Riêng trong 9 tháng 2024, mặt bằng bán lẻ tại Tp.HCM được cho thuê mới ghi nhận là 87.000 m2, cao nhất trong 3 năm gần đây.
Các TTTM có vị trí đắc địa được nhiều khách thuê săn đón
Theo Báo cáo tiêu điểm thị trường bất động sản quý III/2024 tại Tp.Hồ Chí Minh do Công ty TNHH CBRE (Việt Nam) cho thấy trong suốt 3 năm liền từ năm 2020 đến 2022, Tp.HCM đã không có nguồn cung trung tâm thương mại (TTTM) mới nào được hoàn thành.
Bước sang năm 2024, thị trường dần trở nên sôi động hơn với 4 TTTM mở mới, bao gồm hai TTTM của Vincom mới đi vào hoạt động trong quý II/2024, TTTM Parc Mall (35.000 m2, quận 8) vừa khai trương trong quý III/2024 và Central Premium Mall (30.000 m2, quận 8) dự kiến hoàn thành trong quý IV/2024 giúp quy mô của thị trường bán lẻ Tp.HCM tính đến quý III/2024 ghi nhận đạt gần 1,2 triệu m2.
Cùng với các TTTM mở mới là sự hiện diện của các thương hiệu mới, nhãn hàng mở rộng mặt bằng, diện tích lấp đầy trung bình được cải thiện, tăng từ 93% lên 94%.
Riêng trong 9 tháng 2024, mặt bằng bán lẻ được cho thuê mới ghi nhận là 87.000 m2, cao nhất trong 3 năm gần đây.
Các TTTM mở mới đều được lấp đầy gần như 100%, dẫn đến tỉ lệ trống trung bình toàn thị trường ở cả khu vực trung tâm và ngoài trung tâm xấp xỉ bằng nhau, chỉ ở mức 5-6%.Giá thuê của khu vực trung tâm hầu như không đổi do không còn diện tích trống để cho thuê, trung bình tầng trệt và tầng một đạt 274 USD/m2 (6,8 triệu đồng/m2).
Giá thuê khu vực ngoài trung tâm trung bình ghi nhận 53 USD/m2 (1,3 triệu đồng/m2), giảm 0,9% so với quý trước vì các TTTM mở mới đều nằm ở các quận ven nên có giá chào thuê mềm hơn mặt bằng chung, nhưng vẫn cao hơn 10% so với cùng kỳ năm trước.
Mặt bằng giá thuê tại Tp.HCM trong những năm qua đã chứng kiến đà tăng đáng kể, và các TTTM có vị trí đắc địa vẫn liên tục được nhiều khách thuê săn đón, bao gồm cả các thương hiệu mới vào thị trường và các thương hiệu hiện hữu.Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh - Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE tại Tp. HCM cho biết: "Sau một khoảng thời gian dài yên ắng và chịu tác động của đại dịch Covid-19, đến nay các nhãn hàng đã dần lấy lại niềm tin và mạnh dạn hơn trong việc mở rộng chuỗi cửa hàng của mình".
Thống kê của CBRE trên tổng số giao dịch trên thị trường trong 3 năm vừa qua, thị trường ghi nhận sự mở rộng chủ yếu đến từ các nhãn hàng F&B (Thực phẩm và Đồ uống, chiếm đến 35%), theo sau đó là các nhãn hàng Thời trang & Phụ kiện (33%).
Ngành hàng Lifestyle (Phong cách sống) đứng thứ 3 với 13%, cũng đang dần vươn lên, đây là ngành hàng có xu hướng phát triển khá mạnh ở nước ngoài và dần lan rộng ở Việt Nam, với diện tích kinh doanh mỗi cửa hàng cũng ngày càng lớn hơn, có thể lên đến 1.000 m2.
Giá thuê kho xưởng xây sẵn giữ mức ổn định
Không chỉ hoạt động cho thuê TTTM diễn biến tích cực. quý III/2023 báo cáo của CBRE ghi nhận hoạt động cho thuê sôi động ở cả hai loại hình kho và xưởng xây sẵn.
Tỉ lệ lấp đầy trung bình của nhà kho tăng 7% so với quý trước, đạt 68%; và tỉ lệ lấp đầy nhà xưởng xây tăng 3% so với quý trước, đạt 84%.
Tính chung 9 tháng năm 2024, thị trường cấp 1 miền Nam đã cho thuê được gần 420.000 m2 nhà kho và 543.000 m2 nhà xưởng, cao hơn gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhóm ngành nhu cầu về kho xưởng xây sẵn miền Nam đến từ các nhà sản xuất ở lĩnh vực công nghệ cao, linh kiện điện tử, hậu cần, bên cạnh sự mở rộng của các công ty thuộc lĩnh vực thương mại điện tử.
Trong quý III/2024 đã có hơn 140.000m2 kho xưởng được ghi nhận hoàn thành và dự kiến sẽ có thêm hơn 150.000 m2 kho xưởng vào cuối năm 2024, chủ yếu là tại Long An.Về giá thuê trung bình, giá thuê kho xưởng xây sẵn tại thị trường miền Nam vẫn giữ mức ổn định so với quý trước lần lượt đạt 4,6 và 4,9 USD/m2/tháng, với mức tăng trưởng đạt 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái đối với nhà kho và 0,4% đối với nhà xưởng.
Trong 3 năm tới, giá thuê đất công nghiệp dự kiến tăng 5-8%/năm ở miền Bắc và tăng 3-7%/năm ở miền Nam.Trong khi đó, giá thuê của nhà kho/nhà xưởng xây sẵn được dự báo sẽ tăng nhẹ từ 1- 4%/năm với phân khúc xưởng xây sẵn sẽ có tốc độ tăng giá cao hơn trong ba năm tới.
Bà Thiên Thanh dự báo: "Với sự đầu tư mạnh mẽ hơn trong phát triển hạ tầng giao thông khu vực phía Nam, thị trường BĐS công nghiệp đang lan ra những khu vực mới như các thị trường Cấp 2 và Đồng bằng Sông Cửu Long, mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư.
Thị trường BĐS công nghiệp từng là thị trường truyền thống, chủ yếu được phát triển bởi các chủ đầu tư trong nước. Tuy nhiên trong những năm gần đây, chúng tôi nhận thấy sự quan tâm và đầu tư mạnh mẽ hơn từ các chủ đầu tư nước ngoài, đến từ Singapore, Hàn Quốc và Thái Lan".
|
|