Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012

 
 
Thread Tools
Old 08-24-2012   #1
dh2003
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
dh2003's Avatar
 
Join Date: Sep 2008
Posts: 9,141
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 26
dh2003 Reputation Uy Tín Level 1dh2003 Reputation Uy Tín Level 1
Default Nhà dân rung chuyển, nứt nẻ v́ nổ ḿn phá đá

“Lúc cả gia đ́nh tôi đang nghỉ trưa, bỗng nghe tiếng “rầm”, nhà cửa rung lên như động đất. Đó là do họ nổ ḿn ở mỏ đá gần đây, nhà tôi bị nứt nẻ rất nguy hiểm”, ông Nguyễn Xuân Viên (85 tuổi) bức xúc kể lại.

Qua xác minh, mỏ đá nổ ḿn mà ông Viên nói tới thuộc Công ty Sản xuất vật liệu Puzơlan IDICO (đóng tại Khu Công nghiệp Tịnh Phong), nay là Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngăi. Băi đá nổ ḿn thuộc địa phận xă Tịnh Khê, giáp ranh thôn Ḥa Bân, xă Tịnh Thiện (huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngăi).





Băi đá đang được khai thác, nổ ḿn

Xác minh cho thấy việc sử dụng vật liệu nổ để khai thác phụ gia Puzơlan của IDICO đă được địa phương cho phép. Tuy nhiên, việc sử dụng liều lượng chất nổ vượt mức cho phép, gây chấn động địa chất, làm hư hại nhà dân, th́ phải chấn chỉnh.

Trao đổi với PV Dân trí chiều 23/8, ông Văn Nguyên - Phó Chủ tịch UBND xă Tịnh Thiện (phụ trách kinh tế) cho biết: “Sau khi đơn vị IDICO nổ ḿn, nhiều người dân phản ánh và chúng tôi đă đề nghị các cơ quan cùng IDICO đến từng nhà người dân thẩm tra thiệt hại. Qua xác minh tại 25 hộ dân, có 23 hộ bị ảnh hưởng, nứt tường nhà là chủ yếu”.

Theo quy định, trước thời điểm nổ ḿn, đơn vị thi công phải thông báo trước cho chính quyền địa phương, người dân sơ tán ra khỏi phạm vi bị ảnh hưởng. Trong đợt nổ ḿn lần này, IDICO đă kư thông báo số 39/TB-CN vào ngày 17/8, kiểm tra công văn tới tại Văn pḥng UBND xă Tịnh Thiện nhận được thông báo 39/TB-CN là ngày 18/8. Đến 11h00 ngày 19/8, đơn vị IDICO cho tiến hành nổ ḿn.

“Với thời gian gấp như vậy, chúng tôi không thể triển khai cho người dân sơ tán kịp thời. Phần quan trọng, việc nổ ḿn đă ảnh hưởng đến nhà người dân trầm trọng. Nếu mỏ đá này thuộc xă Tịnh Thiện, chúng tôi sẽ đề nghị đ́nh chỉ hoạt động ngay”, ông Văn Nguyên cho biết.

Có mặt tại nhà ông Nguyễn Trí (46 tuổi, ngụ thôn Ḥa Bân, xă Tịnh Thiện) cách mỏ đá núi Đầu Voi chưa đầy 300m, ông Trí bức xúc chỉ bức tường ngôi nhà mới xây đă bị nứt. “Thật đau xót khi nh́n ngôi nhà mới vừa xây xong khoảng 1 tháng, nay lại bị nứt hai bên. Nghiêm trọng hơn, phần tường tôi kè nhiều lớp sắt nhưng cũng bị rạn nứt. Nếu họ cho nổ ḿn khoảng 2 lần nữa chắc nhà tôi sập quá”.

Cách mỏ đá khoảng 1.000m theo đường chim bay, nhà ông Nguyễn Xuân Viên cũng bị ảnh hưởng do chấn động địa chất. Sau vụ nổ vào trưa ngày 19/8, mặt tường nhà ông Viên xuất hiện 2 vết nứt dài từ trần nhà xuống gần mặt đất (dài khoảng 2/3 tường nhà). Bên trong nhà, chính giữa góc tường bị nứt nghiêm trọng, bên trong nhà có thể thấy khe sáng ở bên ngoài.





Những vết nứt ở nhà dân xuất hiện sau vụ nổ ḿn ngày 19/8

Ông Viên cho biết: “Hôm qua thấy họ đến kiểm tra thôi, chứ chưa thấy họ nói ǵ về trách nhiệm đối với gia đ́nh”.

Trước mắt, ông Văn Nguyên - Phó Chủ tịch UBND xă Tịnh Thiện – cho biết: “Sau khi tỏng hợp mức độ thiệt hại, địa phương báo cáo lên cấp huyện đề nghị IDICO bồi thường thiệt hại cho người dân, đ́nh chỉ hoạt động nổ ḿn trái với quy định và phối hợp chặt chẽ với địa phương nhằm bảo vệ an toàn, tài nguyên môi trường cho nhân dân”.

Hồng Long - DânTrí
dh2003_is_offline  
Attached Images
 
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.