Nghiên cứu mới cảnh báo: Thường xuyên làm điều này, cẩn thận mạch máu ‘lâm nguy’, đột quỵ t́m đến - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nghiên cứu mới cảnh báo: Thường xuyên làm điều này, cẩn thận mạch máu ‘lâm nguy’, đột quỵ t́m đến
Không chỉ hút thuốc lá, lười vận động hay chế độ ăn nhiều dầu mỡ, yếu tố này cũng có thể phá hỏng mạch máu, tăng nguy cơ đột quỵ.

Trong cuộc sống, chúng ta khó có thể tránh khỏi những lúc tức giận. Đôi khi, bạn cảm giác cơn giận khiến bạn nóng bừng người. Thế nhưng, theo các nhà khoa học của Đại học Columbia (Mỹ), những lúc này, bạn hăy hít thở thật sâu và thư giăn cơ thể. Hăy kiềm chế cơn tức giận bởi cảm xúc tiêu cực ấy có thể "giết chết" bạn. Các nhà khoa học đă phát hiện, một khoảnh khắc tức giận cũng có thể ảnh hưởng tới chức năng của các mạch máu và có thể làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Tiến sĩ Daichi Shimbo, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Chúng tôi nhận thấy cảm xúc tức giận dù diễn ra trong thời gian ngắn vẫn có thể dẫn tới các rối loạn chức năng của mạch máu".

Nguyên nhân chính xác v́ sao tức giận có thể dẫn tới những thay đổi này hiện vẫn chưa được làm rơ. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, tức giận có thể tạm thời phá hỏng khả năng giăn nở b́nh thường của mạch máu, từ đó có thể giảm tác dụng ngăn ngừa chứng xơ cứng động mạch - một yếu tố có thể dẫn tới đau tim và đột quỵ.
Mối liên hệ giữa tức giận và đau tim, đột quỵ

Để có được kết luận trên, các nhà khoa học đă lựa chọn 280 người khỏe mạnh với độ tuổi trung b́nh là 26 tham gia nghiên cứu. Nhóm người này được hướng dẫn thư giăn trong ṿng 30 phút. Trong thời gian đó, họ không được phép nói chuyện, sử dụng điện thoại, đọc sách hay ngủ. Sau 30 phút, họ được đo huyết áp.


Tức giận có thể phá hủy mạch máu và dẫn tới đau tim, đột quỵ (Ảnh minh họa)

Sau đó, mỗi người sẽ được giao ngẫu nhiên 1 trong 4 nhiệm vụ kéo dài 8 phút. Các nhiệm vụ này bao gồm nhớ lại một kỷ niệm khiến họ tức giận, một khoảnh khắc lo lắng, đọc một loạt những câu nói khơi gợi cảm xúc buồn bă. Nhiệm vụ cuối cùng có tính chất trung tính về mặt cảm xúc: đếm liên tục đến 100.

Tiếp đó, các nhà khoa học sẽ đo huyết áp và độ giăn nở mạch máu của những người tham gia ở các thời điểm sau khi họ thực hiện xong nhiệm vụ 3 phút, 40 phút, 70 phút và 100 phút. Họ cũng được lấy máu để đánh giá sức khỏe của các tế bào.

Các nhà khoa học nhận thấy: "Những nhiệm vụ gợi lại các sự kiện trong quá khứ gây ra sự tức giận sẽ dẫn đến sự suy giảm khả năng giăn nở của mạch máu từ 0 đến 40 phút sau khi những người tham gia thực hiện nhiệm vụ. Sau 40 phút, sự suy giảm này chấm dứt. Đối với những người thực hiện các nhiệm vụ khơi gợi sự lo lắng hoặc buồn bă, chúng tôi không nhận thấy sự thay đổi này".

Tuy nhiên, trong bản công bố của nghiên cứu trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, các nhà khoa học của Đại học Columbia thừa nhận nghiên cứu của họ có quy mô nhỏ. Chính v́ thế, họ không chắc chắn rằng kết quả này "có thể áp dụng được cho người lớn tuổi mắc các t́nh trạng sức khỏe tiềm ẩn và đang sử dụng thuốc điều trị".

Thế nhưng, giáo sư Glenn Levin của Đại học Y dược Baylor (Mỹ), người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết: "Nghiên cứu này bổ sung thêm bằng chứng cho thấy sức khỏe tinh thần có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. Đồng thời, các trạng thái cảm xúc tiêu cực như tức giận, căng thẳng có thể dẫn tới các biến cố về tim mạch".

Vị giáo sư đă đưa ra ví dụ, sự buồn đau hoặc những cảm xúc tương tự có thể dẫn tới hội chứng trái tim tan vỡ (bệnh cơ tim Takotsubo). Hoặc các sự kiện như động đất, thậm chí việc một người hâm mộ xem một trận bóng đá gay cấn và dẫn tới căng thẳng có thể dẫn tới nhồi máu cơ tim (đau tim) và rối loạn nhịp tim.

Tiến sĩ Ilan Shor Wittstein, bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện Johns Hopkins (Mỹ), lưu ư đối với những người đang sống chung với các t́nh trạng ảnh hưởng đến hệ tim mạch như huyết áp cao, nhịp tim bất thường hoặc cholesterol cao, những khoảnh khắc tức giận tột độ có thể khiến họ dễ bị đau tim đột ngột hơn.
Làm ǵ để kiểm soát cơn tức giận?

Để kiểm soát cơn tức giận, bạn có thể thử một số phương pháp sau:

- Hít thở sâu: Hít thở sâu và từ từ có thể giúp cơ thể bạn bớt căng thẳng và thư giăn hơn.

- Đếm ngược: Đếm ngược từ 10 (hoặc số lớn hơn) để tạo ra khoảng thời gian cho bạn tự kiểm soát cảm xúc trước khi phản ứng.

- Thay đổi môi trường: Nếu có thể, hăy rời khỏi nơi và t́nh huống đang khiến bạn phải tức giận để có thời gian b́nh tĩnh lại và để chăm sóc chính bản thân ḿnh. Ví dụ, nếu bạn tức giận v́ nhà cửa bừa bộn, công việc không suôn sẻ, bạn có thể ra ngoài đi dạo hoặc đi mua sắm. Hăy làm những ǵ giúp cho cảm xúc của ḿnh tích cực hơn và quay trở lại nhà, nơi làm việc sau khi kết thúc các hoạt động đó.

- Tập thể dục thường xuyên: Hoạt động thể chất thường xuyên có thể giúp giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng.

- Áp dụng các kỹ thuật thư giăn: Tập yoga, thiền hoặc các kỹ thuật thư giăn khác có thể giúp bạn quản lư cảm xúc tốt hơn.

- Chia sẻ cảm xúc: Hăy chia sẻ cảm xúc của ḿnh với một người mà bạn tin tưởng hoặc viết nhật kư. Điều này có thể giúp bạn kiểm soát được cảm xúc của ḿnh.

- T́m kiếm sự giúp đỡ của chuyên gia: Nếu cơn tức giận của bạn trở nên khó kiểm soát và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, bạn nên t́m kiếm sự tư vấn từ một chuyên gia tâm lư.

Khi đă b́nh tĩnh trở lại, hăy t́m hiểu nguồn cơn dẫn tới cơn giận dữ của bạn, nh́n nhận lại vấn đề và t́m cách giải quyết. Đây là điều quan trọng để tránh được cảm xúc tiêu cực này trong những lần kế tiếp.

VietBF@ Sưu tập

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-03-2024
Reputation: 33502


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 79,325
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-05-04 at 06.28.24.jpg
Views:	0
Size:	37.8 KB
ID:	2369530  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,273 Times in 5,583 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 90 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:31.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09746 seconds with 14 queries