Có những đường biên giới đơn giản chỉ là một ḍng sông, nhưng cũng có nơi lại là công tŕnh có kiến trúc độc đáo, tạo nên "muôn h́nh vạn trạng" của những đường biên giới thú vị tại châu Á.
Đường biên giới quốc gia là đường phân định giới hạn lănh thổ hay lănh hải của một nước với nước tiếp giáp, hoặc hải phận quốc tế. Tuy nhiên, không chỉ là những khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt, một số đường biên giới ở nhiều nước khá kỳ lạ.
Đường biên giới giữa Singapore và Malaysia c̣n đóng vai tṛ của một cây cầu lớn, giúp việc giao thông đi lại giữa hai quốc gia thêm thuận lợi.
Đường biên giới của Malaysia và Thái Lan được thiết kế như một trạm kiểm soát giao thông.
Trong khi đó, biên giới giữa Thái Lan và Campuchia lại được xây bằng một cửa khẩu khá lớn, thiết kế kiến trúc có phần lạ mắt.
Đường biên phân chia hai nước Lào và Campuchia có vị trí rộng răi, thoáng đăng.
Nơi phân chia hai nước Thái Lan và Lào được đánh dấu bằng một cửa khẩu với thiết kế mang nét phương Đông, có lớp mái nhiều tầng.
C̣n đây là đường biên giữa Lào với Trung Quốc. Trong h́nh là khu vực địa phận của Lào.
Tại khu vực biên giới hai nước Myanmar và Trung Quốc, một công tŕnh được xây dựng "hoành tráng" như ṭa nhà dành cho cơ quan nhà nước.
Bên cạnh hẻm núi sâu hun hút có ḍng nước chảy vắt ngang qua là đường biên giới tự nhiên giữa Trung Quốc với Bhutan - Vương quốc của Phật giáo.
Nơi chia tách hai quốc gia độc lập Bangladesh và Ấn Độ rất rơ ràng. Một bên vẫn giữ nguyên diện tích rừng, trong khi bên c̣n lại được khai hoang để chăn nuôi và định cư.
Hàng rào dây thép gai này là sự phân định ranh giới rơ ràng giữa hai nước Ấn Độ và Pakistan.
Trong khi đó, Nepal và Trung Quốc lại ngăn cách nhau bởi một ḍng sông. Do thời tiết quá lạnh giá nên có thời điểm ḍng sông "biên giới" bị đóng băng đông cứng như trong h́nh.