Nga mức tăng trưởng tốt lại là tin xấu cho Putin - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nga mức tăng trưởng tốt lại là tin xấu cho Putin
Theo như đằng sau thành tích của Nga tăng trưởng tốt không hẳn là tin vui cho tổng thống Vladimir Putin, dù đă được cơ quan thống kê Rosstat thông báo GDP Nga tăng 4% trong quư II/2024 và được dự báo tăng 3,2% cho cả năm 2024 bất chấp hàng loạt đợt trừng phạt của phương Tây vừa qua.
Bất chấp hàng loạt đợt trừng phạt của phương Tây từ tháng 03/2022 sau khi Matxcơva xâm chiếm Ukraina, tăng trưởng của Nga vẫn gây bất ngờ cho giới chuyên gia. Ngày 09/08/2024, cơ quan thống kê Rosstat thông báo GDP Nga tăng 4% trong quư II/2024 và được dự báo tăng 3,2% cho cả năm 2024. Tuy nhiên, đằng sau thành tích này không hẳn là tin vui cho tổng thống Vladimir Putin.

Nga đang cho thấy cả một hệ thống « vững như thép », theo trang Géo ngày 13/08. Bí mật của « sức mạnh » này nằm trong chính sách tài chính và tiền tệ không c̣n « thắt lưng buộc bụng » như từng được triển khai trong thập niên 2010. Trang The Economist giải thích số tiền cần cù tiết kiệm từ thời điểm đó đang được Matxcơva dốc hết ra để duy tŕ tăng trưởng trong khi doanh thu từ xuất khẩu chất đốt không c̣n dồi dào như trước.

Tổng chi tiêu của Nhà nước tăng trung b́nh khoảng 15% trong năm 2022 và 2023. Thâm hụt ngân sách được dự kiến chiếm 2% GDP trong năm 2024. Chính quyền phải hào phóng hỗ trợ sức mua trong bối cảnh lạm phát tăng mạnh và phải tiếp tục « nuôi » chiến tranh ở Ukraina. Vào tháng 07, chính phủ đă tăng gấp đôi tiền thưởng cho những người đến Ukraina chiến đấu, cũng như bồi thường hậu hĩnh cho gia đ́nh liệt sĩ. Cả một nền kinh tế chiến tranh được triển khai để thúc đẩy tăng trưởng, với ngân sách dành cho an ninh và quốc pḥng chiếm đến 8,7% GDP.

Chính phủ tạo điều kiện cho người dân mua bất động sản với lăi suất ưu đăi. Biện pháp này thúc đẩy hoạt động của ngành ngân hàng và xây dựng nhưng đổi lại, chính phủ phải chi một khoản tiền khổng lồ hàng năm để bù phần chênh lệch lăi suất cho ngân hàng. Mặt khác, được khuyến khích mua nhà, người Nga nợ ngân hàng tới 374 tỉ euro tính đến tháng 05/2024, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023. Theo thẩm định của Meduza, khoảng 50 triệu người Nga (chiếm 40% người trưởng thành) phải gánh nợ và khoảng 8,6% người Nga có ít nhất 5 khoản vay.

Tuy nhiên, sức tăng trưởng này lại kéo theo t́nh trạng lạm phát tăng mạnh, tăng 9,13% trong tháng 07, cao hơn gấp đôi so với mục tiêu 4% và như vậy ảnh hưởng đến sức mua của người dân. Cho dù chính phủ đặt « ưu tiên là kiềm chế lạm phát », theo người phát ngôn điện Kremlin Dmitri Peskov trong một cuộc họp báo cuối tháng 07 nhưng Ngân hàng Trung ương Nga (BCR) không lạc quan được như vậy. Ngay cuối tháng 07, BCR đă tăng lăi suất chỉ đạo từ 16% lên thành 18% và điều chỉnh mức lạm phát từ 6,5% đến 7% vào cuối năm.

Theo trang La Dépêche ngày 09/08, quyết định này không được các doanh nghiệp Nga hoan nghênh trong khi từ lâu, họ phải đối mặt với một khó khăn khác, đó là không thể chuyển khoản thanh toán ra nước ngoài. Cho dù nhiều nước không theo phương Tây ban hành trừng phạt Nga, nhưng theo giám đốc Ngân hàng Trung ương Nga Elvira Nabiullina, « những rủi ro trừng phạt thứ cấp đă thực sự gia tăng ». Điều này càng khiến các mặt hàng nhập khẩu tăng giá, dẫn đến lạm phát.

Thêm vào đó, một số doanh nghiệp ở những nước « bạn hữu » của Nga, như Trung Quốc và Ấn Độ, đă giảm nhập khẩu đáng kể khối lượng chất đốt, cho dù năm 2023, cả hai nước châu Á này trở thành đối tác lớn nhất của Matxcơva. Ví dụ tổng trao đổi thương mại Nga-Trung năm 2023 đạt mức kỉ lục 240 tỉ đô la ; Matxcơva trở thành nhà cung cấp dầu lửa lớn nhất cho Bắc Kinh với 107,2 triệu m3. Nhưng hai đối tác châu Á này vẫn không thể bù cho thiệt hại doanh thu dầu khí từ các đối tác châu Âu.

Theo Business Insider và Bloomberg, trước sức ép trực tiếp và gián tiếp từ các biện pháp trừng phạt của phương Tây, ba công ty lọc dầu lớn của Ấn Độ là India Oil, Bharat Petroleum và Hindustan Petroleum đă đ́nh chỉ nhiều thỏa thuận hoặc các cuộc đàm phán về cung cấp dầu khí lâu dài với tập đoàn Nga Rosneft. Liên quan đến Trung Quốc, khó khăn lại nằm trong các ngân hàng. Nhiều nhà xuất khẩu dầu khí Nga cho Bloomberg biết là trao đổi với Trung Quốc ngày càng khó khăn do các lệnh thanh toán bằng nhân dân tệ bị chặn hoặc bị hoăn v́ các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ngân sách của Nga, vốn chủ yếu trông đợi từ nguồn xuất khẩu tài nguyên, đă bị cắt giảm v́ các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Sức tăng trưởng hiện nay của Nga phụ thuộc vào nguồn tiền tiết kiệm được chính phủ tung ra để trấn an người dân. Tuy nhiên, theo The Economist, nếu tiếp tục đà chi tiêu này, nguồn dự trữ tài chính của Nga sẽ bị cạn kiệt trong khoảng 5 năm tới.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 4 Hours Ago
Reputation: 67922


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 140,391
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	228.0 KB
ID:	2411721  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,884 Times in 10,277 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 160 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:34.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05973 seconds with 14 queries