Nhận thấy giá cước vận chuyển tăng mạnh sau xung đột Nga-Ukraine, Trung Quốc nhanh chóng nhảy vào thị trường đóng tàu chở khí đốt đầy tiềm năng.
Nhanh chân nhảy vào lĩnh vực mới
3 hăng đóng tàu Trung Quốc - chỉ một trong số đó có kinh nghiệm làm tàu LNG cỡ lớn - đă giành gần 30% đơn hàng mới cho 163 tàu chở LNG mới trên thế giới năm nay. Điều này cho thấy Trung Quốc đang t́m cách tận dụng cơ hội khi cước vận chuyển tăng kỷ lục sau xung đột Nga-Ukraine.
Trong bối cảnh các hăng đóng tàu Hàn Quốc đă hoạt động hết công suất để phục vụ việc mở rộng mỏ khí đốt Norh Field (Qatar), các hăng đóng tàu Trung Quốc đă thu hút nhiều đơn hàng từ nước ngoài hơn. Kể cả các hăng mới được chứng nhận về đóng tàu LNG cũng nhận được đơn hàng.
"Khi ngày càng nhiều hăng kinh doanh khí đốt t́m đến các hăng đóng tàu trong nước, họ sẽ bị buộc phải học hỏi và phát triển ngành này", Li Yao – nhà sáng lập hăng tư vấn SIA Energy cho biết.
Theo nhà cung cấp dữ liệu vận chuyển Clarksons Research, các nhà máy đóng tàu Trung Quốc trong năm nay đă giành được 45 đơn đặt hàng tàu chở LNG trị giá ước tính 9,8 tỷ USD, gấp khoảng 5 lần giá trị đơn hàng vào năm 2021.
Mặc dù vậy, theo Clarksons, các nhà máy đóng tàu Trung Quốc chỉ đóng khoảng 9% đội tàu LNG toàn cầu hiện có.
VietBF @ Sưu tầm