Những bí ẩn xung quanh vụ ám sát thủ lĩnh Hamas - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những bí ẩn xung quanh vụ ám sát thủ lĩnh Hamas
Tang lễ của ông Ismail Haniyeh, thủ lĩnh của Phong trào Kháng chiến Hồi giáo Palestine (Hamas) được tổ chức tại Doha, thủ đô Qatar hôm 2/8. Việc ông bị ám sát ảnh hưởng lớn đến t́nh h́nh ở Trung Đông, nhưng xung quanh cái chết của ông vẫn rất bí ẩn.

Tờ New York Times cho biết, nguồn tin của họ là “bảy quan chức Trung Đông (trong đó có hai quan chức Iran) và một quan chức Mỹ”. Họ nói rằng nguyên nhân gây ra cái chết của ông Haniyeh là một thiết bị nổ được bí mật vận chuyển vào một khách sạn ở Tehran. Khách sạn này do Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran điều hành, bảo vệ và nằm trong một khu nhà ở cao cấp ở phía bắc Tehran. Ông Haniyeh mỗi khi đến Tehran thường ở căn pḥng này. Năm quan chức Trung Đông cho biết, thiết bị nổ đă được tuồn lậu vào khoảng 2 tháng trước và được giấu ở đó. Sau khi xác nhận ông Haniyeh đang ở trong pḥng, quả bom đă được kích nổ từ xa. Nhân viên y tế của khách sạn nhanh chóng có mặt nhưng đă quá muộn, ông và một vệ sĩ đă tử vong.


Ông Haniyeh và ngôi nhà với căn pḥng ông ở tại tầng 4 sau vụ tấn công

New York Times cho biết “hai thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo đă được thông báo về vụ việc” nói với phóng viên báo: vụ nổ làm rung chuyển toàn bộ ṭa nhà, làm vỡ một số cửa sổ và khiến một phần bức tường bên ngoài sụp đổ. Ngoài ra, các thiệt hại khác dường như bị hạn chế. Những bức ảnh đăng kèm theo bài báo cho thấy một số cửa sổ của khách sạn nơi ông Haniyeh bị ám sát bị vỡ, một phần bức tường bên ngoài bị sập và không có dấu hiệu ǵ cho thấy bị trúng tên lửa. “Quan chức Iran” trên cho biết, điều tra sơ bộ cho thấy độ chính xác của thiết bị nổ tương tự thiết bị điều khiển từ xa bằng trí tuệ nhân tạo được Israel sử dụng để ám sát nhà vật lư hạt nhân Iran Mohsin Fakhrizadeh vào năm 2020.

Trang web Axios và CNN của Mỹ cũng đăng tải những bài tương tự. Axios cho biết, hai nguồn tin xác nhận rằng cơ quan t́nh báo Israel Mossad đă biết về nơi ở của Haniyeh trong chuyến thăm Tehran. Sau khi nhận được tin t́nh báo ông Haniyeh thực sự có mặt trong pḥng, các đặc vụ Mossad trên lănh thổ Iran đă điều khiển từ xa một thiết bị nổ được giấu trong pḥng ngủ.

CNN dẫn lời các nguồn tin cho biết phải đến sau vụ ám sát, các quan chức Israel mới thông báo cho quan chức Mỹ về hành động này. Bài b́nh luận cho rằng một quả bom đă được tuồn lậu vào một khách sạn dưới sự bảo vệ của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, cho thấy mạng lưới an ninh của Lực lượng này đă bị phá hoại ở mức báo động.

Truyền thông Iran phủ nhận giả thuyết của truyền thông Mỹ. Hăng thông tấn Fars viết rằng bài báo của New York Times là “dối trá” và “phát hiện của các chuyên gia chỉ ra rằng Haniyeh đă bị tấn công bằng một quả đạn và không thể loại trừ sự liên quan của chính quyền Zionist”,

Đài truyền h́nh Iran International, có trụ sở chính tại London, hôm 1/1 cho biết vẫn chưa rơ những người được gọi là “quan chức Trung Đông” trong tin của New York Times là ai. “Nếu đến từ các quốc gia thân thiện với Iran, họ có thể cung cấp thông tin ít gây hại hơn cho chính phủ và cho Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran. Một số nhà báo và nhà hoạt động Iran bày tỏ nghi ngờ về tính xác thực của bài báo của New York Times. Báo này thiếu một số lời giải thích quan trọng, trong đó có lư do tại sao Haniyeh bị ám sát vào thời điểm này khi ông đă ở khách sạn nhiều lần thăm Tehran.

Nhà báo người Lebanon Elia Manir đưa ra một giả thuyết khác. Ông nói các cơ quan t́nh báo Israel đă cài phần mềm gián điệp vào điện thoại di động của Haniyeh thông qua phần mềm liên lạc WhatsApp và nắm được hành tung của ông. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng Haniyeh đă được Israel công bố nằm trong danh sách ám sát và ông ta rất thận trọng khi sử dụng điện thoại thông minh và các ứng dụng. Khó có thể tin rằng ông lại giao tiếp với thế giới bên ngoài thông qua app liên lạc của phương Tây và độ chính xác của phương pháp định vị này cũng rất đáng nghi ngờ.

Chi tiết về vụ ám sát Haniyeh rất mập mờ khó hiểu, gây ra cuộc tranh luận rộng răi ở Iran: Nếu là một cuộc tấn công bằng tên lửa từ bên ngoài, máy bay chở dầu đi kèm sẽ khó có thể che giấu tung tích, vậy làm sao các máy bay chiến đấu của Israel có thể bay được 2.000 km? V́ sao hệ thống pḥng không Iran không phản ứng? Nếu là cuộc tấn công bằng tên lửa đất đối đất, phải chăng Israel có căn cứ bí mật ở nước láng giềng Iran? Nếu đó là một cuộc tấn công tầm gần th́ làm thế nào vũ khí liên quan được đưa vào Iran và triển khai ở địa điểm có độ nhạy cảm cao này?

Đài Iran International cho rằng, dù Israel sử dụng phương thức ám sát nào th́ rơ ràng ngay cả quan chức Iran cũng thừa nhận họ đă phạm sai lầm lớn trong việc bảo vệ ông Haniyeh. Một số quan chức Iran đă ám chỉ sự cần thiết phải thanh lọc lực lượng an ninh và buộc một số quan chức phải chịu trách nhiệm. Tờ Jomhouri-e Eslam (Cộng ḥa Hồi giáo) ủng hộ chính phủ, chỉ trích lực lượng an ninh v́ đă không thanh lọc hết những kẻ thâm nhập hàng ngũ. Bài báo cáo buộc chính phủ chỉ tập trung vào “trả thù” hơn là ngăn chặn các hành động khủng bố, đồng thời đề nghị “cần thanh lọc toàn diện các cơ quan t́nh báo và an ninh” để ngăn chặn các vụ ám sát tương tự xảy ra.

Hăng tin Reuters cho biết, Israel chưa công khai thừa nhận trách nhiệm về vụ ám sát ông Haniyeh, nhưng Thủ tướng Netanyahu sau đó cho biết, Israel trong những ngày gần đây đă thực hiện “các đ̣n tấn công hủy diệt” nhằm vào các tổ chức ủy nhiệm của Iran.

Tờ Jerusalem Post ngày 1/8 đưa tin các nguồn tin trong cơ quan t́nh báo và an ninh Israel tiết lộ, họ đă cố t́nh chọn ám sát ông Haniyeh ở Tehran. Nếu muốn, họ có thể loại bỏ ông ở Qatar; chọn ra tay ở Tehran v́ lúc đó Haniyeh đang được Iran bảo vệ, và ám sát ông ta vào thời điểm này sẽ khiến Iran trở thành tâm điểm chú ư của thế giới. Động thái này có thể đẩy Iran vào thế khó. Giờ đây, Israel đang chờ xem: Cuộc chiến ở Trung Đông sẽ lan rộng như thế nào và Iran sẽ đáp trả ra sao?

Theo AFP ngày 2/8, Iran và các đồng minh đang chuẩn bị đáp trả Israel. Thủ lĩnh Phong trào Hezbollah ở Lebanon cho rằng cuộc xung đột với Israel “đă bước vào giai đoạn mới”.

VietBF@sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 4 Hours Ago
Reputation: 25150


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 74,308
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	39.jpg
Views:	0
Size:	56.3 KB
ID:	2407627  
troopy is_online_now
Thanks: 73
Thanked 5,575 Times in 4,833 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 85 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:27.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07642 seconds with 14 queries