Ṿi rồng nhấn ch́m siêu du thuyền trong 60 giây? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ṿi rồng nhấn ch́m siêu du thuyền trong 60 giây?
Hôm 19/8, vụ ch́m siêu du thuyền ở ngoài khơi bờ biển Sicily đă khiến nhiều người mất tích, trong đó có ông trùm công nghệ người Anh Mike Lynch, chủ tịch Morgan Stanley International, Jonathan Bloomer, và luật sư nổi tiếng Chris Morvillo.

15 hành khách trên du thuyền Bayesian đă thoát chết nhờ bám một chiếc bè trước khi được một tàu du lịch gần đó cứu. Thi thể của đầu bếp trên tàu được t́m thấy và 6 người vẫn mất tích, bao gồm cả ông Lynch và con gái ông là Hannah.

Theo New York Times, nguyên nhân vụ tai nạn vẫn chưa được làm rơ. Nhưng công chúng đang đổ dồn sự chú ư vào việc các nhân chứng kể lại rằng đă nh́n thấy cột nước nhỏ - một loại lốc xoáy - h́nh thành trên mặt nước một cách đột ngột và dữ dội khi con tàu bị ch́m.

Những dấu hiệu ban đầu cho thấy nhiệt độ nước cao bất thường ở Địa Trung Hải có thể đă dẫn đến sự h́nh thành của một loại ṿi rồng dữ dội nhấn ch́m con tàu.

Ṿi rồng h́nh thành như thế nào?
Theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ, ṿi rồng là những cột khí và hơi ẩm quay tṛn - tương tự lốc xoáy trên mặt nước. Ṿi rồng cùng một họ khí tượng với lốc xoáy, có quá tŕnh h́nh thành và đặc điểm tương tự nhau.

Ṿi rồng h́nh thành trong điều kiện thuận lợi được phân loại là "ṿi rồng thời tiết đẹp". Một loại khác nguy hiểm hơn khác được gọi là "ṿi rồng lốc xoáy" - h́nh thành và phát triển trong dông băo.

Những ṿi rồng nguy hiểm có thể h́nh thành như những cơn lốc xoáy thông thường trên đất liền sau đó di chuyển ra biển, hoặc h́nh thành trong một cơn băo ngay trên vùng nước lớn.

Ṿi rồng thời tiết đẹp thường yếu, tan nhanh và không gây ra thiệt hại lớn. Nhưng ṿi rồng lốc xoáy thường đi kèm với gió lớn, sét nguy hiểm và mưa đá. Các nhà chức trách Italy cũng đă ghi nhận gió mạnh và hoạt động dữ dội của sấm sét vào thời điểm du thuyền bị ch́m.Trong khi nhiều ṿi rồng xuất hiện tương đối ngắn, chỉ kéo dài vài giây và tạo ra những cơn gió giật vừa phải, một số có thể phát triển thành ṿi rồng mạnh và tồn tại lâu hơn. Phổ cường độ của ṿi rồng trải dài từ những nhiễu loạn không đáng chú ư đến các sự kiện thời tiết dữ dội, có khả năng gây nguy hiểm.

"Chúng có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi, thậm chí trên khắp các hồ lớn ở Mỹ, Vịnh Mexico. Bất cứ nơi nào có sự chênh lệch giữa vùng nước ấm và bờ biển", Jana Houser, phó giáo sư khí tượng học tại Đại học bang Ohio, chia sẻ với Newsweek.

Peter Inness, nhà khí tượng học tại Đại học Reading ở Vương quốc Anh, nói rằng: "Địa Trung Hải có thể là một trong những nơi có khả năng xuất hiện ṿi rồng nhiều nhất trên thế giới do bề mặt đại dương ấm và kiểu khí hậu rất dễ xảy ra giông băo trong suốt mùa hè và mùa thu".

Ông Inness chỉ ra một nghiên cứu năm 2022 của các nhà khoa học từ Đại học Barcelona, ​​phát hiện ra rằng ṿi rồng xuất hiện thường xuyên hơn trên bề mặt biển ấm hơn. Theo dữ liệu từ hiệp hội đại dương, Bắc Đại Tây Dương đă nóng bất thường trong hơn một năm, liên tục đạt mức cao kỷ lục vào thời điểm này trong năm.

Hôm 19/8, Trung tâm Nghiên cứu Ṿi rồng Quốc tế cho biết trên X (trước đây là Twitter) rằng họ đă xác nhận có 18 ṿi rồng gần Italy trong những ngày gần đây, và một số ngư dân ở khu vực xảy ra tai nạn nói với truyền thông rằng họ đă chứng kiến ​​một ṿi rồng gần du thuyền.

Đó có thực sự là ṿi rồng?
Rơ ràng có một cơn băo dữ dội đă tấn công siêu du thuyền vào sáng sớm, những người chứng kiến cho biết chiếc du thuyền đă biến mất chỉ sau 60 giây. Tuy nhiên, vẫn khó để xác nhận hiện tượng mà họ nh́n thấy là một ṿi rồng thực sự.

"Thông thường, một ṿi rồng sẽ xuất hiện vào cuối buổi chiều sau khi mặt biển nóng lên. Tôi không nghĩ ṿi rồng này giống với ṿi rồng b́nh thường v́ nó xuất hiện giữa màn đêm", Houser cho biết.

Theo Telegraph, có một giả thuyết khác cho rằng hiện tượng thời tiết gọi là downburst, khi gió mạnh và lượng mưa lớn đột ngột đổ xuống từ một cơn giông, có thể đă tác động đến Bayesian.

"Nếu cơn giông tạo ra lốc xoáy th́ nó có thể rất dữ dội, cục bộ, biên độ lớn và chắc chắn bất kỳ vùng nước nào trong khu vực cũng sẽ bị khuấy động và có thể gây ra hậu quả lớn cho bất kỳ con tàu nào", Tiến sĩ David Sills, giám đốc điều hành của Dự án Lốc xoáy phía Bắc tại Đại học Western ở Canada, cho biết.

Các chuyên gia cho biết ṿi rồng có thể phổ biến hơn lốc xoáy, nhưng v́ đại dương rất rộng lớn nên việc theo dơi và dự đoán chúng cũng khó khăn hơn.

Hầu hết ṿi rồng đều yếu và tồn tại trong thời gian ngắn, nhưng gió với vận tốc hơn 160 km/giờ có thể h́nh thành nhanh chóng.

"Thực tế, việc đo gió từ bên trong ṿi rồng rất hiếm. Những cơn gió có cường độ như vậy khi trùng với vị trí của thuyền có thể gây hư hỏng hoặc lật úp, đặc biệt hướng gió thay đổi rất nhanh trong ṿi rồng có thể khiến thuyền lắc dữ dội", Inness nói.

Theo Cơ quan Quản lư Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ, ṿi rồng "có thể làm lật thuyền, làm hỏng tàu lớn và gây nguy hiểm đến tính mạng".

Tiến sĩ Pieter Groenemeijer, giám đốc Pḥng thí nghiệm Băo lớn châu Âu, cho biết thêm rằng ṿi rồng khá phổ biến trên khắp Địa Trung Hải, bao gồm Italy, nhưng chúng hiếm khi gây chết người. Thời tiết khắc nghiệt đă giết chết 534 người ở châu Âu vào năm ngoái, trong đó chỉ có 3 trường hợp là do lốc xoáy hoặc ṿi rồng.

Tại sao vẫn có người trên tàu?
Edoardo Ferrara, một nhà khí tượng học, nói với tờ báo Italy la Repubblica rằng ông rất ngạc nhiên khi vẫn có người ở trên thuyền ở Sicily dù đă có cảnh báo thời tiết trước đó.

"Đă có cảnh báo thời tiết trong 4 ngày. Thật ngạc nhiên khi vẫn có người trên thuyền dù có những thông báo về biến động mạnh sẽ xảy ra".Ferrara giải thích rằng sau nhiều ngày áp suất cao ở châu Phi với độ ẩm và nhiệt độ cao, cùng với Địa Trung Hải đang ngày càng nóng lên, thậm chí đă đạt tới 30 độ trên bề mặt nước, năng lượng đến từ các hệ thống băo là rất lớn. Với những điều kiện đó, rơ ràng là băo sẽ đến sớm hay muộn, đây không phải là một sự kiện bất thường. Những ǵ đă xảy ra là một phần của thời tiết mùa hè.

"Ṿi rồng thực sự chỉ ảnh hưởng đến bạn trong phạm vi vài chục mét tính từ tâm của nó. Nếu cơn băo này xảy ra ở một địa điểm khác một chút, hoặc du thuyền được neo đậu ở đâu đó xa hơn một chút, th́ có lẽ điều này đă không xảy ra", Groenemeijer nói.

Karsten Börner, thuyền trưởng của chiếc thuyền gần đó đă cứu 15 hành khách, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng ông đă nh́n thấy Bayesian cách ḿnh khoảng 150 m trước khi gió và sét nổi lên.

Mặc dù khó có thể biết được điều ǵ đă xảy ra giữa cơn băo, ông nói rằng "giả thuyết của tôi là con tàu bị lật úp trước rồi mới ch́m xuống".

Cao hơn 72,3 m, cột buồm của Bayesian là một trong những cột buồm nhôm cao nhất thế giới và cũng có một sống thuyền đặc biệt có thể nâng lên hoặc hạ xuống, theo nhà sản xuất Perini Navi. Sống thuyền là đường trung tâm kéo dài xuống bên dưới có thể giúp ổn định tàu.

Andrea Ratti, phó giáo sư về công nghệ thiết kế và kiến ​​trúc hàng hải tại Politecnico di Milano, cho biết: "Trong trường hợp này, việc có một cột buồm nhôm cao sẽ không biến con tàu này thành thứ an toàn nhất trong trường hợp có băo".

Ratti nói thêm rằng "sẽ c̣n nhiều câu hỏi cho đến khi chúng ta có đủ các yếu tố khác".

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 6 Hours Ago
Reputation: 43855


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 120,409
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano is_online_now
Thanks: 9
Thanked 6,214 Times in 5,194 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 140 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:23.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05672 seconds with 14 queries