Đó chính là Ngô Thị Tuyết Mai, sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Anh, Đại học Mở TP.HCM năm 2010. Bằng tài năng của ḿnh cùng phương pháp giảng dạy chuyên nghiệp, ấn tượng, Tuyết Mai đă trở thành giáo viên tiếng Anh cho học sinh Trung Quốc.
Ngô Thị Tuyết Mai tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Anh, Đại học Mở TP HCM năm 2010. Sau thời gian giảng dạy tiếng Anh tại trường Trung học quốc tế Australia (VAS) tại TP HCM, cô quyết định thử thách bản thân, trở thành giáo viên dạy tiếng Anh ở nước ngoài. Nơi đầu tiên cô đặt chân là Singapore và tiếp theo là Trung Quốc.
Nơi cô đang làm việc là trường mầm non quốc tế tại thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông. Đây là tỉnh ven biển phía đông Trung Quốc, diện tích hơn 157.000 km2 và dân số hơn 95 triệu người. Riêng thành phố Thanh Đảo có 8.715.000 dân trên diện tích 11.000 km2.
Là giáo viên nhiệt huyết, Mai luôn nghĩ cách để học sinh hứng thú với việc học tiếng Anh. Cách đây không lâu, Mai gặp gỡ phụ huynh để chia sẻ về phương pháp giảng dạy mới của ḿnh. Theo đó, cha mẹ có thể biết được nội dung giảng dạy của giáo viên trên lớp. Về nhà, phụ huynh được hướng dẫn cách ôn tập bài học cho con, dạy con một số tṛ chơi thú vị giúp học tốt hơn môn tiếng Anh.
Mai cho biết có hai tiếng giảng dạy cho trẻ mỗi ngày. Trong hai tiếng đó, cô phân ra làm bốn giai đoạn. Học sinh sẽ học trong 30 phút, sau đó nghỉ ngơi và tiếp tục học với 20 phút nhảy với các video sinh động do cô tải về từ youtube, như gummy bear dance, chicken dance, robot dance... Phương pháp này giúp học sinh rèn lyện thể lực, thư giăn cũng như hứng thú học tiếng Anh. 30 phút sau, học sinh sẽ được nghe kể chuyện. Những mẩu chuyện sẽ được Mai kể qua sách và video để trẻ dễ tiếp thu bằng h́nh ảnh sau khi đă nghe xong nội dung.
30 phút sau, Mai tập cho các em cách làm thủ công. Chủ đề rất đa dạng tùy thuộc vào lứa tuổi. Ví dụ, Mai tập cho học sinh lớp 2 và 3 tuổi làm cây dù bằng đĩa giấy. Các em lớp lớn hơn sẽ học cách trang trí, cắt dán khung h́nh cho ảnh gia đ́nh. Để bắt đầu một tiết dạy, Mai thường tập cho học sinh hát bài “Are you ready?”, dịch là “Các em đă sẵn sàng chưa?”. Thông qua những giai điệu và ca từ quen thuộc của bài hát, học sinh hiểu được đă đến lúc vào giờ học. Sau đó Mai cho các em đi vệ sinh rửa tay và uống nước. Các em sẽ tự lấy ghế ra và ngồi theo h́nh chữ U trước khi chính thức nghe giáo viên giảng bài.
Tṛ chơi đầu tiên là “Stand up, sit down”, hay “Đứng lên, ngồi xuống”. Tṛ này rất đơn giản nhưng các em rất thích. Mai cho biết tập cho các em rất nhiều bài hát đơn giản trong ṿng 10 phút. Sau đó, cô bắt đầu dạy từ mới, cho các em đọc đi đọc lại nhiều lần, từ đọc thầm, đọc to, và gọi từng em đọc lại từ hay cho tập đọc theo nhóm khoảng 5 em.
Sau khi cho các em học 4 từ mới, Mai lại cho chơi. Tṛ mà các em rất thích là “ṿng tṛn âm nhạc”. Mai đặt các h́nh ảnh theo ṿng tṛn và gọi tên khoảng 4 hoặc 5 em đến chơi. Khi Mai mở nhạc, học sinh sẽ nhảy múa quanh ṿng tṛn. Khi Mai tắt nhạc, các em sẽ đứng lại. Kế đó, Mai đọc to một từ bất kỳ h́nh nào, các em phải chạy nhanh đến h́nh mà Mai đọc. Em nào nhanh nhất sẽ nhận được một ngôi sao. Mục đích của tṛ chơi là giúp học sinh nhận diện được từ đă học.
Tṛ tiếp theo là “rock, paper, scissors” hay c̣n được gọi là “oẳn tù t́”. Tṛ này giúp các em nhớ và nói ra được từ mới. Mai sẽ đặt các lá cờ theo một hàng thẳng trên sàn nhà. Sau đó hai em lần lượt được gọi tên. Một em đứng ở đầu bên này, một em đứng ở đầu bên kia. Hai em sẽ nói “rock, paper, scissors”. Nếu em nào thắng sẽ tiến lên một bước, nhưng em đó phải nói được h́nh ảnh trên tờ giấy là ǵ. Các em cứ tiếp tục chơi như thế cho đến khi hai em chạm nhau. Nếu em nào đọc được nhiều h́nh hơn sẽ thắng cuộc chơi và có 2 ngôi sao từ phía giáo viên.
Mai chia sẻ, nếu phụ huynh tham gia vào các lớp học như trên, họ sẽ góp phần khuyến khích con ḿnh học tốt hơn. Điều này thực sự đúng với câu thành ngữ: “children see, children do”, được dịch là “trẻ em sẽ làm theo những ǵ chúng thấy”. Việc tham gia của phụ huynh vào lớp học cùng với con em ḿnh là phương pháp học mới mẻ. Các bé sẽ có nhiều động lực trong học tập khi thấy ba mẹ cũng cùng bé học.
Thêm nữa, phụ huynh sẽ biết được con ḿnh học được những ǵ trên lớp. Họ sẽ cùng con ôn tập lại những ǵ đă học. Tại nhà, phụ huynh sẽ tập theo những bài hát đă được giáo viên tập trên lớp. Mai nhận thấy học sinh có tiến bộ rơ rệt và rất hứng thú học tập. Hơn nữa, phụ huynh có thể cải thiện vốn từ vựng tiếng Anh bên cạnh ngôn ngữ chính là tiếng Trung.
Sự sáng tạo trong phương pháp giảng dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non đă mang đến cho Mai những lời ngợi khen của phụ huynh và mới đây nhất là Quản lư khối giáo dục mầm non thành phố Thanh Đảo (Sơn Đông, Trung Quốc).
Theo hợp đồng lao động, Mai có thể giảng dạy ở Trung Quốc trong 2 năm. Trong tương lai, cô sẽ trở Việt Nam để mở một trường mầm non.