Sự xuất hiện của iPhone 6 và iPhone 6 Plus – với màn hình cỡ lớn 5,5 inch – dường như đã chứng tỏ rằng người sáng lập ra Apple, Steve Jobs đã hoàn toàn sai lầm khi đưa ra nhận định vào năm 2010 rằng: sẽ không có người nào muốn mua một chiếc điện thoại với màn hình lớn.
Mặc dù hành động sửa sai của Apple có hơi muộn màng, nhưng nó cũng góp phần làm rõ yếu tố đang chi phối thị trường smartphone trị giá 276 tỷ USD hiện nay: kích thước màn hình.
Apple đã tung ra dòng iPhone mới của mình với hai phiên bản 4,7 inch và 5,5 inch vì một mục đích duy nhất: giành lại thị trường mà các đối thủ cạnh tranh của hãng, nhất là Samsung, đã thống trị trong hai năm qua – thị trường của những khách hàng muốn dùng điện thoại có màn hình lớn, rõ nét và phù hợp để xem tin tức cũng như làm việc.
Trước đây, Jobs đã giới thiệu iPhone và những phiên bản ban đầu với màn hình 3,5 inch. Và khi mà mẫu iPhone 4 gặp khó khăn, bởi nó hay bị ngắt cuộc gọi khi người dùng cầm không đúng cách, Jobs đã tổ chức một cuộc họp báo. Khi đó đã có người hỏi: Tại sao Apple không sản xuất điện thoại lớn hơn, đề ăng-ten có nhiều không gian hơn bên trong thiết bị và do đó bắt sóng tốt hơn?
Steve Jobs đã trả lời rằng, ông không thích các dòng điện thoại cỡ lớn của Samsung cũng như các công ty khác. "Bạn không thể cầm gọn chúng bằng một tay … sẽ không có ai muốn mua một chiếc điện thoại như vậy". Ông cũng cười nhạo những chiếc điện thoại cỡ lớn đó và coi chúng là món đồ... "cục mịch".
Tuy nhiên, đến năm 2013, các lãnh đạo của Apple đã bắt đầu thay đổi suy nghĩ. Một tài liệu của hãng đã cho thấy tốc độ tăng doanh số của Apple trong những năm qua đang chậm dần, mặc dù thị trường vẫn đang phát triển. Tất cả sự phát triển đó đều nằm ở phân khúc giá rẻ (dưới 300 USD – khoảng 6,4 triệu VND) và phân khúc điện thoại có màn hình từ 4 inch trở lên.
Một tài liệu khác cho thấy, chính những khách hàng của Apple cũng đang than phiền rất nhiều về kích thước quá nhỏ của màn hình iPhone 5, 5C và 5S. Việc sản xuất ra những dòng iPhone với màn hình nhỏ dường như đã trở thành một nghĩa vụ của Apple, chứ không phải – như Jobs đã nói ba năm trước – là một lợi thế.
Mẫu điện thoại màn hình lớn đang dẫn đầu thị trường hiện nay, dĩ nhiên, là Samsung Galaxy S và Samsung Note, với màn hình cỡ từ 5 inch trở lên – như chiếc Samsung Note 4 hiện đã có kích thước màn hình lên tới 5,7 inch. Và khi hỏi những người dùng Note 4 rằng liệu họ có bao giờ nghĩ đến việc quay lại dùng một mẫu iPhone 4 inch nữa hay không, bạn sẽ thấy câu trả lời chủ yếu là "không".
Đây là một điều khá ngạc nhiên về Jobs, vì khi iPhone trở thành một hiện tượng vào năm 2007, với màn hình 3,5 inch, lúc đó chính bản thân iPhone cũng đang là một trong những điện thoại cỡ lớn nhất trên thị trường. Khi đó mọi người vẫn đang dùng điện thoại của Nokia, với phần bàn phím chiếm gần hết diện tích và do đó không còn chỗ cho màn hình. BlackBerry thời đó cũng rất mạnh, một trong những lý do là bởi điện thoại của hãng này có màn hình lớn hơn một chút so với "cục gạch" của Nokia.
Thực ra cũng không có gì lạ về việc Jobs đã nhận định sai về sở thích của người dùng trong những năm cuối đời mình. Thay vào đó, điều kỳ lạ là ông đã không thừa nhận rằng, kích thước màn hình lớn của iPhone (tại thời điểm đó so với các đối thủ) thực ra chính là một trong những yếu tố đã tạo nên thương hiệu của sản phẩm này khi ông còn sống.
Dưới đây là kích thước màn hình của các dòng smartphone qua các thời kỳ:
Anh Minh
Theo Business Insider