Go Back   VietBF > Funny Boxes > Crimes News | Tin H́nh Sự

 
 
Thread Tools
Old 08-27-2014   #1
vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 140,342
Thanks: 11
Thanked 12,881 Times in 10,274 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 160
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Default Đă bị giam oan lại bị đ̣i nộp ‘chứng từ’ mới bồi thường

BẮC GIANG (NV) - Đại diện Ṭa án Tối cao của Việt Nam yêu cầu ông Nguyễn Thanh Chấn và thân nhân nộp các “chứng từ” để chứng minh thiệt hại do bị giam oan th́ mới xét bồi thường.

Đó là diễn biến mới nhất liên quan tới vụ oan án mà ông Nguyễn Thanh Chấn là nạn nhân, khiến công chúng căm phẫn, chỉ trích hệ thống tư pháp Việt Nam kịch liệt và đ̣i xét lại nhiều vụ án có dấu hiệu gây hàm oan khác.

Buổi làm việc giữa đại diện Ṭa án Tối cao với ông Chấn và thân nhân. (H́nh: ĐSPL)

Năm 2003, ông Nguyễn Thanh Chấn, ngụ tại Bắc Giang bị cáo buộc “giết người,” “cướp tài sản.” Dù ông liên tục kêu oan và có nhiều nhân chứng, bằng chứng cho thấy ông vô tội, chưa kể ông Chấn liên tục tố giác đă bị tra tấn, ép nhận tội nhưng cuối cùng, ông vẫn bị phạt tù chung thân.

Măi tới năm 2013, v́ gia đ́nh hung thủ có mâu thuẫn, thân nhân ông Chấn mới t́m ra thủ phạm và thủ phạm đă đầu thú. Ông Chấn được trả tự do hồi cuối năm 2013. Đến nay, hệ thống tư pháp Việt Nam chỉ mới minh oan cho ông Chấn. Việc bồi thường thiệt hại đang được... “xem xét.”

Trong mười năm ông Chấn bị hàm oan v́ “giết người,” “cướp tài sản,” mẹ, vợ, các con ông Chấn nếm trải đủ thứ tủi nhục v́ mọi người dè bỉu, xa lánh. Bốn đứa con của ông Chấn không chịu được áp lực của dư luận nên nghỉ học, đi làm thuê kiếm tiền để mẹ đi kêu oan cho cha.

Nghe tin Ṭa án Tối cao đ̣i ông Chấn và thân nhân nộp chứng từ chứng minh thiệt hại, bà Bà Thân Thị Hải, một người hàng xóm nêu thắc mắc, t́m ở đâu ra các “hóa đơn” để chứng minh những thiệt hại như vậy?

Báo chí Việt Nam tường thuật, khi nghe các viên chức của Ṭa án Tối cao đ̣i “chứng từ,” bà Nguyễn Thị Chiến, vợ ông Chấn bật khóc. Trong mười năm ông Chấn bị giam oan, bà đă bán sạch tài sản để có tiền đi khắp nơi gửi đơn kêu oan cho chồng. Khi không c̣n tài sản để bán, bà Chiến vay mượn khắp nơi, chấp nhận trả lăi để tiếp tục hành tŕnh đi t́m công lư.

Sau khi có tin về hung thủ thật sự của vụ giết người, bà Chiến tiếp tục vay mượn để đi từ Bắc Giang đến Đắk Lắk hàng chục lần để t́m hung thủ. Chính gia đ́nh và thân hữu của ông Chấn t́m ra hung thủ, kêu gọi hung thủ đầu thú. Hệ thống tư pháp Việt Nam chỉ làm công việc tiếp nhận đầu thú, điều tra lại và “giải oan,” phóng thích ông Chấn.

Bà Chiến bảo rằng việc Ṭa án Tối cao đ̣i “chứng từ” về những khoản chi tiêu cho quá tŕnh đi t́m công lư suốt mười năm đó là “đánh đố.”

Đến nay, ông chấn vẫn chưa gặp lại một trong hai cô con gái của ḿnh. Vợ con ông Chấn đă vay mượn khắp nơi để cô gái này được chính quyền Việt Nam đưa sang Đài Loan làm thuê. Sau hai năm, khi hợp đồng hết hạn, cô bỏ trốn, trở thành người cư trú bất hợp pháp ở Đài Loan, đi làm chui để tiếp tục kiếm tiền gửi về cho mẹ đi kêu oan cho cha và thanh toán nợ nần. Cô đang chờ cha và gia đ́nh được bồi thường để có tiền nộp phạt cư trú bất hợp pháp và quay về.

Ông Chấn bảo rằng, tuy đă được giải oan, song gia đ́nh ông càng ngày càng khốn khó và hoàn toàn kiệt quệ. Vợ ông Chấn bảo rằng, họ muốn được bồi thường khoảng 10 tỉ đồng. Đó là những thiệt hại về tài sản do thu nhập thực tế bị mất, do chi phí giấy tờ và chi phí cho luật sư suốt quá tŕnh kêu oan, do phải thăm thăm nuôi, do những tổn hại về sức khỏe, danh dự, tinh thần của những thành viên trong gia đ́nh...

Đại diện Ṭa án Tối cao của Việt Nam không bận tâm đến những điều đó. Họ viện dẫn các quy định trong “Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước” và một mực đ̣i các “chứng từ” để dựa vào đó “hướng dẫn làm những thủ tục luật định.” (G.Đ)
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	194034-vn_140827_anoan-4.jpg
Views:	0
Size:	49.0 KB
ID:	653208  
vuitoichat_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.