Một "quái kiệt" được phong NSND: Diễn một vai chỉ nói 2 chữ, nhưng bỏ vai là cả tuồng phải hủy - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > News of Movies - Tin tức Điện Ảnh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Một "quái kiệt" được phong NSND: Diễn một vai chỉ nói 2 chữ, nhưng bỏ vai là cả tuồng phải hủy
"Khi ba Ba Vân không hát nữa, cả tuồng đó phải bỏ vì không ai thế được vai của ba Ba Vân" – nghệ sĩ Hà Mỹ Xuân chia sẻ.

Mới đây, tại chương trình The Jimmy TV, nghệ sĩ Hà Mỹ Xuân – cô đào cải lương nổi tiếng thập niên 1970 đã chia sẻ về những huyền thoại trong nghề.


Nghệ sĩ Hà Mỹ Xuân

Bà nói: "Nghệ sĩ Ba Vân được được gọi là quái kiệt trong nghề. Nhưng nếu gọi quái kiệt thì chưa hết được về tài năng của ba Ba Vân. Bình thường những nghệ sĩ cải lương khác khi hát một vai nào đó trong một vở tuồng đều phải ca nhiều câu vọng cổ. Có những vai phải ca từ đầu tới cuối tuồng.

Riêng ba Ba Vân lại có một biệt tài khiến ai cũng phải nể phục. Có một vở tuồng mà ba Ba Vân chỉ ca duy nhất hai chữ. Trong tuồng đó, ba đóng vai đứng hầu vua, vua truyền lệnh và nhân vật của ba chỉ đáp lại bằng hai chữ, không có chữ thứ ba.

Vậy mà khi ba Ba Vân không hát nữa, cả tuồng đó phải hủy vì không ai thế được vai của ba. Nghệ thuật khó ở chỗ đó, không phải thi xem ai ca dài hơn hay diễn sướt mướt.

Tiếp đó là chị ba Thanh Nga. Tôi học chị Thanh Nga rất nhiều, tới mức nhiễm chị từ hồi nào mà tôi không biết dù chị không phải thầy tôi. Vi hát chung nhiều tuồng với chị ba Thanh Nga nên có nhiều điều tôi rất nể và quý chị.

Ví dụ, khi khóc thì khóc ở ngoài cuộc sống khác hoàn toàn với khóc trên sân khấu. Ở ngoài đời, nếu khóc là khóc đến khi nào ngưng thì thôi, khóc cho thỏa lòng còn trên sân khấu phải vừa khóc vừa ca, khóc có thời lượng, khóc đúng cảnh.

Nếu diễn thật quá, nhập tâm quá, cảm xúc quá thì khi khóc sẽ không ngưng lại được, cũng không ca được. Vì thế, người nghệ sĩ giỏi là phải vừa khóc vừa ca được, khóc nhưng vẫn có tính nghệ thuật trong đó. Cái này tôi học được từ chị ba Thanh Nga.

Đối với tôi, đạo đức người nghệ sĩ rất quan trọng. Ai mà chẳng phải già, sức yếu, ca yếu đi, không còn hơi mà ca. Lúc trẻ hơi khỏe, muốn hát sao thì hát, luyến lên luyến xuống đều dễ dàng, ca một hơi vài chục chữ là bình thường. Vậy thì khi lớn tuổi rồi phải biết cách ca sao cho vừa sức mà vẫn hay. Cái này tôi học được ba Ba Vân".

VietBF@ Sưu tập

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 4 Hours Ago
Reputation: 7787


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 46,044
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-08-26 at 19.49.38.jpg
Views:	0
Size:	64.2 KB
ID:	2417699  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,389 Times in 2,943 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 12 Post(s)
Rep Power: 52 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:24.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06892 seconds with 14 queries