Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đă phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng. Người đứng đầu Chính phủ đă đặc biệt cảm ơn người dân Lạng Sơn nhường đất làm cao tốc và yêu cầu chính quyền địa phương phải bảo đảm nơi ở mới ít nhất phải bằng hoặc hơn nơi ở cũ.
Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng nguồn vốn hơn 11.000 tỷ đồng, là đoạn cuối cùng được khởi công của tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông, kết nối Cao Bằng - Lạng Sơn – Hà Nội – Huế - TPHCM – Cà Mau.
Tuyến dài gần 60 km và được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư, do UBND tỉnh Lạng Sơn làm Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền với tổng mức đầu tư 11.024 tỷ đồng.
Trong đó, vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án: 5.495 tỷ đồng; Vốn Nhà đầu tư thu xếp: 5.529 tỷ đồng. Nhà đầu tư tham gia duy nhất và trúng thầu là tập đoàn Đèo Cả.
Dự án kết nối từ cửa khẩu Hữu Nghị với đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đă hoàn thành và cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vừa được khởi công ngày 1/1/2024.
Đây là mắt xích chiến lược hoàn thành kết nối 2 tuyến hành lang kinh tế: Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Pḥng và Lạng Sơn - Hà Nội - Hồ Chí Minh - Mộc Bài; là cửa ngơ quan trọng kết nối các nước ASEAN với Trung Quốc.
Theo Bí thư Tỉnh uỷ Lạng Sơn Nguyễn Quốc Đoàn, Trưởng Ban chỉ đạo dự án, sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác, tuyến cao tốc sẽ là cầu nối quan trọng của tuyến hành lang kinh tế Nam Ninh - Lạng Sơn - Hải Pḥng - Quảng Ninh, nhằm tạo ra hành lang kinh tế xuyên Á, tạo lợi thế hơn nữa để Việt Nam là cửa ngơ giao lưu thương mại với Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á.
Với tỉnh, dự án đóng góp vào các lĩnh vực kinh tế trọng điểm của tỉnh Lạng Sơn như công nghiệp, du lịch, dịch vụ, xuất nhập khẩu hàng hóa; thúc đẩy phát triển Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn; tạo động lực để tỉnh Lạng Sơn phát triển kinh tế - xă hội nhanh và bền vững, trở thành một trong các cực tăng trưởng, trung tâm kinh tế của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ...
Ông Đoàn nhấn mạnh, đầu tư xây dựng tuyến cao tốc này là niềm mong ước của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân Lạng Sơn trong nhiều năm qua, dù là một tỉnh miền núi biên giới, nguồn lực c̣n rất hạn chế, nhưng tỉnh đă cân đối nguồn vốn 2.000 tỷ đồng tham gia dự án.
Gọi dự án là mảnh ghép hoàn chỉnh của tuyến cao tốc Bắc – Nam, Chủ tịch tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng cho biết, việc triển khai dự án đă gặp nhiều khó khăn nhưng đă được tỉnh Lạng Sơn nghiên cứu, đề xuất và Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, các đơn vị liên quan cùng chung tay tháo gỡ kịp thời, hiệu quả.
Theo ông Hoàng, việc này cho thấy, đối với những dự án đầu tư PPP khó khăn nếu có sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước, quyết tâm vào cuộc của chính quyền địa phương và đặc biệt sự ủng của nhân dân th́ khó khăn nào cũng vượt qua, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành.