Nhân vật được mệnh danh là 'thần đồng thơ Việt', hơn 55 năm trước có riêng bộ phim tài liệu - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nhân vật được mệnh danh là 'thần đồng thơ Việt', hơn 55 năm trước có riêng bộ phim tài liệu
Những tác phẩm thơ của tác giả này vẫn được nhiều người yêu thích và ghi nhớ sau hàng thập kỷ đă qua.

Có lẽ không c̣n ai xa lạ với cái tên Trần Đăng Khoa, bởi ông không chỉ nổi tiếng, mà c̣n nổi tiếng từ rất lâu. Rất khó để t́m được một người thứ hai nổi tiếng cả nước nhờ tài thi ca khi chỉ mới 7-8 tuổi như ông. Ở độ tuổi bạn bè đồng trang lứa vẫn đang tập tành học văn thơ ở trường, Trần Đăng Khoa đă có thơ được đăng báo.

Trần Đăng Khoa sinh năm 1958, quê Hải Dương. Từ khi c̣n rất nhỏ, ông đă bộc lộ khả năng thiên phú về thi ca khi cho ra đời nhiều áng thơ hay. Năm 1968, ở độ tuổi lên 10, Trần Đăng Khoa đă xuất bản tập thơ đầu tiên mang tên Góc Sân Và Khoảng Trời. Nhưng bài thơ tiêu biểu trong đó như: Hạt Gạo Làng Ta, Trăng Ơi... Từ Đâu Đến, Khi Mẹ Vắng Nhà... được nhiều thế hệ biết đến và thuộc ḷng. Sau này, bài Hạt Gạo Làng Ta càng trở nên nổi tiếng hơn khi được thi sĩ Xuân Diệu hiệu đính và nhạc sĩ Trần Viết Bính phổ thành nhạc vào năm 1971.

Không chỉ được trong nước đón nhận và ưu ái gọi là "Thần đồng thơ Việt", tên tuổi của Trần Đăng Khoa c̣n vươn ra quốc tế khi dịch ra trên 40 thứ tiếng trên thế giới. Năm 1968, hăng truyền h́nh Pháp đă làm một cuốn phim tài liệu dài 30 phút về Trần Đăng Khoa mang tên Le petit monde de Khoa (Thế giới nhỏ của Khoa). Bộ phim do đạo diễn Gerard Guillaume trực tiếp viết kịch bản và lời b́nh, được phát trên các kênh truyền h́nh tại Pháp và Châu Âu theo lời giới thiệu của nhà thơ Xuân Diệu.

Trong những thước phim cũ kĩ đó, ngoài khung cảnh nông thôn miền Bắc trong thời chiến gợi liên nhiều kỷ niệm, điều khiến người ta chú ư là cậu bé Khoa trong thế giới nhỏ của ḿnh. Chỉ mới lên 10, Trần Đăng Khoa đă gây ấn tượng với phong thái tự tin, đĩnh đạc mà nhiều người hay gọi vui là "ông cụ non".

Trong một phân cảnh tại lớp học, Trần Đăng Khoa mặc dù có dáng người nhỏ bé nhất, nhưng đang đứng giảng giải cho bạn bè cùng trang lứa về cách làm thơ. Cậu thậm chí c̣n thể hiện khả năng xuất khẩu thành thơ ngay tại chỗ mà hiếm có ai trong độ tuổi đó làm được.


Ngày ấy, những lúc rảnh rỗi, Trần Đăng Khoa c̣n thường rủ các bạn bè cùng xóm tụ tập lại, cùng chia sẻ cách làm thơ. V́ khả năng vượt trội của ḿnh, cậu thường có nhiệm vụ "thẩm định" và nhận xét thơ của các bạn.

Mặc dù được nhiều người biết đến, nhưng cuộc sống của cậu bé ở vùng quê Hải Dương ngày ấy vẫn trôi qua b́nh dị trong góc sân và khoảng trời quen thuộc. Những điều giản đơn như ao cá, con đường làng, đi cày, đi cấy, phụ bố mẹ làm việc vặt trong nhà... vẫn chính là những chất liệu làm nên nét đặc biệt trong thơ của thần đồng Trần Đăng Khoa.

Năm 1975, khi đang học lớp 10 trường phổ thông cấp 3 Nam Sách, Hải Dương, Trần Đăng Khoa lên đường nhập ngũ. Sau khi thống nhất, ông được bổ sung về Quân chủng Hải quân và cũng từng chiến đấu ở chiến trường Tây Nam Việt Nam trong giai đoạn 1978-1979.

Đến khi trưởng thành, niềm yêu thích với văn thơ trong Trần Đăng Khoa vẫn không hề bị dập tắt. Ông theo học Trường Viết văn Nguyễn Du (hiện tại thuộc Trường Đại học Văn hóa Hà Nội) và được cử sang học tại Viện Văn học Thế giới M. Gorki thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xă hội Nga. Khi trở về nước, ông làm biên tập viên Tạp chí Văn nghệ quân đội.

Trong thời gian quân ngũ tại Quần đảo Trường Sa, Trần Đăng Khoa cảm nhận được những gian nan, vất vả của người chiến sĩ trên đảo. Cũng nhờ nguồn cảm hứng đó, ông đă cho ra đời khoảng trên 35 bài thơ, trong đó có hơn chục bài được phổ nhạc như: Lính Đảo Hát T́nh Ca Trên Đảo, Hát Về Một Ḥn Đảo, Thơ T́nh Người Lính Biển... Đặc biệt, bài Thơ T́nh Người Lính Biển sau đó c̣n được nhạc sĩ Hoàng Hiệp phổ nhạc thành ca khúc nổi tiếng Một Chút Thơ T́nh Của Người Lính Biển.

Năm 2000, với tư cách một nhà văn chứ không phải một thi sĩ, Trần Đăng Khoa cho ra đời một tập truyện - kư mang tên Đảo ch́m. Tác phẩm đă được tái bút đến hơn 20 lần và được nhà văn Lê Lưu đánh giá là "Thần bút" của người lính biển Trường Sa.

Từ tháng 6/2004, ông mang quân hàm thượng tá Quân đội nhân dân Việt Nam và chuyển sang công tác tại Đài tiếng nói Việt Nam. Tại đây, ông giữ chức Phó Trưởng ban Văn học Nghệ thuật, sau đó là Trưởng ban Văn học Nghệ thuật.

Khi Đài tiếng nói Việt Nam thành lập VOVTV - tiền thân của Kênh truyền h́nh VOV và nay là Kênh Truyền h́nh Chuyên biệt Văn hóa - Du lịch (Vietnam Journey), ông được phân công làm Giám đốc đầu tiên. Giữa năm 2011, ông chuyển sang làm Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Đài Tiếng nói Việt Nam VOV.

Hiện nay, sau nhiều năm cống hiến miệt mài cho nền Văn học nước nhà, Trần Đăng Khoa đang giữ vị trí Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam và Tổng biên tập Tạp chí Nhà văn và Cuộc sống.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 4 Weeks Ago
Reputation: 21598


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 73,326
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tran-dang-khoa-trong-toi-1jzuy-1723436176646843613064-1723455723410-1723455723641748856214-17234.jpg
Views:	0
Size:	93.5 KB
ID:	2411438  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 5,134 Times in 4,156 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 23 Post(s)
Rep Power: 83 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08746 seconds with 14 queries