Những thói quen không ngờ gây suy thận giai đoạn cuối - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những thói quen không ngờ gây suy thận giai đoạn cuối
Có nhiều người trẻ tuổi được chẩn đoán mắc suy thận mạn giai đoạn cuối v́ những thói quen tưởng chừng như vô hại vẫn diễn ra hàng ngày.

Gần đây, nhiều trường hợp bệnh nhân trẻ tuổi đến thăm khám với những dấu hiệu đau đầu, mệt mỏi được chẩn đoán suy thận mạn giai đoạn cuối. Điều này khiến những người bệnh không khỏi bất ngờ v́ bệnh thường không có biểu hiện rơ rệt.

Theo chuyên gia, suy thận mạn thường được phát hiện khi bệnh đă ở giai đoạn muộn v́ các triệu chứng diễn ra âm thầm. Người bệnh thường chủ quan bỏ qua những dấu hiệu hoặc dần thích nghi. Có rất ít người bệnh phát hiện ra suy thận ở giai đoạn sớm.


Những thói quen xấu dễ gây suy thận cấp.

Dưới đây là những thói quen gây suy thận ở người trẻ được chuyên gia phân tích:

Lạm dụng thuốc giảm đau: Nhiều người có thói quen hễ nhức đầu sổ mũi là tự mua thuốc giảm đau về uống mà không biết rằng điều này có thể làm hỏng thận. Có tới 3 - 5% trường hợp suy thận mạn tính mới mỗi năm do lạm dụng thuốc giảm đau.

Sử dụng lâu dài, đặc biệt ở liều cao, có tác dụng có hại cho mô và cấu trúc thận. Những loại thuốc này cũng có thể làm giảm lưu lượng máu đến thận.

Hút thuốc: Những người hút thuốc có nhiều khả năng có protein trong nước tiểu, đây là dấu hiệu của tổn thương thận. Họ cũng có nhiều khả năng phải chạy thận nhân tạo hoặc ghép thận.

Ăn quá nhiều muối: Chế độ ăn nhiều natri làm tăng huyết áp. Huyết áp cao làm tổn thương thận theo thời gian và là nguyên nhân hàng đầu gây suy thận.

Tiêu thụ nhiều nước ngọt và đồ chế biến sẵn: Các nghiên cứu đă chỉ ra rằng uống 2 lon nước ngọt trở lên mỗi ngày làm tăng nguy cơ phát triển bệnh thận mạn tính.

Thực phẩm chế biến sẵn là kho chứa natri và phốt pho, có thể dẫn đến bệnh thận.

Ăn quá nhiều đạm: Protein rất cần thiết cho chế độ ăn uống lành mạnh. Nhưng nếu thận yếu, ăn quá nhiều đạm có thể khiến thận quá tải.

Không kiểm soát tốt bệnh tiểu đường: Bệnh tiểu đường là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh thận. Khoảng một nửa số người mắc bệnh tiểu đường không biết ḿnh mắc bệnh tiểu đường.

Khoảng một nửa số người mắc bệnh tiểu đường bị tổn thương thận, nhưng điều này có thể được ngăn ngừa hoặc hạn chế nếu bệnh tiểu đường được kiểm soát tốt.

Chủ quan với huyết áp cao: Huyết áp cao có thể làm co và thu hẹp các mạch máu trong thận, làm giảm lưu lượng máu và khiến thận không thể hoạt động tốt.

Lười uống nước: Mất nước, đặc biệt là mất nước mạn tính, có thể dẫn đến sự h́nh thành sỏi thận và ảnh hưởng đến chức năng thận. Mất nước cũng gây rối loạn chức năng thận cấp tính.

Liên tục tập luyện quá sức: Điều này có thể gây ra tiêu cơ vân, thải các chất vào máu làm tổn thương thận và khiến thận bị hỏng. Đừng đột ngột tăng cường độ tập luyện lên cao. Tránh tập luyện trong nhiệt độ và độ ẩm cao. Hăy đi khám nếu bị đau cơ và nước tiểu có màu sẫm.

Hăy kiểm tra chức năng thận nếu bạn có một hoặc nhiều yếu tố "nguy cơ cao": tiểu đường, tăng huyết áp, béo ph́ hoặc tiền sử gia đ́nh mắc bệnh thận.

Căng thẳng, stress: Những người trẻ tuổi do áp lực công việc, cuộc sống thường làm việc quá sức không có thời gian nghỉ ngơi. Đây là nguyên nhân khiến tỷ lệ suy thận gia tăng.

Đặc biệt khi căng thẳng, stress mọi người thường t́m đến các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá… để giải tỏa tâm trạng gây hại rất nhiều cho sức khỏe.

Sử dụng thực phẩm chức năng bừa băi: Không chỉ thực phẩm chức năng mà việc sử dụng thuốc bừa băi, không rơ nguồn gốc mà không có chỉ định của bác sĩ là nguyên nhân gây ra rất nhiều bệnh lư như suy gan, suy thận… Trong đó thường gặp nhất là sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau…

Không thăm khám sức khỏe định kỳ: Những người trẻ thường chủ quan với các dấu hiệu bất thường của cơ thể và ít quan tâm đến sức khỏe. Việc khám sức khỏe định kỳ giúp phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường của cơ thể cũng như các bệnh lư như suy thận.

Biểu hiện của suy thận:

Do tâm lư chủ quan và bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo suy thận nên người bệnh thường phát hiện bệnh ở giai đoạn muốn.

Vậy người bệnh cần lưu ư những dấu hiệu cảnh báo suy thận liên quan đến các chức năng chính của thận là: đào thải chất độc, đào thải nước và sản xuất một số nội tiết tố.

Chức năng thận bị suy giảm có thể gây ra các biểu hiện: Độc tố tích tụ khiến cơ thể mệt mỏi (có thể xuất hiện thoáng qua), chán ăn, suy nhược cơ thể, khó tập trung, khó ngủ, nôn hoặc buồn nôn.

Đau đầu, chóng mặt, suy nhược do thiếu máu. Bởi thận sản xuất ra erythropoietin- một chất kích thích tủy xương sản xuất hồng cầu. Khi thận suy yếu sẽ không sản xuất đủ erythropoietin gây ra các triệu chứng trên.

Mất cân bằng điện giải, khoáng chất khiến dễ bị chuột rút, da khô, ngứa ngoài da. Nước tiểu có bọt, tiểu ra máu.

Giảm khả năng t́nh dục: Giai đoạn nặng có thể xuất hiện phù thậm chí phù toàn thân, ấn lơm trên nền cứng (mắt cá chân, mặt trước cẳng chân), khó thở, tức ngực.

Bệnh suy thận không thể điều trị khỏi hoàn toàn, do vậy việc phát hiện sớm có ảnh hưởng lớn để hiệu quả điều trị.

Khi đă mắc bệnh ở giai đoạn cuối, thời gian sống của người bệnh cần phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: bệnh lư nền đi kèm, thể trạng, khả năng đáp ứng điều trị…

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 13 Hours Ago
Reputation: 13688


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 33,297
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	65e55a290466ed38b477.jpg
Views:	0
Size:	55.7 KB
ID:	2414313  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,615 Times in 1,465 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 43 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Old 5 Hours Ago   #2
mrhtran1
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Feb 2021
Posts: 555
Thanks: 2,078
Thanked 498 Times in 301 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 47 Post(s)
Rep Power: 4
mrhtran1 Reputation Uy Tín Level 4mrhtran1 Reputation Uy Tín Level 4mrhtran1 Reputation Uy Tín Level 4mrhtran1 Reputation Uy Tín Level 4mrhtran1 Reputation Uy Tín Level 4mrhtran1 Reputation Uy Tín Level 4mrhtran1 Reputation Uy Tín Level 4mrhtran1 Reputation Uy Tín Level 4mrhtran1 Reputation Uy Tín Level 4mrhtran1 Reputation Uy Tín Level 4mrhtran1 Reputation Uy Tín Level 4mrhtran1 Reputation Uy Tín Level 4mrhtran1 Reputation Uy Tín Level 4
Default

Những điều khuyên tốt, sức khỏe là vàng.
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images.png
Views:	0
Size:	7.5 KB
ID:	2414433  
mrhtran1_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:12.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06318 seconds with 14 queries