Cộng hoà công bố báo cáo điều tra chính phủ Biden rút quân Afghanistan, nhắm mục tiêu Harris - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cộng hoà công bố báo cáo điều tra chính phủ Biden rút quân Afghanistan, nhắm mục tiêu Harris
Báo cáo được Cộng hoà trong Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện công bố giữa bối cảnh kỷ niệm 3 năm Mỹ rời Afghanistan chỉ trích Tổng thống Joe Biden rút quân vội vă, bất chấp được đồng minh và các cố vấn cảnh báo, dẫn đến quân nhân Mỹ bị thiệt mạng.

“Chứng cớ chứng minh quyết định của Tổng thống Biden rút toàn bộ quân Mỹ không dựa trên t́nh h́nh an ninh, Thoả thuận Doha, hay lời khuyên từ các cố vấn an ninh cao cấp của ông, hay từ đồng minh chúng ta. Thay vào đó, quyết định này dựa trên quan điểm lâu năm và kiên định của ông rằng Hoa Kỳ không nên ở lại Afghanistan nữa,” báo cáo ghi, ám chỉ đến thỏa thuận của chính quyền Trump về việc rút quân khỏi quốc gia này.

Báo cáo cáo buộc chính phủ Biden không nh́n thấy dấu hiệu cảnh báo Kabul sẽ nhanh chóng thất thủ, rơi vào tay Taliban, và tŕ hoăn lập kế hoạch và tiến hành di tản, v́ lo sợ hậu quả của việc rút quân như vậy, cũng như t́nh trạng bất ổn hơn nữa Afghanistan.


Đáp lại, Toà Bạch Ốc cáo buộc Chủ tịch Uỷ ban Michael McCaul (Cộng hoà – Texas) lấp liếm chi tiết cụ thể, và bỏ qua vai tṛ của chính phủ Trump. “Mọi thứ chúng ta đă thấy và nghe về báo cáo đảng phái mới nhất của Chủ tịch McCaul cho thấy, báo cáo này dựa trên những sự kiện được chọn lọc lấp liếm, những đặc điểm không chính xác, và những thành kiến có từ trước đă gây ảnh hưởng đến cuộc điều tra này ngay từ đầu. Như chúng tôi đă nói nhiều lần, việc chấm dứt cuộc chiến dài nhất của chúng ta là điều đúng đắn cần làm, và quốc gia chúng ta ngày nay mạnh mẽ hơn nhờ vào điều đó”.

Phát ngôn nhân Toà Bạch Ốc Sharon Yang ghi trong tuyên bố. “Do thỏa thuận tồi tệ mà cựu Tổng thống Trump đă kư với Taliban về việc rút khỏi Afghanistan vào tháng 5 năm 2021, Tổng thống Biden trên thực tế thừa hưởng thế yếu. Ông có thể hoặc là đẩy mạnh cuộc chiến chống lại Taliban đang ở thế mạnh nhất trong 20 năm, và khiến nhiều quân nhân Mỹ gặp nguy hiểm hơn, hoặc cuối cùng chấm dứt cuộc chiến dài nhất của chúng ta sau hai thập niên, và tiêu tốn hơn $2 ngh́n tỉ Mỹ kim. Tổng thống từ chối triển khai một thế hệ người Mỹ khác đến một cuộc chiến lẽ ra phải kết thúc từ lâu.”

Báo cáo được công bố trước cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên giữa Phó Tổng thống Harris và cựu Tổng thống Trump – ứng cử viên từ lâu t́m cách sử dụng Afghanistan làm vấn đề chính trị chống lại đối thủ mới.

Cộng ḥa nói chung t́m cách củng cố những lập luận về Afghanistan được Trump dùng chống Harris và Biden, v́ cuộc di tản kéo dài 17 ngày khỏi quốc gia này đánh dấu một trong những điểm thấp nhất của chính phủ đương kim Tổng thống.

Giữa cuộc rút quân hỗn loạn, một vụ đánh bom khủng bố xảy ra tại Abbey Gate gần phi trường Kabul xảy ra vào ngày 26 tháng 8 năm 2021, làm thiệt mạng 13 quân nhân Hoa Kỳ và 170 người Afghanistan.

Đáng nói, mặc dù báo cáo lên án hành động của “chính phủ Biden-Harris” nhưng th́ lại không nhắc ǵ đến vai tṛ cụ thể của bà Harris trong việc lập kế hoạch hoặc tiến hành rút quân.

Lănh đạo Dân chủ trong Uỷ bang, Dân biểu Gregory Meeks (Dân chủ – New York) tố cáo Cộng ḥa chính trị hóa việc rút quân, và bỏ qua những sai lầm của cựu Tổng thống trong việc làm trung gian cho thỏa thuận, cho rằng, những nỗ lực đổ lỗi cho Dân chủ về việc rút quân “đạt tới đỉnh cao” với trọng tâm mới là Harris.

“ Cộng ḥa bây giờ tuyên bố bà là kiến trúc sư của cuộc rút quân Mỹ, mặc dù bà chỉ được nhắc đến 3 lần trong 3.288 trang biên bản phỏng vấn của Ủy ban,” Meeks ghi trong báo cáo của phe thiểu số trong Uỷ ban.

Báo cáo của Cộng hoà cũng không nhắc đến vai tṛ của Trump khi c̣n trong nhiệm kỳ đă thúc đẩy rút quân. Chính phủ Trump làm trung gian cho thỏa thuận rời khỏi Afghanistan, ban đầu đồng ư Hoa Kỳ rút toàn bộ lực lượng của ḿnh vào tháng 5 năm 2021.

Tuy nhiên, báo cáo cho cái nh́n sâu sắc về những cảnh báo mà những người làm việc trong chính phủ Biden đă đưa ra trước cuộc rút quân vào tháng 8 năm 2021. Một trong những chỉ trích gay gắt nhất trong báo cáo là sự chậm trễ của chính phủ Biden trong việc lập kế hoạch và chính thức khởi động cuộc di tản — c̣n được gọi là hoạt động di tản phi chiến đấu, NEO.

Những người được Uỷ ban phỏng vấn nói về sự chia rẽ giữa Ngũ Giác Đài và Bộ Ngoại giao, trong đó quân đội nhấn mạnh khả năng Kabul sẽ sụp đổ trong khi Ngoại giao tŕ hoăn kế hoạch tiến hành di tản, một phần v́ lo ngại những kế hoạch như vậy có thể gây ra thêm hỗn loạn ở quốc gia.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 5 Hours Ago
Reputation: 21572


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 73,181
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	2.PNG
Views:	0
Size:	468.5 KB
ID:	2424862  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 5,121 Times in 4,144 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 23 Post(s)
Rep Power: 83 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:33.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05796 seconds with 14 queries