Câu hỏi thường gặp liên quan đến ung thư da - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Câu hỏi thường gặp liên quan đến ung thư da
Làn da của chúng ta nhạy cảm và dễ bị tổn thương, nhất là dưới tác động của ánh nắng mặt trời. Đây là nguyên nhân chính gây ung thư da. Bệnh gây ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như thẩm mỹ của người bệnh.

Ung thư da thường xuất hiện trên những vùng da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Thông thường, tế bào da sẽ phát triển theo tŕnh tự: Tế bào mới đẩy các tế bào trưởng thành ra các lớp ngoài, khi bị đẩy lên đến lớp trên cùng, các tế bào già sẽ chết đi và bong ra.


Ung thư da xảy ra khi các tế bào da phát triển một cách bất thường, không theo tŕnh tự trên, dẫn đến h́nh thành khối u.

1. Đông y có chữa được ung thư da không?

Ung thư da là kết quả của sự phát triển bất thường của các tế bào của da, thường xuất hiện nhiều trên những vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên một số dạng ung thư da phổ biến cũng có thể xảy ra trên những vùng da thường không tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. V́ vậy, đông y không thể chữa khỏi ung thư da.

Ung thư da thường xuất hiện trên những vùng da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.

2. Cách xử trí khi bị ung thư da

Khi có biểu hiện ung thư da cần tới cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị. Tùy vào các giai đoạn ung thư da để có phương pháp chữa trị phù hợp. Dưới đây là một số phương pháp chính:

Phẫu thuật: Ung thư da thường được điều trị bằng phẫu thuật để loại bỏ ung thư rộng răi, đối với một số thể ung thư, ngoài việc cắt bỏ tổn thương sẽ cần kết hợp với việc lấy bỏ hạch vùng lân cận nhằm ngăn chặn sự di căn.

Xạ trị: Dùng phóng xạ tiêu diệt tế bào ung thư.

Hóa trị: Dùng hóa chất gây độc tế bào điều trị ung thư da trong các trường hợp khối u lan rộng, di căn xa.

Ngoài ra, có thể thêm liệu pháp nhắm trúng đích: Sử dụng các thuốc hướng đến gen gắn vào tế bào ung thư nhằm tiêu diệt các tế bào ung thư.

Điều trị bằng thuốc: Sử dụng các loại thuốc điều trị tế bào ung thư là phương pháp được nhiều bác sĩ sử dụng. Có ba cách dùng cơ bản: đường uống, đường tĩnh mạch và bôi trực tiếp trên da.

Liệu pháp quang động, liệu pháp sử dụng một chất nhạy cảm ánh sáng bôi lên da, sau đó chiếu ánh sáng thích hợp để tiêu diệt các tế bào ung thư.

3. Ung thư da có chữa khỏi được không?

Ung thư da nói riêng cũng như các loại ung thư khác, nếu phát hiện sớm và điều trị đúng cách có thể chữa khỏi. Bệnh ung thư da được phát hiện vào giai đoạn sớm, tỷ lệ điều trị thành công lên đến 100% cho bệnh nhân sống hơn 5 năm kể từ thời điểm chẩn đoán bệnh. Nếu được phát hiện muộn, tỷ lệ thành công giảm chỉ c̣n 20-40%.

4. Cách chăm sóc bệnh ung thư da tại nhà

Quá tŕnh điều trị ung thư như hóa trị, xạ trị, liệu pháp nhắm trúng đích, hormone… có thể dẫn đến những tác dụng phụ trên da như khô da, tăng sắc tố, phát ban sẩn, mụn mủ, viêm da tia xạ… ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, thậm chí nặng nề khiến bệnh nhân không tuân thủ điều trị.

Trước hết cần tuân thủ các lưu ư sau đây:

Chỉ sử dụng các sản phẩm tẩy rửa có độ pH = 5,5, không hương liệu, không chất xà pḥng, ít tạo bọt.

Bôi kem dưỡng ẩm hằng ngày.

Bảo vệ da khi tiếp xúc ánh nắng mặt trời. Nên chọn kem chống nắng vật lư, có hoạt tính chống nắng cao, chỉ số SPF ≥ 50.

Tránh chà xát da quá mức, không sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết, tẩy lông.

Hạn chế tiếp xúc nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh.

Sau đó, dự đoán một số tác dụng phụ thường xảy ra với các phương pháp điều trị ung thư như hóa trị, xạ trị hay liệu pháp nhắm trúng đích, liệu pháp hormone… để pḥng ngừa và xử trí:

Da khô: Thường xảy ra trên bệnh nhân điều trị hóa trị, hormone liệu pháp và liệu pháp nhắm trúng đích như erlotinib, gefitinib, cetuximab. Bệnh nhân nên bôi kem dưỡng ẩm và phục hồi thường xuyên (4-6 lần/ngày). Tránh tắm nước quá nóng và tắm lâu.
Tăng sắc tố da: Thường xảy ra trên bệnh nhân điều trị hóa trị với các nhóm thuốc như capecitabine, 5-fluorouracil, liposomal doxorubicin… Bệnh nhân nên tránh nắng kỹ, bôi kem chống nắng phổ rộng, có hệ số bảo vệ cao SPF ≥ 50. Có thể bôi kem làm trắng chứa các thành phần ít gây kích ứng da như niacinamide, glutathione…
Phát ban sẩn, mụn mủ: Thường xảy ra trên bệnh nhân điều trị nhắm trúng đích với các thuốc như: erlotinib, gefitinib, cetuximab… Cân nhắc điều trị dự pḥng: tetracyclin uống 100 mg 2 lần/ ngày, kết hợp với bôi corticosteroid nhẹ, 2 lần/ngày trong 6 đến 8 tuần.
Da nứt nẻ, loét: Thường xảy ra trên bệnh nhân điều trị với liệu pháp nhắm trúng đích như cetuximab, erlotinib, gefitinib, cobimetinib... Bệnh nhân nên bôi chất làm mềm kết hợp tiêu sừng hàng ngày. Tránh tắm nước nóng, tắm lâu. Sử dụng kem kháng sinh (nếu có nhiễm trùng).
Viêm da tia xạ: Bệnh nhân không sử dụng bất kỳ loại kem nào 4 giờ trước khi điều trị; Tránh cạo râu hoặc tẩy lông, chà xát, cào găi hoặc sử dụng băng dính trên vùng da điều trị. Chuẩn bị quần áo rộng răi làm từ vải mềm, mịn. Tránh nắng, không chườm nóng hoặc lạnh (chẳng hạn như đệm sưởi, đèn sưởi, hoặc túi đá) lên vùng da điều trị. Bôi kem dưỡng ẩm thường xuyên.

Như vậy với việc chăm sóc da chủ động được thực hiện từ trước quá tŕnh điều trị và kéo dài xuyên suốt sẽ giúp hạn chế các tác dụng phụ do quá tŕnh điều trị ung thư gây ra. Từ đó bệnh nhân có thể cảm thấy thoải mái và sẽ tuân thủ điều trị tốt hơn.

5. Những lưu ư quan trọng khi bị ung thư da

Với bệnh nhân ung thư da cần tránh để da tiếp xúc với ánh nắng và các nguồn bức xạ UV khác trong thời gian dài. Tránh tắm nắng. Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời khi mặt trời mạnh nhất (từ 10 giờ sáng-4 giờ chiều).

Thoa kem chống nắng và son dưỡng môi có chỉ số chống nắng (SPF) từ 30 trở lên cho bất kỳ vùng da hở nào ít nhất 30 phút trước khi ra ngoài trời và thường xuyên bôi lại.

Đội mũ rộng vành và các loại vải dệt khô, dệt chặt khi ra ngoài vào ban ngày.

Đeo kính râm có khả năng bảo vệ 100% tia cực tím B (UVB) và tia cực tím A (UVA). Tránh để da tiếp xúc với ánh nắng và các nguồn bức xạ UV khác trong thời gian dài.

Duy tŕ thói quen thăm khám sức khỏe định kỳ và đến bệnh viện khi da có những triệu chứng lạ kéo dài không biến mất.

Đối với những người từng bị ung thư da hoặc có tiền sử gia đ́nh mắc bệnh này, các chuyên gia khuyên nên:

Thực hiện tự kiểm tra da mỗi tháng một lần;
Thường xuyên đến gặp bác sĩ da liễu để kiểm tra da;
Ưu tiên sử dụng kem chống nắng và các h́nh thức chống nắng khác;
Tránh tắm nắng và tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

6. Chi phí khám chữa bệnh

Thoa kem chống nắng cho bất kỳ vùng da hở nào ít nhất 30 phút trước khi ra ngoài trời.

Chi phí điều trị ung thư da cũng như các loại ung thư khác rất tốn kém. Do điều trị ung thư thường mất thời gian và kéo dài cho nên người dân nên mua bảo hiểm để nhà nước hỗ trợ.

Thông thường bệnh nhân ung thư da khám chuyên khoa Da liễu (Bác sĩ, Thạc sĩ, Bác sĩ Chuyên khoa I) từ 105.000 - 300.000 đồng; phân tích da 320.000 đồng. Ngoài ra bác sĩ có thể chỉ định các xét nghiệm lâm sàng trong chẩn đoán nguy cơ mắc ung thư da, bao gồm: soi và phân tích da; siêu âm dưới da; sinh thiết vùng da bị tổn thương; xét nghiệm đột biến gen phát hiện nguy cơ ung thư da...

Ung thư da có tốc độ phát triển nhanh nên ngay khi có những dấu hiệu nghi ngờ ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, người bệnh cần đến các cơ sở y tế uy tín để được khám và kiểm tra chính xác.

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 4 Hours Ago
Reputation: 13658


Profile:
Join Date: Oct 2014
Location: GB
Posts: 32,796
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	82b0a24ba104485a1115.jpg
Views:	0
Size:	53.0 KB
ID:	2400035  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,600 Times in 1,453 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 42 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:44.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05967 seconds with 14 queries