Giải mă sự suy giảm dân số bí ẩn cách đây 5.000 năm - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Giải mă sự suy giảm dân số bí ẩn cách đây 5.000 năm
Một nghiên cứu mới dựa trên ADN cổ đại thu thập được từ 108 cá thể thời tiền sử được khai quật tại chín địa điểm chôn cất ở Thụy Điển và Đan Mạch cho thấy một dạng bệnh dịch hạch cổ xưa có thể đă lan rộng trong số những người nông dân đầu tiên ở châu Âu và có thể giải thích tại sao dân số này lại suy giảm một cách bí ẩn trong ṿng 400 năm.

Nạn nhân bệnh dịch hạch lâu đời nhất được biết đến có niên đại khoảng 5.000 năm trước ở châu Âu. Nhưng vẫn chưa rơ liệu hai trường hợp, một ở Latvia và một ở Thụy Điển, có phải là trường hợp riêng lẻ hay là bằng chứng của một đợt bùng phát rộng hơn.

Frederik Seersholm, nghiên cứu viên sau tiến sĩ tại Trung tâm Địa di truyền của Quỹ Lundbeck, Viện Globe, Đại học Copenhagen ở Đan Mạch và là tác giả chính của nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature, cho biết: "Điều này khá thống nhất trên khắp Bắc Âu, Pháp và Thụy Điển, mặc dù có một số khác biệt khá lớn trong khảo cổ học, chúng tôi vẫn thấy cùng một mô h́nh, chúng chỉ biến mất ".

Nhóm này, được gọi là nông dân thời kỳ đồ đá mới, di cư từ phía đông Địa Trung Hải, thay thế các nhóm nhỏ thợ săn hái lượm và mang nông nghiệp cùng lối sống ổn định đến Tây Bắc Âu lần đầu tiên vào khoảng 6.000 đến 7.000 năm trước. Di sản của họ vẫn tồn tại trong nhiều ngôi mộ và tượng đài bằng đá lớn của lục địa này, trong đó nổi tiếng nhất là Stonehenge.

Các nhà khảo cổ học tranh luận gay gắt về nguyên nhân khiến quần thể này biến mất trong khoảng từ 5.300 đến 4.900 năm trước. Một số người cho rằng sự biến mất của họ là do khủng hoảng nông nghiệp do biến đổi khí hậu và những người khác nghi ngờ là do bệnh tật.

“Đột nhiên, không c̣n ai được chôn cất (tại những di tích này) nữa. Và những người chịu trách nhiệm xây dựng những khối đá lớn này (đă biến mất)”, Seersholm nói.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng, các dạng vi khuẩn gây bệnh dịch hạch có mặt trong 1/6 mẫu vật cổ đại, cho thấy t́nh trạng nhiễm căn bệnh này không phải là hiếm.

Sự lây truyền bệnh dịch hạch thời tiền sử

Seersholm cho biết, do hài cốt được chôn cất cẩn thận trong một ngôi mộ, nên có khả năng dữ liệu di truyền được kiểm tra trong nghiên cứu đă ghi lại được thời điểm bắt đầu của một trận dịch hạch.

Cũng có khả năng là căn bệnh này ít nghiêm trọng hơn bệnh dịch hạch gây ra "Cái chết đen", đợt bùng phát dịch hạch tàn khốc nhất thế giới được ước tính đă giết chết một nửa dân số châu Âu trong ṿng bảy năm vào thời Trung cổ.

Hơn nữa, v́ các biến thể được phát hiện trong các mẫu thiếu một gien mà các nhà di truyền học biết là rất quan trọng đối với sự sống c̣n của vi khuẩn trong đường tiêu hóa của bọ chét, nên căn bệnh kết quả không giống với bệnh dịch hạch, lây lan qua bọ chét trên động vật gặm nhấm.

Bệnh dịch hạch vẫn tồn tại cho đến ngày nay và các triệu chứng bao gồm các hạch bạch huyết sưng đau, được gọi là hạch bạch huyết, ở vùng bẹn, nách hoặc cổ, cũng như sốt, ớn lạnh và ho.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 4 Hours Ago
Reputation: 24486


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 71,100
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	gm.jpg
Views:	0
Size:	120.7 KB
ID:	2402624  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,735 Times in 3,277 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 82 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:26.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06618 seconds with 14 queries