Chưa kịp mừng v́ bán dầu trên mức giá trần, Nga bất ngờ ngậm 'trái đắng' - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chưa kịp mừng v́ bán dầu trên mức giá trần, Nga bất ngờ ngậm 'trái đắng'
Lệnh cấm vận dầu thô có vẻ đang gây ra tác động nghiêm trọng đến dầu thô của Nga chứ không hề "vô nghĩa" như nhiều người đă nghĩ.


Ảnh minh họa

Lệnh cấm đối với nhập khẩu dầu thô của Nga có hiệu lực vào đầu tháng 12 vừa qua của Liên minh châu Âu cuối cùng đă tác động đến doanh thu từ dầu mỏ của Nga. Từng mừng rỡ v́ bán giá dầu trên mức giá trần nhưng Nga dường như đă lầm.

Giá dầu thô sụt giảm - điều không ai ngờ đến
Mỹ đă lo ngại rằng các biện pháp trừng phạt của EU đối với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga sẽ khiến giá tăng vọt. Trong đó mối lo ngại đặc biệt là lệnh cấm cung cấp tàu và các dịch vụ như bảo hiểm và tài chính cho hàng hóa của Nga đến bất ḱ đâu trên thế giới.

Để giảm thiểu tác động, Mỹ đă đề xuất áp giá trần đối với hàng hóa xuất khẩu của Nga. Hàng hóa được mua ở mức dưới giá trần - 60 USD/thùng sẽ được miễn lệnh cấm với vận chuyển và dịch vụ.

Nhưng những lo lắng của họ dường như thừa thăi cho đến thời điểm hiện tại. Moscow đă mất ngay 1 thị trường nhập khẩu lên đến 1,5 triệu thùng mỗi ngày và doanh số được dự báo sẽ c̣n giảm thêm 500.000 thùng mỗi ngày vào cuối năm nay khi Ba Lan và Đức tuân thủ theo các cam kết ngừng nhập khẩu.

Và thêm một tin không vui đối với Nga. Thay v́ tăng vọt, giá dầu đă sụt giảm nghiêm trọng. Tính đến ngày 10/12 - ngày thứ 5 khi lệnh cấm có hiệu lực, giá dầu được giao dịch ở mức 77 USD/thùng và có thời điểm giao dịch dưới mức 76 USD/thùng. Đây là con số sụt giảm hơn 14% so với mức cao nhất vào ngày 5/12 khi lệnh trừng phạt bắt đầu có hiệu lực.

V́ vậy giá mà Nga đang kiếm được cho các lô hàng dầu thô của họ đă giảm nghiêm trọng. Các thùng dầu Urals đă được đổi nguồn gốc giao dịch ở mức 40 USD/thùng tại các cảng ở vùng biển Baltic - nơi giao dịch dầu thô nhộn nhịp nhất trên thế giới. Đó là mức giá ḥa vốn cho chi phí sản xuất và thấp hơn nhiều so với mức trần giá 60 USD/thùng được đưa ra cùng với lệnh cấm vận của EU.

Tương lai ngành dầu mỏ của Nga
Tầm quan trọng của các cảng quanh khu vực biển Baltic sau khi Nga bị mất đi thị trường quan trọng là châu Âu đă cho thấy nước này không có khả năng chuyển hướng dầu mỏ.

Đường ống duy nhất đến cảng xuất khẩu bờ biển Thái B́nh Dương của Trung Quốc và Nga tại Kozmino đă đầy và cách duy nhất để cung cấp nguồn cung cho các thị trường c̣n lại cuối cùng của Nga bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ là thông qua các chuyến đi dài quanh châu Âu và qua Kênh đào Suez.

Khác xa với việc tạo ra sự thiếu hụt dầu thô, lệnh trừng phạt của EU đă tạo ra dư thừa cục bộ tại các thị trường.

Một khối lượng dầu khổng lồ của Nga đang cạnh tranh với ḍng chảy từ các nhà cung cấp truyền thống ở Trung Đông và người bán phải giảm giá mạnh để bù đắp chi phí cao cho những chuyến đi dài hơn b́nh thường để vận chuyển hàng hóa từ Baltic.

Trong khi đó, châu Âu không tranh giành dầu thô. Cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine vốn đă gây ra lạm phát bao gồm cả năng lượng và lương thực. Tuy nhiên giờ đây thế giới có thể dễ dàng xử lí việc mất những thùng dầu từ Nga. Trung Quốc đang dần nới lỏng các lệnh hạn chế dịch Covid-19, bởi vậy thị trường sẽ bị thắt chặt thêm một lần nữa.

Ngoài ra c̣n có một lệnh cấm nghiêm trọng hơn của EU sắp tới đối với việc nhập khẩu các sản phẩm dầu tinh chế của Nga như dầu diesel. Điều đó có thể hỗ trợ các thị trường dầu vốn đă thiếu nhiên liệu vận chuyển. Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang đe dọa cắt giảm sản lượng dầu để đối phó với mức giá trần đối với dầu thô. Ông Putin có thể nh́n thấy ngành công nghiệp dầu mỏ nghiêm trọng như thế nào nếu việc bán dầu không mang lại lợi nhuận.

Điện Kremlin sẽ phải đối mặt với một thách thức lớn đối với doanh thu từ thuế xuất khẩu dầu thô vào tháng tới. Dựa trên giá dầu thô kể từ giữa tháng trước, thuế mỗi thùng của Nga có thể giảm trong tháng 1 xuống mức thấp nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Hiện tại, thế giới đă có thể đối phó tốt với việc chuyển hướng dầu thô của Nga từ châu Âu sang châu Á và cái giá phải trả đúng như kỳ vọng ở các thủ đô phương Tây - đang đổ lên đầu Điện Kremlin.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-12-2022
Reputation: 33610


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 80,110
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2022-12-13 at 6.29.49 AM.png
Views:	0
Size:	232.6 KB
ID:	2150935  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,294 Times in 5,604 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 91 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to therealrtz For This Useful Post:
tampleime (12-12-2022)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:44.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08319 seconds with 14 queries