Khi người ta già đi… - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Khi người ta già đi…
Con người thay đổi theo tuổi tác. Nhưng bạn có để ư thấy một số người có xu hướng xa lánh người khác khi họ già đi không?

Đó không chỉ là tâm trạng tồi tệ nhất thời. Trên thực tế, những người này thường biểu hiện một kiểu hành vi cụ thể, khiến họ cứ xa dần những người xung quanh. Và nếu bạn chú ư, bạn có thể bắt đầu thấy những dấu hiệu.

-Cô đơn ngày càng tăng
Khi già đi, các ṿng tṛn xă hội có xu hướng thu hẹp lại. Đây là một phần tự nhiên của quá tŕnh lăo hóa, nhưng đối với một số người, nó không chỉ là sự rút lui dần.

Thông thường, bạn sẽ thấy rằng những người già đi sẽ có lựa chọn có ư thức dành là nhiều thời gian ở một ḿnh hơn. Họ bắt đầu từ chối lời mời cà phê, họp lớp, thường xuyên hủy bỏ kế hoạch. Dường như sự thoải mái trong ngôi nhà của ḿnh được những người già ưa thích hơn là các cuộc tụ tập xă hội.

Hành vi cô đơn ngày càng tăng này không hẳn là tiêu cực. Một số người t́m thấy sự b́nh yên và măn nguyện khi ở một ḿnh. Nhưng nếu điều đó dẫn đến sự cô độc, th́ đó có thể là dấu hiệu cho thấy họ đang xa lánh người khác. Hăy tiếp cận vấn đề này bằng sự đồng cảm và thấu hiểu, thay v́ phán xét.

-Ít giao tiếp
Khi dần già đi, những cuộc gọi điện thoại dài ḍng trở nên ngắn gọn và ít thường xuyên hơn. Đơn giản là người già ít muốn giao tiếp hơn. “Tám chuyện” hàng giờ trực tiếp hay trên điện thoại đều không c̣n là chuyện hào hứng nữa. Đó là cách họ dần dần xa cách với mọi người.

-Thay đổi sở thích
Sự thay đổi sở thích và thú vui cũng có thể là dấu hiệu cho thấy một người nào đó đang trở nên xa cách hơn. Ví dụ, một người từng là người hâm mộ thể thao cuồng nhiệt có thể đột nhiên mất hứng thú với việc xem các trận đấu hoặc theo dơi đội bóng yêu thích của họ. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nghiên Cứu Lăo Hóa phát hiện ra rằng khi mọi người già đi, họ có xu hướng chuyển sở thích của ḿnh sang các hoạt động đơn độc hơn. Sự thay đổi này thường là một quá tŕnh tiến triển tự nhiên nhưng cũng có thể là dấu hiệu cho thấy một người nào đó đang xa lánh người khác.

-Tránh các mối quan hệ mới
Khi già đi, người ta thường tránh bắt đầu các mối quan hệ mới. Thay v́ tham gia vào cuộc tṛ chuyện và làm quen với những người mới, họ có thể chỉ giao du với những người quen hoặc thậm chí chọn cách ở ẩn. Hành vi này có thể là nỗ lực có ư thức hoặc vô thức để giữ cho ṿng tṛn xă hội của họ nhỏ và dễ xử lư, làm nổi bật thêm khoảng cách của họ với những người khác.

-Ít cởi mở về mặt cảm xúc
Thay v́ chia sẻ cảm xúc của ḿnh một cách thoải mái như khi c̣n trẻ, người già bắt đầu ḱm nén. Không c̣n những câu chuyện phiếm dông dài. Ngay cả nụ cười cũng trở nên kín đáo hơn. Không phải là người già không vui, họ chỉ ít cởi mở hơn về cảm xúc của ḿnh. Họ có vẻ cảnh giác hơn hoặc ít muốn tham gia vào những cuộc tṛ chuyện sâu sắc.

-Thích những hoạt động quen thuộc
Khi già đi, người ta thường phát triển sở thích về duy tŕ những hoạt động quen thuộc.
Tính dễ đoán và thoải mái khi biết điều ǵ sẽ xảy ra tiếp theo có thể giúp người già an tâm. Tuy nhiên, sở thích này đôi khi có thể dẫn đến việc xa lánh người khác. Một khi trong nhóm có ai đó từ chối các kế hoạch tự phát hoặc phản đối việc thay đổi lịch tŕnh của họ, th́ đó có thể là dấu hiệu cho thấy họ đang xa lánh. Hăy hiểu hành vi này và tôn trọng sự lựa chọn của họ đối với thói quen, ngay cả khi điều đó có nghĩa là ít tương tác xă hội hơn.

-Giảm sự đồng cảm
Dấu hiệu rơ ràng nhất cho thấy một người trở nên xa cách khi họ già đi là sự giảm đáng kể sự đồng cảm. Họ có vẻ ít bị ảnh hưởng bởi các vấn đề của người khác, hoặc ít quan tâm đến niềm vui và thành tựu của họ. Đó có thể là cơ chế pḥng vệ để bảo vệ bản thân khỏi sự kiệt sức về mặt cảm xúc. Tuy nhiên, nó cũng có thể dẫn đến khoảng cách đáng kể giữa họ và những người thân yêu, khiến các tương tác có vẻ lạnh nhạt hoặc xa cách. V́ vậy, nếu bạn nhận thấy sự thay đổi này, hăy nhớ rằng đó không phải về phía bạn. Đó là về việc họ điều hướng sự phức tạp của quá tŕnh lăo hóa theo cách riêng của họ.

Điều cần thiết là phải hiểu rằng lăo hóa là một quá tŕnh phức tạp, đan xen với cả những thay đổi về thể chất và tâm lư.

Bảy hành vi mà chúng ta đă thảo luận không phải là dấu hiệu kết luận hoặc xác định của việc một người nào đó xa cách ḿnh khi họ già đi, mà đơn thuần chỉ là những mô h́nh phổ biến được quan sát thấy.

Nhà tâm lư học nổi tiếng Erik Erikson đề xuất một lư thuyết về sự phát triển tâm lư xă hội bao gồm tám giai đoạn, giai đoạn cuối cùng mà ông gọi là ‘Bản ngă toàn vẹn so với tuyệt vọng.’ Khi già đi, ngườ ta sẽ suy ngẫm về hành tŕnh cuộc đời của ḿnh.

Một đánh giá thỏa đáng dẫn đến cảm giác trọn vẹn, trong khi sự hối tiếc và bất măn sẽ gây ra tuyệt vọng. Hăy nhớ rằng quá tŕnh lăo hóa không chỉ là già đi, mà là lúc suy ngẫm về cuộc sống của một người, làm ḥa với quá khứ và t́m kiếm ư nghĩa trong hiện tại.

(theo Hack Spirit)

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 1 Day Ago
Reputation: 202229


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,110
Last Update: 1 Day Ago : 00:54 Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	IMG_8937.jpeg
Views:	0
Size:	30.4 KB
ID:	2407121  
florida80_is_offline
Thanks: 7,355
Thanked 46,260 Times in 12,871 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 140 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:26.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05915 seconds with 14 queries