Tại sao các vận động viên đấu kiếm Olympic lại được gắn vào dây cáp điện? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > Sport News | Thể Thao


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tại sao các vận động viên đấu kiếm Olympic lại được gắn vào dây cáp điện?
Nếu bạn xem Thế vận hội Olympic, bạn có thể nhận thấy rằng các đấu sĩ đấu kiếm được buộc vào một sợi cáp, khiến họ trông giống như đang bị xích bằng một sợi dây lớn.

Trên thực tế, những sợi cáp này không phải một món phụ kiện phục vụ cho mục đích đảm bảo an toàn cho những vận động viên đấu kiếm Olympic, cũng không phải để họ có thể bị giật ngược lại nếu họ hoặc đối phương tỏ ra quá hung dữ. Những sợi cáp này được sử dụng v́ tốc độ của môn thể thao này diễn ra quá nhanh.

Tại sao các vận động viên đấu kiếm Olympic lại được gắn vào dây cáp điện?- Ảnh 1.
Trên thực tế, loài dây cáp này không phải là dây cáp điện thông thường mà là một loại dây đặc biệt, nhẹ và mềm. Nó được kết nối với cả vũ khí và áo giáp của vận động viên. Cả vũ khí và áo giáp đều được trang bị các bộ cảm biến. Khi mũi kiếm chạm vào một vùng hợp lệ trên áo giáp đối phương với đủ lực, các cảm biến sẽ phát tín hiệu. Tín hiệu từ các cảm biến được truyền đến một hệ thống máy tính, nơi sẽ xử lư và hiển thị điểm số trên bảng điện tử.


V́ môn thể thao này diễn ra với tốc độ cao, rất khó để xác định xem có cú đánh nào trúng vào đối phương, hay ai đánh ai trước và liệu họ có bị đánh vào một khu vực mục tiêu hợp lệ hay không.

Trong những năm đầu của môn thể thao này, điểm số của các đấu thủ sẽ được tính dựa vào danh dự của mỗi đấu sĩ. Một cú chạm thành công vào đấu thủ sẽ hô to "touché", tự thừa nhận cú đánh, trước khi tiếp tục. Ngoài ra, đấu kiếm thời kỳ đầu cũng có trọng tài, những người sẽ cố gắng và phân biệt từ bên lề xem ai là người tung đ̣n phản công, hoặc, nếu hai đấu sĩ cùng lúc tấn công, ai là người tung đ̣n trước.

Tuy nhiên điều này lại tạo ra rất nhiều cơ hội cho những kẻ gian lận, con người có khả năng nói dối, trong khi các trọng tài sẽ không bao giờ có thể xác định mọi t́nh huống với độ chính xác cao.

Như một bài báo năm 1896 trên tờ Daily Telegraph and Courier của Anh đă viết: "Trọng tài cần phải có đôi mắt của một con diều hâu và sự nhanh nhẹn của một con hổ để có thể quan sát tốt những chuyển động nhanh như chớp của cả hai đấu thủ".



Trong cùng bài báo đó, tờ báo đă đưa tin về một giải pháp khả thi, triệt để. Đó là công tŕnh của một số người đam mê đấu kiếm đầy sáng tạo - sử dụng một công nghệ mới: điện. Hệ thống này (được gọi là thiết bị tính điểm điện Laurent-Pagan), được phát minh bởi một kiếm sĩ mà bài viết gọi là ông Little, bao gồm một lá kiếm tích điện, khi đập vào đối thủ, sẽ tạo ra một mạch điện, tạo ra tiếng chuông.



"Chúng kết nối vũ khí của bạn (kiếm lá, kiếm saber hoặc kiếm épée) với hệ thống cuộn dây và hệ thống tính điểm tại câu lạc bộ hoặc địa điểm nơi bạn đấu kiếm", huấn luyện viên Michael McTigue của Trung tâm đấu kiếm Northwest giải thích trong một video trên YouTube. "Chúng có một công việc khá khó khăn, v́ chúng cần phải linh hoạt và di chuyển nhưng vẫn phải tránh xa bạn; chúng cần phải đáng tin cậy nhưng vẫn phải nhẹ".

Trong các loại đấu kiếm khác nhau sẽ có những yêu cầu khác nhau đối với người tham gia, tùy thuộc vào mục tiêu là ǵ. Épée là loại đầu tiên sử dụng hệ thống tính điểm điện tử, v́ toàn bộ cơ thể là mục tiêu, theo đó hệ thống tính điểm cũng chỉ cần thiết lập đơn giản. "V́ toàn bộ cơ thể là mục tiêu trong épée, nên mặt nạ đấu kiếm không dùng điện được sử dụng cho đấu kiếm épée thi đấu", Fencer Tips giải thích.

Tại sao các vận động viên đấu kiếm Olympic lại được gắn vào dây cáp điện?- Ảnh 3.
Hệ thống điện tử giúp đảm bảo rằng chỉ những đ̣n đánh hợp lệ mới được tính điểm, loại bỏ yếu tố chủ quan của trọng tài. Kết quả được hiển thị ngay lập tức trên bảng điện tử, giúp rút ngắn thời gian thi đấu và tăng tính hấp dẫn. Hệ thống này được sử dụng thống nhất trên toàn thế giới, đảm bảo sự công bằng và minh bạch cho tất cả các vận động viên.


Tuy nhiên, các loại đấu kiếm khác lại có những vùng cơ thể không được coi là mục tiêu, điều này nghĩa là đánh trúng những vùng đó sẽ không được tính là đánh trúng đích. Để giải quyết điều này, kim loại dẫn điện được dệt vào vải ở những vùng mục tiêu.

Hệ thống tính điểm điện tử đă phải mất một thời gian dài để được áp dụng hoàn toàn. Đấu kiếm điện, nơi cho phép cả đ̣n đánh bằng lưỡi kiếm và mũi kiếm, không được phổ biến cho đến Thế vận hội Olympic 1992 ở Barcelona. Nhưng hiện nay, khi bạn xem đấu kiếm, ít nhất là ở cấp độ cạnh tranh, bạn sẽ thấy mọi người thi đấu đều sẽ được đeo một dây kim loại.

Những sợi cáp trong đấu kiếm không chỉ là một phần thiết yếu của trang thiết bị, mà c̣n là một biểu tượng cho sự tiến bộ công nghệ trong thể thao. Chúng giúp đảm bảo tính công bằng và chính xác trong việc ghi điểm, làm tăng tính cạnh tranh và hấp dẫn của môn thể thao này. Những tiến bộ này không chỉ giúp cải thiện chất lượng của các trận đấu, mà c̣n thúc đẩy sự phát triển và phổ biến của đấu kiếm trên toàn thế giới.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 4 Hours Ago
Reputation: 24594


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 71,499
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	vdv.jpg
Views:	0
Size:	45.4 KB
ID:	2408167   Click image for larger version

Name:	vdv1.jpg
Views:	0
Size:	48.4 KB
ID:	2408168  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,753 Times in 3,294 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 82 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:17.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07122 seconds with 14 queries