và yêu cầu thay bộ y phấn tảo. Tại Quảng Ngăi, riêng Sư Tuệ Đức – là Thạc sĩ, cũng là một tu sĩ thuộc Giáo hội Phật giáo th́ họ đưa vào một pḥng riêng, những người c̣n lại ở một pḥng lớn để thực hiện các cuộc làm việc. Mọi người đều bị buộc phải mặc đồ mà họ đưa tới. Về y phục, có lẽ chỉ có hai Ngài Tuệ Đức, Minh Tuệ là không thay y, (Ngài Tuệ Đức chỉ cởi y phấn tảo để mặc y màu nâu như các sư của Giáo hội).
Ngài Minh Tuệ cũng bị cưỡng bức đưa lên một xe ô tô chở đi. Hiện chưa có thông tin Ngài đang ở đâu, nhưng chắc chắn Ngài không c̣n ở Thừa Thiên – Huế.
Khi xảy ra biến cố, đoàn bộ hành có 72 người (thất thập nhị hiền), con số đông nhất kể từ khi việc bộ hành của Ngài Minh Tuệ được mọi người biết đến. Sức khỏe và ư chí của đoàn bộ hành rất tốt và mạnh mẽ.
Hiện tại, các nhà tu hành phía Nam đă được đưa về các địa phương để bàn giao. Riêng các nhà tu hành phía Bắc đă rải rác đi về phía Nam bằng mọi phương tiện để t́m kiếm huynh đệ và t́m Thầy của ḿnh. Màu sắc của hạnh đầu đà với y phấn tảo nhiều màu đang di chuyển tô điểm trên nền xanh của rừng núi Miền Trung.
4.6.2024.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 1 Week Ago   #10
dphannguyen
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
dphannguyen's Avatar
 
Join Date: Jun 2008
Location: Usa
Posts: 578
Thanks: 170
Thanked 368 Times in 169 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 50 Post(s)
Rep Power: 17
dphannguyen Reputation Uy Tín Level 3dphannguyen Reputation Uy Tín Level 3dphannguyen Reputation Uy Tín Level 3dphannguyen Reputation Uy Tín Level 3dphannguyen Reputation Uy Tín Level 3dphannguyen Reputation Uy Tín Level 3dphannguyen Reputation Uy Tín Level 3dphannguyen Reputation Uy Tín Level 3dphannguyen Reputation Uy Tín Level 3dphannguyen Reputation Uy Tín Level 3dphannguyen Reputation Uy Tín Level 3
Default

Bây giờ mà tin vào bọn cầm quyền VC , không hiểu những người đó là cái ǵ !!!!!!!!
dphannguyen_is_offline   Reply With Quote
Old 1 Week Ago   #11
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,576
Thanks: 25,103
Thanked 15,691 Times in 6,750 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 667 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Việc sư Thích Minh Tuệ dừng cuộc bộ hành vốn truyền cảm hứng cho nhiều người được một số nhà quan sát nh́n nhận là "điều có thể thấy trước". Nhưng cách chính quyền phản ứng với một hiện tượng xă hội hiếm có và cách quản lư tăng ni nói chung để lại không ít câu hỏi.

Có thực sự sư Thích Minh Tuệ tự nguyện ẩn tu hay không? Việc chính quyền can thiệp để ông đưa ra quyết định này có cần thiết và hợp lư?

Sư Thích Minh Tuệ từng nhiều lần khẳng định ông "không nhà, không chùa", không thuộc giáo hội nào, không là thầy của ai.

Ông nói ông "đă phát tâm bộ hành khất thực cho đến chết" để thực hành chánh pháp của đức Phật, liệu ông có dễ dàng từ bỏ?

Nhiều câu hỏi đă được đặt ra sau khi sư Thích Minh Tuệ đột ngột dừng hành tŕnh của ḿnh vào sáng 3/6. Hiện nay cũng không có thông tin rơ ràng về nơi mà ông đang tu tập.

Cùng ngày với việc chính quyền "thuyết phục" sư Thích Minh Tuệ "tự nguyện dừng" hành tŕnh khất thực, Bộ Công an Việt Nam đă công bố phần mềm quản lư tăng ni Phật tử mang tên VnPhattu.

Theo mô tả của công an, tăng sĩ thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ tự điền thông tin cá nhân vào ứng dụng này để nhà nước quản lư.

Chưa biết hiệu quả và sự cần thiết của các công cụ quản đến đâu, nhưng cần biết rằng ngoài năm triệu tín đồ Phật tử là thành viên của Giáo hội Phật giáo Việt Nam - tổ chức duy nhất đại diện cho Phật giáo Việt Nam được chính quyền công nhận - c̣n một số lượng chưa được thống kê những tu sĩ không muốn nằm trong hệ thống này, trong đó có sư Thích Minh Tuệ.

Đưa sư Minh Tuệ vào diện 'được quản lư'?
Ngay sau khi mạng xă hội lan truyền h́nh ảnh sư Minh Tuệ làm căn cước công dân hôm 3/6, một lănh đạo Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho hay Công an tỉnh Gia Lai đă thực hiện việc này.

Chưa bàn tới việc v́ sao sư Minh Tuệ đêm 2/6 vẫn c̣n ở Huế nhưng sáng 3/6 đă đi làm căn cước ở Gia Lai, việc chính quyền có mặt và can thiệp vào hành tŕnh bộ hành của ông Minh Tuệ gây ra nhiều bàn tán trong dư luận.

Một số ư kiến cho rằng đă quá rơ về bàn tay của chính quyền khi cùng ngày sư Minh Tuệ đi làm căn cước, Ban Tôn giáo Chính phủ ra thông báo chính thức, một lần nữa khẳng định quan điểm của Giáo hội Phật giáo Việt Nam rằng ông "không phải là tu sĩ Phật giáo" và "tự nguyện dừng bộ hành khất thực".

Ông Bửu Nguyễn, nghiên cứu sinh ngành Phật học ứng dụng tại Nan Tien Institute (Úc), nói với BBC rằng chính quyền Việt Nam có đủ năng lực, công cụ và kinh nghiệm để dẹp đám đông, và lẽ ra chỉ nên làm như vậy, thay v́ tác động tới sư Minh Tuệ.

"Thầy Minh Tuệ th́ ngày trước chắc đă có chứng minh nhân dân rồi, nhưng trong nhiều năm đi khất thực th́ có lẽ chưa có làm căn cước công dân.

"Tôi nghĩ việc đưa thầỳ Minh Tuệ đi làm căn cước giống như là một lư do để thuyết phục thầy ẩn tu."

Việc chính quyền Việt Nam thuyết phục các tu sĩ, các chùa hay tổ chức tôn giáo "độc lập" tham gia vào các giáo hội do ḿnh quản lư đă trở thành chỉ tiêu thi đua, phấn đấu của nhiều địa phương.

Thượng tọa Thích Đồng Long từ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất - một tổ chức tôn giáo được thành lập năm 1964 và được chính quyền Việt Nam Cộng ḥa công nhận nhưng không được chính phủ Việt Nam hiện nay công nhận - nói với BBC:

"Họ gây khó dễ cho công tác tu học của chúng tôi. Họ đă nhiều lần kêu gọi chúng tôi phải gia nhập Giáo hội Phật giáo Việt Nam quốc doanh của họ."

Dưới sự quản lư của chính quyền Việt Nam, thành viên của các tổ chức không nằm dưới sự quản lư của giáo hội chính thống th́ không được công nhận là tu sĩ.

Các vụ việc chính quyền can thiệp vào đời sống tu hành của những người không nằm trong giáo hội nhà nước, như vụ bắt giam thành viên gia đ́nh ông Bùi Văn Trung theo Đạo Tràng Út Trung, mới nhất là việc sư Minh Tuệ "tự nguyện" dừng bộ hành, cho thấy cách quản lư "độc tài" của nhà nước Việt Nam, theo sư Thích Đồng Long.
Sư Thích Đồng Long nói với BBC từ Sài G̣n hôm 4/6:

"Trong vấn đề sư Thích Minh Tuệ, chính quyền nói lư do mất an ninh, trật tự và ảnh hưởng đến môi trường cảnh quan, đó là ngụy biện."

"Lư do chính là chính quyền Việt Nam không thích và không muốn sư Minh Tuệ tiếp tục hành tŕnh v́ như vậy ông sẽ thu hút số lượng đông quần chúng Phật tử và cả người dân không theo chỉ đạo sắp xếp của chính quyền. Do đó, người ta sẽ lo ngại có những biến động xảy ra cho nên người ta muốn ngăn chặn, chấm dứt việc này.

"Nếu chính quyền Việt Nam là một nhà nước dân chủ tự do, tôn trọng nhân quyền th́ phải hỗ trợ việc sư Thích Minh Tuệ cùng đoàn đi khất thực."

"Hiếm có một người có thể thực hành theo lời Phật dạy như vậy, nên đây cũng là cơ hội tốt để người dân tự nh́n lại ḿnh trong một thời đại chuộng vật chât như bây giờ."
Ḥa thượng Thích Viên Định, thay mặt Hội đồng Điều hành Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, đă chính thức có phát biểu về sư Thích Minh Tuệ hôm 3/6.

Bài phát biểu có đoạn:

"Nhà cầm quyền đă quyết định vô hiệu hóa thầy Minh Tuệ bằng cách tách thầy ra khỏi Phật tử và người dân, an trí thầy một nơi để họ dễ kiểm soát.

"Việc làm này đi ngược lại ḷng dân và Phật tử.

"Nhà cầm quyền có thể kiểm soát xă hội nhưng không thể kiểm soát được ḷng người..."

"Yêu cầu Nhà cầm quyền tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn trọng sự chọn lựa tu hạnh đầu đà của Thầy Minh Tuệ mà không can thiệp."

Thông báo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất cũng khẳng định sư Minh Tuệ là tu sĩ:

"Tu sĩ Thích Minh Tuệ là một người giữ giới luật, tu theo hạnh đầu đà của Phật dạy, không nhà không cửa, không chùa viện, am thất, rày đây mai đó, ngày ăn một bữa, mặc y phấn tảo, ngủ dưới gốc cây, nơi đất hoang, nghĩa địa, tự do tự tại, không nơi cố định, đúng phẩm hạnh một vị tu sĩ Phật giáo, mọi người ai cũng kính phục, noi theo, công nhận đúng là một tu sĩ Phật giáo, th́ c̣n cần ǵ phải theo giáo hội này, tổ chức kia cho thêm phiền phức, buộc ràng?"

Quản lư tăng ni
Việc chính quyền tạo ra các công cụ để quản lư tăng sĩ không mới trong xă hội Việt Nam.

Năm 2023, Bộ Công an đă phát triển ứng dụng VNeID trên thiết bị di động để quản lư thông tin cá nhân của người dân nói chung.

Các tăng ni thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam sau đó cũng được huy động tham gia kích hoạt và sử dụng tài khoản này.

Theo ông Bửu Nguyễn, Đảng Cộng sản Việt Nam trong nhiều năm qua vẫn luôn quản lư các tăng sĩ thông qua Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chủ yếu thông qua giấy tờ.

Các tăng sĩ thuộc giáo hội này được cấp giấy chứng nhận tăng ni, hay c̣n gọi là tăng tịch.

Đến nay, với phần mềm Vnphattu, chính quyền chỉ đang số hóa công tác này.

Tuy nhiên, ông Bửu Nguyễn cho rằng nhà nước không quản lư được những người tu hành tại gia hoặc không thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam theo cách này mà chỉ có thể quản lư theo quy định của pháp luật.

"Phật tử chỉ đơn thuần là những người tin và tu hành theo lời Phật dạy. Hôm nay họ có thể là Phật tử của chùa này, ngày mai họ không thích họ lại qua chùa khác.

"Con số này thay đổi rất lớn và thường xuyên nên không cần thiết phải quản lư tới mức độ Phật tử v́ nó chỉ làm tổn hại nguồn lực mà thôi.

"Quản lư tu sĩ trên phương diện hành chính là được rồi," ông Bửu Nguyễn nói.
Riêng về tính năng "cúng dường trực tuyến" của phần mềm Vnphattu, ông Bửu Nguyễn cho hay đây là mô h́nh mà một số nơi như Trung Quốc, Đài Loan, Singapore đă làm rồi, nhưng khác ở chỗ dịch vụ cúng dường của họ được niêm yết và đánh thuế, được quản trị thông qua một bộ phận quản trị hoạt động rất bài bản ở các chùa.

C̣n ở Việt Nam, tiền cúng dường được coi là tiền từ thiện và không phải đóng thuế, nhà nước không quản lư.

Trong khi đó, sư Thích Đồng Long nhận định với BBC rằng việc ra mắt phần mềm quản lư tăng ni cho thấy chính quyền Việt Nam đang muốn củng cố quan điểm là họ không đàn áp tôn giáo và rằng Việt Nam có tự do tôn giáo, đồng thời củng cố tính chính danh của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Ông nói:

"Chắc chắn là những vị thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ công bố danh sách các thành viên đăng kư phần mềm này là tu thật, c̣n lại th́ là tu giả, là phần tử xấu.

"Để sau này khi có xảy ra đàn áp hay là bắt bớ th́ người ta sẽ nói với dư luận là họ chỉ trừng phạt những phần tử xấu, chống đối lại chính quyền."

Sư Thích Đồng Long khẳng định rằng sự xuất hiện của các công cụ quản lư này không thể làm ảnh hưởng tới việc tu học và sinh hoạt tôn giáo của các tu sĩ đứng ngoài Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

'Rất khó để có thêm các Thích Minh Tuệ'
Theo Thượng tọa Thích Đồng Long, để tương lai Phật giáo Việt Nam có nhiều người tu với những công hạnh đáng ngưỡng mộ như sư Thích Minh Tuệ, trước tiên phải cần có tự do tôn giáo tự do về tín ngưỡng đúng nghĩa.

Như vậy, những tổ chức độc lập hoặc những tu sĩ, cư sĩ không trực thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam có thể tự do hành đạo, chỉ cần không gây ảnh hưởng xấu đến xă hội nói chung.

"Nhưng thực ra việc này rất là khó," sư Thích Đồng Long nói với BBC.

"Sư Minh Tuệ là người đầu tiên có sức ảnh hưởng lớn như vậy đối với quần chúng Phật tử.

"Với những công hạnh mà sư đang tu học, chỉ trong một thời gian ngắn mà công chúng đă biết đến nhiều.

"Nhưng cũng chỉ trong một thời gian ngắn sư đă bị ngăn cản không cho tu học như vậy nữa.

"Điều này cho thấy rằng để có nhiều vị như sư Minh Tuệ trong bối cảnh Việt Nam có nhiều vi phạm nhân quyền th́ rất là khó."

Ông Bửu Nguyễn th́ cho rằng cá nhân ông Minh Tuệ, dù mang lại hy vọng cho nền Phật giáo Việt Nam đang suy thoái, cũng chỉ đủ gióng lên một hồi chuông, bởi bản thân ông cũng chỉ đang thực hành và đă nói rơ là không giảng đạo pháp.

"Cách thực hành của ông Minh Tuệ cho thấy rơ điều mà trong Phật giáo gọi là thân pháp, tức là lấy thân ḿnh ra thực hành, làm tấm gương cho mọi người. Ông Minh Tuệ làm được điều này và thực sự có giá trị.

"Nhưng rồi, theo thời gian, hiện tượng này sẽ lắng xuống. Mọi người sẽ dần trở về với công việc thực tại.

"Có chăng là nhận thức của Phật tử sẽ sáng ra nhiều. Từ đó họ có nhu cầu nghiên cứu thêm về Phật pháp th́ họ sẽ hiểu được chùa nào tu thật, sư nào tu thật."
Để có nhiều hơn những "Thích Minh Tuệ" dưới sự quản lư của Đảng Cộng sản Việt Nam, với những chính sách về tôn giáo mà người dân không thay đổi được, th́ theo ông Bửu Nguyễn, có hai điều quan trọng từ phía tăng ni và Phật tử.

Tăng ni phải là những người thực tu - tức là xác định xuất gia là để thực hành giáo pháp chứ không phải tham gia quá nhiều vào các công việc mang tính thế tục của giáo hội, hay sa đà và các công tác quản lư mang tính hành chính hoặc các công tác xă hội từ thiện.

Phật tử cần nâng cao nhận thức, kiến thức về đạo pháp để không sa vào mê tín dị đoan hay dung dưỡng những vị sư giả. Chẳng hạn, hiện nhiều Phật tử vẫn quan niệm một thầy hoặc sư cô giỏi có nghĩa là họ phải có chùa to hoặc tượng lớn. Điều này vô t́nh thúc đẩy các vị sư này sa vào con đường kiếm tiền và nguồn tiền không chân chính sẽ mang lại hậu quả.

"Do đó nếu cộng đồng Phật tử hiểu đạo th́ sẽ thúc đẩy việc tu hành của tăng ni trở nên nghiêm túc hơn," ông Bửu Nguyễn nói.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 1 Week Ago   #12
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,576
Thanks: 25,103
Thanked 15,691 Times in 6,750 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 667 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Vơ Xuân Sơn: Vai tṛ của Ngài Thích Minh Tuệ trong xă hội chúng ta
Có bạn nói: “Từ khi Sư Thích Minh Tuệ xuất hiện, th́ dân mạng cũng “buông bỏ” hơn, ít chửi các ông Thích Việt Á, Thích Giải Cứu, Thích Thủ Thiêm, Thích Vạn Phát…”. Lại cũng có người nói, ai cũng đi tu, th́ lấy đâu ra người trồng lúa, dệt vải…
Mặc dù những lời nói này bị cư dân mạng phản đối, nhưng suy cho cùng, th́ những điều mà người ta nói đó vẫn có phần nào đúng. Đúng hay không th́ cần nh́n nhận về mặt xă hội. Trong một xă hội nguyên thủy, tự cung tự cấp, mỗi người, hay mỗi quần thể nhỏ, như bộ lạc chẳng hạn, phải tự kiếm sống, th́ việc đáp ứng nhu cầu bản năng, chủ yếu là miếng ăn, trở nên quan trọng nhất. Thời đó, ai không tạo ra miếng ăn, người đó là vô dụng.
Nhưng xă hội con người tiến hóa lên. Miếng ăn, tấm che thân chỉ c̣n được coi là nhu cầu tối thiểu. Nhu cầu vật chất của con người đă vượt rất nhiều lần miếng ăn với tính bản năng. Nhưng khi vật chất đầy đủ cho nhu cầu bản năng, con người ta lại có những nhu cầu khác, trong đó có nhu cầu thể hiện ḿnh. Người ta thích được công nhận, thích được khen, thích tỏ ra vượt trội.
Từ cái nhu cầu được thể hiện ḿnh đó, mà nhu cầu về vật chất thay đổi. Cũng là miếng ăn bỏ vô miệng, nhưng nó phải được chế biến cầu kỳ, với bao nhiêu gia vị, thậm chí được dát vàng, rồi có người đút cho ăn. Cũng là nơi trú mưa nắng, nhưng nó phải nguy nga, lộng lẫy. Cũng là cái để giữ hơi ấm, nhưng nó phải kiểu này, màu kia, nhăn hiệu này khác…
Do những nhu cầu vượt lên trên nhu cầu bản năng kia càng ngày càng lớn, con người ta được sinh ra càng ngày càng nhiều, nên tổng thể của cải, vật chất không thể đáp ứng được cho mọi người. Khi đó, xă hội sẽ phân chia số của cải vật chất không đồng đều cho mọi người. Đă gọi là nhu cầu, th́ dù cho đó không phải là nhu cầu thiết yếu, th́ ai cũng muốn nhu cầu của ḿnh được đáp ứng, cái đó gọi là ḷng tham. Từ đó sinh ra sự chiếm đoạt.
Người ta bảo, kẻ mạnh sẽ chiếm đoạt được nhiều hơn. Sự chiếm đoạt của kẻ mạnh làm giảm đi nguồn vật chất cho những kẻ kém mạnh hơn. Thậm chí, một số người yếu thế nhất c̣n không có vật chất để đáp ứng được nhu cầu tối thiểu để tồn tại của họ. Từ đó sinh ra chém giết, chiến tranh…
Để điều ḥa được giữa nhu cầu và sự thụ hưởng, giữa nhóm người này và nhóm người khác, giữa các cá thể này với cá thể khác, người ta đưa ra những luật lệ. Trong bất cứ xă hội nào, khi đặt ra luật lệ, th́ những kẻ mạnh sẽ có nhiều quyền để luật lệ có lợi cho ḿnh hơn. Chính ḷng tham đă can dự vào, và tạo nên việc làm cho luật lệ không công bằng.
Đạo đức chính là thứ có thể khống chế ḷng tham, làm cho xă hội trở nên cân bằng hơn. Đạo đức xă hội chính là thước đo sự tiến hóa của một xă hội.
Tôn giáo là phương tiện để duy tŕ đạo đức xă hội. Tất cả các tôn giáo phổ biến đều hướng đến Chân, Thiện, Mỹ, nền tảng cơ sở để phát triển đạo đức xă hội. Tùy theo từng nơi, mà tôn giáo có giữ được chức năng mang lại Chân, Thiện, Mỹ cho xă hội, hay bị lũng đoạn để trở thành công cụ phục vụ cho ḷng tham của một nhóm kẻ mạnh trong xă hội.
Mặc dù bây giờ, so với mấy chục năm trước, chúng ta có nhiều của cải vật chất hơn. Mức sống bây giờ cao hơn hồi trước rất nhiều. TPHCM bây giờ nhà cao cửa rộng, nhiều xe sang hơn so với Sài G̣n Ḥn ngọc viễn đông xưa kia rất nhiều. Nhưng con người ta vẫn không vui, vẫn hoài niệm. Đó chính là do chúng ta đang thiếu một nền tảng đạo đức xă hội lành mạnh.
V́ thiếu nền tảng đạo đức xă hội lành mạnh đó, nên mới có những vụ án như vụ “giải cứu”, vụ “Việt Á”, mới có hàng đống quan chức ăn tàn phá hại, phá nát đất nước. Chính v́ không có ǵ khống chế ḷng tham, nên mới có một Trương Mỹ Lan dù có vô số tài sản, hàng núi tiền, nhưng vẫn t́m cách lừa đảo, chiếm đoạt tiền của bá tánh…
Người Việt Nam chúng ta đang khát khao Chân, Thiện, Mỹ, khao khát một nền tảng đạo đức xă hội lành mạnh. Chính v́ vậy mà khi biết đến Ngài Thích Minh Tuệ, người đă thể hiện được Chân, Thiện, Mỹ của tôn giáo, người dân, bất kể thuộc tôn giáo nào, đă nhanh chóng chấp nhận và yêu mến ông.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 1 Week Ago   #13
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,576
Thanks: 25,103
Thanked 15,691 Times in 6,750 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 667 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Ngày 3/6, RFA Tiếng Việt đặt vấn đề “Thực hư việc Ban Tôn giáo Chính phủ nói sư Minh Tuệ “tự nguyện dừng bộ hành khất thực”’.

Theo đó, Ban Tôn giáo Chính phủ Việt Nam sáng 3/6 tuyên bố, ông Lê Anh Tú (thế danh của sư Thích Minh Tuệ) đă tự nguyện dừng việc bộ hành khất thực. Tuy nhiên, 2 vị sư đi theo trong đoàn tiết lộ điều hoàn toàn trái ngược.
RFA dẫn Ban Tôn giáo Chính phủ Việt Nam, cho rằng, trong hành tŕnh đi bộ của sư Thích Minh Tuệ, đă xảy ra hiện tượng tập trung đông người đi theo, gây ảnh hưởng tới an ninh trật tự và cảnh quan môi trường, trong đó, có vụ ông Lương Thanh Sơn bị sốc nhiệt dẫn đến tử vong vào ngày 30/5.

“Ông Lê Anh Tú đă nhận thức rơ quyền và nghĩa vụ của công dân, tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực”, cơ quan hành chính của Bộ Nội vụ viết.

Trái ngược với tuyên bố của cơ quan Nhà nước, RFA dẫn lời sư Minh Nhuận – người đi theo đoàn của sư Minh Tuệ, nói trong một video được đăng tải lên Tiktok vào trưa 3/6:
“Khi con đang ngủ, các anh em trong đoàn đang ngủ, th́ họ vô cửa, họ ào vào một cái một rồi họ nắm tay mọi người ra.

Hai người kèm một người (trong đoàn bảy mươi mấy người th́ chắc phải có 100 người đó) là họ kề ra xe, họ chở đi họ chở một hướng đi Nam, một hướng đi Bắc, nhưng mà không biết sư Minh Tuệ và mọi người đang ở đâu.”

Sư Minh Nhuận cho biết, ông bị đưa ra Hà Tĩnh, đưa vào đồn công an Kỳ Trung làm việc. Nhưng do ông không đồng ư hợp tác, nên bị công an chở ra băi đất trống xa trung tâm thành phố Hà Tĩnh, và thả xuống.

Bên cạnh đó, sư Phúc Giác (c̣n gọi là Kim Cang) trong một đoạn video khác cũng cho biết, khi sư Minh Tuệ đang ngồi thiền th́ bị 5 công an khống chế, dí xuống đất.

“Một người tu đang ngồi thiền mà 5 ông đè ra làm ǵ? Thầy đâu có chống cự đâu, mà người tu lấy ǵ mà chống cự” – sư Phúc Giác cho biết.

Cũng theo ông, có khả năng 71 vị đi theo đoàn đều được trả tự do rải rác ở các tỉnh thành, c̣n lại sư Minh Tuệ th́ không biết tin tức.

Ngoài ra, RFA cho biết, h́nh ảnh của sư Minh Tuệ trên ḿnh vẫn đang khoác y bá nạp, bị một người mặc sắc phục công an buộc lăn 5 đầu ngón tay trong trụ sở, để làm căn cước công dân, cũng được lan truyền trên mạng.
Bên cạnh đó, RFA cũng cho biết, một số video, h́nh ảnh khác cũng cho thấy, khoảng 5 vị sư, trong đó có sư Kim Cang, sư Thích Tự Do… ghé vào quán Phở Hà Nội, ở cổng Formosa, phường Kỳ Liên, thị xă Kỳ Anh, Hà Tĩnh, vào trưa 3/6 để xin cơm chay.

RFA dẫn lời một người không nêu danh tính, đă gặp các sư ở quán ăn này, khẳng định, các sư ăn bánh phở không với nước tương, và tiết lộ bị công an buộc viết cam kết phải từ bỏ đoàn bộ hành trở về nhà. Người này khẳng định:

“Trước mắt các sư trở về nhà tiếp tục ăn chay, tu hành, và chờ xem sư Minh Tuệ hiện đang ở đâu rồi tính tiếp.”

RFA tiếp tục dẫn lời một người dân ở Sài G̣n, cho rằng, chính quyền đă ngăn chặn với lư lẽ thường thấy “không quản được th́ cấm”. Ông chia sẻ:

“72 vị khất sĩ cùng ngài Minh Tuệ đă không cánh mà bay hồi đêm qua… Nhưng ngọn lửa của chân pháp vẫn đang rực cháy. Có lẽ bấy nhiêu đó đă đủ cho thức tỉnh những người hữu duyên.”

“Đây là một trong những biểu hiện cụ thể cho thấy rằng, tự do tôn giáo ở Việt Nam chỉ là cái bánh vẽ mà Hà Nội đưa ra để giới thiệu với thế giới.”

Người này cho rằng, sư Minh Tuệ từ giờ trở đi sẽ không được để yên để tu hành, “cho đến khi về một chùa nào đó và chịu sự quản lư của Giáo hội Phật giáo Việt Nam”.
“Từ Huế, người ta thấy số lượng người đi theo sư Tuệ đă lên đến cả ngàn, và điều này đối với công an cũng như là Ban Tôn giáo, sẽ không thể cho phép sư Tuệ bước vào miền Nam, và trở thành một cuộc diễu hành vĩ đại cho tự do tôn giáo được.”

Bên cạnh đó, RFA tiếp tục cho hay, một Youtuber là ông Nguyễn Văn Tư đă bị Sở Thông tin truyền thông Thừa Thiên Huế làm việc, về việc đăng tải các video có tiêu đề, ảnh b́a, bị cho là thể hiện nội dung “giật tít”, “câu view”, với những thông tin sai sự thật về t́nh h́nh an ninh trật tự địa phương và gây hoang mang trong nhân dân. Sở này cũng yêu cầu ông Tư gỡ bỏ các video đă đăng tải trên các kênh Youtube và mạng xă hội.



Minh Vũ
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 1 Week Ago   #14
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,576
Thanks: 25,103
Thanked 15,691 Times in 6,750 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 667 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default


H́nh ảnh và lời nói của thầy Thích Minh Tuệ vừa mới được nhà nước đưa lên đài truyền h́nh nhằm hóa giải áp lực của công luận về sự mất tích của thầy trong gần một tuần qua. Đặc biệt đáng chú ư, mặc dù hết sức cố gắng cắt ghép chữ “dừng” vào clip video, nhưng không có lời nào thầy nói “dừng đi khất thực”, hoặc “đang ẩn tu” như tuyên truyền của nhà cầm quyền.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 1 Week Ago   #15
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,576
Thanks: 25,103
Thanked 15,691 Times in 6,750 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 667 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Một người bạn gửi cho tôi đường link Bản tin VTV1 tối 8/6/2024 nói có phần tin Sư Minh Tuệ từ phút 26. Tôi không xem truyền h́nh từ nhiều năm rồi nên bấm vào đường link kéo đến phút 26 để xem. Xem lại cảnh Sư xuất hiện nói chuyện, phảng phất sự u buồn mệt mỏi, không một lần cười, khiến tôi nao ḷng.
Từ kinh nghiệm của tôi trong khoảng 10 năm trả lời phỏng vấn các đài truyền h́nh lớn nhỏ hồi tôi c̣n hay tiếp xúc với truyền thông, tôi có một số nhận xét như sau:
Khi quay hai người đối thoại cho bản tin, nhà đài luôn muốn lấy “cảnh toàn”, tức là trên màn h́nh đồng thời xuất hiện hai người cùng lúc đang nh́n nhau và đối thoại tự nhiên. Lời thoại lúc ấy không quan trọng, v́ chỉ là h́nh ảnh minh họa, có thể trám lời vào sau, và điều này là b́nh thường.
Thứ hai, nếu được nhà đài sẽ cố gắng lấy thêm cảnh “qua vai”, tức là thấy mặt người này và đồng thời thấy vai và gáy của người đối thoại ở phía gần khán giả hơn.
Mục đích của các kỹ thuật đơn giản này chỉ là để cho cảnh đối thoại nh́n sinh động và thật hơn. Và đây thường là yêu cầu tối thiểu với nghiệp vụ quay một cảnh đối thoại. Các bạn xem truyền h́nh để ư là sẽ thấy như vậy hầu hết ở mọi đoạn phóng sự đối thoại ngắn trên truyền h́nh, bất cứ đài nào.
Nhưng ở đây, người xem đa số "cảm thấy" có ǵ đó không thật, v́ trong đoạn ngắn có sư Minh Tuệ nói, người ta trám thêm h́nh cô phóng viên như đang chăm chú nghe Sư đối thoại, nhưng lại không có cảnh toàn hoăc qua vai, nên người xem dù không có nghiệp vụ ǵ, cũng cảm thấy có ǵ đó khác mọi khi.
Với người có kinh nghiệm trong nghề, th́ chắc chắn họ cảm nhận được ánh sáng và khung cảnh không phải là trong cùng một không gian. Điều này th́ tôi không có thẩm quyền nên để cho người khác nhận xét.
Về nội dung trong lời thoại của Sư, ở phần cuối Sư có nói là những người quay youtube để kiếm tiền, có lợi cho họ, "như thế là không phù hơp"... sau đó là cắt cảnh và dừng lời thoại giữa câu. Về nội dung như vậy có vẻ không giống như mọi khi Sư hay nói. Quan điểm của Sư là "các anh chị cứ làm ǵ th́ làm, miễn thấy hạnh phúc là được." Chứ Sư không can thiệp vào hành động của người khác, v́ Sư biết rất rơ sự vận hành của NGHIỆP. Người quay ấy đang tác một nghiệp, và từ đó sẽ có quả của nghiệp ấy, th́ đó là việc của người ta, tốt xấu thế nào (như là mang tiền về cho vợ hay bị công an gọi lên đồn), th́ nghiệp tự vận hành. Bản thân Sư bị quay phim chụp ảnh cũng là nghiệp của Sư, và Sư cũng phải chịu nghiệp ấy, giữa một xă hội náo loạn tưng bừng. V́ sao xă hội lại náo loạn tưng bừng v́ một vị tu hạnh đầu đà nghiêm mật như Sư, cũng là nghiệp của xă hội ấy. V́ trước đó đă có quá nhiều vị sư tu th́ không tu, chém như bố đời, chỉ lừa lừa đưa dân chúng vào cḥng cúng dường, cho nên mới phát sinh ra nghiệp như lúc này. Nói chung là trùng trùng duyên khởi, chẳng có ǵ tự nhiên mà có cả.
Trở lại những thước phim của VTV1: Như vậy, ít nhất người xem cả nước cũng được nh́n thấy thân tướng của Sư, đáp ứng phần nào nỗi lo ngại của nhiều người. Nhưng c̣n tinh thần bên trong Sư thế nào, không ai biết được. Tương tự, đời sống thực sự hiện nay của Sư ra sao, không ai biết.
Cái gốc cây rất to sau lưng Sư, là người quay cố gắng mong muốn tạo ra một cảnh thiên nhiên thoáng đăng, thoát tục. Nhưng tiếc thay nó lại bị quét vôi rất trắng, làm nhiều người tin rằng đó là một không gian bị kiểm soát chặt chẽ (như trong công viên, doanh trại quân đội, bệnh viện, v.v...). ĐIều ấy khiến nhiều người lo ngại rằng t́nh trạng của Sư hiện nay không c̣n được tự do.
Việc làm của VTV1 vừa qua (tất nhiên chịu sự chỉ đạo, lên kế hoạch từ nhiều cấp, nhiều bên), tự nó cũng là đang tạo tác một nghiệp. Và nghiệp ấy sẽ khởi những nghiệp mới măi không thôi. Như người nói dối một lần th́ lần sau lại phải nói dối tiếp, và cái khó của người ấy là phải nhớ ḿnh đă nói ǵ, v́ cái đó nó không có thật. C̣n người nói thật th́ nếu họ quên đă nói ǵ trước đó th́ họ chỉ cần tự kiểm tra hoặc nhờ người khác xem lại sự thật trong quá khứ là ǵ th́ họ biết là họ đă nói điều đó thôi.
Nguyễn Đức Thành
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:08.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12425 seconds with 14 queries