Sinh bệnh do thói quen trong pḥng ngủ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Sinh bệnh do thói quen trong pḥng ngủ
Cài nhiều báo thức để thức giấc đúng giờ là thói quen khá phổ biến. Các chuyên gia chỉ ra việc làm này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như giấc ngủ.

Phần lớn mọi người thức dậy vào buổi sáng nhờ âm thanh của đồng hồ báo thức. Lư do là v́ nhiều người không thể tự thức giấc đúng giờ. V́ vậy, nhiều người có thói quen đặt báo thức lặp lại nhiều lần, mỗi báo thức cách nhau vài phút để dậy đúng giờ. Tuy nhiên, sau nhiều lần chuông reo và tỉnh dậy rồi lại ch́m vào giấc ngủ ngắn, tinh thần của chúng ta bị ảnh hưởng nặng nề.

Nếu thói quen này thường xuyên lặp lại, con người sẽ thấy rằng ḿnh thường xuyên buồn ngủ vào ban ngày và gặp nhiều vấn đề về giấc ngủ.


Ảnh minh họa

Bị đánh thức liên tục bởi đồng hồ báo thức có hại cho sức khỏe như thế nào?
Theo thống kê, hơn 20% người dùng đặt nhiều hơn một báo thức. Theo nghiên cứu của Trường Đại học Harvard (Mỹ), việc đặt báo thức lặp lại nhiều lần cách 5 phút có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, cơ thể sẽ tự động tiết ra hormone adenosine khiến tăng cảm giác "thèm" ngủ, hormone này có thể khiến suy nhược hệ thần kinh trung ương.

Adenosine là một trong những chất dẫn truyền thần kinh ức chế quan trọng trong năo giúp điều ḥa giấc ngủ. Nồng độ adenosine tăng dần khi năo thức. V́ vậy, một người càng thức lâu th́ họ càng buồn ngủ.

Nồng độ adenosine giảm trong khi ngủ. Caffeine trong cà phê, trà và các loại đồ uống khác ức chế giấc ngủ bằng cách ngăn chặn các thụ thể adenosine.

Tương tự, Giáo sư thần kinh hoạc Matthew Walker, Giám đốc Trung tâm khoa học về giấc ngủ tại Trường ĐH California (Mỹ), đă chứng minh thói quen nhấn nút tạm dừng báo thức, đặt báo thức lặp lại nhiều lần có thể gây ra tác động xấu đến tim mạch và gây ức chế hệ thần kinh.

Chuông báo thức reo với âm lượng to lúc đang ngủ sâu, cơ thể sẽ xuất hiện hàng loạt cảm giác tiêu cực như tim đập nhanh, giật ḿnh, hốt hoảng. Đồng thời, chuỗi hành động "reo - hẹn" cứ ít phút được lặp lại đồng nghĩa với việc cơ thể sẽ rơi vào trạng thái "đánh thức - ngủ" liên tục. Trạng thái này có thể gây rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể, tổn thương chức năng sinh học của bộ năo.

Do đó, không nên đặt nhiều đồng hồ báo thức, việc liên tục ngủ thêm vài phút là vô nghĩa. Giấc ngủ chập chờn này chỉ khiến đầu óc thêm uể oải. Ngủ lại sau khi chuông báo thức kêu có thể dẫn đến ngủ sâu và ngủ quên, thường làm rối loạn đồng hồ sinh học.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy hiện nay hầu hết mọi người đặt báo thức bằng điện thoại. Khi đặt điện thoại sát bên người suốt một đêm dài, sóng bức xạ từ điện thoại có thể tác động đến hệ thần kinh trung ương gây ra các triệu chứng như đau đầu, mất ngủ, rụng tóc..., về lâu dài ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của cả nam và nữ.

Làm thế nào để thức dậy một cách tỉnh táo?
Theo các chuyên gia, để thức dậy trong trạng thái sảng khoái vào buổi sáng, dưới đây là những điều mọi người có thể làm.

Trước hết, hăy bắt đầu với giấc ngủ ngon. Một giấc ngủ ngon là điều cần thiết để đánh thức bản thân vào buổi sáng. Nếu ngủ không ngon vào đêm hôm trước, chúng ta rất khó có thể tỉnh táo khi dậy sớm để đi làm vào buổi sáng. Để có một giấc ngủ ngon, nên hạn chế sử dụng đồ công nghệ 30 phút trước khi đi ngủ, không sử dụng chất kích thích hay caffein trước khi đi ngủ, giữ cho không gian sạch sẽ và để pḥng tối.

Bên cạnh đó, cần đảm bảo bản thân có đủ thời gian ngủ. Thiếu ngủ khiến cơ thể buồn ngủ và mệt mỏi. V́ vậy, hăy cố gắng ngủ đủ giấc cần thiết, khoảng 7 - 9 tiếng mỗi ngày.

Nếu khó thức dậy vào buổi sáng, mọi người có thể đặt đồng hồ báo thức cách xa giường thay v́ đặt ngay bên cạnh khi ngủ. Khi chuông báo thức reo, chúng ta sẽ buộc phải dậy bước tới để tắt đồng hồ báo thức, lúc này cơ thể sẽ dần tỉnh táo.

Ngoài ra, hăy tận dụng ánh sáng bằng cách mở rèm ngay khi thức dậy hoặc thậm chí ngủ qua đêm nhưng vẫn không kéo rèm, để ánh sáng buổi sáng tự nhiên từ từ tràn vào. Ánh sáng sẽ kích thích các tế bào cảm quang trong vơng mạc và gửi tín hiệu đánh thức đến năo.

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 9 Hours Ago
Reputation: 5969


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 42,782
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	54.JPG
Views:	0
Size:	32.7 KB
ID:	2410752  
goodidea is_online_now
Thanks: 65
Thanked 2,514 Times in 2,121 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 12 Post(s)
Rep Power: 47 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:34.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05684 seconds with 14 queries