Philippines đang đẩy mạnh quảng bá ẩm thực để du khách quốc tế biết đến nhiều hơn thay vì đến Đông Nam Á chỉ nhớ phở Việt, tom yum Thái.
Trong video đăng tải hồi tháng 5 thuộc chiến dịch quảng bá thu hút khách du lịch bằng ẩm thực của Tổng thống Ferdinand Marco Jr., ông cho biết thường thấy trên mạng xã hội nhiều clip nói về đồ ăn Philippines của khách quốc tế. "Được biết đến nhiều hơn, thứ hạng ẩm thực của chúng ta sẽ tăng cao hơn", Tổng thống cho biết.
Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. đăng poster quảng bá ẩm thực trên trang cá nhân. Ảnh: Nikkei Asia
Một số món ăn Philippines nổi tiếng gồm sinigan, adobo. Sinigang là súp chua được làm từ tôm, các loại hải sản. Adobo là món từ thịt lợn hoặc gà ướp tỏi, giấm, nước tương cùng các nguyên liệu khác, hầm với rau.
Tổng thống Marcos cũng kêu gọi người dân quảng bá ẩm thực ra toàn thế giới, hy vọng nâng cao danh tiếng ẩm thực nước nhà. Ông Marcos cũng nói về các món ăn yêu thích của mình như trứng vịt lộn, món ăn đường phố phổ biến tại Philippines.
Trong 100 nền ẩm thực hàng đầu thế giới 2024 do Taste Atlas công bố dựa trên gần 400.000 bình chọn từ các chuyên gia, du khách quốc tế, Philippines đứng thứ 33, cao so với toàn cầu nhưng thấp hơn nhiều quốc gia khu vực như Indonesia (thứ 6), Thái Lan (17) và Việt Nam (22). Trong bảng xếp hạng này, Italy là quốc gia có nền ẩm thực xếp thứ nhất, tiếp đến là Nhật Bản.
Ngoài chiến dịch quảng bá trực tuyến, Philippines còn phát động Eatsperience, sự kiện khuyến khích khách quốc tế thử các món ăn địa phương do Bộ Du lịch tài trợ từ tháng 4. Các quầy thực phẩm được bày ở công viên Riza và Intramuros, khu vực du lịch nổi tiếng tại thủ đô Manila. Chương trình dự kiến kéo dài một năm.
Trứng vịt lộn, món ăn đường phố nổi tiếng của Philippines được Tổng thống Marcos yêu thích. Ảnh: Mundurek
Jeffrey Yap, phụ trách quy hoạch đô thị và phát triển cộng đồng ở Intramuros, nói giá các món ăn tại sự kiện "không quá đắt" nên nhiều khách sẽ "dễ tiếp cận", mua và thưởng thức.
Bộ trưởng Du lịch Christina Garcia Frasco cho biết đang quảng bá "du lịch ẩm thực", tập trung vào trải nghiệm của du khách với ẩm thực và văn hóa. Khi triển khai Eatsperience, chính phủ xây dựng các chuyến tham quan ẩm thực (food tour) độc đáo.
"Chúng tôi muốn quảng bá sự phong phú của ẩm thực quốc gia", Frasco nói.
Bộ đã tạo ra các trang web hướng tới khách Mỹ, Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản cùng nhiều nước khác nhằm giới thiệu các món ăn Philippines thông qua blog và video. Trên trang web tiếng Nhật, các video hướng dẫn cách làm những món nổi tiếng như mì cổ điển pancit cùng nhiều món khác.
Trong suy nghĩ của nhiều du khách, ẩm thực Philippines đồng nghĩa với Jollibee, một chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh thành công. Ẩm thực của đất nước này chịu nhiều ảnh hưởng của Tây Ban Nha và có nhiều món ăn phổ biến trong vùng.