LOS ANGELES, California
Tầm nhìn của xe hơi hiện nay lại trở thành một chủ đề nóng bỏng do có số nạn nhân khi đi bộ bị đụng phải, gây ra tử vong và số trường hợp cán phải còn gọi là
"frontover", loại tai nạn trong đó cha mẹ vô tình đâm xe vào con cái khi các em ở điểm bị khuất tầm mắt phía trước đầu xe, đang ngày càng gia tăng, theo trang
Autoblog đưa tin vào hôm thứ Ba, 25/10/22.
Trong một thí nghiệm của tạp chí
Consumer Reports với sự tham gia của Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal (Dân Chủ-Connecticut), vị thượng nghị sĩ này cao 1.75 m (5'10) ngồi trên xe một chiếc SUV cỡ lớn đã không thể nhìn thấy được 12 trẻ em độ tuổi từ 6 đến 10 đang ngồi trước đầu xe.
Với những chiếc xe SUV hay pickup truck cao, tài xế sẽ không thấy trẻ ở trước xe do bị khuất tầm nhìn. (Hình minh họa: Armend Nimani/AFP via Getty Images)
Sau lần trải nghiệm này, vị Thượng nghị sĩ ở Connecticut đạ gửi văn bản đến ông Stephen Cliff, giám đốc
Cơ Quan An Toàn Giao Thông Xa Lộ Quốc Gia (NHTSA), để bàn về một số vấn đề, bao gồm việc xe hơi không có camera ở phía trước.
Ông Blumenthal có chia sẻ với NBC News rằng, "Tôi rất thất vọng vì các hãng xe không cung cấp các thiết bị này một cách rộng rãi hơn, nhưng chúng tôi sẽ bắt buộc họ phải thiết kế như vậy nếu cần thiết".
Mối nguy hiểm này không hề mới mẽ gì và là nguyên nhân đàng sau quy định bắt buộc xe phải gắn camera chiếu hậu từ nhiều năm trước khi lùi xe lại.
Thượng nghị sĩ Blumenthal, là thành viên trong Ủy ban giám sát NHTSA, cũng đặt ra một số câu hỏi về khả năng lưu trữ dữ liệu của cơ quan này, vì điều luật bắt buộc phải lưu lại các thông tin dữ liệu về tai nạn khi lùi xe cũng như sự lưu thông tin dữ liệu về tình trạng
"frontover" gây ra tại nạn đáng tiếc.
Tuy nhiên, các thông tin dữ liệu của cơ quan này về tình trạng này đã có
"thiếu sót và không kịp thời cập nhật hóa", theo lời của ông Blumenthal.
Có vẻ như quy định bắt buộc gắn camera hoặc cảm biến ở phía trước xe là điều không thể tránh khỏi trong tương lai gần.
Đối với loại xe điện, các quy định về khí động lực học có thể giúp cải thiện tầm nhìn, nên hiện chưa rõ liệu loại xe này có cần gắn thêm camera hay không.
Ngược lại, xe dùng xăng ngày càng trở nên lớn và nặng hơn do các yêu cầu về an toàn, xu hướng thiết kế, và thị hiếu người tiêu dùng.